
Cách sử dụng công cụ ConvertKit làm Email Marketing (cập nhật mới nhất)
Mục lục
Blog nổi bật

Hướng dẫn cách sử dụng công cụ ConvertKit ( bản cập nhật mới nhất) sẽ được mình hướng dẫn dưới đây. Bài viết dành cho người mới hoặc đang muốn tìm hiểu sử dụng công cụ này để làm và gửi email marketing cho doanh nghiệp mình.
Công cụ này giúp việc gửi email của doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và được lựa chọn bố cục, hình ảnh phù hợp với dịch vụ doanh nghiệp đang kinh doanh. Hãy theo dõi bài viết này để sử dụng công cụ ConvertKit tốt nhất nhé!
Tìm hiểu về ConvertKit là gì?
ConvertKit được thành lập vào năm 2013 bởi Nathan Barry, so với các nền tảng đã đi từ trước như Google, Mailchimp thì ConvertKit vẫn còn tương đối mới lạ trong ngành. Tuy vậy, ConvertKit cung cấp các tính năng ấn tượng, sánh ngang với nhiều nhãn hiệu tiếp thị qua mail lâu đời khác như MailChimp , Aweber, Getresponse…
Sứ mệnh của ConvertKit là giúp các doanh nghiệp nhỏ và người viết blog tăng trưởng khán giả , biến người đăng ký email của họ thành khách hàng trả tiền. Khách hàng của họ gồm có một danh sách dài những blog ngách thành công như Zen Habits, Effortless Gent, Impossible HQ và The Ultimate Paleo Guide.
Tính năng của ConvertKit
Thiết lập và trang trí form
Sau khi đã chọn lựa vị trí hiển thị cho form, Convertkit sẽ cung cấp cho người dùng bộ 9 template cho biểu mẫu. Người dùng có khả năng tùy chọn 1 template thích, chỉnh sửa chúng.
ConvertKit cho phép bạn thực hiện những thao tác như:
- Chỉnh sửa nội dung trên form gồm có số trường thông tin người sử dụng cần điền
- Các loại text xuất hiện tại form đăng ký
Để chỉnh sửa các phần tử trên form, bạn chỉ cần click chuột vào phần tử đấy và sẽ hiện ra bảng cho bạn chỉnh sửa kích thước, màu sắc, font chữ…
Ngoài ra, người dùng cũng có khả năng tùy chỉnh một số tính năng như:
- Lựa chọn khi khách hoàn thành form (gửi lời cảm ơn hoặc điều hướng sang 1 trang tùy chọn)
- Tùy chỉnh hiển thị của Form (khi khách truy cập vào trang được 1 thời gian nào đó hoặc cuộn trang được bao nhiêu %)
- Thiết lập form được hiển thị trên thiết bị nào (tất cả, điện thoại, desktop)
- Thiết lập tự động gửi email thông báo khi có khách hàng điền form
Một tính năng khá hay của ConvertKit giúp danh sách email nhận được trở nên chất lượng hơn đó là tùy chọn cách công nhận form:
- Double opt-in: Tức là Sau khi đối tượng mua hàng điền form email sẽ nhận được một email đòi hỏi công nhận (với cách này danh sách email của bạn sẽ rất chất lượng)
- Auto-confirm: Tự động công nhận, cách giảm cho khách hàng 1 bước tuy nhiên sau này email dễ bị vào mục quảng cáo, hay spam
Khi mà đã xây dựng xong form bạn có thể nhúng lên site, blog của mình bằng mã Javascript, HTML do ConvertKit phân phối hoặc thiết lập thẳng trong 1 số website được tích hợp với ConvertKit như WordPress, Weebly…
Tạo Landing Page
Mục tiêu xây dựng landing page trong ConvertKit giống như là mẫu biểu giúp bạn có thể lấy thông tin của người sử dụng hay người sử dụng đăng ký để nhận thông tin từ bạn. Tuy vậy thay vì hiển thị một phần như mẫu biểu thì landing page sẽ là một trang riêng biệt với tên miền riêng, ConvertKit cũng giúp đỡ và hỗ trợ bạn có thể gắn trang lên WordPress của chính bản thân mình.
Convertkit cung cấp cho người dùng một số mẫu landing page đã có sẵn theo những chủ đề như sự kiện, trang cá nhân, hội thảo, ebooks…Bạn có thể chọn một trong các mẫu landing page đã có sẵn này và chỉnh sửa chúng. (Người sử dụng không cần có hosting hay mua tên miền, ConvertKit sẽ lưu trữ cho bạn)
Trên mẫu landing page được chọn, người dùng có thể thao tác:
- Chỉnh sửa những phần nội dung trên trang như Heading, phần quảng cáo,… Bằng những nhấp chuột vào các phần tử này (tương tự như ở chỉnh sửa form)
- Thay đổi sắc màu chữ, font chữ, màu sắc của trang Landing Page
- Thay đổi ảnh bìa, chọn ảnh từ các nguồn khác nhau như từ máy, từ mạng xã hội Instagram, Unsplash hay Hero Patterns.
