Chatbot là gì? Cách để tạo chatbot miễn phí trên ATPCare

ung-dung-chat-bot-trong-kinh-doanh
ung-dung-chat-bot-trong-kinh-doanh

Trong thời đại kinh doanh như ngày nay, áp dụng ngay cho shop 1 chatbot tự động bán hàng là điều cần thiết. Ngoài kia, nhiều người đang bán hàng trên môi trường online, việc không biết chatbot là gì? Chatbot là chi mà giúp người kinh doanh trên Fanpage tối ưu được quy trình bán hàng của họ

Trong bài viết này, mình sẽ giải thích cho bạn cách sử dụng chatbot như một công cụ vô cùng hiệu quả, gia tăng tỷ lệ chuyển trên fanpage nếu chủ shop áp dụng đúng cách bên mình đang triển khai

Chatbot là gì? Chatbot là chi

chatbot la gi
chatbot la gi

 

Mỗi ngày những người kinh doanh trên Fanpage có rất nhiều khách hàng, lượng inbox khách hàng sẽ luôn tăng cao vậy làm cách nào để tối ưu hành trình khách hàng. Tăng trải nghiệm khách hàng trên Fanpage

Chabot sẽ là cơ hội giúp các chủ doanh nghiệp biến Fanpage thành công cụ bán hàng, đó là lý do Chatbot ra đời và mang lại cho Fanpage nhiều điều mới, giúp mỗi khách hàng trên Fanpage đó được có 1 trải nghiệm tốt nhất.

Chatbot không chỉ hỗ trợ tự động hóa, còn hỗ trợ Fanpage giải quyết nhiều vấn đề về gia tăng đơn hàng nhanh chóng. Đặc biệt gia tăng uy tín cho Fanpage

4 dạng chatbot cơ bản mà ai cũng nên biết?

4 kich ban chatbot pho bieng ngay nay
4 kich ban chatbot pho bieng ngay nay

Kịch bản chatbot chăm sóc khách hàng (remarketing)

Khi khách hàng mua sản phẩm, nhiều Fanpage gần như ít chủ động chăm sóc khách hàng để gia tăng đơn hàng, hoặc khách hàng quá nhiều không có nhiều thời gian chăm sóc

Khi xây dựng chatbot, chatbot sẽ gần như tự động chăm sóc khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi, hỏi thăm khách hàng từng ngày, từng giờ nhanh chóng

Vậy khi sử dụng chatbot chăm sóc khách hàng, Fanpage phải tự động hóa hiểu được khách hàng, nhu cầu của họ, quá trình sản phẩm để đưa ra lộ trình chăm sóc khách hàng phù hợp với chatbot

Kịch bản chatbot chạy quảng cáo (facebook ads)

kich ban chay quang cao facebook ads
kich ban chay quang cao facebook ads

Đây là chatbot ưu chuộng nhất được nhiều Fanpage tập trung, khi chạy quảng cáo các Fanpage gần như tối ưu từng tệp khách hàng trên chatbot.

Tuy nhiên khi chạy quảng cáo, Fanpage thu về rất nhiều tệp khách hàng tiềm năng nhưng gần như các Fanpage không có nhiều thời gian gửi tin nhắn hàng trăm nghìn khách hàng, đó là lý do tại sao khi sử dụng chatbot chạy quảng cáo, Fanpage sẽ tối ưu từng lộ trình khách hàng của mình

Kịch bản chatbot theo từ khóa (keyword)

kich ban theo tu khoa
kich ban theo tu khoa

Khi khách hàng gửi tin nhắn gì đó với những nội dung chung chung như “chuyển khoản, thông tin shop, giá bao nhiêu, vận chuyển,…” Fanpage sẽ mất rất nhiều thời gian để gửi tin nhắn cho khách hàng với những nội dung lập lại.

Khi tạo chatbot theo từ khóa, Fanpage sẽ dễ dàng gửi tin nhắn lập đi lập lại của khách hàng nhanh chóng mà không mất quá nhiều thời gian. Tuy nhiên chatbot theo từ khóa mang lại cho khách hàng cảm thấy Fanpage chuyên nghiệp vì tốc độ trả lời tin nhắn nhanh.

Kịch bản Chatbot lấy thông tin khách hàng (information)

kich ban theo thong tin

Khi Fanpage có khách hàng, bình thường rất thù công để lấy thông tin khách hàng như “số điện thoại, họ tên, địa chỉ,…” chúng ta sẽ lấy thông tin khách hàng theo dạng thủ công là copy và paste ra excel để quản lý

Tuy nhiên, với Chatbot sẽ dễ dàng lấy thông tin khách hàng nhanh chóng, lưu trữ chính data đó trên Chatbot.

Bên cạnh đó chatbot lấy thông tin kết hợp với nhiều nền tảng khác như Livechat, Landingpage, link M.me, chương trình quảng cáo,… lấy thông tin khách hàng nhanh chóng mà không mất quá nhiều thời gian

Nên sử dụng kịch bản Chatbot nào?

