Khi nghe thuật ngữ Marketing tiếp thị du kích, chúng ta đều liên tưởng đến chiến tranh du kích. Bởi vì thực chất, chúng có rất nhiều điểm như nhau. trong bối cảnh chiến tranh, chiến thuật du kích phụ thuộc đa phần vào thành tố ngạc nhiên. , Marketing tiếp thị du kích cũng thế.
Marketing tiếp thị du kích là gì?
Marketing tiếp thị du kích (Guerrilla Marketing) là một chiến lược giới thiệu chú ý vào chiến thuật Marketing độc nhất với chi phí thấp, cung cấp kết quả tối đa. Thuật ngữ thuở đầu được đặt ra bởi Jay Conrad Levinson trong cuốn sách năm 1984 của ông ‘Guerrilla Advertising’. Thuật ngữ Marketing du kích được thu thập cảm hứng từ binh đao du kích – một dạng binh đao đặc biệt , liên quan đến chiến lược chiến thuật nhỏ, hay được dùng bởi các thường hay dân vũ trang. Giống như binh đao du kích, Marketing tiếp thị du kích sử dụng cùng một loại chiến thuật nhỏ, sáng tạo tại công việc tiếp thị.
Bản chất của tiếp thị du kích
Các công ty tận dụng tiếp thị du kích dựa vào những chương trình khuyến mãi trực tiếp để thực thi tiếp thị lan truyền hoặc tiếp thị truyền miệng, nhờ đấy thực sự có thể tiếp xúc đối tượng rộng hơn mà không mất phí.
Chìa khóa cho tiếp thị du kích là mối liên quan được với cảm xúc của quý khách hàng. Việc sử dụng chiến thuật này không được thiết kế với cho tổng quan các loại hàng hóa , dịch vụ, mà thường được tận dụng cho những hàng hóa “sành điệu” hơn và nhắm đến khách hàng trẻ tuổi.
Marketing du kích diễn ra ở các nơi công cộng để thực sự có thể chứa được số lượng khán giả lớn nhất có thể, như đường phố, buổi hòa nhạc, công viên công cộng, sự kiện thể thao, lễ hội, bãi biển và trung tâm mua sắm.
Một thành tố đáng kể của Marketing du kích là chọn đúng giờ giấc , địa điểm để tiến hành chiến dịch để tránh các sai lầm pháp lí tiềm ẩn. Marketing tiếp thị du kích thực sự có thể được thực hiện tại nhà, ngoài trời, một “cuộc phục kích sự kiện” hoặc đem đến kinh nghiệm cho người tiêu dùng, để tạo ra sự tương tác của đám đông với một Brand Name.
Những loại hình tiếp thị du kích
– Marketing tiếp thị lan truyền hoặc Buzz Marketing
– Lén lút
– Phủ quanh
– Phục kích
– Lướt sóng
– Đường phố
Một số ví dụ về sai lầm khi làm tiếp thị du kích
Có một vài chiến dịch Marketing tiếp thị đã biến thành tồi tệ do những nguy cơ vốn có của tiếp thị du kích và những lĩnh vực mới mà nó dấn thân vào.
Vào năm 2007, Cartoon Network đã truyền thông một chương trình với cách đặt các đèn LED giống với một nhân vật trong chương trình trên khắp Boston. những bảng hiệu đã làm ra nỗi lo rằng đây chính là một vụ đe dọa đánh bom và khiến Turner Broadcasting (công ty sở hữu Cartoon Network) bị phạt 2 triệu USD.
Trong một nỗ lực lập kỉ lục Guinness thế giới năm 2005, Snapple đã truyền thông các sản phẩm đông lạnh mới của bản thân mình với cách dựng một que kem cao gần 7,62 m trong một công viên trong New York. Nó tan tốc độ hơn dự kiến, bao phủ công viên với chất nhờn dính và khiến sở cứu hỏa phải đến để kéo nó xuống. Và vì thế, chiến dịch này bị tẩy chay bởi cộng đồng.
Như vậy, để sử dụng một chiến lược marketing du kích một cách thích hợp chúng ta cần hiểu rõ về nó và áp dụng một cách hợp lý.
Nguồn: Tổng hợp