- Tùy chọn thêm button, video, đồng hồ đếm ngược,..
- Nếu như bạn có tài khoản instagram hoặc Newsletter thì có khả năng thêm news feed của chính mình lên phía trên Landing Page từ 2 nền tảng này.
Quản lý danh bạ liên hệ
Quản lý danh sách đăng ký
Từ mẫu biểu, Landing Page đã xây dựng, danh sách người dùng đã đăng ký quá đấy sẽ xuất hiện ở tại phần liên lạc này.
Trong phần quan sát cũng như quản lý liên hệ (người đăng ký), bạn có thể thực hiện các thao tác
- Thêm thủ công danh sách liên hệ
- Thêm từng liên hệ một
- Thêm nhanh bằng tệp CSV
- Đồng bộ từ những nền tảng khác như MailChimp, Drip, MailerLite…
- Nhìn danh sách người dùng đăng ký qua biểu đồ (theo dõi số lượng đăng ký mới, các người hủy đăng ký nhận email..)
- Tìm kiếm liên lạc thông qua mail
- Tạo Tag , Segments để chia loại người đăng ký để có khả năng thực hiện những chiến dịch gửi mail hàng loạt đúng đối tượng mục tiêu
- Lọc danh sách các liên hệ theo nhiều tiêu chí khác nhau
- Xuất dữ liệu người đăng ký
- Thực hiện hành động hàng loạt với nhiều người sử dụng như gắn tag cho nhiều liên hệ cùng lúc, thêm vào 1 chiến dịch tự động, xóa hàng loạt…
Quản lý những liên hệ
Với mỗi cá nhân đăng ký, bạn có thể truy cập vào trang hồ sơ cá nhân của những đăng ký này
- Theo dõi lịch sử gửi mail cho người dùng này
- xem lịch sử chiến dịch tự động, các form mà người này đăng ký
- Gắn Tag cho liên hệ
- Xóa liên hệ hoặc chặn liên lạc này
Gửi mail hàng loạt
Tính năng Broadcast cho phép bạn có khả năng gửi mail hàng loạt cho người đăng ký để thông báo về những bài đăng mới trên blog, hàng hóa mới hay mã giảm ngay….
ConvertKit còn cho phép bạn gửi email hàng loạt với tính năng A/B testing tiêu đề nhằm so với tiêu đề email nào mà người nhận yêu thích hơn, có tỷ lệ mỡ cao hơn.
Trong phần xây dựng mail, bạn có thể:
- Tùy chỉnh người nhận bằng cách sử dụng bộ lọc như gửi tất cả, gửi theo segment, gửi theo tag. ConvertKit cũng cho người dùng kết hợp nhiều bộ lọc khác nhau giúp cho bạn gửi đến đúng nhóm đối tượng hơn.
- Bạn có thể tùy chọn xây dựng mail từ trang trắng hoặc sử dụng các mẫu template có sẵn mà ConvertKit phân phối
- Tạo thông tin email sinh động với nhiều tính năng như: Thêm hình ảnh, video, gắn đường link, thêm buttons, đồng hồ đếm ngược…
- Tính năng gửi email cá nhân hóa: bạn có thể thêm cú pháp thay thế như tên người nhận. Thay vì “Xin chào anh/chị” thì email sẽ là “Xin chào Martool” chẳng hạn.
- Bạn có khả năng tùy chọn gửi ngày hoặc đặt lịch gửi cho mail.
Hướng dẫn cách sử dụng công cụ ConvertKit
Hướng dẫn đăng ký tài khoản ConvertKit
Bước 1: Bạn cần xác nhận đây là lần sử dụng công cụ đầu tiên hay được chuyển tới sau khi sử dụng các công cụ gửi email marketing khác.
Bước 2: Sau khi lựa chọn xong hình thức sử dụng công cụ
– Nếu bạn chọn “ Yes,I’m moving from another tool” vậy thì mailchimp sẽ hỏi bạn thêm một câu là bạn đã tới sau khi sử dụng công cụ khác nào.
– Nếu là lần đầu tiên sử dụng bạn sẽ được chuyển tới bước tiếp theo đó là viết tên doanh nghiệp của mình.
Sau đó bạn sẽ trả lời câu hỏi về số lượng người theo dõi của doanh nghiệp
Bước 3: Nhập link công ty mà bạn đang điều hành mà mình muốn gửi email
Bước 4: Chọn hình thức mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh để có thể lựa chọn hình thức thể hiện phù hợp trong email marketing của mình.
