
Hướng dẫn cách bán hàng trên Facebook Marketplace hiệu quả nhất 2021
Mục lục
Blog nổi bật

Cách bán hàng trên facebook marketplace hiệu quả là như thế nào? Đây là một câu hỏi đang được nhiều người kinh doanh đặt ra trong thời gian gần đây. V
Với sự phát triển vượt bậc của Internet thì việc bán hàng hay nói các khác hơn là kinh doanh trở nên dể dàng hơn rất nhiều. Các loại hình bán hàng trên mạng xã hội xuất hiện càng nhiều nhưng làm để có được một hệ thống bán hàng online hiệu quả nhất đây vẫn là dấu chấm hỏi lớn đối với nhiều nhà kinh doanh.
Nếu bạn muốn biết cách bán hàng trên facebook marketplace hiệu quả nhất là làm như thế nào thì đừng bỏ qua bài viết của ATP Care chia sẻ sau nhé!
Sơ đồ chi tiết bán hàng trên Marketplace:

Link full HD: Tải ở đây
1. Marketplace là gì? Vì sao cách bán hàng trên marketplace lại mang nhiều hiệu quả ?
Marketplace được hiểu như một “chợ online” hoặc “sàn thương mại điện tử theo mô hình C2C” kết nối người mua và người bán. Marketplace là nơi người bán đăng tải món hàng lên để rao vặt mà không mất bất kỳ khoản chi nào. Việc bán một món hàng trở nên đơn giản hơn, người mua và người bán tự liên lạc và dàn xếp với nhau về việc thanh toán, giao hàng, mặc cả,.. nhìn bao quát Marketplace sẽ không khác kênh Facebook nhóm tuy nhiên có rất nhiều lí do để bạn nên chọn lựa sale trên Marketplace:
– Chủ cửa hàng chỉ phải một account kênh Facebook cá nhân
– Chủ cửa hàng không cần tạo fanpage, không cần tạo group và mời gọi người tham gia.
– Không mất phí giao dịch như các sàn TMĐT
– Mức độ cạnh tranh ít hơn so với nhóm và Newfeed kênh Facebook.
– cách đăng bài đơn giản, đơn giản.
– Khách hàng mua hàng chủ động tìm kiếm bạn nhờ vào tên món hàng, chủng loại hoặc nơi.
Vì vậy marketplace đang là xu hướng bán hàng đang được rất nhiều người ưa chuộng không chỉ về thao tác dể dành mà đây cũng là một thị trường tiềm năng cho ai đang muốn kinh doanh trên online. Và cách bán hàng trên facebook marketplace hiệu quả đang là mộ chủ đề đang rất được nhiều người quan tâm vì những lợi ích không ngờ của marketplace mang. Để hiểu rõ về cách bán hàng trên marketplace hiệu quả là như thế nào thì bạn hãy đọc tiếp các phần còn lại trong bài nhé!

2. Facebook Marketplace hoạt động ra sao?
Không giống như tính năng Facebook shop công việc như một shop Trực tuyến, Facebook Marketplace hoàn toàn không xử lý bất kỳ giao dịch nào. Bên cạnh đó, kênh Facebook Marketplace phù hợp với người sử dụng chú ý đến việc mua hàng hóa từ người bán và hai người sau đấy sẽ trao đổi các cách thức thanh toán và địa điểm để thực hiện giao dịch.
Việc bán một sản phẩm trên kênh Facebook Marketplace thường theo mô hình này:
- Người bán tạo danh sách hàng hóa miễn phí trên Facebook Marketplace với hình ảnh của sản phẩm, mô tả chi tiết và giá đề xuất.
- Người mua tiềm năng sau đó nhìn thấy danh sách và nhấp vào nút Hỏi chi tiết. Việc này bắt đầu một cuộc trò chuyện giữa hai người thông qua kênh Facebook Messenger .
- Người bán và người mua bàn bạc một phương thức thanh toán và địa điểm để nhận hàng.
- Người mua và người bán gặp nhau trực tiếp và trao đổi hàng hóa hoặc dịch vụ để thanh toán.
Xem thêm: Simple Ninja Pro. Công cụ Hỗ trợ Kinh Doanh Online Hiệu Quả Nhất Năm 2021
3. Tìm hiểu về Facebook Marketplace
Dưới đây là 2 cách bạn có thể tìm hiểu bán hàng trên Facebook Marketplace, bạn sẽ dàng tạo ra những con số ấn tượng, x2 lượt tiếp cận khách hàng tìm năng trên Facebook Marketplace nếu bạn hiểu được những bước này
Tìm hiểu insight – thị trường trên Marketplace

- Xe cộ (mua bán xe mới – cũ)
- Tài sản cho thuê (căn hộ cho thuê, phòng trọ)
- Bán nhà (BĐS, nhà trọ)
- Dụng cụ sửa chữa nhà cửa (bình, ly, chén, bác, máy khoang bin, máy messege,…)
- Gia đình (quần áo cho gia đình, đồ chơi trẻ em,…)
- …
- Hiển thị trực tiếp trên Marketplace
- Newsfeed khi bạn lướt web (sử dụng máy tính dễ thấy nhất – điện thoại ít hiển thị)
- Trong danh mục tìm kiếm của thanh công cụ tìm kiếm Facebook (thường đứng sau danh mục nhóm ). Ngành hàng cấp cao đặc thù sẽ ưu tiện hiển thị đầu tiên so với mặt hàng tiêu dùng.
Tìm hiểu thuật toán Facebook Marketplace
Mình không phải dân chuyên nghiệp – tìm hiểu từng thuật toán Facebook Marketplace nên sẽ viết theo cảm nhận những gì mình đã thực chiến từ trước đến giờ (nếu thấy sai bạn có thể bỏ qua)
- Khi đăng bài viết không được trùng hình ảnh trước đó
- Gia hạn sản phẩm: 5 lần gia hạn niêm yết
- Chuyển định dạng bài viết: Trang cá nhân, Group
- Tổng lượt tiếp cận bài viết theo: phút, giờ, ngày, tuần
- Ưu tiên hiển thị hình ảnh cho mobile hơn máy tính
- Bị chuyển định dạng nếu có từ khóa cấm: Sale, bán hàng, giảm giá, giá,….
- Tự động xóa bài nếu VPCS (trong vài phút xóa ngay lập tức)
- Được yêu cầu xét duyệt lại bài niêm yết (48h nhưng chỉ 3 – 4 là up được)
- Cho phép chạy quảng cáo trên Marketplace
- Cho phép gắn chatbot trên quảng cáo
- Những sản phẩm nhạy cảm bán tốt trên Marketplace nhưng bị VPCS nếu đăng group
- Được chia sẻ shop, bài viết niêm yết trên nhiều nguồn như trang cá nhân, messenger bạn bè, nhóm,…
- Nếu không kết bạn vẫn có thể thấy được hình ảnh của shop thông qua Marketplace và gần như không phụ thuộc vào quảng cáo, bạn bè,…
- Những bài viết ưu tiên hiễn thị gần bạn trong vòng bán kính 40km trở lại (thường 11km)
- Shop yêu thích luôn được ưu tiên hiển thị à Huy hiệu
- Nếu bị đánh dấu SPAM shop rất ít khi reach
- ….
4. Hướng dẫn cách bán hàng trên marketplace hiệu quả
Để rõ hơn về cách bán hàng trên marketplace hiệu quả, đầu tiên chúng ta sẽ bắt đầu từ việc đó là chúng ta bán hàng trên marketplace như thế nào
Bước 1: Chụp ảnh sản phẩm của bạn hoặc upload từ kho ảnh.
Bước 2: Thêm tên hàng hóa, miêu tả và mức giá.
Bước 3: xác định vị trí và chọn danh mục.
Bước 4: Đăng bài post và chờ người mua.
Tất cả những gì bạn phải cần làm để rao bán sản phẩm của bạn. Để quản lý các hàng hóa mà bạn đã bán hoặc đang bán, truy xuất vào mục Your Items. Tất cả mọi thứ bạn cần để quản lý sẽ ở đây.