Tùy vào những chương trình của Fanpage để thu hút khách hàng hoặc chốt sale mang lại lợi nhuận cho công ty.

Với các chiến dịch khác nhau, chúng ta sẽ lựa chọn những kịch bản chatbot phù hợp

VD: Khi chạy quảng cáo chúng ta nên kết hợp chatbot lấy thông tin và chatbot chạy quảng cáo để lấy thông tin khách hàng và chốt sale mang lại lợi nhuận.

Nguyên tắc hoạt động của Chatbot

chatbot hoat dong the nao
chatbot hoat dong the nao

Chatbot là được phát triển bởi Facebook và gắn liền với Fanpage, để gia tăng trải nghiệm người dùng trên Fanpage Khi người gửi thông tin Chatbot sẽ nhận thông tin đó, mã hóa thông tin và gửi trực tiếp đến người nhận thông tin

Với công nghệ AI của Facebook chatbot càng ngày càng thông tin, không chỉ mã hóa bằng thông tin, Chatbot trên Facebook còn mã hóa theo nhiều thông tin khác nhau.

Kịch bản theo ngành:

Phân biệt Chatbot thông thường và Chatbot AI trên Fanpage

Chatbot thông thường Chatbot AI
Gửi thông tin 1 – 2 lốp thông tin Nhiều lốp thông tin
Đưa thông tin sản phảm Thủ công Tự động hóa
Remarketing Thủ công (chậm) Tự động (nhanh và hàng loạt)
Tự động inbox Thủ công (5 – 10 giây) Tự động (1 giây)
Thu thập data
Xuất data Không
Đa kênh Hạn chế Đa năng

 

Ứng dụng Chatbot như thế nào?

cach tu dong hoa chatbot
cach tu dong hoa chatbot

Chatbot là 1 công cụ không thể thiếu cho Fanpage, để giúp Fanpage tự động hóa quy trình bán hàng của mình, tuy nhiên khi sử dụng chatbot trên fanpage, người chủ phải biết ứng dụng Fanpage 1 cách hợp lý và đúng cách

  • Trợ lý ảo 24/7: Đây là 1 chúc năng cực kì hữu ích của Fanpage, Chatbot là 1 trợ lý ảo sẽ thực hiện các nhiệm vụ của mình hoàn toàn tự động 24/7.
  • Đưa ra các thông tin sản phẩm: Đưa ra chính xác thông tin sản phẩm, mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn, giúp họ có nhiều lựa chọn chính xác nhất
  • Hiểu nhu cầu khách hàng: Mỗi khách hàng đều có nhu cầu khác nhau, việc của chatbot là phân loại từng nhóm khách hàng khác nhau, đưa ra những sản phẩm thấu hiểu chính khách hàng khi họ lần đầu tiên vào Fanpage
  • Tạo điểm chạm khách hàng: Khi lập trình cho chatbot chủ fanpage phải tạo nhiều điểm chạm khách hàng, gia tăng nhiều đơn hàng bởi vì mỗi khách hàng có nhiều nhu cầu, khi tạo chatbot chủ fanpage sẽ gia tăng nhiều điểm chạm khách hàng gia tăng trải nghiệm của khách hàng của mình
  • Xuât file dữ liệu khách hàng: Khi lấy được thông tin khách hàng, Chatbot sẽ lưu trữ thông tin khách hàng đó, sau đó xuất file thông tin khách hàng, chủ fanpage dựa vào dữ liệu đó chạy quảng cáo, đưa ra các phân tích chính xác để lên các chiến dịch quảng cáo sau.
  • Chatbot đa kênh: Chatbot tự động hóa nhiều kênh như tạo livechat trên Website, gắn mã chatbot trên Landingpage,… để lấy thông tin nhiều kênh sau đó về Fanpage tiện chăm sóc khách hàng và tạo các kịch bản chăm sóc khách hàng
  • Tăng trải nghiệm khách hàng: Khi khách hàng vào fanpage, họ được trả lời nhanh, gửi thông tin nhanh,…khách hàng sẽ đưa ra các quyết định nhanh từ đó mang lại cho chủ fanpage nhiều lợi ích nhanh chóng mà không cần quá nhiều quy trình.
  • …..

Các công cụ chatbot phổ biến hiện nay

– Chatfuel: Đây là công cụ được nhiều doanh nghiệp nước ngoài sử dụng nhất và đây là 1 trong những nền tảng tốt nhất hiện nay. Tuy nhiên phải hiểu tiếng anh và gần như support như các chatbot ở Việt Nam

ATPCare: 1 trong những nền tảng chatbot tốt nhất, giúp chủ doanh nghiệp người làm kinh doanh tối ưu được quy trình bán hàng của mình trên Fanpage. Đặc biệt được phát triển bởi chính đội ngủ của ATP nên được support nhanh chóng mang lại cho khách hàng nhiều lợi ích.
Fchat: Đây là công cụ chatbot được nhiều người sử dụng, với các tiện ích đơn giản và tối ưu. Fchat mang lại cho khách hàng của mình những trải nghiệm tốt nhất

Botbanhang: 1 trong những nền tảng chatbot và phát triển nhanh nhất. Với các tính năng ưu việt botbanhang giúp người kinh doanh online bán hàng tốt nhất

Hướng dẫn tạo chatbot tự động trên Fanpage

Đây là những cách tạo chatbot tự động trên chính Fanpage, giúp chủ doanh nghiệp tối ưu kịch bản chatbot của mình trên chính Fanpage

  • Chatbot Messenger trên Fanpage
  • Tạo chatbot tự động bằng ATPCare

Bước 1: Vào my.atpcare.vn

Bước 2: Đăng nhập thông tin

Bước 3: Tạo chatbot đơn giản với ATPCare

 

Sau khi tạo chatbot tự động với ATPCare, chủ shop sẽ tự động từng khách hàng của mình trên chính Fanpage 1 cách nhanh chóng và tất cả đều tự động hóa tạo 1 lần sử dụng liên tục

Lầm tưởng khi sử dụng Chatbot

Nhiều chủ fanpage hay suy nghĩ rằng Chatbot là công cụ tự động vừa chốt sale lên đơn gửi thông tin cho khách, giúp chủ fanpage x2 x10 doanh số bán hàng chỉ với 1 công cụ. Tuy nhiên chatbot không phải là 1 công cụ thần thánh, nó cần có thông tin đầy đủ, lập lại thông tin đó và gửi đúng thông điệp cho khách hàng. Vậy những lầm tưởng hay gặp phải khi sử dụng chatbot là gì?

  • Giúp trả lời 100% thông tin khách hàng: Chatbot không thể tự động động trả lời tin nhắn của khách hàng được bởi vì mỗi người sẽ có những câu hỏi khác nhau, việc thiết lập 1 thông tin cho chatbot, chatbot sẽ tự động nhận thông tin đó và gửi câu trả lời phù hợp. Cho nên hãy chọn những thông tin khách hàng hay hỏi nhất để đưa ra các nội dung hợp lý cho chatbot
  • Chatbot hoàn toàn thay thế nhân viên: Chatbot có thể tự động 24/7 tuy nhiên chatbot không thể thay thế con người, làm các việc như điều hành, quản lý, đưa ra các thông tin phù hợp theo từng nhu cầu của khách hàng được, vì thế chatbot gần như không thể thay thế 1 nhân viên bán hàng trên Fanpage
  • Chatbot giúp x5 x10 doanh số: Nhiều người lầm tưởng khi sử dụng chatbot sẽ giúp doanh nghiệp x5 x10 doanh số bán hàng trong thơi gian ngắn nhất. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy, chatbot giúp doanh nghiệp tự động hóa từng trải nghiệm của khách hàng
  • Remarketing ko giới hạn: Mỗi Fanpage đều tệp khách hàng nhất định, tuy nhiên để gửi tin nhắn quảng cáo cho khách hàng đã inbox rất giới hạn bởi vì Facebook giới hạn trong vòng 24h và sau 24h chỉ gửi tin nhắn

So sánh giữa Chatbot và Email Marketing

Cả Chatbot và email Marketing đều có những ưu điểm của riêng mình. Tuy vậy, ở một vài lĩnh vực cụ thể, Chatbot có thể thay thế cho Email Marketing. Có thể nói rằng, nếu bạn tạo kịch bản hay, ứng dụng đúng cách. Thì Chatbot sẽ phát huy hiệu quả cao hơn đáng kể so với mail Marketing.

Chatbot Marketing là một kế hoạch sử dụng Chatbot để tiếp thị sản phẩm, công ty. Bạn có thể sử dụng nó để tự động gửi tin nhắn, chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng,…

Email Marketing cũng là một hình thức truyền bá sản phẩm, doanh nghiệp tương tự như trên. Tuy nhiên, thay vì gửi qua hệ thống Chatbot thì các tin nhắn được gửi bằng email.

Từ lâu Email Marketing được các doanh nghiệp hàng đầu áp dụng vào quy trình chăm sóc khách hàng, quảng cáo các chương trình marketing của mình. Tuy nhiên với Việt Nam, việc sử dụng Email quá khó tiếp cận khách hàng cho các cá nhân kinh doanh online vì việc này khá tốn nhiều nguồn lực (tùy ngành).

Kết luận

Chatbot là một công cụ không thể thiếu trong quy trình bán hàng, nếu bạn là một cá nhân kinh doanh online và biết nhiều về cách tự động hóa bán hàng trên chính Fanpage của mình thì Chatbot là 1 trong những công cụ không thể thiếu giúp fanpage tối ưu quy trình bán hàng

Không thể phủ nhận những lợi ích của chatbot mang lại cho người làm chủ fanpage rằng, từng khách hàng khi vào fanpag đều nhận được thông tin, các trải nghiệm tốt từ chính fanpage đó.

Biên soạn: Bùi Minh Hiếu – 082.564.1862 – 0765.1111.45

 

Lên đầu trang

Bạn đang gặp vấn đề gì trong kinh doanh?