Tư duy thiết kế là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Tư duy thiết kế Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “5 bước trong quy trình tư duy thiết kế”
5 bước trong quy trình tư duy thiết kế
Design Thinking (Tư duy thiết kế) là phương pháp thiết kế phân phối cách tiếp xúc dựa-trên-giải-pháp để khắc phục các vấn đề. Phương pháp này cực kỳ hữu dụng trong giải quyết các sai lầm phức tạp vốn mập mờ hoặc không định hướng, với cách hiểu rõ các nhu cầu liên quan của con người, với cách điều chỉnh lỗi lo theo các phương thức thu thập con người thực hiện trung tâm, bằng cách tạo ra nhiều sáng kiến trong các phiên brainstorming, và với cách thông qua cách tiếp xúc thực tiễn bằng bản mẫu lúc đầu và kiểm tra. bất kể người nào thấu hiểu được năm giai đoạn tư duy thiết kế này sẽ thực sự có thể ứng dụng phương pháp tư duy thiết kế để giải quyết các vấn đề phức tạp xảy ra quanh ta – ở công ty, quốc gia, , không những mà còn là trên hành tinh này.
Năm 1969, trong bản thông báo có sức ảnh hưởng lớn của Herbert Simon về những phương pháp thiết kế, “The Sciences of the Artificial,” Giải thưởng Nobel đã vinh danh ông khi phác thảo 1 trong những hình thức chính thức của quá trình tư tưởng thiết kế. cách thức của Simon gồm bảy bước chính, mỗi bước lại có không ít bước , làm việc yếu tố, , có sự tác động lớn đến việc định hình một số cách thức quá trình tư tưởng thiết kế được dùng rộng rãi nhất hiện nay. Ngày nay, có khá nhiều biến thể của quá trình tư duy thiết kế đang được dùng, tổng quan đều dựa trên những nguyên tắc tương tự được nhắc đến trong mô hình năm 1969 của Simon.
1 Đồng cảm
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction Design Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3..0
Giai phần mở đầu trong quá trình tư duy thiết kế chính là đạt đến sự thấu hiểu đồng cảm với lỗi lo mà bạn đang tìm cách giải quyết. điều này yêu cầu những chuyên gia cố vấn phải tìm hiểu nhiều hơn về chuyên môn để tâm thông qua việc Quan sát, tham dự , thấu hiểu với người khác, để hiểu được những kinh nghiệm , động lực của họ, cũng giống như đắm chìm bản thân vào môi trường tự nhiên để có hiểu biết cá nhân sâu sắc hơn về vấn đề liên quan. Đồng cảm là điều cốt yếu trong lúc thiết kế thu thập con người thực hiện trung tâm cũng giống như trong tư tưởng thiết kế, và đồng cảm cũng cho phép những nhà tư tưởng thiết kế đặt sang một bên các nhận định của bản thân về thế giới này, từ đấy đạt được sự thấu hiểu với người dùng và các nhu cầu của họ.
Tùy vào sự cưỡng chế giờ giấc, một lượng thông tin đáng kể sẽ được tập hợp ở giai đoạn này để sử dụng trong suốt giai đoạn tiếp theo , để tăng trưởng có tìm hiểu tốt nhất có thể về người sử dụng, về nhu cầu của họ, , các vấn đề ẩn giấu sau sự phát triển của 1 sản phẩm riêng biệt.
2 Định nghĩa (vấn đề)
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction Design Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3.0
Trong giai đoạn khái niệm, các thông tin được làm ra và tập hợp ở giai đoạn đồng cảm sẽ được đặt chung lại với nhau. Bạn sẽ phân tích sự Nhìn và tổng hợp chúng để khái niệm trọng tâm vấn đề, mà bạn và đội ngũ đã xác định đến điểm này. Bạn nên tìm cách định nghĩa lỗi lo như là một báo cáo với phương thức lấy con người thực hiện trung tâm.
