Chắc hẳn, đôi khi trong kinh doanh hoặc làm việc, bạn sẽ bắt gặp thuật ngữ “Brand Equity”. Vậy “Brand Equity là gì”, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé.
Brand equity là gì? Cách Brand Equity thành lập
Hẳn đôi khi lang thang trên khắp diễn đàn về Marketing tiếp thị, bạn đã từng bắt gặp định nghĩa brand equity. Vậy khái niệm về brand equity là gì, cách để có thể phần mềm brand equity vào thực tiễn của doanh nghiệp như thế nào?
Bài viết dưới đây sẽ giải đáp trọn gói mọi vấn đề liên quan tới brand equity, cùng ứng dụng thực tiễn với ví dụ minh họa trực quan, hy vọng có thể giúp bạn nắm bắt rõ ràng hơn về khái niệm , ứng dụng của thuật ngữ này.
Brand equity là gì?
Brand equity là một thuật ngữ Marketing dùng để chỉ giá trị của một thương hiệu, tại tiếng Việt, brand equity được tạm dịch là tài sản tên thương hiệu. Những giá trị này được xác định bởi nhận thức của khách hàng , kinh nghiệm của họ liên quan tới Brand Name đó.
Nếu độ nhận diện của tên thương hiệu lớn, điều đó có nghĩa đáng giá của Brand Name đấy là “dương” (positive). Còn nếu như họ tỏ ra thất vọng , có những trải nghiệm tồi khi tận dụng hàng hóa / dịch vụ của Brand Name, việc đó có thể khiến giá trị của tên thương hiệu bị giảm sút, đạt chỉ số “âm” (negative).
Một Brand Name đạt giá trị dương có thể cung cấp cho doanh nghiệp:
1 Công ty thực sự có thể nâng giá bán cho hàng hóa / dịch vụ, khi Brand Name đạt đáng giá cao tại mắt khách hàng.
2 Giá trị đó có thể chuyển dịch thành một dòng hàng hóa / dịch vụ có liên quan tới tên thương hiệu chính. việc đó giúp doanh nghiệp hái ra tiền, thay vì chỉ có một nguồn thu tới từ chỉ một loại sản phẩm đơn lẻ.
3. Không chỉ có thế, nó còn có ý nghĩa tác động giá trị cổ phiếu của công ty.
Cách mà brand equity được tạo thành
Brand equity được ra đời , phát triển là kết quả từ quá trình nhận thức về thương hiệu của khách hàng. Quá trình đấy thường liên quan tới sự liên kết giữa quý khách hàng và thương hiệu, được ra đời một cách tự nhiên thông qua những yếu tố dưới đây:
Awareness (Nhận biết): tên thương hiệu được quảng cáo tới đối tượng người tiêu dùng mục đích, thường hay thông qua phương thức giới thiệu.
Recognition (Nhận diện): quý khách hàng dần nhận thấy thân thuộc với thương hiệu và mở màn nhận diện được chúng trên các kệ hàng trên siêu thị.
Trial (Thử nghiệm): Giờ tên thương hiệu của bạn đã thực sự nằm trong tâm trí của người tiêu dùng, họ sẽ sử dụng thử hàng hóa / dịch vụ của bạn để đạt được những nhận định sơ bộ.
Preference: Khi người tiêu dùng đạt được những trải nghiệm tốt đẹp khi dùng sản phẩm / dịch vụ, họ sẽ có xu hướng giải pháp lựa chọn Brand Name bạn tại các lần dùng sau.
Loyalty: Sau một chuỗi những kinh nghiệm tốt đẹp họ thu nhận được, người sử dụng không chỉ quảng cáo tới người khác, mà còn trung thành với việc tận dụng hàng hóa / dịch vụ của thương hiệu bạn. và mỗi khi họ cần thực hiện một ngành nghề gì đó, họ sẽ nghĩ tới tên thương hiệu của bạn trước tiên.
VD về Brand Name có đáng giá “dương”
Apple là một công ty nhiều năm liền đứng top đầu bảng xếp hạng “Top những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới”. Doanh nghiệp gây dựng nên tiếng tăm của chính bản thân mình từ dòng hàng hóa máy tính Mac, điện thoại Iphone.
Một ví dụ khác về sự thành công của một tên thương hiệu có đáng giá, đó chính là Brand Name VinGroup. Đề cập đến VinGroup, người ta không được không kể đến tổ hợp những lĩnh vực kinh doanh mà công ty đang sở hữu, từ Bất Động Sản, dịch vụ – nghỉ dưỡng, trung tâm thương Mại, trường học, bệnh viện,…
Mở màn là một doanh nghiệp Mang đến các hàng hóa về thực phẩm ở nước ngoài, doanh nghiệp gây dựng tiếng tăm của chính mình một phần nhờ lòng tin , giá trị Brand Name cá nhân của vị CEO Phạm Nhật Vượng. VinGroup còn nổi tiếng với nhân cách là một công ty có trách nhiệm cộng đồng, thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện và đóng góp lớn cho cộng đồng.
VD về thương hiệu có giá trị “âm”
Cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 2008 đã khiến ngân hàng Goldman Sachs mất hàng triệu đôla từ giá trị thương hiệu của hãng. Công ty sản xuất oto Toyota đã phải thu về tới hơn 8 triệu xe trên toàn cầu vì trục trặc kỹ thuật, ảnh hưởng rất nhiều tới giá trị Brand Name của họ.
