Cách viết B2B email marketing thu hút nhiều doanh nghiệp
Mục lục
Hiện tại bối cảnh thị trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, các kênh như tiktok, facebook, zalo đang càng ngày phát triển. Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam dần không quan tâm về Email marketing. Tuy nhiên, để thu hút nhiều người quan tâm nên sử dụng b2b email marketing đem lại khách hàng cho doanh nghiệp
Một thực tế cho thấy, nhiều CEO, Founder,… Chủ doanh nghiệp ít sử dụng các nền tảng mạng xã hội, họ thường đọc email hơn là các kênh khác. Cho nên việc bạn sử dụng mail nhằm thu hút khách hàng là điều cần thiết.
Với hơn 4 năm trong ngành Marketing (kể từ thời điểm viết bài), mình sẽ sẽ hướng dẫn bạn cách viết B2B email marketing sao cho thu hút cho doanh nghiệp của mình nhé, đây là quá trình mình tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp và có được những kinh nghiệm vô cùng quý báu!!!
Khái niệm B2B email marketing là gì?
Thuật ngữ B2B marketing được biết đến là cụm từ viết tắt của Business To Business, một mô hình kinh doanh trao đổi và giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp. Vậy B2B email marketing là mô hình kinh doanh giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác dưới dạng email.
Ưu điểm của chiến lược này là giúp các doanh nghiệp sở hữu một quy trình trao đổi và mua hàng hiệu quả giúp họ tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Trong mô hình B2B, các doanh nghiệp sử dụng email để gửi thông điệp quảng cáo, thông tin sản phẩm/dịch vụ hoặc nội dung giá trị đến các doanh nghiệp khác, thường là khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng.
Email marketing B2B thường tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ chuyên nghiệp và thúc đẩy sự tương tác giữa các doanh nghiệp để tạo ra cơ hội kinh doanh và tăng doanh số bán hàng.
Các yếu tố quan trọng của tiếp thị qua email B2B bao gồm viết nội dung email thú vị và hấp dẫn, thiết kế email chuyên nghiệp, xác định mục tiêu đúng đối tượng và cung cấp thông tin hữu ích và giá trị cho người nhận.
Tại sao doanh nghiệp cần viết B2B email marketing?
Lý do mà doanh nghiệp của bạn cần thiết phải hình thành một chiến lược tiếp thị qua Email B2B là vấn đề quan trọng không thể bỏ qua tại thời điểm hiện tại. Các số liệu thống kê cung cấp bởi Salesforce, một công ty hàng đầu trong việc quản lý khách hàng (CRM), tập trung vào lĩnh vực điện toán đám mây, sẽ giúp chúng ta xây dựng một cái nhìn toàn diện về tầm ảnh hưởng mà một chiến dịch Tiếp thị qua Email B2B thực hiện một cách hiệu quả có thể tạo ra:
- Theo Experian, mỗi đô la mà doanh nghiệp đầu tư vào chiến dịch Tiếp thị qua Email có thể đem lại lợi nhuận trung bình lên đến 44.25 đô la (ROI).
- 77% của người tiêu dùng đều ưa thích nhận thông tin tiếp thị qua email dựa trên sự đồng ý của họ (ExactTarget).
- 72% những người mua hàng B2B thể hiện khả năng chia sẻ những nội dung hữu ích nhất thông qua email (Earnest Agency).
Những con số này thể hiện rằng việc Marketing qua email B2B mang ý nghĩa rằng: Email marketing vẫn thu hút được nhóm khách hàng quan tâm với email, Không thể phủ nhận rằng các kênh các đang dần phát triển, tuy nhiên email marketing vẫn là kênh nên có.
Xem thêm :
Email marketing là gì? Doanh nghiệp có nên sử dụng email marketing không?