Bước 5: Sau khi hoàn thành hết các câu hỏi trên bạn có đã có thể có tài khoản ConvertKit của mình. Từ đây bạn có thể thỏa thích sáng tạo mẫu email marketing của mình rồi đó. Tài khoản này sẽ được sử dụng miễn phí trong vòng 14 ngày, để xem phần mềm này có phù hợp với doanh nghiệp hay không bạn nên test thử và lựa chọn gói dịch vụ sau này nếu cảm thấy phù hợp và hữu ích.
Cách tạo form mail trong ConvertKit
Để tạo form thu thập email đối tượng mua hàng, bạn đăng nhập vào account Convertkit nha. Từ trang admin chính, bạn chọn vào Landing Pages and Forms ở thanh thực đơn trên cùng.
Trong đây bạn sẽ thấy tất cả trang mục tiêu hướng đến Landing Page , biểu mẫu Form để thu thập email khách hàng. Nhấp Create New để xây dựng mới.
Ở đây bạn sẽ có 2 tùy chọn:
- Form: xây dựng mẫu biểu và thêm vào site của bạn
- Landing page: xây dựng một trang đích để bạn lấy email – thích hợp cho những bạn chưa có website hoặc đang bán hàng trên Facebook/Zalo/Instagram
Bạn chọn cách mà biểu mẫu của bạn sẽ hiển thị trên site.
- Inline: hiện tại nội dung bài đăng
- Model: bảng thông báo có mặt trên màn hình khi đối tượng mua hàng đọc web
- Slide in: biểu mẫu sẽ trượt ngang vào khi khách hàng đang đọc website
- Sticky bar: mẫu biểu nằm ở trên cùng hoặc dưới cùng màn hình
Theo mình thì cách hiển thị Inline là tốt nhất, vì bạn có khả năng chèn form vào những vị trí mình mong muốn để không làm phiền đối tượng mua hàng.
Kế đến bạn chọn thiết kế cho form, bạn mong muốn chọn cái nào cũng được, chủ yếu là phù hợp với trang website của bạn là được.
Bước này bạn sẽ thay đổi những nội dung trên mẫu biểu của bản thân mình. Convertkit rất hay ở chỗ, bạn có khả năng nhấp vào những đề mục , thay đổi thông tin trực tiếp luôn. Cực kỳ thích hợp cho những bạn không biết code nhưng vẫn tạo ra được những mẫu biểu đẹp. Bạn cứ nhấp trực tiếp vào các nội dung tiếng Anh trên biểu mẫu để thay đổi nha.
Đây là kết quả mà mình đã thay đổi thông tin cho biểu mẫu. Bạn có khả năng thay đổi sắc màu của những nút bấm hay ảnh nền bằng việc nhấp vô mục đó , chọn màu ở ô Background color nhé.
Bạn rất có thể tùy biến hầu hết những vị trí trên form, thay đổi thông tin, kích thước và màu sắc. Nhấp Save để lưu lại form này , chuẩn bị chèn vào website.
Bạn có thể coi thử mẫu form của chính bản thân mình bằng cách nhấp vào nút Xem trước.
Cách để tạo công đoạn email marketing tự động tại ConvertKit
Để xây dựng một luồng email mkt tự động với Convertkit, ở bố cục và giao diện admin chính, bạn chọn vào Sequences.
Chọn tiếp New Sequence để tạo mới
Ở bố cục và giao diện tới, bạn điền tên luồng mail này để mình dễ phân biệt Điền tên vào , nhấp chọn Create Sequence.
Đây là giao diện biên soạn email Đầu tiên trong luồng email tự động.
Mình đã soạn thư cho người dùng coi một mail rồi đây. Bạn có khả năng coi thử mail của mình bằng việc nhấp chọn Preview nha. Đừng quên nhấn Save all để lưu lại các thay đổi bạn nha.
Đây chỉ là một email bạn gửi tự động cho đối tượng mua hàng. Để tạo email tiếp theo, sẽ được gửi sau email thứ nhất này, bạn nhấp chọn Add mail ở cột bên trái màn hình.
Bạn cũng có khả năng tùy chọn nội dung và thời gian tự động gửi cho mail thứ hai này. Bạn nhớ rằng những email sau chỉ được kích hoạt gửi Sau khi đã email trước đó đã được gửi thành công.
Thời gian gửi cũng được tính từ ngày mai trước đã được gửi đi.
Ở mục Reports (báo cáo) cho luồng email tự động, bạn sẽ thấy một vài thông báo như sau:
Cột bên trái là chia loại người đăng ký – ở phía dưới mình có giải yêu thích thêm về cách Convertkit chia loại. 4 thông số bạn cần quan tâm là:
- Open rate: tỷ lệ mở/đọc mail
- Click rate: phần trăm bấm chuột vào những liên kết bạn chèn tại email
- Sends: email này đã được gửi cho bao nhiêu người
- Unsubscribers: số người huỷ đăng ký khi nhận mail đó
Những thông số trên được báo cáo theo từng email một trong luồng mail tự động của bạn. Để bạn theo dõi và đúng lúc thay đổi nội dung email nếu có lỗi lo.