Thu thập VD, thay vì định nghĩa vấn đề theo mong ước cá nhân bạn hoặc theo nguyện vọng của doanh nghiệp, như là “Chúng ta cần tăng 5% thị phần sản phẩm thực phẩm cho các thiếu nữ trẻ,” thì có cách khá hơn nhiều là định nghĩa lỗi lo thành, “Các thiếu nữ cần ăn thức ăn bổ dưỡng để phát triển, khỏe mạnh và trưởng thành.”
Giai đoạn định nghĩa sẽ giúp nhà thiết kế trong đội ngũ tập hợp những ý tưởng tốt để thiết lập các điểm đặc trưng, công dụng, và nhiều thành tố khác, từ đó cho phép họ khắc phục vấn đề, hoặc ít nhất, cho phép người sử dụng tự hóa giải lỗi lo với độ khó khăn thấp nhất. Ở giai đoạn khái niệm bạn sẽ bắt đầu tiến đề giai đoạn thứ ba, Tưởng tượng, bằng cách đặt những câu hỏi có thể giúp bạn tìm kiếm ý kiến cho phương án, như hỏi rằng: “Làm cách nào chúng ta khích lệ các thiếu nữ trẻ thể hiện một làm việc có ích cho họ , cũng liên quan đến hàng hóa món ăn hay dịch vụ của doanh nghiệp bạn?”
3 Tưởng tượng
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction Design Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3..0
Trong giai đoạn ba của quá trình tư tưởng thiết kế, những nhà thiết kế đã chuẩn bị và sẵn sàng mở đầu tạo ra những sáng kiến. Bạn đã trưởng thành hơn để hiểu được người dùng , nhu cầu của họ ở giai đoạn Đồng cảm, và bạn đã phân tích, tổng hợp ở giai đoạn khái niệm, , xong xuôi với một báo cáo lỗi lo lấy con người làm trung tầm.
4. Quá trình dựng mẫu
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction Design Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3..0
Đội ngũ thiết kế bấy giờ sẽ sản xuất một loạt phiên bản rẻ tiền, thu nhỏ của sản phẩm hoặc có những tính năng đặc trưng chỉ tìm thấy ở hàng hóa đó, từ đấy họ thực sự có thể nghiên cứu các phương án tổng hợp từ giai đoạn trên. Bản mẫu lúc đầu có thể chia sẻ , thử nghiệm tại nội bộ của đội, trong các phòng ban khác, hoặc một nhóm nhỏ bên ngoài đội thiết kế. Đây chính là giai đoạn thử nghiệm, và mục tiêu là để xác định phương án tốt nhất thực sự có thể cho từng vấn đề đã được công nhận qua ba giai đoạn phía trước. những phương án được thực hành trong quá trình dựng mẫu và, từng bản một sẽ được nghiên cứu, , hoặc được chấp nhận, phát triển , tái kiểm duyệt, hoặc bị từ chối, dựa trên những trải nghiệm cơ bản của người sử dụng. Ở phần cuối của giai đoạn này, đội thiết kế sẽ có ý kiến khá hơn về những hạn chế vốn có của sản phẩm, các vấn đề tồn tại, , sở hữu tầm Nhìn tốt hơn/am hiểu hơn về cách hành xử, ngẫm nghĩ, và cảm nhận của người sử dụng thực thụ khi tương tác với sản phẩm sau cuối.
5 Kiểm duyệt
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction Design Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3.0
Chuyên viên thiết kế hay nhà đánh giá sẽ kiểm duyệt chặt chẽ sản phẩm hoàn thành với cách dùng những giải pháp tốt nhất được định hướng qua giai đoạn bản mẫu bước đầu. đây chính là giai đoạn sau cuối của cách thức 5 giai đoạn, nhưng tại một quá trình lặp lại, thành quả tổng hợp qua giai đoạn kiểm tra thường hay được sử dụng như một hay nhiều lỗi lo được tái định nghĩa và thông báo những thỏa thuận về người dùng, những điều kiện sử dụng, cách mọi người nghĩ ngợi, hành xử, , cảm nhận, , để đồng cảm. còn có thể trong suốt giai đoạn này, các sửa đổi , cải tiến được tạo ra để loại trừ những phương án , rút ra hiểu biết sâu sắc nhất có thể về hàng hóa và người sử dụng sản phẩm.
