Nhiều tên thương hiệu đi qua một quãng đường dài, thế tuy nhiên nếu như nhìn lại vẫn không thể mô tả rõ ràng bức chân dung của họ thuộc loại, trường phái gì. Họ dần bị quên lãng, dần không còn một cách lặng thầm, chính vì lẽ đó Big idea là điều cần có để làm ra bản sắc riêng cho Brand Name. Big idea là gì? , có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp?
Big idea là gì?
Như các anh chị đã biết, trước thời gian chạy bất kì một chiến dịch hay giới thiệu chúng ta luôn cần tìm hiểu insight của khách hàng. Insight đấy chính là các khúc mắc, lỗi chưa được hóa giải, nhu cầu chưa được đáp ứng. Sau bước tìm insight, chúng ta sẽ có Big idea. Vậy big idea trong tiếp thị là gì?
Insight và big idea là gì?
Big idea chẳng hề cái gì đó quá hoành tráng hoặc khó thực hiện. Hãy Nhìn theo hướng giản đơn hơn, nếu insight là những bài toán chưa được khắc phục của quý khách hàng, thì Big Idea là gì chính là lời giải cho bài toán trên. Big idea không cần là những cái gì lớn lao. nếu như doanh nghiệp tận dụng Big idea ấn tượng, khiến nhiều người ngạc nhiên là rất khả quan tuy nhiên chúng luôn luôn phải quan hệ với insight và phải bắt nguồn từ Insight.
Để định hướng một Big idea tốt, nó phải phải thỏa mãn 3 yếu tố: Chuyên sâu, bền bỉ , khả thi, có 3 loại big idea cơ bản:
- BRAND BIG IDEA (Sứ mệnh, tầm Nhìn , định vị)
- COMMUNICATION BIG IDEA (khái niệm quảng bá hướng chiến lược)
- ADVERTISING BIG IDEA (Quảng cáo)
Các cách xây dựng một big idea hiệu quả
Big idea khởi đầu từ đối thủ
Hiện nay, việc nhái ý kiến diễn ra vô cùng hàng ngày , không có gì lạ lẫm. Để tạo ra một big idea cho riêng mình buộc bạn phải cần lưu ý quan sát , lắng nghe để phân tích ra điểm nào mạnh, điểm nào yếu của đối thủ.
Hãy giữ được những cái gì mình nhận thấy ấn tượng để từ đấy phát triển nó trở nên một big idea hoàn hảo. Hãy cần lưu ý thu thập các quan niệm để thay đổi cho tốt hơn từ từ giúp nền tảng khá hơn. Quan sát, tạo big idea dựa trên các điểm mạnh của đối thủ cũng là một cách khá tốt.
Big idea khởi nguồn từ các quan điểm của quý khách hàng
Các doanh nghiệp lớn cũng đã làm các chiến lược marketing dựa trên quan niệm của quý khách hàng và thu lại được hiệu quả rất lớn. Chính quý khách hàng là những người giúp tên thương hiệu của mình thích được phát triển hơn. Email Marketing cũng là một mô hình gửi đến người tiêu dùng những câu hỏi và trưng cầu quan điểm của họ để từ đó giúp công ty của bạn củng cố, hóa giải thiếu xót rồi mang công ty của chính bản thân mình lên một tầm cao mới.
Một người thực hiện Marketing tiếp thị giới chính là người tạo ra một big idea tuyệt vời. nếu không có sẵn lượng quý khách hàng để trưng cầu quan niệm thì bạn cũng có thể tận dụng các kênh social để hỏi quan điểm quý khách hàng, ý kiến người tiêu dùng thực sự có thể tạo ra vô số big idea.
Big idea đến từ các ý kiến người tiêu dùng
Big idea bắt khởi đầu từ báo, tạp chí
Có rất nhiều công ty lớn nhỏ rà soát ra big idea từ những tạp chí nổi tiếng được xã hội ưa yêu thích tận dụng. Khi đã hiểu được định nghĩa Big idea là gì thì chỉ cần tinh ý cập nhật xu hướng thị trường thì đã hoàn toàn có thể làm ra ý tưởng rất tuyệt vời rồi.
Tận dụng bìa tạp chí cho sáng kiến nội dung và xây dựng cảm hứng cho tiêu dề tuyệt vời nhất là điều giúp những Marketer tạo ra một “big idea”. Một tiêu đề sẽ tác động mạnh tới khách hàng, đấy là điều chắc rằng và đơn giản nhận ra, nếu bạn muốn có một sáng kiến lớn hoàn hảo, hãy sử dụng tạp chí vì ở đấy có rất nhiều chi tiết thúc đầy ý kiến sáng xây dựng và nó sẽ là yếu tố để truyền cảm hứng cho người dùng sản xuất ra một “big idea” phát triển mạnh mẽ so với những đối thủ cùng ngành khác.
Yếu tố để xây dựng một big idea là gì?
Quỹ thời gian
Để tạo ra một big idea thì yêu cầu giờ giấc vô cùng lớn, chính vì lẽ đó những công ty nổi tiếng trên thế giới đã đầu tư quỹ thời gian cho những nhân viên của chính bản thân mình để họ tự tham gia dự án của riêng họ. Hoặc ngay tại Pixar, doanh nghiệp này đã cho nhân sự của chính mình mỗi tuần 4 tiếng hoạt động để tham gia các hoạt động không liên quan tới nghề của họ.
Nhiệm vụ
Để làm ra một ý kiến lớn thì sáng xây dựng , nỗ lực không ngừng là điều rất quan trọng. “Chiến dịch cho vẻ đẹp thực sự” của Dove được thúc đẩy bởi “big idea” được tuyên bố rõ ràng rằng “thế giới sẽ là một nơi khá hơn nếu như Dove có thể khiến nhiều phụ nữ cảm thấy đẹp hơn mỗi ngày”. Nó đã tạo ra vai trò để phụ nữ cảm thấy bản thân mọi người khá hơn để ảnh hưởng họ quan tâm bản thân mình nhiều hơn.
Nhân tố xây dựng big idea là gì
Mục tiêu
Sáng tạo cần một lãnh đạo cần thận với hướng đi rõ ràng , phải biết cặn kẽ big idea là gì để đưa rõ ra được mục đích đúng đắn. Hầu như các công ty thành công đã phát triển cách riêng của họ để có thể đắm mình tại thế giới của khách hàng.
Lego – một công ty đồ chơi cho trẻ em đã thu thập ý kiến từ khách hàng say mê nhất cái gì để từ đó tăng trưởng mặt hàng mới. Crayola đã làm một khảo sát lớn để thực sự hiểu người tiêu dùng mục tiêu của chính bản thân mình trước khi bắt tay vào đổi mới hàng hóa chính, dẫn đến một tuyên ngôn đã cài đặt người mà họ đang đổi mới và vì sao.
Unilever có “Consumer Nation”, nơi nhân viên kinh nghiệm những gì quý khách hàng trải nghiệm, được theo dõi và sau đó, chia sẻ qua các kinh nghiệm tại toàn tổ chức.
Nguồn: Tổng hợp