5. Chiến lược Marketing bán hàng trên Facebook Marketplace
Đây là trong những chiến lược xây phễu hay nhất mình học được khi bán hàng trên Facebook Marketplace.
Theo giá bán:
Đừng để giá quá cao – thấp để khách hàng cảm thấy minh bị lừa vì tâm lý ai cũng thế nếu bạn để giá không hợp lý khách hàng vào inbox bạn mua hàng, bán sẻ không thể deal giá cho lần sau, thậm chí phải bán giá lỗ vốn.
Đừng để giá:
- Miễn phí (hạn chế thấp nhất từ này)
- Quá cao
- Quá thấp
Trên Facebook Marketplace có chức năng “Trả giá” họ sẽ đưa ra mức giá phù hợp với sản phẩm.
Khi khách hàng bị thu hút sản phẩm của bạn (phễu) hãy cố gắng gắn 1 tag khách hàng cho họ lên kịch bản về giá để chốt sale khách hàng.
VD: Khách hàng muốn deal giảm giá 10% hoặc Freeship chẳng hạn, nếu trong quá chốt sale khách hàng họ gần như không mua có thể vì giá, bạn có thể giảm giá sau đó chuyển họ từ Marketplace sang Facebook cá nhân.
“Lưu ý: Hãy để cho họ Follow Shop của bạn vì khi bạn đăng sản phẩm lên Marketplace sẽ ưu tiên hiển thị shop của bạn”
Phễu chương trình quà tặng:
Cũng giống như chiến lược về giá ,phễu quà tặng dành cho khách hàng vào tham khảo giá và không chốt mua sản phẩm phễu quà tặng sẽ khác.
Khi khách hàng không có nhu cầu mua sản phẩm của bạn, bạn có thể tặng quà cho khách hàng để khách hàng quay trở lại với shop của bạn
VD: Nếu khách hàng đang dò giá mình sẽ tặng món quà là voucher giảm giá, hoặc tham gia group để săn sale sản phẩm,… 60% tỷ lệ khách hàng sẽ quay lại trò chuyện với bạn và bạn có thể tiếp tục chat với khách hàng tạo ra những đơn hàng thành công từ chương trình này.
6. Cách bán hàng trên marketplace hiệu quả bằng cách sử dụng các tính năng trong Marketplace
Để bán được hàng trên Facebook Marketing bạn cần phải chiến lược marketing đủ tốt.
Tuy nhiên chúng ta cần phải trao đồi TƯ DUY về kênh này
Tư duy Facebook Marketplace

So với những kênh bán hàng hiện tại như Fanpage, Trang cá nhân, Group, Shopee, Lazada,… Marketplace là 1 nền tảng con của Facebook nên Marketplace có lợi về người dùng.
Shop trên Marketplace theo Facebook trang cá nhân tức là bạn có thể bán song song (profile và Marketplace) để mọi người có thể nhìn thấy nhiều hơn sản phẩm của bạn.
Khi bán hàng trên Marketplace Facebook sẽ không bóp reach nhiều và bạn sẽ tránh bị tình trạng đăng bài ít view. Kênh bán hàng chủ lực chuyển từ Profile sang Marketplace
Khi tạo sản phẩm bạn gần như tiếp cận x2 lượng người dùng trên Facebook bằng Marketplace, Group, Profile đây là những kênh chủ lực dành cho người mới bắt đầu kinh doanh online.

