
Kinh doanh là gì? Quy định nhất định phải biết khi kinh doanh
Mục lục
Blog nổi bật



Chatfuel là gì? Tại sao cần chatfuel?

Auto Zalo và những lợi ích cho người dùng

Có bao giờ bạn tự hỏi rốt cuộc kinh doanh là gì chưa hay chỉ mơ hồ biết nó là buôn bán sản phẩm thôi. Nếu bạn đang sắp bắt đầu kinh doanh thì bạn nên hiểu rõ bản chất của kinh doanh là gì.
Trong bài viết này, ATPCare sẽ cùng bạn sẽ khám phá các mô hình kinh doanh phổ biến, các bước để xây dựng một mô hình kinh doanh hiệu quả và những quy định quan trọng mà doanh nghiệp cần tuân thủ để thành công trong môi trường kinh doanh đầy thách thức này.
Tìm hiểu Kinh doanh là gì?

Theo khoản 21 Điều 4 của Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì Kinh doanh được định nghĩa như sau: “Kinh doanh là việc thực hiện liên tục một, một số hoặc tất cả công đoạn của quá trình từ đầu tư, sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm hoặc cung ứng dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận”.
Hoặc bạn có thể hiểu đơn giản rằng kinh doanh là một chuỗi hoạt động từ việc đầu tư, sản xuất đến việc cung cấp hay tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường nhằm mục đích tạo kiếm ra lợi nhuận.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số định nghĩa khác về kinh doanh như Warren Buffett đã coi kinh doanh là một hệ thống tạo ra giá trị bền vững. Theo ông, kinh doanh không chỉ là kiếm tiền, mà còn là tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ hữu ích, quản lý rủi ro một cách cẩn thận và đầu tư dài hạn.
Buffett nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu rõ giá trị thực của một doanh nghiệp, tìm kiếm lợi thế cạnh tranh bền vững, và đặt niềm tin vào đội ngũ quản lý có đạo đức. Hay ông cho rằng kinh doanh là việc tập trung vào khách hàng và đổi mới liên tục.
Ông cho rằng để thành công, cần phải có tầm nhìn dài hạn và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Bezos cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lắng nghe khách hàng, cải tiến dịch vụ và sản phẩm không ngừng, và xây dựng một văn hóa doanh nghiệp linh hoạt và sáng tạo. (Theo Jeff Bezos – người sáng lập Amazon)
Các mô hình kinh doanh phổ biến nhất hiện nay
Kinh doanh là một phạm trù rất rộng, nó bao gồm rất nhiều mô hình kinh doanh. Dưới đây sẽ là các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay tại Việt Nam mà bạn nên biết:
Kinh doanh dịch vụ
Đây là loại kinh doanh mà sản phẩm cung cấp cho khách hàng là dịch vụ, tức là sản phẩm vô hình. Đối với thời điểm hiện tại thì kinh doanh dịch vụ đang ngày càng phát triển và trở nên hết sức phổ biến chẳng hạn như dịch vụ giao hàng như giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh hay các dịch vụ spa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ du lịch, tư vấn tâm lý, dịch vụ chăm sóc web…

Mô hình này sẽ không đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều vào cơ sở vật chất mà chủ yếu tập trung vào đảm bảo chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. Thậm chí Bill Gates đã từng nói “Những khách hàng không hài lòng sẽ là bài học tuyệt vời cho bạn.” Chính vì thế nên bất cứ bạn kinh doanh cái gì cũng nên đặt trải nghiệm khách hàng lên trên.
Kinh doanh sản xuất sản phẩm
Kinh doanh sản xuất là loại hình kinh doanh mà sản phẩm được chính các doanh nghiệp đó sản xuất ra, phân phối đến các đại lý, nhà bán buôn hay có thể bán trực tiếp đến tay người tiêu dùng luôn. Các sản phẩm thường là những sản phẩm bạn tiêu dùng hằng ngày như quần áo, giày dép, điện thoại, xe máy, xe điện, dầu gội, sữa,….

