Hướng dẫn xây kênh Youtube từ con số 0 hiệu quả nhất
Mục lục
Blog nổi bật
Bạn là một người đam mê sáng tạo và thích chia sẻ những câu chuyện hay ho về cuộc sống?
Bạn đang muốn tìm một công việc, có mức thu nhập cao để chi trả cho cuộc sống sinh hoạt?
Thì việc bạn tự xây kênh Youtube và trở thành một Youtuber chính là cơ hội để có một nguồn thu nhập cao, từ nền tảng mạng xã hội này.
Để có thể giúp bạn hiểu rõ hơn, thì trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ thêm một số thông tin cần thiết về mức thu nhập có thể nhận được, cùng với các yếu tố cần lưu ý để xây kênh Youtube thành công.
Xây kênh Youtube sẽ kiếm được tiền
Theo Statista, tính đến tháng 01/2023, Youtube đã có hơn 2,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam nằm ở vị trí thứ 9 có lượng người dùng, cụ thể là 63 triệu người truy cập.
Theo We are social, tính đến tháng 01/2023, Youtube đã có hơn 2,5 tỷ người dùng trên toàn thế giới, trong đó Việt Nam nằm ở vị trí thứ 9 có lượng người dùng, cụ thể là 63 triệu người truy cập. Từ đó, có thể thấy được tiềm năng để có thể kiếm tiền từ việc xây kênh Youtube là rất khả thi.
Hiện nay, đã có rất nhiều người có nghề chính là Youtuber và đây chính là công việc, để họ có thể tạo ra nguồn thu nhập chính. Bên cạnh đó với công việc này, khi đã có tên tuổi và độ uy tín đối với một nhóm người nhất định, họ sẽ đồng thời làm thêm nhiều nhánh công việc phụ khác.
Đối với hình thức chi trả cho một nhà sáng tạo nội dung, thông thường sẽ tính xoay quanh 2 hình thức. Đầu tiên, tính dựa trên số lượt xem video. Thứ hai, sẽ dựa vào lượt xem quảng cáo & người dùng click vào quảng cáo được phát trong luồng video.
Mức giá tính lượt xem khi làm Youtube
Giá cho 1 CPM – 1000 lượt xem
Giá Youtube trả cho nhà sáng tạo nội dung khi xây kênh Youtube trên nền tảng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào nhà sáng tạo đó ở quốc gia và nội dung chủ đề xoay quanh mà youtuber làm. Tại thị trường Việt Nam mức giá được tính cho mỗi 1 CPM (1000 lượt xem) sẽ có phần thấp hơn, chỉ ở mức 0.3 – 0.5 USD ( ước lượng xấp xit 12.000 đồng). Ở quốc gia khác, mức chi trả sẽ cao hơn thường là 2 – 3 đô la.
Giá cho 1 CPC – 1 click quảng cáo
Đối với giá cho 1 CPC sẽ được tính dựa vào 2 yếu tố: giá tiền của Youtube và giá thầu của nhà quảng cáo.
- Giá thầu của nhà quảng cáo sẽ được tính trên việc doanh nghiệp muốn đặt bao nhiêu quảng cáo trên video của bạn. Sau khi được trừ đi các khoản phí phải trả cho Youtube thì Youtuber sẽ được nhận khoản còn lại.
- Giá youtube chi trả cho mỗi CPC cũng sẽ khác nhau, tùy thuộc vào quốc gia và cả chủ đề nội dung bạn khai thác. Nếu chủ đề bạn có sức hút, có nhiều lượt quan tâm như 2 kênh Youtube MixiGaming ( 6,9 Triệu), Cris Devil Gamer ( 10,7 Triệu) & Khoai Lang Thang ( 2,13 Triệu) lượt đăng ký, và đặc biệt nhóm chủ đề video đó có khả năng hiển thị quảng cáo, thì chắc chắn sẽ nhận được giá thầu lớn, lượt CPC sẽ cao hơn nếu phù hợp với thương hiệu và chủ đề quảng cáo của họ.
