Làm thế nào tạo chatbot Zalo OA đơn giản nhất
Mục lục
Blog nổi bật
Chatbot Zalo OA là 1 trong những tính năng hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng trên Zalo. Tiết kiệm được nhiều thời gian chăm sóc khách hàng, tiện lợi và hữu ích khi doanh nghiệp bắt đầu bán hàng trên Zalo OA
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gần như không khai thác Chatbot Zalo OA, vì họ gần như không thích tính năng Chatbot tại Zalo, và cho rằng Chatbot Zalo không bằng Chatbot Facebook Marketing
Trong quá trình làm kênh Zalo Oa tự động hóa bán hàng doanh nghiệp nên chú trọng tận dụng mọi tính năng tạo chatbot. Vì Zalo tạo những tính năng nhằm mục đích phục vụ cho thương mại, hỗ trợ cho người dùng tại nền tảng của họ. Vậy làm cách nào bạn có thể tạo 1 chatbot trên Zalo Oa hoàn chỉnh, hữu ích. Trong bài viết này, mình sẽ vẽ cho ban 1 bức tranh về cách sử dụng Zalo Oa tốt nhất.
Khái niệm Chatbot Zalo Oa là gì?
Chatbot Zalo Oa là nền tảng con nhằm hỗ trợ người kinh doanh bán hàng. Thông thường sẽ tách 2 thông tin này thành như sau
- Chatbot là kết hợp giữa 2 từ chat và bot tức là robot chat
- Zalo OA là 1 nền tảng trong mạng xã hội Zalo
Chatbot là 1 trợ lý ảo được thiết lập AI (cộng nghệ trí tuệ nhân tạo) với tính năng chat theo các câu từ được thiết lập sẵn.
Nếu kinh doanh trên Zalo OA, bạn phải cần 1 con chatbot để gia tăng năng suất của mình. Việc sử dụng chatbot sẽ vô cùng tiện ích
Tại sao nên sử dụng Chatbot Zalo OA
Khi bán hàng trên Zalo, doanh nghiệp gặp 1 vấn đề như sau:
- Khách hàng nhiều vì chạy quảng cáo, kéo từ nền tảng khác,…
- Không có nhiều nhân sự trực Zalo OA
- Khách hàng tập trung chính tại kênh bán hàng Zalo OA
- Cần 1 bot tự động hóa gửi tin nhắn cho khách hàng mong muốn
- Tự động lấy thông tin khách hàng
- Đưa ra các chương trình ưu đãi, quảng cáo hàng loạt
- ….
Khi doanh nghiệp của bạn gặp các vấn đề như trên, nên tạo chatbot Zalo nhanh chóng, để bắt đầu tự động khách hàng trên chính fanpage của mình.
Những tính năng của Chatbot Zalo OA
Tính năng tạo tin nhắn tự động bằng từ khóa
Chatbot Zalo là gì? Đây là tính năng trả lời tin nhắn theo từ khóa mong muốn khi xây dựng 1 chatbot. Tính năng này cho phép người dùng được tạo các dạng từ khóa các nhau tùy vào lĩnh vực của mình. Tuy nhiên với những kịch bản trên Zalo, hay lưu ý những nội dung trong từ khóa.
Điều bạn nên làm là tạo 1 cụm từ khóa chuẩn với các nội dung phù hợp. Tránh bị đụng các từ khóa với nhau, nếu bị trừng từ khóa hoặc nội dung, hãy thay đổi sao cho phù hợp để khách hàng khi bấm từ khóa đó, không nhầm lẫn thông tin của bạn
Tin nhắn chào mừng khi khách hàng theo dõi Zalo OA
Để được hướng dẫn cách mở Zalo OA thì liên hệ ngay ATPCare để được hỗ trợ miễn phí nhé. Chức năng theo dõi OA này khá hay khi bạn bắt đầu thu nút bấm vào nút quan tâm Zalo OA của doanh nghiệp mình. Chatbot Zalo OA sẽ tự động gửi thông tin mong muốn cho khách hàng tiềm năng của mình như:
- Quảng cáo sản phẩm
- Thông tin doanh nghiệp
- Lấy data khách hàng
- Điều hướng sang nhiều nền tảng khác như landingpage, website, TMĐT
- ….
Để bắt đầu sử dụng chức năng này, bạn có thể thiết lập như sau:
Bước 1: Bấm vào chức năng Chatbot trên thanh công cụ của Zalo
Bước 2: Bấm vào thiết lập lời chào mừng
Bước 3: Thiết lập thông tin mong muốn của bạn
==> Mỗi tính năng Zalo đều sẽ thiết lập tính năng thống kê cho doanh nghiệp của bạn, bạn có thể xem và tạo 1 con chatbot phù hợp với doanh nghiệp của mình
Tính năng trả lời tự động khi khách hàng nhắn tin
Thiết lập chuyên dành cho các bạn nhân viên sale, trực nền tảng tại Zalo OA. Để tối ưu thời gian, bạn tạo ra những tin nhắn tự động cho những bạn nhân viên của mình. Tin nhắn dưới dạng tự động trả lời theo tin nhắn của khách hàng
- Đưa ra thông tin sản phẩm/dịch vụ mong muốn
- Các nền tảng bán hàng khác của doanh nghiệp
- Hotline
- Tư vấn
- Thông tin chuyển khoản, thanh toán
- Vận chuyển, vận đơn
- ….
