Ngày này với nhiều mạng xã hội càng ngày phát triển, kèm theo đó là người dùng cũng phân bố nhiều nền tảng khác nhau
Việc tiếp cận nhóm khách hàng mong muốn giữa các doanh nghiệp đang ngày càng gây gắt, Zalo như 1 mạng xã hội giúp doanh nghiệp thúc đẩy bán hàng, chăm sóc khách hàng tốt hơn
Tuy nhiên, để tiếp cận nhóm khách hàng mong muốn, doanh nghiệp phải sử dụng Zalo ads để tiếp cận đối tượng móng muốn, tuy nhiên sức cạnh tranh trên Zalo ads hết sức gây gắt
Vậy làm cách chạy quảng cáo Zalo ads hiệu quả, mang lại cho doanh nghiệp nhiều khách hàng tiềm năng, và tự động hóa kênh bán hàng Zalo OA này
Đó là câu hỏi rất hay, trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau khám phá cách chạy quảng cáo Zalo ads thực sự hiệu quả. Để doanh nghiệp có góc nhìn tổng thể về kênh bán hàng Zalo này
1. Khái niệm về Zalo Ads

Chúng ta cùng nhau tách 2 chữ Zalo và Ads ra để cùng phân tích chi tiết
- Zalo là 1 nền tảng mạng xã hội
- Ads là quảng cáo tức là mức chi trả để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến những đối tượng mong muốn
Vậy khái niệm Zalo ads tức là chi trả tiền quảng cáo trên mạng xã hội Zalo. Để tiếp cận nhóm khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng hình thức chạy Zalo ads để tiếp
Tuy nhiên trước khi chạy quảng cáo Zalo ads, doanh nghiệp phải sử dụng Zala OA (zalo official) và xác minh doanh nghiệp của mình để tiến hành chạy quảng cáo tiếp cận đối tượng mong muốn.
2. Doanh nghiệp nào nên chạy quảng cáo Zalo ads
Để xác định được 1 doanh nghiệp khi nào nên chạy quảng cáo Zalo Ads hay không chúng ta cùng xác định những câu hỏi như sau:
- Mục đích chạy quảng cáo Zalo ads là gì?
- Nó có phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty
- Khách hàng tiềm năng của mình có hoạt động trên Zalo hay không?
- Mức ngân sách chạy quảng cáo là bao nhiêu
- Làm cách nào tự động hóa kênh bán hàng Zalo
- …
Sau khi xác định được mục đích và mục tiêu đề ra, doanh nghiệp sẽ biết được có nên chạy quang cáo hay không
Tuy nhiên Zalo ads không chỉ dành riêng cho doanh nghiệp mà còn dành cho các cá nhân kinh doanh online, nhưng so với doanh nghiệp, các cá nhân khi sử dụng Zalo để chạy quảng cáo sẽ có rất nhiều mặc hạn chế
3. Cách định dạng quảng cáo trên Zalo
Các định dạng chạy quảng cáo Zalo ads | Mục đích chạy | Lợi ích | |
Quảng cáo lead Form | Đây là hình thức quảng cáo mới ra mắt giữa gần đây, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng phễu, thu hút nhóm khách hàng mong muốn của mình Được hiển thị trên Zalo Article hay Zalo News Feed. | Lấy thông tin khách hàng mong muốn, xây dựng phễu bán hàng, thang giá trị cho sản phẩm Quảng cáo này thường cho một số các ngành hàng cao cấp có biên lợi nhuận cao, giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. | |
Quảng cáo Website | Đây là hình thức quảng cáo hỗ nhằm quảng bá Website hoặc Landingpage (trang đich) của doanh nghiệp | Điều hướng người dùng về các trang mong muốn. Tăng lượng truy cập (traffic) về website, landing page của nhà quảng cáo hay ứng dụng di động giúp tăng tỉ lệ tải. | |
Quảng cáo Zalo OA | Đây là hình thức giới thiệu tài khoản Official Account của cửa hàng/doanh nghiệp của mình | Tăng lượt người theo dõi, tương tác cho tài khoản Official Account. Sau đó, bán hàng cho khách hàng mong muốn | |
Quảng cáo bằng Video | Đây là hình thức quảng cáo nhằm tương tác với khách hàng thông qua video trực quan | Tăng tỷ lệ tiếp cận 1 cách trực quan với video Giúp việc tăng lưu lượng truy cập (traffic) cho website hay trang đích của nhà quảng cáo. | |
Quảng cáo sản phẩm | Giới thiệu dịch vụ/sản phẩm mong muốn | Quảng bá các sản phẩm của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng. Tương tác và tỷ lệ bán hàng cho đối tượng mong muốn | |
Quảng cáo bài viết | Đây là hình thức quảng cáo hỗ trợ ban quản trị tài khoản Official Account giới thiệu nội dung bài viết được khởi tạo trên Zalo Official Account của doanh nghiệp hoặc cửa hàng trên Zalo. | Thu hút nhóm đối tượng mong muốn thông qua bài viết Bài viết dưới dạng thông tin hoặc bán hàng nhằm cung cấp giá trị | |
Quảng cáo PR | Đây là hình thức triển khai quảng bá các thông điệp bài PR sản phẩm/dịch vụ mong muốn | Thu hút nhiều đối tượng khách hàng mong muốn | |
Quảng cáo Ablum- bài hát- video | Đây là hình thức quảng cáo các nội dung âm nhạc, bài hát, album hay video của nhà quảng cáo doanh nghiệp hay cá nhân. |
|
4. Cách chạy quảng cáo Zalo Ads hiệu quả
Sau khi hiểu được các hình thức chạy quảng cáo Zalo ads, chúng ta bắt tay vào xem xét khi bắt đầu chạy quảng cáo, làm thế nào đạt hiệu quả nhất, mang lại cho mình doanh thu tối ưu nhất mà mình mong muốn, cách tiếp cận từng nhóm đối tượng khách hàng mong
Tất nhiên nhưng cách này, sẽ giúp bạn gia tăng thêm tỷ lệ tiếp cận, hơn hết nó còn áp dụng cho nhiều hình thức chạy quảng cáo khác như Facebook ads, Google ads, tiktok ads,….
Để bắt đầu chạy quảng cáo hãy đăng nhập vào: https://ads.zalo.me/
4.1. Cách target khách hàng tiềm năng

Có từ 80 – 90% người dùng Zalo là người dùng thật, ít bị clone như Facebook, nên khi target đối tượng khách hàng mong muốn, hay chú trọng vào các bước set quảng cáo sau
- Lựa chọn tỉnh, vị trí mong muốn của bạn
- Giới tính của người dùng
- Độ tuổi mong muốn
- Nền tảng hiển thị ở: Máy tính, Android, ISO
- Thời gian chạy
- Ngân sách là bao nhiêu
- Hình thức chạy như thế nào
- …
Lưu ý: Khi target đối tượng mong muốn, hãy vẽ ra chân dung khách hàng của mình thật chuẩn xác, để tránh target đối tượng sai, dẫn đến tình trạng mất ngân sách và không đạt hiệu quả cao
4.2. Kích thước ảnh zalo ads
Khi chạy quảng cáo Zalo ads, hình ảnh tối thiểu Zalo cho là 1024×533 và dung lượng là 2MB
Hình ảnh phải đầy đủ nội dung, thể hiện nhu cầu của khách hàng, mục đích của doanh nghiệp để gia tăng tỷ lệ tiếp cận nhóm đối tượng mong muốn
Tạo hình ảnh đơn giản trên canva.com
Hãy xem trước hình ảnh đó có phù hợp với khách hàng và nền tảng mạng xã hội Zalo hay không, trước khi bắt đầu chạy quảng cáo
4.3. Cách viết nội dung thu hút chạy quảng cáo Zalo
Để xây dựng được content (nội dung), truyền tải đúng thông điệp doanh nghiệp mong muốn và khách hàng cần.
Doanh nghiệp phải thực sự hiểu sâu sắc được chân dung khách hàng tiềm năng của mình, mục đích khi chạy quảng cáo thế nào
Sau đó tạo ra những nội dung cần chạy quảng cáo để thu hút khách hàng. Tuy nhiên doanh nghiệp thường không có nhiều ý tưởng viết bài quảng cáo Zalo dễ đến tình trạng không phù hợp với nhu cầu khách hàng
1 cách để làm tốt việc viết nội dung là thường xuyên trải nghiệm, test các nội dung khác nhau. Sau đó đưa ra 1 công thức chuẩn nhắm đúng đối tượng mong muốn
Vì mỗi nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, sẽ có những nội dung truyền tải thông điệp khác nhau. Vậy khi chạy quảng cáo trên Zalo, chúng ta nên phân loại từng nhóm đối tượng
Mẹo để sáng tạo nội dung cho khách hàng mong muốn
- Tham khảo bài viết quảng cáo của đối thủ
- Tham khảo các quảng cáo cùng ngành ở nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau nhu Facebook ads, Tiktok ads, Google Ads
- Thử các bài quảng cáo khác nhau trên Zalo để tìm ra được nội dung chuẩn
- Tham khao khách hàng, nội bộ
- …
4.4. Có nên sử dụng landingpage hay Website
Khi chạy quảng cáo trên Zalo, chúng ta thường hay phân vân, nên chọn hình thức chạy quảng cáo bằng Landinpage hay Website nhằm thu hút khách hàng
- Landingpage là trang đích dùng với mục đích khác nhau như thu phễu, bán hàng,…
- Website: Thể hiện thông thể của 1 doanh nghiệp, tăng nhận diện độ uy tín của doanh nghiệp mình
Vậy nên chọn hình thức chạy quảng cáo bằng landingpage hay Website tùy vào mục đích doanh nghiệp của bạn
Sử dụng landingpage:
- Thu phễu khách hàng
- Lấy thông tin data
- Bán hàng
- Thể hiện đa dạng sản phẩm/ thông tin mong muốn
- …
Sử dụng Website:
- Tăng độ uy tín cho doanh nghiệp
- Thể hiện đầy đủ sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
- Bán thêm nhiều sản phẩm
- Kéo traffic, tăng lưu lượng truy cập cho website
- …
Vậy khi sử dụng hình thức landingpage hay Website để chạy quảng cáo, doanh nghiệp nên lưu ý chiến lược kinh doanh của mình để lựa chọn đúng hình thức
5. Cách chăm sóc khách hàng trên Zalo OA

Sau khi chạy quảng cáo thu hút khách hàng trên Zalo OA, 1 điều không thể bỏ qua là cách chăm sóc khách hàng trên Zalo OA mong muốn của mình
Từ đó gia tăng thêm giá trị đơn hàng, trung thành của khách hàng. Tuy nhiên với nhiều doanh nghiệp, gần như bỏ qua khâu chăm sóc khách hàng, dẫn đến tình trạng khách hàng chỉ mua 1 – 2 lần và không có tính lập lại
Tình trạng mất khách hàng rất nhiều. Vậy làm thế nào thu hút lại khách hàng và tận dụng hình thức chăm sóc khách hàng tự động mà không mất quá nhiều thời gian.
5.1 Tạo khuyến mãi mã voucher
Doanh nghiệp nên tạo các voucher, mã khuyến mãi cho nhóm đối tượng khách hàng của mình
Theo 1 khảo sát, khách hàng có tỷ lệ mua lập lại là 70% khi họ nhận được các phiếu voucher, mã khuyến mãi nhầm được giảm giá mua sản phẩm
Mỗi tháng doanh nghiệp nên sử dụng các hình thức khuyến mãi, để thu hút lại nhóm khách hàng mong muốn, không những thế họ còn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến bạn bè, người thân của mình.
Doanh nghiệp có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí cho việc quảng cáo, hơn hết quảng cáo khách hàng mới không mất quá nhiều chi phí
5.2. Cách gửi tin nhắn boardcast chuyên nghiệp
Gửi tin nhắn boardcast giống như gửi tin nhắn hàng loạt lại cho khách hàng cũ, tức là những người đã quan tâm Zalo của mình.
Doanh nghiệp có thể gửi 4 tin nhắn cho khách hàng đã quan tâm Zalo Oa của mình, muốn gửi thêm tin nhắn doanh nghiệp nên xác minh tích vàng Zalo OA để gia tăng lên 8 tin nhắn
Nếu 1 khách hàng không trả lời sau 4 tin nhắn hoặc 8 tin thì doanh nghiệp không thể gửi đến khách hàng cũ của mình được nữa
Tuy nhiên, nếu khách hàng phản hồi, doanh nghiệp có thêm 4 – 8 tin nhắn boardcast để gửi nhóm đối tượng mong muốn
1 cách khá hay của Zalo là họ cho phép đặt lịch, chỉ cần mỗi tháng lên vài nội dung gửi tin nhắn và đặt lịch. Thì Zalo OA tự động gửi tin nhắn cho đối tượng khách hàng mong muốn của mình
5.3. Sử dụng menu, chatbot Zalo OA hiệu quả
Đây là cách khá hiệu quả cho nhiều doanh nghiệp khi mới đầu sử dụng Zalo OA là kênh bán hàng
Khi khách hàng quan tâm Zalo OA của doanh nghiệp, để tự động gửi tin nhắn cho khách hàng, sử dụng chức năng lời chào trên Zalo OA
Ngoài ra Chatbot Zalo OA là 1 công cụ khá hiệu nên sử dụng, vì gần như tự động gửi thông tin cho khách hàng, tạo ra những kịch bản bán hàng mong muốn.
Khi tạo chatbot Zalo Oa, nên chú ý thử và viết ra từng kịch bản cho nhóm đối tượng mong muốn. Tuy nhiên khi sử dụng Chatbot Zalo OA, cần chú ý nội dung phù hợp
5.4. Có nên áp dụng SMS Zalo zns
1 câu hỏi là. nếu trường hợp bản thân doanh nghiệp có 1 lượng lớn data số điện thoại khách hàng lớn, vậy có cách nào thu hút nhóm đối tượng mong muốn
Câu trả lời là sử dụng SMS Zalo bằng Dịch vụ gửi tin nhắn Zalo ZNS.