Mức chi phí trung bình tính cho mỗi click quảng cáo kênh Youtube:
- Quảng cáo từ view thực tế hoặc quảng cáo xuất hiện trong luồng chạy video có giá dao động từ 0.1 đến 0.3$ cho mỗi lượt xem.
- Quảng cáo tại mục “ đề xuất video” kích thích nhu cầu tò mò, khiến người dùng click vào mẫu quảng cáo xem tại Youtube, thường có giá khoảng 0.3$ trên mỗi lần nhấp.
1 Triệu views, kiếm được bao nhiêu tiền từ kênh Youtube?
Nếu tính trung bình 1000N lượt xem, sẽ nhận được 0.3 – 0.5 USD. Nếu tính trung bình 1 triệu lượt xem, nhà sáng tạo nội dung sẽ nhận được khoảng 7 triệu đồng.
Ngoài ra, đối với việc đạt được 1 triệu người xem trên kênh Youtube, thật sự không phải việc dễ dàng, nó đòi hỏi bạn cần kiên trì sáng tạo nội dung, bỏ ra rất nhiều chất xám để lên ý tưởng và từng góc quay đòi hỏi cần chỉnh chu trong một khoảng thời gian rất dài, và đặc biệt hơn bạn cũng cần phải nắm rõ các thuật toán Youtube, cũng như những yếu tố cần lưu ý.
Xây kênh youtube thành công cần những yếu tố?
Thống nhất chủ đề trên kênh Youtube
Đầu tiên, hãy xác định một chủ đề chính xuyên suốt cho kênh YouTube của bạn. Hãy chọn một lĩnh vực mà bạn có kiến thức, đam mê và muốn chia sẻ với người khác.
Điều này giúp bạn tạo ra một sự nhất quán và một sự kết nối vững chắc với khán giả của mình. Bằng cách tập trung vào một lĩnh vực cụ thể, bạn có thể xây dựng được đội ngũ người hâm mộ trung thành và thu hút sự chú ý từ các nhà tài trợ hoặc quảng cáo.
Tạo nội dung nhất quán
Hiện nay, với 63 triệu người xem Youtube, để thu hút khán giả và duy trì sự quan tâm của họ, hãy đảm bảo rằng nội dung trên kênh YouTube của bạn là nhất quán và chất lượng. Lên kế hoạch cho các video của bạn và cố gắng duy trì một lịch đăng tải đều đặn.
Đồng thời, nỗ lực cải thiện chất lượng âm thanh, hình ảnh và chỉnh sửa video để tạo ra những video chuyên nghiệp và hấp dẫn. Bạn cần biết lắng nghe ý kiến phản hồi từ khán giả và sử dụng bằng cách chọn lọc, để phát triển kênh của mình.
Luôn có câu kêu gọi hành động (Call to action)
Trong quá trình mới xây dựng kênh Youtube, người xem mới có thể không quan tâm và dành sự chú ý nhiều với bạn. Vì vậy, mỗi video bạn đăng tải trong suốt thời gian đầu xây kênh YouTube nên kết thúc bằng một câu kêu gọi hành động rõ ràng.
Điều bạn có thể làm là mời khán giả để like kênh Youtube hay comment để lại đánh giá video để giúp bạn làm Youtube tốt hơn và share video của bạn, đăng ký kênh của bạn hoặc truy cập vào các liên kết ngoài kênh. Câu kêu gọi hành động giúp tăng tương tác và khả năng lan truyền của nội dung của bạn, từ đó tạo ra sự tương tác và phát triển kênh YouTube của bạn.
Đăng ký tên miền tạo website
Một trong những bước đầu tiên quan trọng, cần phải đăng ký một tên miền và tạo website để thể hiện danh tính cá nhân hoặc thương hiệu của bạn trên mạng. Trên trang web này, bạn có thể chia sẻ thông tin về kênh YouTube của mình, giới thiệu về bản thân và cung cấp các liên kết đến video của bạn.
Đối với việc tạo một website, sẽ giúp bạn xây dựng sự chuyên nghiệp cho thương hiệu, tạo uy tín và tăng khả năng tìm thấy kênh YouTube của mình trên công cụ tìm kiếm.
