Marketing 0 đồng là gì? Có thực sự marketing 0 đồng hay không?
Mục lục
Marketing là một phần quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như thu hút khách hàng. Tuy nhiên việc tiếp thị và quảng cáo đòi hỏi một nguồn tài chính không nhỏ. Nên vì đó marketing 0 đồng xuất hiện giúp các doanh nghiệp giảm thiểu chi phí phải bỏ ra khi chuẩn bị ra mắt chiến dịch MKT mới.
Nhưng liệu có cách nào để tiếp thị mà không cần đầu tư quá nhiều về tài chính? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm “Marketing 0 đồng” và xem liệu nó có thực sự tồn tại hay không.
Marketing có thật sự 0 đồng hay không?
Nhắc đến Marketing là mặc nhiên chúng ta sẽ đều nghĩ đến việc sẽ phải bỏ ra một khoản phí lớn như thế nào. Nhất là đối với những doanh nghiệp cùng lúc triển khai nhiều hình thức khác nhau, gồm có những mô hình cổ điển như quảng cáo truyền hình, sự kiện ngoài trời,… thì chắc rằng đây được xem là một con số không phải nhỏ một chút nào.
Vì thế, việc nhiều người không tin tưởng Marketing 0 đồng là có thật không cũng chính là điều dễ hiểu. Bởi việc kinh doanh nói chung , tiếp thị quảng bá nói riêng thì hầu như đều cần phải bỏ ra một khoản phí nhất định.
Tuy nhiên Marketing 0 đồng là cách thức có thật và bất kỳ đội ngũ marketers hay doanh nghiệp nào cũng có thể dùng nếu như biết cách chi phí. Nhưng có 1 điểm một mà bạn cần phải lưu ý đấy là khi đề cập đến Marketing 0 đồng có nghĩa là chỉ tính đến các khoản chi phí bạn phải bỏ ra phía bên ngoài.
Còn các chi phí nội bộ sẽ vẫn có, điểm qua như nhân viên tiến hành, tất nhiên không có một loại máy móc hoạt động tự động nào thực sự có thể làm giúp cho bạn điều này. Nhưng việc cắt giảm được chi phí Marketing phía ngoài cũng là khoản vô cùng lớn và thường cũng khiến những chủ doanh nghiệp phải lo lắng vô cùng nhiều.
Các hình thức marketing 0 đồng hiện tại
Có nhiều hình thức marketing 0 đồng hiện tại mà doanh nghiệp và marketers có thể sử dụng để tiếp cận khách hàng mà không phải trả tiền cho quảng cáo truyền thống. Dưới đây là một số hình thức phổ biến của marketing 0 đồng:
- Sử dụng mạng xã hội: Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, và LinkedIn để chia sẻ nội dung hấp dẫn và tương tác với cộng đồng mạng. Điều này có thể tạo ra sự lan truyền tự nhiên và tăng sự nhận diện thương hiệu. Ngoài ra hiện nay nền tảng Tiktok cùng mới ra nhập vào đường đua với sự phát triển nhanh chóng khiến các ông lớn không khỏi nể phục, nhất là ở thị trường ở thời điểm hiện tại. Nếu biết cách vận dụng nền tảng này sẽ là bước đệm khiến việc marketing dễ dàng hơn bao giờ hết.
- Tạo nội dung chất lượng: Tạo ra nội dung hấp dẫn và giá trị cho khách hàng thông qua blog, video, podcast, hoặc bài viết trên trang web của bạn. Nếu nội dung chất lượng, khách hàng có thể chia sẻ nó với người khác, tạo ra hiệu ứng viral.
- Email marketing: Sử dụng email để liên lạc và tương tác với khách hàng hiện tại và tiềm năng. Điều này có thể thúc đẩy sự tương tác và tạo ra doanh số bán hàng.
- Chiến dịch influencer marketing: Hợp tác với các người ảnh hưởng trên mạng xã hội hoặc trong lĩnh vực của bạn để họ giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho cộng đồng của họ.
- Tạo sự kiện trực tuyến: Tổ chức các sự kiện trực tuyến như webinar, buổi livestream trên mạng xã hội, hoặc cuộc trò chuyện trực tuyến để tương tác với khách hàng và chia sẻ thông tin về sản phẩm hoặc lĩnh vực của bạn.
- Sự tương tác với khách hàng qua mạng xã hội: Trả lời bình luận, tin nhắn và phản hồi của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội để tạo mối quan hệ và tạo lòng tin.
- SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Tối ưu hóa trang web của bạn để xuất hiện cao trong kết quả tìm kiếm tự nhiên trên các công cụ tìm kiếm như Google. Điều này giúp tăng lượng truy cập tự nhiên và tiếp cận mục tiêu.
- Chia sẻ kinh nghiệm của khách hàng: Yêu cầu khách hàng hiện tại chia sẻ trải nghiệm của họ thông qua đánh giá, đánh giá sản phẩm hoặc viết bài đánh giá trên trang web của bạn.
- Tạo cộng đồng trực tuyến: Xây dựng một cộng đồng trực tuyến quanh thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn để khách hàng có thể tương tác và chia sẻ thông tin.