Mỗi tin nhắn chi phí có mức giá từ 300 – 410đ gửi tin nhắn. Doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức gửi tin nhắn Zalo ZNS để thu phễu khách hàng mong muốn
Kết hợp giữa: Zalo ZNS + Zalo Ads + Lời chào + Chatbot +Broadcast
Tạo ra ma trận nhằm thu hút đối tượng khách hàng mong muốn
6. So sánh về Zalo Ads và Facebook ads cho doanh nghiệp
Nếu bạn sử dụng Fanpage, tỉ lệ tiếp cận của 1 bài post Facebook của bạn chỉ đạt khoảng dưới 10% – 20% người theo dõi trang Fanpage của mình
Đây là thuật toán của facebook tùy vào mức độ trung thành của khách hàng. Tuy nhiên với Zalo tỉ lệ tiếp cận khách hàng có thể lên đến 90% – 100% mà bạn không cần phải sử dụng quảng cáo, sản phẩm của bạn vẫn có thể được giới thiệu đến với khách hàng.
6.1 Hiển thị nội dung
Quảng cáo của Zalo sau khi thiết lập sẽ xuất hiện ở các vị trí: Zalo App và Zalo Network. Cụ thể:
Zalo App: là những bảng tin thuộc về Zalo App (Zalo NewsFeed, Zalo Article). Trong mỗi bảng tin, sẽ có 2 banner quảng cáo ở vị trí thứ 2 hoặc thứ 7 của bảng tin.Đối với quảng cáo được lên Newsfeed, doanh nghiệp có thể lựa chọn và target tệp khách hàng mong muốn
Quảng cáo lên Newsfeed: sẽ có giá trên 1 click vào bài quảng cáo khá cao cao, bạn phải luôn đảm bảo tiền trong tài khoản đang có nhiều hơn gấp 2-3 lần ngân sách cho quảng cáo để có thể tăng khả năng phân phối cũng như không sợ bị quảng cáo giam tiền.
Zalo Network: là những trang web thuộc quyền quản lý của VNG như zingnew, zingtv, baomoi và những app của VNG: zingplay, zingmp3,…
6.2. Hạn chế chết ních, checkpoint
Bởi vì Zalo OA xác minh bằng giấy phép kinh doanh nên ít clone như Facebook nên ít bị hạn chế về mặt checkpoint, chết tài khoản Zalo
Facebook có thể tạo hàng loạt được, nhưng với Zalo thì không, Zalo phải qua khâu kiếm duyệt khá nghiêm ngặt. Khi chạy quảng cáo Zalo, lượng tiếp cận tốt hơn
Facebook nếu chết Fanpage thì việc kháng, lấy lại khá khó khăn, nhưng với Zalo có thể kết nối trực tiếp với nhân viên Zalo, gọi điện tổng đài để giải quyết
6.3. Chi phí chạy quảng cáo
Zalo là 1 thị trường mới nên mức độ khó còn ít. Doanh nghiệp của chúng ta có thể dễ dàng tăng trưởng hơn. Nếu bạn là một đơn vị mới tiếp tục vào việc bán hàng online thì mất bao lâu chúng ta mới có thể cạnh tranh được những doanh nghiệp đã phát triển lâu trên kênh Facebook được.
Về chạy quảng cáo trên kênh Facebook page:
– chi phí cho truyền thông marketing page trung bình 1000đ/like , nếu như fanpage đạt 20.000 fan mất khoảng 20 triệu.
Phí tiếp cận cho 20.000 người ấy thông qua chạy truyền thông marketing hết khoảng 150.000vnđ/ ngày => 1 tháng chúng ta sẽ mất gần 5 triệu.
Zalo OA:
khoản chi cho 1 zalo shop đạt 20.000 follow khoảng 10-20 triệu nhưng trên tôi không mất thêm bất kì khoản chi nào để tiếp xúc cho 20.000 khách hàng nói trên, và cũng không giới hạn số lượng bài post một ngày.
6.4. Nhìn chung về Zalo Ads và Facebook Ads
Tùy thuộc chiến lược và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng ta có thể linh động chọn giữa Facebook và Zalo để tiếp cận khách hàng mong muốn
Đừng nên quá tập trung vào 1 kênh bán hàng, hãy xây dựng nền tảng bán hàng đa kênh. Để thu hút và tiếp cận thêm nhiều đối tượng khách hàng móng muốn của mình.
Tất nhiên Zalo ads cũng tốt và Facebook ads cũng tốt, chủ yếu là cách chạy quảng cáo Zalo ads và Facebook ads của doanh nghiệp
Tác giả: Bùi Minh Hiếu – 082.564.1862 – 0765.1111.45
Bình luận về chủ đề post