Cách gửi email không bị spam vào hộp thư mong muốn
Content Marketing B2B là gì? Cách để có lương cao
Phân tích hành trình mua hàng của khách hàng B2B
Mỗi tệp khách hàng đều sẽ có 1 lộ trình và chân dung khách hàng khác nhau. Với những doanh nghiệp B2B, phải phân tích kỳ từng nhu cầu và lộ trình của họ, từ đó đưa ra những chiến dịch tiếp cận họ tốt hơn. Dưới đây là 8 bước cơ bước chính trong hành trình mua hàng của khách hàng B2B bao gồm:
- Nhận thức về nhu cầu: Khách hàng nhận ra rằng họ có nhu cầu cụ thể, như giải pháp cho một vấn đề hoặc cải thiện hiệu suất.
- Nghiên cứu và khám phá: Họ có thể tra cứu thông tin trên internet, tham khảo ý kiến người đồng nghiệp, tham gia hội thảo hoặc triển lãm.
- Xác định giải pháp: Sau khi tìm hiểu, khách hàng xác định loại giải pháp hoặc sản phẩm mà họ cần.
- Tìm nhà cung cấp: Tìm kiếm các nhà cung cấp tiềm năng có thể cung cấp giải pháp hoặc sản phẩm mà họ đang tìm kiếm.
- So sánh và lựa chọn: Khách hàng so sánh các nhà cung cấp khác nhau dựa trên các yếu tố như giá cả, chất lượng, dịch vụ khách hàng và uy tín.
- Quyết định mua hàng: Chọn nhà cung cấp tốt nhất cho họ và quyết định thực hiện mua sắm.
- Xác nhận và thực hiện mua hàng: Khách hàng xác nhận đơn đặt hàng hoặc hợp đồng mua bán với nhà cung cấp.
- Đánh giá sau mua hàng: Sau khi mua sắm, khách hàng đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ và quyết định liệu họ sẽ tiếp tục hợp tác với nhà cung cấp trong tương lai.
Phân tích hành trình mua hàng của khách hàng B2B giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách khách hàng ra quyết định và tương tác với họ trong quá trình mua sắm. Điều này có thể giúp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, cung cấp thông tin hữu ích tại các bước quan trọng, và tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng.
Yếu tố viết email thu hút B2B
- Tiêu đề ngắn gọn và thu hút người quan tâm
- Cá nhân hóa người dùng
- Kêu gọi hành động tinh tế
- Sử dụng ngôn từ chân thật – thành khẩn
- Hiểu về nhu cầu hiện tại của họ
- Làm cách nào để viết email đạt tỷ lệ xem cao
- Phân tích chân dung khách hàng tiềm năng
- Có kế hoạch gửi email phù hợp
- Nội dung gửi phù hợp với người dùng
- Đo lường hiệu suất của chiến dịch
- Template gửi email thu hút
- Sử dụng công cụ email marketing phù hợp
Kết luận
Khả năng viết B2B email marketing thu hút và tối ưu hóa hiệu quả không chỉ giúp bạn nắm bắt sự chú ý của các doanh nghiệp mục tiêu mà còn giúp tạo nên sự tương tác và tạo mối quan hệ đáng tin cậy với họ. Hãy nhớ rằng từng câu chữ, từng từ và thậm chí từng gợi ý hành động trong email đều đóng một vai trò quan trọng trong việc thuyết phục và thúc đẩy hành vi mua sắm.
Hy vọng rằng những gợi ý và chiến lược về cách viết B2B Email Marketing trên đây sẽ giúp thu hút nhiều doanh nghiệp cho bạn. Chúc bạn thành công!
Blog liên quan
Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán
Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc
Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao
Khuyến mãi Shopee là gì? Đừng bỏ qua cơ hội săn nhiều sản phẩm giá trị với chi phí rẻ hiệu quả
Nếu bạn là tín đồ của mua sắm online, chắc chắn không thể bỏ qua những khuyến mãi Shopee hấp dẫn này. Shopee không còn là cái