- Tận dụng marketing miễn phí trên các trang web thương mại điện tử: Sử dụng các trang web như Google My Business, các trang web đánh giá sản phẩm, các trang web phân phối tin tức để tạo sự hiện diện trực tuyến.
Lưu ý rằng trong marketing 0 đồng, mặc dù không trả tiền trực tiếp cho quảng cáo, bạn vẫn cần đầu tư thời gian và công sức để thực hiện các chiến dịch này một cách hiệu quả.
Điểm mặt các chiến dịch marketing 0 đồng nổi bật
Chiến dịch Coca-cola và Pepsi
Chiến dịch cạnh tranh giữa Coca-Cola và Pepsi là 2 ông lớn trong ngành nước giải khát mà nhắc tới ai cùng biết. Họ đã xây dựng ra nhiều ví dụ về các chiến dịch marketing 0 đồng kinh điển mà cho tới thời điểm hiện tại vẫn là một trong những ví dụ hay cho các nhà làm marketing.
- Chiến dịch Pepsi “Pepsi Challenge“: Chiến dịch này đã được Pepsi thực hiện từ những năm 1970 và vẫn tiếp tục cho đến nay. Trong chiến dịch này, người tiêu dùng được mời tham gia vào cuộc thử thách, nơi họ được yêu cầu nếm thử Pepsi và Coca-Cola mà không biết nhãn hiệu nào là cái gì. Chiến dịch này nhấn mạnh việc Pepsi có hương vị tốt hơn theo quan điểm của nhiều người.
- Chiến dịch Coca-Cola “Open Happiness”: Chiến dịch “Open Happiness” của Coca-Cola tập trung vào việc tạo ra cảm giác hạnh phúc và niềm vui thông qua sản phẩm của họ. Họ đã tạo ra nhiều quảng cáo và video chia sẻ trên mạng xã hội với thông điệp tích cực.
- Chiến dịch Coca-Cola “Share a Coke”: Coca-Cola đã thực hiện chiến dịch “Share a Coke” (Chia Sẻ Một Lon) tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong chiến dịch này, hãng in tên cá nhân lên các sản phẩm Coca-Cola, khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm để tặng cho người thân và bạn bè. Chiến dịch này tạo ra sự kết nối cá nhân và lan truyền thông điệp về chia sẻ và tạo niềm vui.
- Chiến dịch Pepsi “Refresh Project”: Pepsi đã thực hiện chiến dịch “Refresh Project” tại Hoa Kỳ, trong đó họ cam kết đầu tư 20 triệu đô la vào các dự án xã hội và cộng đồng do người tiêu dùng đề xuất. Chiến dịch này không chỉ tạo ấn tượng với khách hàng mà còn thể hiện cam kết của Pepsi đối với trách nhiệm xã hội.
Bài viết có liên quan:
Cách viết B2B email marketing thu hút nhiều doanh
Khái niệm AI Marketing là gì? Những ứng dụng AI vào Marketing
Momo vs Starbucks
Drama tình ái này đã tốn khá nhiều thời gian gõ phím và đu trend của các trang tick xanh và không tick xanh trên nền tảng Facebook. Nhưng không dừng lại ở đó Momo và Starbucks đã chi số tiền khủng hơn để công khai chuyện tình cảm của cả hai trên OOH. Có thể thấy động thái công khai này có vẻ quen quen khi chỉ cách đây vài tháng, MoMo cũng đã công khai nắm tay Gojek giữa đường lớn bao người qua lại để thông báo về mối quan hệ của cả hai.
Lời cảm ơn trên OOH bằng những icon thú vị. Nội dung trên OOH khá đơn giản, chỉ vỏn vẹn một câu cảm hơn những lời chúc phúc từ cộng đồng mạng và kèm theo đó là một vài icon thay lời nói. Tuy đơn giản là thế nhưng nó lại thêm lần nữa khiến cộng đồng mạng thích thú với cách thức truyền thông này đến từ hai thương hiệu.
Cả Momo và Starbucks đều đã biết cách tận dụng mạng xã hội để khiến cả hai cùng viral. Tuy nhìn có vẻ đơn giản nhưng cũng đủ khiến chúng ta cảm thấy họ thông minh như thế nào khi biết cách tận dụng những gì mình đang có để các chiến dịch tương tác với khách hàng một cách gần gũi và để thực hiện marketing 0 đồng tốt nhất.
Lời kết
Với sự phát triển của mạng xã hội và công nghệ, marketing 0 đồng có thể thực hiện được đã tạo ra nhiều thành công đáng kể cho nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng để thực hiện marketing 0 đồng và thành công của nó có thể không đảm bảo.
Quan trọng nhất, nó đòi hỏi sự sáng tạo kiến thức, sự tận dụng thông minh của các công cụ truyền thông xã hội và nguồn tài nguyên trực tuyến để tạo ra một chiến dịch hiệu quả mà không cần đầu tư quá nhiều về tài chính.
Blog liên quan
Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán
Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc
Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao
Khuyến mãi Shopee là gì? Đừng bỏ qua cơ hội săn nhiều sản phẩm giá trị với chi phí rẻ hiệu quả
Nếu bạn là tín đồ của mua sắm online, chắc chắn không thể bỏ qua những khuyến mãi Shopee hấp dẫn này. Shopee không còn là cái