Một số cái tên đang kinh doanh loại hình này mà bạn có thể biết đến như các ông trùm sản xuất điện thoại Samsung, Apple, Xiaomi…. hay ông lớn về xe có Honda, Toyota, Ford….đồ hiệu cao cấp có Herme, Dior, Louis Vuitton, Gucci, …
Để có thể kinh doanh mô hình này hiệu quả thì bạn phải ra sức đầu tư nhà xưởng, máy móc, thiết bị. Ngoài ra, bạn cũng nên chú trọng thêm vào chất lượng sản phẩm, chiến lược giá, hệ thống phân phối với chiến lược truyền thông.
Kinh doanh Online
Như bạn đã biết thì hiện nay với sự phát triển của công nghệ và internet thì kinh doanh online đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trước rất nhiều. Đây là mô hình kinh doanh mà các doanh nghiệp thường bán hàng hóa hoặc dịch vụ của mình thông qua các nền tảng trực tuyến như website, mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.

Ví dụ: Bạn chỉ cần lướt sương sương vài shop trên Shopee là nhận ra họ đang kinh doanh hình thức online đấy!
Ưu điểm của kinh doanh online là chi phí đầu tư bỏ ra thấp chưa kể phạm vi tiếp cận khách hàng lại rất rộng. Tuy nhiên nếu bạn muốn kinh doanh mô hình này tốt thì phải đầu tư vào marketing số, nâng cao trải nghiệm người dùng trên website song song đó bạn cũng nên quản lý tốt các kênh bán hàng trực tuyến của mình.
Kinh doanh chuỗi bán lẻ
Đây là mô hình kinh doanh mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở bất kì nơi đâu. Nó đơn giản chỉ là mô hình mà doanh nghiệp sở hữu và điều hành một chuỗi các các cửa hàng bán lẻ nhằm mục đích đưa sản phẩm/ dịch vụ trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Một ví dụ cụ thể mà bạn có thể dễ hình dung về loại hình kinh doanh này đó chính là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay các trung tâm thương mại chẳng hạn như các chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi bật tại Việt Nam 7 eleven, Circle K, MiniStop, Family Mart,…hoặc các siêu thị lớn như Coopmart, Big C…Đối với hình thức kinh doanh này thì người bán phải kinh doanh đa dạng các loại sản phẩm.
Nếu bạn muốn kinh doanh tốt mô hình này thì phải chú trọng đến việc xây dựng thương hiệu mạnh, quy trình vận hành từng khâu phải được tối ưu hóa chưa kể phải có kế hoạch mở rộng mạng lưới hiệu quả.
Kinh doanh theo hình thức nhượng quyền
Kinh doanh theo hình thức nhượng quyền (franchise) mà một cá nhân, tổ chức được phép sử dụng sản phẩm, công thức hoặc phương pháp kinh doanh của một đơn vị khác theo các điều khoản đã được thiết lập sẵn trước đó.

Chẳng hạn là các thương hiệu nổi tiếng đang kinh doanh mô hình nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam như gà rán KFT, trà sữa Nọng, cà phê Trung Nguyên Coffee, kem Phạm Ngọc Thạch….
Đối với mô hình này thì bạn sẽ trả một khoản phí ban đầu và phí duy trì hàng năm để được sử dụng thương hiệu và nhận hỗ trợ từ doanh nghiệp chủ. Để thành công trong mô hình này thì bạn cần phải tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn của doanh nghiệp chủ đưa ra.
Mặc dù khi bạn kinh doanh theo mô hình này bạn sẽ nhận được khá nhiều lợi thế về khách hàng, thương hiệu, quy trình cũng như công thức…Tuy nhiên bạn đừng quá chủ quan mà lơ là khâu quản lý chất lượng và dịch vụ khách hàng. Nếu làm không tốt hai yếu tố đó thì khả năng thành công sẽ giảm đi đáng kể đấy!
Các bước để xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả
Để có thể xây dựng mô hình kinh doanh hiệu quả thì bạn nên tuân theo các bước sau đây nhé!
Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình kinh doanh. Bạn cần hiểu rõ về nhu cầu của khách hàng, xu hướng thị trường và đối thủ cạnh tranh. Bạn nên sử dụng các công cụ hỗ trợ để khảo sát, phân tích dữ liệu, phỏng vấn khách hàng để có thể thu thập được những thông tin cần thiết cho việc kinh doanh của công ty.
Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh

Để có một kế hoạch kinh doanh chi tiết và đem lại hiệu quả cao thì bạn cần phải xác định các yếu tố sau đây:
- Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì? Thời hạn của mục tiêu đó là bao lâu kèm theo con số cụ thể?
- Chiến lược tiếp thị như thế nào? Nhấn mạnh vào yếu tố nào của sản phẩm?
- Kế hoạch tài chính ra sao? Dự trừ cho mỗi bên bao nhiêu?
- Phương án vận hành chi tiết và theo từng mốc thời gian cụ thể.
Bước 3: Xác định mô hình kinh doanh

Trước hết bạn phải biết tiềm lực mình ở đâu và có thể đi được tới đâu. Ngoài ra, bạn cũng nên cân nhắc khả năng tài chính của bản thân để chọn lựa mô hình kinh doanh sao cho thích hợp nhất. Bạn phải đảm bảo được rằng mô hình kinh doanh đó giúp bạn ổn định và phát triển trong một khoảng thời gian dài. Điều đó sẽ đòi hỏi bạn phải có kiến thức vững và tư duy logic cao đồng thời phải có khả năng nắm bắt tình hình và linh hoạt trong kinh doanh.
Xem thêm >>> Mô hình kinh doanh là gì? Các mô hình được sử dụng nhiều nhất hiện nay
Bước 4: Xây dựng thương hiệu

Thương hiệu có thể hiểu là “hiệu được thương” tức là cái tên được khách hàng thương yêu và ghi nhớ mỗi khi nhắc đến loại sản phẩm nào đó. Ví dụ khi nhắc đến sữa tươi thì chắc chắn những cái tên thương hiệu in sâu trong lòng khách hàng là Vinamilk, TH True Milk, Cô Gái Hà Lan,…
Việc xây dựng thương hiệu sẽ bao gồm rất nhiều công đoạn như thiết kế logo, slogan, và chiến lược truyền thông để quảng bá thương hiệu. Chính vì vậy, bạn cần phải cẩn trọng trong từng quyết định bởi thương hiệu là cái tên đi theo doanh nghiệp suốt chặng đường kinh doanh đó.
Bước 5: Thiết lập hệ thống quản lý

Tại bước này thì bạn nên ưu tiên việc sắp xếp hệ thống nhân sự một cách logic và có trật tự nhất để doanh nghiệp có thể hoạt động hiệu quả và thuận lợi. Các yếu tố bạn nên thiết lập bao gồm như sau:
Thiết lập hệ thống quản lý nhân sự trong doanh nghiệp
- Tài chính
- Dữ liệu
- Nhân viên
- Quy trình làm việc
- Quy trình sản xuất
- Phòng ban
- ….
Bạn hãy kết hợp sử dụng các công cụ quản lý để tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu suất làm việc nhé. Cùng với đó hãy học hỏi và đọc thêm các tài liệu để có thể quản lý doanh nghiệp một cách trơn tru nhất nhé.
Một số cuốn sách từ các nhà kinh doanh nổi tiếng trên thế giới bạn có thể tham khảo như “Kaizen – Nền Tảng Cốt Lõi Tạo Nên Giá Trị Toyota” của Isao Kato và Art Smalley, “Đừng để mất bò” của Trần Thanh Phong, “Tôn tử binh pháp” của Tôn Tử hay cuốn “Từ Tốt Đến Vĩ Đại” của Jim Collins, …
Bước 6: Đánh giá và điều chỉnh

Thị trường là thứ luôn biến động hằng ngày từng giây từng phút vì thế cho nên bạn cần phải thường xuyên đánh giá hiệu quả của mô hình kinh doanh của mình xem thời điểm hiện tại nó đã đi vào ổn định hay có trục trặc để kịp thời có phương án điều chỉnh. Hãy tận dụng công nghệ kết hợp với các chỉ số KPI bạn đã đặt ra để đo lường chúng nhé!
Lưu ý nhất định phải nhớ khi kinh doanh
Kinh doanh không phải chuyện dễ dàng vậy nên bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây để hạn chế rủi ro nhất có thể:

- Hiểu rõ khách hàng: Khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Việc bạn hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng sẽ giúp họ chú ý và mua sản phẩm của bạn và giúp bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng.
- Đổi mới và sáng tạo: Bạn phải biết sự đổi mới và sáng tạo sẽ giúp doanh nghiệp bạn tạo ra giá trị mới lạ và độc đáo và trên thị trường điều đó sẽ là yếu tố duy trì khả năng cạnh tranh của bạn. Như ông Steve Job nhà sáng lập Apple cho đã từng nói: “Sự sáng tạo là thứ phân biệt người dẫn đầu và kẻ theo sau”. Hãy là người dẫn đầu và luôn chủ động trong mọi tình huống.
- Tuân thủ quy định pháp luật: Bạn nên tuân thủ các quy định pháp luật bởi vì đó là yếu tố bắt buộc để tránh các rủi ro pháp lý và bảo vệ uy tín doanh nghiệp bạn. Các quy định đó bao gồm như quy định về thuế, lao động, quyền sở hữu, vốn điều lệ, bảo hiểm,…
- Phát triển năng lực nhân sự: Bạn có thể nhận ra nhân sự là tài sản quý giá của doanh nghiệp. Vì thế nên bạn cần phải quản lý con người và giúp nhân sự của mình phát triển tối đa năng lực của bạn thân. Thậm chí ông Thomas Fuller từng có câu: “Nếu anh lãnh đạo tài tình, anh sẽ có được sự vui vẻ phục tùng.”
- Quản lý tài chính: Bạn nên nhớ tài chính rất quan trọng đối với 1 doanh nghiệp, nó sẽ là yếu tố duy trì hoạt động của doanh nghiệp trong suốt một thời gian dài. Vì thế cho nên bạn cần lập một kế hoạch ngân sách chi tiết, theo dõi từng khoản thu chi và kiểm soát chúng chặt chẽ.
Quy định chung về hoạt động kinh doanh tại Việt Nam

- Đăng ký kinh doanh: Bạn cần phải đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa phương nơi mà bạn định kinh doanh hoặc đặt trụ sở chính tại đó. Hồ sơ đăng ký sẽ bao gồm các giấy tờ như giấy đăng ký doanh nghiệp, điều lệ công ty, danh sách cổ đông, và các giấy tờ liên quan khác.
- Thuế: Bạn nên tuân thủ các quy định về thuế theo luật pháp đã ban hành bao gồm các khoản như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân cho từng nhân viên, thuế giá trị gia tăng,…Chưa kể, bạn cũng phải thu thập, phân tích và tiến hành làm báo cáo tài chính hằng năm nộp lên cho các cơ quan thuế kèm theo đó là đóng đầy đủ các khoản tiền thuế.
- Lao động: Bạn cần phải tuân thủ các quy định về lao động, bao gồm hợp đồng lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, và các chế độ phúc lợi cho người lao động. Ngoài ra, bạn cũng nên tuân thủ các quy định về an toàn và vệ sinh lao động.
- Bảo vệ môi trường: Bất kỳ ngành nghề nào hoặc bất cứ ai đều cần phải bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, nếu bạn muốn kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ nào đó thì phải có biện pháp bảo vệ môi trường phù hợp với ngành nghề đó như việc xử lý chất thải, khí thải hay các yếu tố gây ô nhiễm khác.
- Quy định về sở hữu trí tuệ: Cái này ít người để ý nhưng nó rất quan trọng đấy bởi chỉ cần bạn sơ suất tí thôi thì có thể dẫn đến các tranh chấp pháp lý và điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín bạn. Bạn cần tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm quyền tác giả, nhãn hiệu, và sáng chế.
Tổng kết
Nói chung lại thì thông qua bài viết này bạn đã phần nào hiểu rõ kinh doanh là gì cũng như nhận thức được kinh doanh không chỉ là một công việc, mà còn là một nghệ thuật và khoa học đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật.
Ngoài ra, các mô hình kinh doanh như kinh doanh dịch vụ, sản xuất sản phẩm, kinh doanh online, chuỗi bán lẻ, và nhượng quyền thương hiệu đều có những đặc thù riêng và yêu cầu những chiến lược quản lý khác nhau.
Hy vọng rằng những kiến thức trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và hữu ích về việc kinh doanh trong thời đại mới, từ đó giúp bạn xây dựng và phát triển doanh nghiệp của mình một cách hiệu quả nhất.
Blog liên quan

Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán

Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc

Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao

Khuyến mãi Shopee là gì? Đừng bỏ qua cơ hội săn nhiều sản phẩm giá trị với chi phí rẻ hiệu quả
Nếu bạn là tín đồ của mua sắm online, chắc chắn không thể bỏ qua những khuyến mãi Shopee hấp dẫn này. Shopee không còn là cái