Bạn đã từng nghe đến Mini app trên Zalo chưa? Vô vàn những ích lợi mà mini app đem đến cho doanh nghiệp chẳng thể bỏ lỡ thế nên nếu bạn đang là người bán hay là một doanh nghiệp đang kinh doanh trên nền tảng Zalo thì không được bỏ qua bài viết này nhé!
Mini app trên Zalo là gì?
Mini app trên Zalo là những “chương trình nhỏ” chạy trong hệ sinh thái của Zalo. Người sử dụng của bạn có thể mua sắm sản phẩm, thanh toán, vận chuyển ngay trên mini app không khác gì một sàn thương mại và điện tử Tiki, Shopee,…
Mini App có khả năng tận dụng các công dụng sẵn có của Zalo để mang đến cho người tiêu dùng sử dụng thử một cách linh hoạt và nhiều lợi ích hơn bao giờ hết. Và quan trọng hơn là doanh nghiệp hay người bán có thể tận dụng lợi thế về tập người sử dụng đông đảo của Supper app Zalo.
Ưu điểm của Mini App trên Zalo
Miễn phí đăng ký
Các siêu app như MoMo, Tiki, Shopee, Lazada và Zalo đều cho phép các nhãn hiệu khác đăng ký Mini App miễn phí. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải chi trả cho các đội ngũ IT in-house (nội bộ) hoặc các công ty outsource (thuê ngoài) để tăng trưởng Mini App tự thân.
Tiết kiệm thời gian tối ưu
Nếu so sánh với Native App hoặc Hybrid App thì Mini App có bộ máy framework (khung ứng dụng có đoạn code đã được viết sẵn) giản đơn và APIs (giao diện lập trình ứng dụng) hữu ích, giúp các devs khai triển app nhanh chóng với ngân sách tiết kiệm hơn rất nhiều.
Có thể tận dụng hệ sinh thái và lượng người sử dụng khủng của các Super App
Khi các doanh nghiệp phát hành Mini App trên các Super App như MoMo, Zalo, Tiki, Lazada và Shopee thì các nhãn hiệu ấy có thể được tiếp cận và tận dụng hàng triệu người sử dụng sẵn có.
- MoMo: +25 triệu người dùng thường xuyên (“Ứng dụng di động 2021” – Appota)
- Zalo: +64 triệu người sử dụng đều đặn (Zalo công bố)
- Shopee: +77.8 triệu lượt dùng/tháng (iPrice)
- Lazada: +21.4 triệu lượt dùng/tháng (iPrice)
- Tiki: +17.5 triệu lượt dùng/tháng (iPrice)
Ngoài ra, các Mini App còn được tận dụng các tiện ích sẵn có trong hệ sinh thái của các siêu ứng dụng như thanh toán online, chuyển hàng nhanh, marketing, etc.
Tăng khả năng sử dụng thử cho người dùng
Các Mini App thường có dung lượng cực kì thấp – trung bình 10MB, nhờ vậy mà các áp dụng này có thể đem tới sử dụng thử linh hoạt cho người dùng. Nhờ tận dụng hệ sinh thái từ Super App cung cấp, khách hàng sẽ có trải nghiệm liền mạch từ khâu mua sắm, thanh toán, theo dõi đơn hàng, liên lạc hỗ trợ, tích lũy voucher, etc trên 1 ứng dụng độc nhất.
Tạo bước đệm cho chu trình xây dựng website thương mại điện tử riêng
Trong quá trình tham gia thương mại và điện tử, doanh nghiệp sẽ trải qua nhiều giai đoạn: bán hàng trên mạng xã hội (Facebook, Zalo) → bán hàng trên sàn TMĐT (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) → Mini App → site và App thương mại điện tử cơ bản → website và App thương mại và điện tử sâu hơn. Trong số đó, Mini App là bước đệm hoàn hảo cho công ty đang tập thích nghi với các hạ tầng công nghệ, hệ sinh thái TMĐT và lên chiến dịch kinh doanh Trực tuyến hiệu quả hơn.
Các yếu điểm của Mini App
Khan hiếm công ty phát triển
Cho dù Mini App đã rất phổ biến trên thế giới nhưng ở nước ta thì thuật ngữ này còn khá mới lạ. Tại nước ta, ngày nay chỉ có Super App Tiki là có đội ngũ phát triển Mini App cho doanh nghiệp trên nền tảng Tiki (Tini App), để phát triển Mini App trên các Super App khác thì công ty cần có doanh nghiệp tăng trưởng riêng.
Thất thoát dữ liệu ra ngoài
Khi phát hành Mini App, công ty phải đánh đổi việc thất thoát dữ liệu người tiêu dùng vào tay các “ông lớn” do tất cả mã nguồn, data đều được lưu trữ trên server của các Super App.
Chưa thể hiện được tất cả những điểm riêng của doanh nghiệp
Tuy là App riêng của từng doanh nghiệp tuy nhiên Mini App phải tuân thủ một vài quy định nhất định của Super App từ framework, APIs, UI Component, etc để đồng bộ giao diện với “ứng dụng mẹ”. Điều này có khả năng mang lại trải nghiệm nhất quán cho người sử dụng nhưng lại không thể hiện được cá tính riêng cho từng thương hiệu nhỏ.