Bảng giá dịch vụ CovertKit
Bạn có thể sử dụng không mất phí Converkit để gửi email hàng loạt và xây dựng landing sau khoảng thời gian dùng thử. Tuy vậy, tính năng gửi email chuỗi và các tính năng nâng cao sẽ bị giới hạn nếu như bạn hài lòng với Convertkit và muốn kết nối đối tượng mua hàng hiệu quả hơn thì bạn có khả năng trả phí.
Convertkit có 3 gói trả phí và tính năng của mỗi gói là khác nhau, đối với từng gói ta sẽ có những dịch tương ứng với nhu cầu mong muốn. Nên trước khi mua bạn nên xem xét kỹ lưỡng nó có thực cần thiết cho mình hay không.
- Dành cho người sáng tạo mới: bạn sẽ được sử dụng miễn phí nhưng sẽ giới hạn một vài chức năng
- Dành cho người sáng tạo đang phát triển: bạn sẽ trả phí 9$ mỗi tháng nếu mua theo năm.
- Người sáng tạo chuyên nghiệp: bạn sẽ trả phí 25$ mỗi tháng nếu mua theo năm.
Nếu bạn đang kinh doanh online, kinh doanh online, làm liên kết tiếp thị,… thì bạn nên sử dụng gói dịch này, vì nó sẽ cung cấp cho bạn đa dạng chức năng khác nhau, hỗ trợ cho việc gửi email marketing được dễ dàng hơn.
Ưu điểm và nhược điểm phần mềm Email ConvertKit
Ưu điểm
Tỉ lệ thư vào Inbox cao
Với tính năng xác nhận đăng ký theo 2 như landing page, hoặc khách hàng phải cho phép để gửi email. Điều này sẽ tạo điều kiện cho danh sách đăng ký của bạn trở nên chất lượng hơn.tỷ lệ email bị gửi vào spam khá thấp dưới 2 nên sẽ giúp phần trăm mở email của bạn cao hơn.
Giao diện trực quan
ConvertKit có giao diện dễ dùng, ngoài ra còn cung cấp 1. bộ chỉ dẫn sử dụng gồm có cả dạng text và clip cực kỳ chi tiết.
Phân loại đối tượng mua hàng với Tag và Segments
Bạn có thể gắn Tag , chia loại đối tượng mua hàng đơn giản, từ đó lên các chiến dịch email tự động đến đúng đối tượng.
Gửi email chưa mở
Bạn có khả năng gửi lại mail cho những khách hàng chưa coi mail bằng 1 bấm chuột
Giá cả phù hợp
So với những dịch vụ mail marketing khác như Infusion thì giá của Converkit khá hợp lý. Bạn có thể gửi không giới hạn email cho danh sách đối tượng mua hàng.
Nhược điểm của ConvertKit
Không có giao diện tiếng Việt
Đây có lẽ là nhược điểm lớn nhất của ConvertKit, với các người dùng không có vốn Tiếng Anh có thể gặp một vài chông gai khi dùng công cụ này.
Không tích hợp SMS, Zalo
Người sử dụng Việt Nam thường có thói quen sử dụng SMS, Zalo nhiều hơn so với email. Chính vì vậy nếu như ConvertKit có thể tích hợp thêm tính năng SMS và Zalo OA sẽ tăng được tiếp xúc đối tượng mua hàng.
Template hạn chế
Các Form và landing patge mẫu trên ConvertKit khá ít cho bạn chọn lựa
Kết luận:
ConvertKit là công cụ hỗ trợ gửi email marketing hiệu quả nhất hiện nay, dù mới khai thác thị trường này chưa lâu, nhưng ConvertKit đã đem lại hiệu quả đáng kể và những tính năng đặc biệt nổi bật không kém cạnh các đàn anh khác như GetResponse, Mailchimp, Mautic… Bài viết hướng dẫn sử dụng công cụ ConvertKit trên đây mong rằng có thể giúp các bạn thao tác dễ dàng và sử dụng ConvertKit thật hiệu quả cho doanh nghiệp của mình nhé!
Bài viết liên quan:
Blog liên quan

Hướng dẫn khắc phục lỗi mất tiếng khi gọi trên Zalo chi tiết nhất
Nếu tài khoản Zalo của bạn đang gặp tình trạng lỗi mất tiếng khi gọi trên Zalo thì nhất định phải đọc hết bài viết

Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán

Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc

Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao