Khái niệm AI Marketing là gì? Những ứng dụng AI vào Marketing
Mục lục
Blog nổi bật
Cụm từ AI không phải là một thuật ngữ quá xa lạ đối với chúng ta, thực ra nó đã được xuất hiện trong những bộ phim viễn tưởng, và những năm gần đây ứng dụng AI vào Marketing đã thực sự được sử dụng và đạt được những hiệu quả bất ngờ.
Vậy liệu bạn có biết ứng dụng AI vào Marketing được hoạt động như thế nào hay chưa?
Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ thêm cho bạn biết cách cách thức hoạt động, cũng như ứng dụng AI như thế nào thì nâng cao hiệu quả và đạt được thành công trong các chiến dịch tiếp thị.
Khái niệm AI Marketing là gì?
AI Marketing là từ được viết tắt của Artificial Intelligence Marketing, có nghĩa là trí tuệ nhân tạo. Ngoài ra, AI Marketing là một sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo AI và Affiliate Marketing, để quảng bá sản phẩm cho các nhãn hàng và kiếm hoa hồng từ việc phát sinh các đơn hàng.
Ứng dụng AI vào Marketing khác với Marketing truyền thống. Đây là một hình thức mà con người tận dụng AI vào trong việc thu thập thông tin về khách hàng, trí tuệ nhân tạo sẽ sử dụng các thuật toán và mô hình vốn có từ máy tính để phân tích và dự đoán xu hướng các hành động mà khách hàng sẽ thực hiện, dựa vào đó đội ngũ Marketing sẽ dễ dàng đưa ra phương án tác động trực tiếp đến khách hàng nhanh nhất.
Cách thức hoạt động của AI Marketing như thế nào?
Cách thức hoạt động của AI Marketing bao gồm việc thu thập, phân tích và áp dụng dữ liệu. Trí tuệ nhân tạo có khả năng xử lý lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, từ dữ liệu về khách hàng, dữ liệu hành vi, đến dữ liệu về thị trường và xu hướng.
Với các đơn vị cung cấp AI Marketing cho các doanh nghiệp được phép thuê, khi khi sử dụng thì các thuật toán được sử dụng để tìm ra các mẫu và quy luật ẩn trong dữ liệu, từ đó giúp đưa ra các quyết định thông minh và định hướng chiến lược marketing điển hình như dịch vụ quảng cáo của Google và Facebook.
- Các doanh nghiệp tạo một tài khoản để sử dụng dịch vụ trên trang Google hoặc Facebook.
- Sau khi đã đăng ký tài khoản, bạn sẽ cần chuẩn bị nội dung để tiếp thị đến tệp đối tượng khách hàng và thao tác để hướng dẫn cho AI một số gợi ý, để nó dễ dàng nhận dạng được khách hàng tiềm năng mà bạn mong muốn hướng đến.
- Cuối cùng, bạn tiến hành nạp tiền để hệ thống tự tính toán khoản chi phí phải trả cho 1 khách hàng tiềm năng khi thu được, sau đó nó sẽ vận hành và lập hoá đơn dựa trên kết quả mà hệ thống đã thu.
Ứng dụng AI vào Marketing
Bạn có thể thấy ứng dụng AI vào Marketing đang ngày càng lớn mạnh và nó đã khẳng định được vị thế khá quan trọng trong việc hỗ trợ các Marketer, giúp cá nhân và doanh nghiệp thu lại được lợi nhuận vô cùng lớn. Dưới đây, mình sẽ bật mí cho bạn 1 số ứng dụng rộng rãi của AI trong thời buổi ngày nay:
Quản lý và sáng tạo nội dung trong marketing
Đối với sự ra đời của AI trong Marketing được đánh giá là một bước ngoặt lớn đối với chúng ta ngày nay. Chẳng hạn như Chat GPT, hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn như lúc bạn bị bí ý tưởng trong tình huống liên tục suy nghĩ nội dung và đưa ra ý tưởng, lúc này AI Marketing sẽ là cánh tay đắc lực giúp bạn san sẻ một phần công việc.
Nhưng bạn đừng quá tin vào AI trong mọi tình huống, bạn cần phải biết chắt lọc thông tin nào là phù hợp, đúng trọng tâm. Bởi vì vốn dĩ AI chỉ sẽ giúp bạn hỗ trợ, chứ không thực sự là một con người, vì thế có đôi lúc sẽ đưa ra những thông tin sai lệch.
Khả năng nhận dạng văn bản và giọng nói
AI cũng có khả năng nhận dạng văn bản và giọng nói, giúp tự động hóa quá trình phân loại và đánh giá thông tin từ các nguồn dữ liệu khác nhau. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về ý kiến, tư duy và nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược marketing phù hợp và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.