Tùy vào ngành hàng của doanh nghiệp, chọn từ khóa tự động mong muốn để tiết kiệm thời gian cho nhân viên
Quản lý thông tin và thống kê kịch bản
Chuỗi tin nhắn tự động chăm sóc khách hàng lặp lịch, lọc người dùng quan tâm. Chức năng này cho phép bạn biết hiểu hơn khách hàng của mình, hành vi họ như thế nào. Từ đó đưa ra chiến lược bán hàng thực sự phù hợp
Tất nhiên, sau khi hiểu được khách hàng muốn gì, bạn có thể kết hợp với quảng cáo Zalo ads tạo ra những thông điệp đúng nhu cầu của họ, bắt đầu thu hút và tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng mong muốn
Thiết lập Menu
Thiết lập các lựa chọn menu cho khách hàng, nó giống như các nút bên dưới của chatbot, tuy nhiên hiển thị nằm ở phần dưới cùng của chatbot
Bước 1: Bấm vào tính năng chatbot
Bước 2: Chọn thiết lập menu cho chatbot của mình
Bước 3: Lựa chọn các thông tin mong muốn –> hoàn thành các bước mong muốn
Khi sử dụng menu: Chúng ta hãy lưu ý tạo thông tin không bị trùng với các tính năng như tin nhắn tự động, lời chào, để tránh tình trạng khách hàng bị ngộp thông tin và họ không biết nên lựa chọn nút như thế nào
Yêu cầu thông tin người dùng
Đây là tính năng lấy thông tin của khách hàng, bạn sẽ thiết lập nôi dung phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp của mình để tạo ra những câu chat thông tin
Khi lấy thông tin của khách hàng bạn có thể tiến hàng bán hàng, chăm sóc khách hàng, telesale trực tiếp để tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.
Cách đăng kí tài khoản Chatbot Zalo OA
Trong đợt thay đổi của Zalo OA vào tháng 08 này, doanh nghiệp bắt buộc phải mua gói trả phí của Zalo để sử dụng các tính năng nâng cao. Đây là hướng dẫn sử dụng Zalo OA mới nhất
Bước 1: Tạo tài khoản ZCA trên Zalo và tiến hành nạp tiền vào tài khoản
Bước 2: Sử dụng các gói tài khoản Zalo OA
- Gói 1 tháng
- Gói 6 tháng
- Gói 12 tháng (giảm 10%)
Bước 3: Tiến hành tạo và mở chatbot để sử dụng
Sau khi tiến hành thanh toán tài khoản, bạn có thể dễ dàng tạo chatbot theo ý muốn của mình. Nếu bạn không biết cách sử dụng chatbot Zalo OA thế nào, hãy liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất có thể.
Cách tạo kịch bản chatbot Zalo OA đơn giản
Để tạo 1 kịch bản Chatbot Zalo OA hoàn chỉnh, đạt tỷ lệ chuyển đổi cao bạn cần phải xác định những bước sau đây:
- Chân dung khách hàng của là ai?
- Họ muốn gì
- Câu từ, văn phong xưng hô thế nào
- Chiến lược thu hút khách hàng
- ….
Sau khi hiểu được, bắt đầu tạo ra 1 kịch bản chatbot Zalo chuẩn cho doanh nghiệp của mình, bằng chính chân dung khách hàng đó. Suy cho cùng, Chatbot trên Zalo OA giống như 1 ma trận thông tin, nhưng ma trận phải có chiến lược cụ thể tránh trường hợp khách hàng không biết chọn thông tin như thế nào? Sau khi có mẫu chatbot phù hợp, bắt đầu tạo 1 kịch bản cho doanh nghiệp của bạn ngay
So sánh giữa chatbot Zalo và Chatbot Fanpage
Mỗi chatbot của 1 nền tảng đều có tính năng, điểm mạnh và điểm yếu khác nhau. Vậy cùng nhau so sánh 1 chút về các tính năng như sau:
Tính năng | Chatbot Zalo OA | Chatbot Facebook Messenger |
Tự động hóa | Có | Có |
Lớp thông tin | 2 – 3 lớp | Đa tầng, không giới hạn thông |
Thu thập thông tin | Có | Có |
Gửi tin nhắn hàng loạt | Gửi bằng broadcast | Tích hợp sẵn gửi |
Hỗ trợ chạy quảng cáo | Không | Có |
Đơn vị vận chuyển | Không | Tích hợp nhiều bên như GHTK, GHN,… |
Tích hợp website hoặc landingpage | Không | Livechat trên Web, lấy thông tin từ Landingpage và website,… |
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích với mình, hãy like, share, comment dưới bài viết để cùng nhau thảo luận về chủ đề chatbot Zalo OA này
Người biên soạn: Bùi Minh Hiếu – 082.564.1862 – 0765.1111.45
Chuỗi series về Zalo OA dành cho Zalo:
- Một số chính sách mới nhất của Zalo OA
- Bí quyết bán hàng trên Zalo OA hiệu quả nhất
- 5 cách tăng tương tác Zalo OA