6. Sự tự nhiên phi tuyến tính của tư tưởng thiết kế
Chúng ta có thể phác thảo công đoạn tư duy thiết kế trực tiếp và tuyến tính, ở đó chỉ cần một bước thực sự có thể dẫn đến bước kế tiếp, với tóm lại logic về kiểm tra người sử dụng. Mặc dù vậy, trên thực tế, quá trình được tiến hành linh động , phi tuyến tính hơn. ví dụ, nhiều hơn một giai đoạn có thể cùng lúc đó dẫn đến bởi nhiều nhóm khác nhau tại đội thiết kế, hoặc nhà thiết kế thực sự có thể thu thập nội dung , bản mẫu bước đầu tại phần còn lại của bản kế hoạch, từ đó cho phép họ đưa ý kiến vào đời thực , hình dung các giải pháp của vấn đề. Cùng lúc đó, kết quả từ giai đoạn kiểm tra có thể tiết lộ một vài cách nhìn về người dùng, mà từ đấy có thể dẫn đến một phiên brainstorm khác (sự tưởng tượng) hoặc sự tăng trưởng của các bản mẫu lúc đầu mới.
Author/Copyright holder: Teo Yu Siang and Interaction Design Foundation. Copyright licence: CC BY-NC-SA 3..0
Tư tưởng thiết kế không được nhìn nhận là một cách tiếp cận cụ thể và thiếu linh hoạt đến thiết kế; các giai đoạn cấu thành xác định trong hình trên phục vụ như một hướng dẫn đến các làm việc, mà bạn thực sự có thể tự nhiên phát hiện ra cái còn ẩn giấu. Để đạt được tầm Nhìn thực thụ và giàu nội dung nhất cho kế hoạch riêng của bạn, những giai đoạn này thực sự có thể được xáo đổi, cùng lúc đó dẫn đến.
Như bạn thấy từ hình trên, 1 trong lợi ích chủ yếu từ mô hình 5-giai-đoạn chính là cách thức mà ở đấy tri thức nhận được từ những giai đoạn sau có thể phản hồi đến những giai đoạn trước đó. Nội dung vẫn tiếp tục được tận dụng, vừa để thông báo có được sự hiểu biết về những không gian vấn đề và phương án, , vừa để tái định hình (các) lỗi. Điều đó tạo nên một vòng lặp lại diễn ra với tần suất nhiều, ở đấy các nhà thiết tiếp theo tục nhận được nhiều góc nhìn mới, phát triển nhiều phương thức mới tại Quan sát nhận sản phẩm và các cách thực sự có thể tận dụng, , phát triển một có được sự hiểu biết lớn hơn đối với người sử dụng và các vấn đề họ phải đối mặt.
7 Những điểm chính
Thực chất, tư duy thiết kế là quá trình lặp đi lặp lại, linh động và chú ý vào sự cộng tác giữ nhà thiết kế , người sử dụng, với việc nhấn mạnh đưa những ý tưởng vào đời thực dựa trên cách người dùng thực thụ sẽ suy đoán, cảm nhận và hành xử.
Tư tưởng thiết kế giải quyết nỗi lo phức tạp bằng cách:
- Đồng cảm: Thấu hiểu những nhu cầu con người có liên quan.
- Định nghĩa: Điều chỉnh và định nghĩa vấn đề theo phương thức thu thập con người làm trung tâm.
- Tưởng tượng: tạo thật nhiều ý kiến ở phiên tưởng tượng.
- Quá trình dựng mẫu: Thông qua cách tiếp cận thực tiễn bằng bản mẫu bước đầu.
- Kiểm tra: phát triển một bản mẫu ban đầu/giải pháp cho lỗi lo.
Nguồn: www.interaction-design.org