Hay vụ xả thải trên sông Thị Vải đã khiến Vedan từ một công ty có giá trị tên thương hiệu tốt, cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ trực tiếp Ajinomoto, giờ chỉ còn lay lứt sống trên các thị trường ngách, mãi mang tiếng “xấu” là công ty không có trách nhiệm với cộng đồng xã hội.
Ví dụ của Vedan cũng cho thấy: Việc bạn xây dựng cho công ty mình một giá trị Brand Name tích cực chỉ thuộc một phần của nghề. Phần việc còn lại gian nan , thử thách hơn nhiều, đó là làm sao tiếp tục duy trì được chỉ số đó trong mắt quý khách hàng , xã hội.
Vì sao Brand Equity lại đáng kể trong Marketing tiếp thị
Việc sở hữu Brand Equity sẽ giúp doanh nghiệp phần nào đấy thể hiện điểm nhấn so sánh với đối thủ đối đầu của bản thân mình. Những hàng hóa cao cấp giá trị, những dịch vụ tuyệt vời, đồng thời là những chiến dịch Marketing tiếp thị hiệu quả nhờ có Brand Equity sẽ khiến thương hiệu được dễ nhận diện hơn, qua đó thúc đẩy hành vi mua hàng từ quý khách hàng.
Có khá nhiều các ích lợi khi tạo được các giá trị tài sản Brand Name. Những doanh nghiệp với lợi thế cạnh tranh tuyệt vời này có nguồn thu tiền tốt hơn so sánh với các đối thủ trên thương trường.
Thêm vào đó, trong lúc tăng trưởng và mở rộng thêm những dòng hàng hóa, ngành dịch vụ khác, một Brand Name mạnh cũng bổ trợ giúp ngành này trở nên dễ dàng hơn. Bởi lẽ, khách hàng đã có sẵn sự nhận biết và tin tưởng với tên thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó, quyết định sự chọn lựa những dòng sản phẩm mới sẽ được cân nhắc nhanh hơn.
Một brand equity bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu , hiệu quả bán hàng, mà nó cùng lúc đó giảm trừ đi khoản chi phí hoạt động. các khoản chi Marketing tiếp thị cho tên thương hiệu đã được nhận diện bảo đảm sẽ thấp hơn vì group khách hàng mục tiêu hầu hết đều đã biết tới tên thương hiệu.
Không cần phải tạo kế hoạch “educate” cho thương hiệu, giống với khi xâm nhập vào thương trường mới. Brand Equity đóng vai trò đáng kể trong việc nhận định Brand Health – Sức khỏe của tên thương hiệu.
3 kế hoạch xây dựng Brand Equity bền vững
Làm cách nào để thực sự có thể tạo được hệ thống Brand Equity – Tài sản tên thương hiệu một cách bền vững? Dưới đây là 3 chiến lược thông minh để bạn tham khảo:
1. Hướng đến giá trị của hàng hóa
Giá trị của sản phẩm và dịch vụ chính là nhân tố hàng đầu cho việc sở hữu một brand equity vững mạnh. Nếu thiếu đi thành tố này, tổng thể những giá trị khác đều thành ra vô ích. người tiêu dùng ngày nay có vô vàn những giải pháp lựa chọn khác nhau , chắc rằng họ sẽ không thể nào sử dụng những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng kém.
Nếu thương hiệu không cung cấp đúng những gì đã cam kết, sẽ không được tạo được quý khách hàng trung thành – customer loyalty.
Sẽ khá hơn nếu như bạn luôn có cho mình 1 đến 2 hàng hóa cốt lõi làm lợi thế cạnh tranh. Thay vì thường xuyên tung ra vô vàn những dòng sản phẩm mới, hãy tập trung cải tiến các hàng hóa cốt lõi nhất.
2. Trung thành với các giá trị cốt lõi
Xây dựng khách hàng trung thành chính là một kế hoạch thông minh để bổ trợ cho brand equity. , bảo đảm rằng, Apple chính là 1 trong tên thương hiệu dẫn đầu tại việc sở hữu những khách hàng trung thành với thương hiệu.
Bạn nên cân nhắc những kế hoạch phân phối giá trị thật sự tới khách hàng, khiến họ nhận thấy yêu mến và tin tưởng tên thương hiệu và mãi mãi chọn lựa hàng hóa của bạn thay vì đối thủ.
3 Giữ sự nhất quán
Brand Equity là loại tài sản vô hình. Việc tạo một hình ảnh thương hiệu , truyền đạt các thông điệp nhất quán là không thể thiếu, nó khiến người tiêu dùng thấy rằng tên thương hiệu của bạn nghiêm túc và tận tâm trong việc phân phối chuẩn xác những gì họ cần.
Những thông điệp quảng bá cần như nhau xuyên suốt các chiến dịch Marketing tiếp thị tại những kênh khác nhau. Việc đưa ra những thông điệp, lời nói mà quý khách hàng mục tiêu nhận thấy quen thuộc cũng giúp thương hiệu được yêu mến hơn.
Các trang mạng xã hội hiện nay cung cấp cho người dùng dịp tuyệt vời để tương tác với group quý khách hàng mục tiêu, qua đấy bạn phải cần tạo các thông điệp tiếp thị nhất quán, chính xác và cuốn hút để góp một phần tạo Brand Equity cho doanh nghiệp.