Tạo kênh phụ trợ (kênh dự phòng)
Ngoài kênh chính, tạo một kênh phụ trợ (kênh dự phòng) là một cách tốt để đảm bảo rằng nội dung của bạn không bị mất đi hoặc bị xóa mất.
Điều này, đặc biệt quan trọng khi bạn đã đầu tư nhiều công sức và thời gian vào việc tạo nội dung cho kênh YouTube. Kênh chính là kênh phụ trợ, mà bạn không cần người đăng ký, việc của bạn là đăng tải ( reup video) từ kênh chính để ở chế độ riêng tư. Để khi bạn gặp trường hợp bị hack nick hay tài khoản bị cấm, bạn vẫn có một kênh dự phòng.
Tương tác với người xem
Để xây dựng một cộng đồng trung thành và phát triển kênh, hãy tương tác tích cực với người xem của bạn.
Bạn hãy chịu khó đọc và trả lời các bình luận, hỏi ý kiến từ khán giả và để họ cung cấp sự phản hồi về kênh của bạn ở hiện tại, dựa vào đó bạn có thể làm tốt hơn. Bạn cũng có thể tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến hoặc trò chuyện trực tiếp với khán giả thông qua livestream. Tạo một môi trường mở và thân thiện để khán giả cảm thấy gắn kết với bạn và kênh của bạn.
Đầu tư vào phần mềm chỉnh sửa
Để tạo ra những video chất lượng cao, hãy đầu tư vào phần mềm chỉnh sửa chuyên nghiệp. Điều này giúp bạn tạo ra những video trực quan, hấp dẫn và chuyên nghiệp hơn.
Hiện tại không khó để bạn có thể tìm kiếm nhiều phần mềm chỉnh sửa, có mất phí và không mất phí. Có nhiều phần mềm chỉnh sửa đa dạng và phù hợp với các mục đích và ngân sách khác nhau, nên bạn đừng ngại tìm kiếm, hãy chủ động tìm hiểu và chọn lựa phần mềm phù hợp với nhu cầu và kỹ năng của bạn.
Đầu tư cho máy ảnh và micro
Hình ảnh và âm thanh là hai yếu tố quan trọng để tạo ra những video chất lượng. Hãy đầu tư vào máy ảnh chất lượng ( nếu không có quá nhiều kinh phí, bạn chỉ cần chọn một thiết bị có chất lượng hình ảnh ổn định như điện thoại) và micro để cải thiện chất lượng hình ảnh và âm thanh của video.
Đối với thời gian đầu khi bắt tay vào xây kênh Youtube, chắc chắn bạn sẽ gặp một số lỗi, nhưng việc gì cũng vậy, lúc ban đầu sẽ gặp khó khăn. Vì vậy bạn cần phải tự học hỏi, trau dồi qua từng ngày, mình tin rằng dần về sau video Youtube của bạn sẽ ngày càng tốt hơn.
Sử dụng Youtube Studio
Youtube Studio là công cụ quản lý kênh YouTube mạnh mẽ và miễn phí. Đây là nơi, mà bạn hoàn toàn có thể tạo và tối ưu hóa nội dung của mình, để tăng khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm.
Sử dụng chức năng từ khóa, mô tả, thẻ và tiêu đề phù hợp để tăng khả năng tìm thấy của video. Đồng thời, xem xét các thống kê và phản hồi từ khán giả để cải thiện nội dung của bạn theo thời gian.
Sử dụng thư viện âm thanh và các tài nguyên miễn phí khác của Youtube
Khi xây kênh Youtube, bạn cần phải lưu ý về tình tránh đánh bản quyền về âm thanh. Để đảm bảo an toàn, không bị Youtube đánh bản quyền, bạn nên sử dụng thư viện âm thanh và các tài nguyên miễn phí khác như hình ảnh, video stock, hiệu ứng chuyển cảnh và âm thanh cho video.
Bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu và tận dụng tối đa những tài nguyên này, để tạo ra nội dung chuyên nghiệp và thu hút sự chú ý của người xem. Bằng cách sử dụng các tài nguyên miễn phí này, bạn có thể tiết kiệm thời gian và nguồn lực đáng kể.
Tận dụng trang phân tích của Youtube
Trang phân tích của Youtube cung cấp thông tin chi tiết về lượt xem, thời lượng xem, nguồn lưu lượng và hành vi của người xem, thời gian xem video,…. Sử dụng các số liệu này, để hiểu rõ hơn về hành vi người xem video của bạn và những video nào đang thu hút nhiều sự quan tâm.
Khi mới bắt đầu xây dựng kênh Youtube từ con số 0, bạn đừng quá nản lòng, chỉ cần bạn cố gắng tiếp thu những lỗi sai, tìm cách sửa, không ngừng cải tiến, thì chắc chắn bạn sẽ gặt hái được trái ngọt. Bên cạnh đó, với trang phân tích này, bạn có thể điều chỉnh chiến lược nội dung và tiếp cận để tăng tương tác và thu hút thêm người xem mới qua từng ngày.
Tạo các danh sách phát khác nhau
Tạo các danh sách phát khác nhau trên kênh YouTube của bạn để nhóm các video có cùng chủ đề hoặc nội dung liên quan lại với nhau.
Điều này giúp người xem dễ dàng tìm kiếm và theo dõi các loạt video mà họ quan tâm. Đồng thời, danh sách phát cũng giúp cải thiện khả năng tìm kiếm của kênh và tăng khả năng xuất hiện trên các trang kết quả tìm kiếm.
Hoàn thiện và kiểm soát nội dung đăng tải
Trước khi đăng tải video, hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn hoàn thiện và chất lượng. Kiểm tra lỗi chính tả, chỉnh sửa và tối ưu hóa video để đảm bảo rằng nó đáp ứng được yêu cầu của khán giả và thu hút sự chú ý.
Từ những việc từ thiết kế hình ảnh logo, ảnh thumbnail ấn tượng, và cách nhận biết màu sắc để có thể sử dụng nhất quán, giúp hình ảnh thêm đẹp mắt. Tất cả sẽ là tiền đề để giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu cá nhân, từ đó thu hút được các nhà quảng cáo chú ý và hợp tác làm việc với bạn.
Đồng thời, kiểm soát bản quyền và tuân thủ các quy định của Youtube để tránh vi phạm và bị hạn chế trong việc phát triển kênh của mình.
Một số mẹo tăng view khi xây kênh Youtube
Sử dụng Short content
Người xem trên YouTube thường có thời gian quý giá và thích tiêu thụ nội dung ngắn gọn và súc tích. Sử dụng short content, tức là video ngắn và nội dung tóm tắt, để thu hút sự chú ý và tăng khả năng người xem xem đến hết video.
Khi bạn đăng bài với nội dung các video short, thì youtube sẽ đề xuất cho bạn 1 số view cho bạn, từ đó kênh của bạn sẽ có những “ người đăng ký” đầu tiên. Cho nên việc bạn áp dụng cách Short content để xây kênh Youtube sẽ đem lại cho bạn hiệu quả khá bất ngờ.
Ngoài ra, đối với những video ngắn cũng có khả năng chia sẻ cao hơn trên các nền tảng mạng xã hội khác, giúp bạn tiếp cận đến nhiều người dùng hơn.
Chia sẻ trên nhiều nền tảng
Để tăng khả năng tiếp cận đến nhiều người xem, hãy chia sẻ video của bạn trên nhiều nền tảng khác nhau. Bạn có thể chia sẻ trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và Reddit.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên tích hợp video vào website hoặc blog của bạn để tăng lượng view từ nguồn traffic trực tiếp.
Chạy quảng cáo Youtube
Quảng cáo trên YouTube là một cách hiệu quả để tăng lượng view và thu hút người xem mới. Bạn có thể sử dụng các dịch vụ quảng cáo YouTube, như Google Ads để chạy các quảng cáo trên kênh YouTube của bạn hoặc trên các video có liên quan.
Blog liên quan
Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán
Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc
Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao
Khuyến mãi Shopee là gì? Đừng bỏ qua cơ hội săn nhiều sản phẩm giá trị với chi phí rẻ hiệu quả
Nếu bạn là tín đồ của mua sắm online, chắc chắn không thể bỏ qua những khuyến mãi Shopee hấp dẫn này. Shopee không còn là cái