Trong những tháng cuối năm cuối năm những ngày khóc liệt nhất của thị trường, đúng là khi mới bắt đầu 1 cái gì đó nó rất khó khăn, phải thức khuya, làm việc 12 – 16h/ngày, đôi khi là những lúc ăn cơm vội vã để kịp tư vấn khách,hay pha tài khoản quảng cáo bị khóa mà chảy máu nước mắt …
Thị trường hoa là ngành khó tiếp cận khách hàng trong mùa dịch nhất, nếu bạn đang kinh doanh hoa tươi trong những ngày nay, bạn sẽ thấy khi chuyển từ kênh bán hàng truyền thống lên online thì việc tiếp cận khách hàng là vô cùng khó.
Để tiếp cận được nhóm khách hàng trên online chúng ta sẽ bắt đầu với những bí quyết cho ngành này.
Thị trường kinh doanh hoa tươi
– Chắc nhiều bạn cũng giống như mình, khi mới bắt đầu 1 cái gì đó rất khó để nghiên cứu, quan sát thị trường nhất là newbie lại càng siêu khó.
– Mình đã mất 1 tháng để tìm kiếm sản phẩm nguồn hàng chất lượng, trong 1 lần tình cờ mình nghĩ ra 1 cái idea là BÁN HOA. Ko nghĩ ngợi về hậu quả mình bắt tay vào làm ngay lập tức vì mình đã có 1 cái business khác để gánh nên ko sao (tưởng dễ ăn ) Tệp khách hàng nhiều phân khúc nhưng chung quy lại
- Nam, Nữ trên 25t trở lên
- Đã có gia đình hoặc còn độc thân
- Chăm sóc cá nhân, gia đình
- Lễ hội (những ngày valentine, 20/11, 20/10,…)
- Làm đẹp
- …
Tuy nhiên với những điều này là chưa đủ khi kinh doanh hoa tươi, chúng ta cần phải hiểu bản chất của sản phẩm này thông qua cách thức hoạt động của nó như:
- Vòng đời sản phẩm quá ngắn (hoa ko để quá 3 ngày)
- Khách hàng ko thích fanpage A bán sp A mà đăng các bài của Fanpage B
- Khách hàng ko trust
- Kinh tế mới hồi phục nên họ ngại xuống tiền
- Không có chiến lược marketing, kinh phí thấp
- Tệp khách hàng khó tính
- Meta Facebook thay đổi (chạy inbox tháng này khô máu ạ @@)
- ….
Sau khi có được sản phẩm của mình cần gì? Tiếp theo phải chạy quảng cáo online để tiếp cận thêm nhóm khách hàng mới
Cách marketing Online cho ngành hoa tươi
Mình chọn hình thức Marketing Online để tiết kiệm chi phí, tuy nhiên với ngành của mình cửa hàng truyền thống là số 1. Nhưng với tình hình bây giờ chỉ có phủ nhanh thị trường Online mới sống sót
Kênh bán hàng miễn phí
– Kênh Facebook cá nhân: để kết bạn với tệp của đối thủ trong khoảng thời gian 1 tháng, tuy lượng chấp nhận khá kém nhưng vẫn phải duy trì nó trì lượng tương tác trên trang cá nhân. Sau khi có được 500 bạn bè đầu tiên mình cho họ likepage của mình để tăng tương tác. Kèm với đó là thường xuyên đăng bài lên trang Hashtag Fanpage của mình để tiếp cận thêm
– Kênh Zalo: Kết bạn với người khu vực xung quanh mình vì Zalo thường gợi ý bạn bè xung quanh, nếu bạn có công cụ như Simple Zalo có thể quét tệp UID của đối thủ để kết bạn với nhóm tệp khách hàng của mình. Song song đó gửi tin nhắn hàng loạt để kích cầu khách hàng của mình hằng ngày.