Có nhiều tài khoảng Facebook cá nhân –> 1 Ních tham gia trên 10 nhóm khác nhau.
Xem Marketplace là 1 kênh bán hàng tạo ra doanh số x3 lần, 1 ngày 10 – 20 cuộc chat bao gồm cả phễu khách hàng tìm năng chuyển từ Marketplace sang các nền tảng khác.
Áp dụng quy trình chuỗi chăm sóc khách hàng tự động theo giờ, ngày để tối ưu chi phí quảng cáo
Việc xây dựng phễu người dùng cũng dễ dàng hơn, chi phí bỏ qua ra cho quảng cáo gần như bằng 0.
Remarketing cũng gần như bằng 0 và không bị đánh dấu Spam như những hạn chế bị những hạn chế Fanpage
- Remarketing trong 24h
- Gửi quá nhiều nội dung mang tính quảng cáo
- Chi phí quảng cáo càng cao
- ….
Chiến lược xây dựng Shop trên Marketplace
Những chiến lược chưa phải là đúng tùy vào ngành hàng bạn đang bán mình sẽ chia ra làm 2 ngành hàng: Tiêu dùng và hàng cao cấp nhưng trước đó bạn phải hiểu cách xây dựng hệ thống bán hàng trên Facebook Marketplace
- Tối ưu trang cá nhân: Vì shop trên Marketplace xây dựng bằng Facebook cá nhân bạn nên xây Facebook cá nhân tốt, có đầy đủ thông tin
- Lập từ 3 – 5 ních Facebook cá nhân trở lên (ở trên phần 1 mình có nhắc)
- Đăng bài: 1 ngày 3 -4 bài marketplace và 30 – 40 group/acc (Simple Marketplace đăng được hoặc Simple Account)
- Sử dụng chatbot Profile để phản hồi của shop (sử dụng CRM Profile)
+ Tôi quan tâm đến mặt hàng này
+ Mặt hàng này vẫn còn chứ
+ Mặt hàng này đang ở tình trạng thế nào?
+ Bạn có giao hàng không?
- Auto trả lời tăng tốc độ phản hồi shop (1 bước đánh giá của Marketplace)
- Xây dựng phễu sản phẩm phù hợp: vì khách hàng có thể trả giá trên sản phẩm của bạn nên trước khi khi đăng sản phẩm lên Marketplace để giá phù hợp để khách hàng deal giá với shop.
– 1 sản phẩm mồi để thu phễu khách hàng sau đó Remarketing theo dạng giờ
– Sử dụng chatbot profile sẽ lưu lại tin nhắn trên máy tính
+ …
- Sử dụng voucher, chương trình giảm giá phù hợp với từng tag khách hàng như Shopee để khách hàng hàng đánh gia shop à Huy hiệu shop
- Thay đổi giá sau 7 ngày ko bán được và niêm yết lại từ đầu (Marketplace cho 5 lần niêm yết lại)
Sản phẩm tiêu dùng:
Mình đang trải nghiệm thị trường này nên sẽ hơi sâu xíu
- Cố gắng bao phủ thị trường (đăng nhiều bài viết trên trang cá nhân và Marketplace)
- Tạo ra nhiều ních FB, 1 ních chính, 1 Fanpage, 1 Group và 3 – 5 ních clone phụ
- Xây dựng trang cá nhân có thương hiệu cá nhân, người thật
- Đăng 1 ngày 3,4/bài viết và 10 -20 group/ lần
- Khu vực: phân chia theo quận, tỉnh nhỏ của thành phố để đăng
- Chuẩn bị trước 5 – 10 Hashtag (tìm kiếm và lưu lại trên Google Sheet)
- Nội dung bài viết ngắn gọn, đúng nhu cầu người dùng (thay đổi ít nội dung nếu bạn không biết sáng tạo nội dung, hoặc sử dụng Simple Acc để tìm bài viết phù hợp)
- Sử dụng khung hình sản phẩm để đăng lên Marketplace (hình thức lách luật)
- Chọn khung giờ người dùng online nhất:
Sáng: 8 – 10h
Trưa: 12h – 13h
Chiều: 14 – 16h
- Cái này mình không hiểu sao nhưng mình đăng giờ này khá tốt.
- Sử dụng Chatbot Facebook Profile để thu tệp khách hàng tìm năng (gộp hết 2 – 3 ních trong cùng 1 giao diện, sau đó lên chiến dịch Remarketing 0 đồng)
- Lên kịch bản remarketing giống như Email Marketing (viết theo giờ, ngày, tháng để chăm sóc khách hàng)
- Phân tag từng khách hàng để nhắc nhở khách hàng tiềm năng, cũ, chưa mua sau đó remarketing đến từng tệp khách hàng này.
- Đăng bài song song trang cá nhân và Marketplace để bán sản phẩm
- Tạo ra link M.me trên nền tảng chatbot Fanpage –> Tặng cho khách hàng để họ trực tiếp vào phễu Fanpage
- Tạo ra 1 group Facebook nếu khách hàng chưa mua hãy gửi họ mã giảm giá, voucher sau đó cho họ vô group để tiếp tục bán, chăm sóc sau mua
- Lấy data SDT khách hàng Add Zalo để đăng bán sản phẩm
- ….
Giải quyết vấn đề trên sử dụng Simple Marketplace để đăng hoàn loạt

Sản phẩm cao cấp: Xe hơi, BĐS, trang sức
Vì chưa có kinh nghiệm bán đăng bán BĐS mình sẻ viết ít mong kinh nghiệm của mình sẽ giúp bạn có thể tiếp cận thêm vài nghìn người dùng trên Facebook Marketing
Thời gian đăng bài:
- Sáng: 6h – 8h
- Trưa: 11h30 – 12h
- Tối: 20h trở đi

Bởi vì người có tiền thường ít lên mạng, họ chỉ xuất hiện trên những cộng đồng người giàu, kinh doanh, hội chăm con, họ follow người giỏi có tiền
- Sử dụng Simple UID quét 1 UID của người nổi tiếng nào đó (lưu và cố gắng tham gia vào những hội nhóm đó)
- Đăng bài lên Marketplace theo nhữn khung giời trên
- Nội dung + tiêu đề + hashtag đồng bộ với nhau để được lên top Marketplace
- Mỗi ngày đăng 3 -5 bài viết trên Marketplace
- Gia hạn loạt bài viết theo tuần thay đổi địa điểm khi cần
- Lập 4 – 5 ních Facebook, chia tài khoảng đăng bài bao phủ lên group
- Lấy SDT khách hàng à Add Zalo à Hẹn café tư vấn
- Đây những kinh nghiệm mình nghiên cứu, và thấy nhiều bạn bán hàng cao cấp trên Marketplace.
7. Chạy quảng cáo trên Marketplace
Giống như Fanpage, Facebook Marketplace có chức năng chạy quảng đến tệp khách hàng tìm năng.
Tuy nhiên không phải quảng cáo Shop trên Marketplace mà là đặt hiện thị quảng cáo trên marketplace.

Khi bạn thiết lập quảng cáo trên Quảng cáo trên Marketplace sẽ trực tiếp vào inbox của bạn, bạn có thể thiết lập chatbot để tiếp cận, thu phễu khách hàng tìm năng của mình
Ứng dụng công nghệ vào quy trình bán hàng trên Marketplace
Trong quá trình bán hàng trên Facebook Marketplace bạn sẽ rất dễ nản trong thời gian đầu vì gần như bạn sẽ ít có các cuộc chat, tương tác rất thấp (dưới 5 – 10 sau 1 tuần)
Những hình ảnh sản phẩm sẽ dần cạn kiệt và lập lại làm bạn thật sự mất hết động lực để bán hàng.
Bạn có thể sử dụng công cụ Simple Ninja Pro để áp dụng vào quy trình bán hàng trên Facebook Marketplace
Tại sao lại sử dụng Simple Ninja Pro:
- Tạo nhiều ních Facebook cá nhân
- Kết bạn theo tệp UID tránh tình trạng mất tương tác
- Lọc bạn bè
- Tạo chatbot Profile à Trả lời tin nhắn nhanh trên Marketplace
- Gợp nhiều toàn bộ tin nhắn trên cùng 1 giao diện
- Chạy Remarketing với chi phí 0 đồng
- Thêm khung vào sản phẩm à Tránh tình trạng trùng sản phẩm
- ….
Tạo nhiều ních Facebook cá nhân
Tạo chatbot trang cá nhân tự động trả lời tin nhắn khách hàng

- Auto trả lời tin nhắn tự động theo cú pháp
- Chatbot trên nhiều tài khoảng Facebook cá nhân
- Tự động tạo chiến dịch Remarketing 0 đồng
- …..
Lưu trữ thông tin khách hàng tự động
Bạn có thể lưu trữ thông tin khách hàng với CRM Profile bởi vì
- Messenger cá nhân sẽ không thông tin khách hàng –> Vào hộp thư của CRM
- Bạn không thể phân “tag hành vi” từng khách hàng
- Tốn nhiều thời gian, chi phí cho tìm kiếm khách hàng mới
- Tránh tình trạng bỏ sót khách hàng tìm năng nếu bạn không Remarketing
- Khó tiếp cận khách hàng mới
- Khó quản lý tin nhắn khách hàng khi có nhiều tài khoảng facebook
- …..
==> Anh em đọc đến đây mình tặng Simple Ninja Pro bản dùng thử 7 ngày. Chỉ cần mọi người #CMT tên + SĐT để nhân viên có thể kết nối hỗ trợ. Đặc biệt mọi người được tham group hỗ trợ bán hàng trên Facebook Marketplace
Kết luận
Hiện tại thị trường Marketplace hiện đang rất mở và Facebook rất muốn người dùng chuyển sang bán hàng trên Facebook Marketplace hơn thay vì sử dụng trang cá nhân như ngày xưa nữa.
Bạn đã có những nền tảng như Fanpage, Group, Trang cá nhân bạn có thể áp dụng những chiến lược xây dựng các nền tảng này vào Marketplace và gần như Marketplace sẽ giúp bạn bán được rất nhiều hàng với chi phí gần như bằng 0.
Nếu bạn nắm bắt cơ hội này bán hàng trên Facebook Marketplace bạn sẽ có lợi thế rất lớn so với những người đi sau, hơn hết áp dụng những công cụ sẽ thúc đẩy công việc kinh doanh của bạn càng phát triển.
Xem thêm:
Mình là Bùi Minh Hiếu – ATPCare Pro
Fanpage: https://www.facebook.com/atpcare.vn
Nhóm:
- Hỗ trợ: https://www.facebook.com/groups/ATPHoTroKH/
- Tài liệu: https://www.facebook.com/groups/312585870132028
- Group Zalo hỗ trợ Marketplace: https://sum.vn/spatpcare
SDT hỗ trợ : 0812.5555.44
Blog liên quan

Hướng dẫn khắc phục lỗi mất tiếng khi gọi trên Zalo chi tiết nhất
Nếu tài khoản Zalo của bạn đang gặp tình trạng lỗi mất tiếng khi gọi trên Zalo thì nhất định phải đọc hết bài viết

Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán

Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc

Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao
Cho mình xin mã Simple Ninja Pro
Cho mình xin mã Simple Ninja Pro
Làm cách nào sử dụng phần mềm ad
Anh cho em xin tên + SĐT em hướng dẫn anh sử dụng ạ
Phạm Duy Chinh 0975979613