Với khả năng tiếp nhận, lưu lại từ khoá văn bản mà bạn tìm kiếm, có thêm tính năng nhận diện giọng nói trong các cuộc trò chuyện với ai đó, thông qua các ứng dụng và nó sẽ tiếp thị các sản phẩm mà AI nhận dạng được.
Ví dụ thực tế, bạn có thể dễ dàng hình dung việc khi bạn sử dụng Facebook, thông qua các cuộc trò chuyện và tìm kiếm, AI sẽ đề xuất hàng loạt sản phẩm liên quan đến bạn.
Cải thiện tính cá nhân hóa trong trải nghiệm khách hàng
Đôi khi doanh nghiệp làm một quảng cáo sẽ phải đầu tư vào ngân sách rất nhiều, chiến dịch quảng cáo đó cũng đạt được hiệu quả tương tác cao đến ngất ngưỡng, nhưng tỷ lệ chuyển đổi sẽ có lúc không cao như kỳ vọng đã đặt ra.
Với AI sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng đó, giúp bạn biết được hành vi khách hàng và AI cũng hỗ trợ đưa ra các phán đoán về nhu cầu tiềm ẩn bên trong, mang tính cá nhân hoá cao hơn, giúp doanh nghiệp thu lại khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Thấu hiểu hành vi người dùng
Đối với việc thấu hiểu được hành vi khách hàng không phải quá khó đối với chung ta, nhưng còn một số hành vi khách hàng tương tác trên mạng xã hội ở nhiều nơi, chúng ta khó có thể nắm bắt được toàn bộ. Vì thế, ứng dụng AI vào Marketing thực sự là một giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp nắm bắt được chính xác kịp thời về hành vi của khách hàng mà họ hướng tới.
Với khả năng thu thập được các lịch sử tìm kiếm, quá trình truy cập Internet, từ đó AI phân tích được dữ liệu, dự đoán được hành vi người dùng, hỗ trợ doanh nghiệp hiểu hơn về nhu cầu, sở thích, và tăng tương tác với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp dễ dàng triển khai các quảng cáo phù hợp để tiếp cận hơn với khách hàng mục tiêu, giúp đẩy mạnh doanh số và lợi nhuận.
Những rủi ro mà doanh nghiệp khi sử dụng AI marketing
Đôi khi doanh nghiệp sử dụng AI Marketing, sẽ gặp một số trục trặc không hề nhỏ, vì thế bạn cần phải lưu ý một số điều khi sử dụng AI vào trong quá trình phát triển kinh doanh.
- Đầu tiên, bạn cần lưu ý về quyền riêng tư và bảo mật thông tin trong quá trình thu thập và xử lý dữ liệu cá nhân.
- Giải quyết vấn đề bạn phải thu thập được nguồn dữ liệu khổng lồ từ đâu, để ứng dụng AI có thể vận hành tốt nhất. Thực tế cho thấy Google và Facebook, trên cả 2 nền tảng này đang chiếm lượng người dùng rất khủng để có thể ứng dụng AI được hoạt động tối ưu nhất.
- Đối mặt với rủi ro gặp lừa đảo, đây chắc không phải là 1 vấn đề quá xa lạ trong cuộc sống chúng ta. Không chỉ dừng lại việc lừa đảo, việc đầu tư vào việc phát triển AI lúc nào cũng là một quá trình dài và mất nhiều thời gian, vì thế khi bạn đầu tư bạn cần phải chắc khoản chi phí mà bạn bỏ ra, khi gặp rủi ro mất bạn sẽ không quá bị ảnh hưởng về vấn đề cuộc sống.
Một số ứng dụng AI dành cho dân marketing
Bên cạnh đó, một số ứng dụng AI dành cho dân marketing đã mang lại những lợi ích đáng kể.
- Công nghệ chatbot AI giúp tăng cường tương tác và hỗ trợ khách hàng 24/7.
- Hệ thống quản lý quảng cáo AI giúp tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo và tăng cường hiệu quả marketing.
- Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên AI giúp phân tích và tối ưu hóa nội dung văn bản, từ đó tăng cường khả năng tương tác và hiệu quả truyền thông.
Blog liên quan
Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán
Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc
Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao
Khuyến mãi Shopee là gì? Đừng bỏ qua cơ hội săn nhiều sản phẩm giá trị với chi phí rẻ hiệu quả
Nếu bạn là tín đồ của mua sắm online, chắc chắn không thể bỏ qua những khuyến mãi Shopee hấp dẫn này. Shopee không còn là cái