– Kênh Facebook Marketplace: Kênh này mình tập trung chủ yếu đánh khu vực lân cận, chia sẻ vào các hội nhóm nhanh hơn so với các kênh khác
– Bán hàng trên Fanpage: Mình đầu tư rất nhiều vào hình ảnh, mình sử dụng chiến lược để khách hàng @hasgtag tên của bạn bè dưới comment bài viết. Mình tạo ra nhiều lượt tương tác trên fanpage và có nhóm khách hàng miễn phí ít tốn chi phí nhất. Tất nhiên bạn phải liên tục duy trì tương tác với nhóm khách hàng của mình, tạo ra từng điểm chạm với nhóm đối tượng mà mình mong muốn
Kênh quảng cáo trả phí
– Mình chạy quảng cáo tập trung vào Fanpage chủ yếu lấy nhóm khách hàng tiềm năng để liên tục remarketing đến cho họ (Min chỉ bỏ ra 2tr để chạy ạ, còn lại phải tập trung FREE TRAFFIC), vì đi sau nên phải sử dụng công cụ để hỗ trợ tuy hơi tốn máu thời gian đầu nhưng vẫn ra chuyển đổi tốt. Mục tiêu của mình là tạo 100 khách hàng trung thành @@
VD: 1 inbox rơi vào 30k (lỗ nặng) khoảng 10 inbox thì được 3 khách chốt (siêu lỗ) nhưng mình vẫn phải chạy vì sau 1 tháng mình thu lead về mình nhận ra, nhóm khách hàng mua hoa có tỷ lệ mua số lượng lớn rất nhiều và quá trình này có tính lập lại. Song song đó mình sử dụng chiến lược tag bạn bè vào nữa nên 1 công đôi việc
– Mình biết trong khoảng gian cuối năm thị trường rất khóc liệt vì thế mình cố gắng tối ưu từng khách hàng không để họ đi tìm các thương hiệu khác
==> Tại sao xoay quanh Facebook vì khách hàng tập tủng chính là ở Facebook nên thường xuyên thích quay lại với Facebook nên việc tri trả cho các kênh bán hàng trên Facebook là điều cần thiết
Tồn kho, vận đơn, bảo quản
– Đây là khâu mệt nhất vì mới làm nên việc háu thắng là chuyện bình thường. Có đợt mình tuồng về 100 bó hoa rồi phải vứt vào sọt rác 40 – 50% số lượng ấy.
– Mình thường xuyên loay hoay với các đơn vị vận chuyển vì số lượng mình đi đơn khá ít nên quyết định booking grap luôn cho nhanh (vì phạm vi HCM)
– Bản chất sản phẩm mình không để quá 3 ngày, dễ bị hư hại, héo úa nên phải bảo quản phải hết sức tinh tế
– Nếu bạn đang là 1 người mới như mình khâu này phải tính toán cần thận bởi vì nó mắt xích với nhau để giúp mình hiểu biết hơn về ngành hàng mình đang kinh doanh như đặc tính sản phẩm, nhu cầu khách hàng, vận chuyển,…
Nhân sự
– Khi mới vận hành cửa hàng hoa tươi trên online, có thể bạn sẽ gặp tình trạng tuyển rất nhiều nhân viên chăm sóc khách hàng nhưng trên thực tế bạn chỉ cần 1 – 3 nhân viên là đủ để vận hành bộ máy bán hàng của mình
– Tất nhiên khi kinh doanh hoa tươi trên online chúng ta cần phải lưu ý những chi phí cần thiết, để dễ dàng tối ưu chi phí cho về sau
Kết lại
Khi bắt đầu kinh doanh hoa tươi trên online, bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề. Tuy nhiên nếu bạn biết cách phối hợp các kênh bán hàng với nhau bạn se thấy kênh bán hàng online là hết sức cần thiết vì nó gần như tiết kiệm rất nhiều chi phí cho bạn
Tất nhiên trong quá trình kinh doanh hoa tươi chúng ta cần phải hết sức lưu ý về bảo quản kho hàng, đừng để sau khi có 1 lượng lớn sản phẩm về kho nhưng không bán được quá nhiều hàng hóa dẫn đến tình trạng lỗ nặng
Tác giả: Bùi Minh Hiếu – ATPCare Pro
Fanpage: https://www.facebook.com/atpcare.vn
Nhóm:
- Hỗ trợ:https://www.facebook.com/groups/ATPHoTroKH/
- Tài liệu: https://www.facebook.com/groups/312585870132028
- Group Zalo hỗ trợ Marketplace: https://sum.vn/spatpcare
SDT hỗ trợ : 0765.1111.45