Đây có lẽ là case study team mình lựa chọn câu từ phù hợp nhất với đọc giả, cho đọc giả được nhiều góc nhìn để bạn biết rằng kinh doanh online thật sự rất khắc nghiệt.
Mình hỗ trợ chị vào 26/10/2020 đến thời điểm hiện tại (gần 3 năm), câu chuyện này mình sẽ phân tích từng khía cạnh khác nhau, để đó bạn sẽ tìm được 1 số giải pháp và hướng đi kinh doanh được tốt hơn.
1. Bối cảnh xây kênh
Lúc mình nhận được thông tin chị Nguyệt đang có những nguồn lực như sau:
- Mảng thời trang nữ Sexy
- Tập trung nhóm khách hàng là nữ 50% (tệp còn lại xin phép giữ kín)
- Mỗi ngày có 1 – 2 đơn hàng mà 100% là quảng cáo Facebook ads thôi
Khi liên hệ, các vấn đề lớn hơn nhiều so với bây giờ. Chị mong muốn rằng phần mềm ATP sẽ giúp chị gia tăng thêm giá trị, tìm khách hàng thông qua facebook cá nhân, fanpage mà không cần tốn quá nhiều tiền quảng cáo
Thực tế rằng, phần mềm hỗ trợ trong quá trình lên nội dung và bán hàng thông qua sale. Chị rất am hiểu và tăng tư duy sử dụng phần mềm liên tục, từ đó mới có được những kết quả đáng mong đợi. Vậy trong vòng 3 năm qua, sự thay đổi như thế này, từ 1 người bán sexy nữ đã bán rất nhiều sản phẩm khác mà không cần quá nhiều tiền cho việc chạy quảng cáo Facebook ads
2. Giải quyết khó khăn – tăng trưởng – suy thoái – đi chậm mà chắc
2.1. Khó khăn – bài toán nan giải cần phải làm đầu tiên
Phần mềm đầu tiên mình bán cho chị là Simple Facebook (tiền thân Simple Facebook V2 bây giờ). Ban đầu phần mềm ứng dụng các tính năng như kết bạn, gia tăng được sự tương tác với nhiều người khác nhau
Tuy nhiên, tỷ lệ checkpoint khá cao bởi vì các công thức đều không có, sử dụng đại phần mềm nên dẫn đến checkpoint các ních với nhau. Điều này làm bế tắc cho cả 2 bên vì nguyên nhân này rất khó
Lúc này, sản phẩm không đi được, các danh mục sản phẩm bị hàng tồn rất nhiều. Bởi vì đồ ngủ sexy có những dòng theo trend, các dòng cao cấp thường mua ít, nên khi checkpoint xảy ra, hàng tồn bắt đầu có thêm nhiều hơn
Khi xây dựng ních facebook bằng phần mềm, hãy lưu ý kỹ các khuyến khích của nhân viên ATP. Điều này sẽ giảm tỷ lệ checkpoint và bạn sẽ biết sử dụng phần mềm với mục tiêu như thế nào
Khi checkpoint được mở ra, lượng đơn hàng bắt đầu quay trở lại. Tuy nhiên, bài toán ở đâu là bán trên facebook, vậy khi facebook cá nhân mất đi, sẽ có nền tảng nào để kéo khách hàng nữa hay không?
Năm 2020, chỉ có Fanpage là kênh tiếp theo cần phải làm gấp, cho nên chị Nguyệt bắt tay vào việc xây dựng kênh Fanpage Marketing ngay lập tức, kéo dần khách hàng từ Facebook cá nhân sang
Lúc ban đầu cực kỳ khó khăn, khách hàng không chịu qua bên fanpage vì họ chỉ quan tâm facebook cá nhân của chị, vì chị đã bán hàng khá lâu trên này rồi. Tuy nhiên mọi nỗ lực đều mang lại thành quả tốt khi khách hàng bắt đầu có nhận diện về Fanpage và kéo qua Fanpage để mua hàng trong thời gian tiếp theo
2.2. Tăng trưởng thần kỳ nhờ vào tư duy bản thân và phần mềm
Khi các nền tảng đang dần ổn định, thì cơn bão năm 2020 quét tài khoản chạy quảng cáo Facebook chế liên tục tục, quảng cáo cứ lên lại đỏ, các nhà kinh doanh lúc này than trời bởi vì họ phụ thuộc 100% vào quảng cáo facebook
Nhưng chị Nguyệt nói rằng: Nhờ vào liên tục đổi mới sáng tạo, phát triển bản thân và tư duy của mình, chị bắt đầu không phụ thuộc vào facebook nên bán hàng vẫn ổn định
Tiếp đến là sự phát triển không ngừng nghỉ từ chính Fanpage Marketing và Facebook cá nhân đã mang về khá nhiều thuận lợi, có ngày chị chạy 100 đơn hàng mà không thấy mệt
Sau khi vượt trội ở mang Facebook, chị bắt đầu đẩy sang kênh Zalo. Không ngoài dự kiến, 20 tài khoản Zalo được chờ sẵn, áp dụng thêm công cụ Simple Zalo và kết quả là khách hàng tiếp tục tăng dần
Liên tục học hỏi và phát triển tư duy của bản thân là cách tốt nhất để mang lại hiệu quả cao nhất cho công việc kinh doanh của mình
Cùng lúc này, team mình bắt đầu thử nghiệm fanpage vệ tinh, mục tiêu là phủ rộng sản phẩm ra nhiều ngành hàng, toàn bộ tỉnh thành khác nhau và đã đạt được thành quả nhất định trong mảng. Team mình mở khóa để giúp nhiều anh chị vượt sóng năm khóa tài khoản
Nhờ vào khóa học và sự chỉ dẫn của mình, trong thời gian ngắn chị Nguyệt xây nhanh đến mức 100 fanpage để bán hàng, phủ rộng mảng đồ ngủ sexy của mình ra nhiều tỉnh thành khác nhau.
Những điều này đang dần tăng trưởng nhanh hơn bao giờ hết, ngay cả trong đại dịch Covid cũng bán được hàng, thậm chí bán rất nhiều hàng là đằng khác. Lúc này, điều tồi tệ dần xảy ra, bạn cũng có thể hiểu đây là cách marketing không có hệ thống, bài bản, bài học này sẽ là gì
2.3. Đánh mất khách hàng – chu kỳ suy thoái
Vậy điều gì khiến sự đang phát triển này đi vào chu kỳ suy thoái nhanh đến vậy. Đó là chỉ có thể là:
- Không định hướng được bản thân
- Kế hoạch marketing không phù hợp
- Sản phẩm bị người khác dễ sao chép
- …
Các vấn đề nhanh được phát hiện, khi bắt đầu khi chị Nguyệt mở rộng tệp khách hàng nhưng không có quá nhiều nhu cầu tệp khách hàng bị loãng, khách hàng bỏ đi rất nhiều.
- Tồn kho lên rất nhiều vì các sản phẩm mới không bán được
- Quảng cáo lượt inbox cao vì tệp khách hàng đã bị loãng
- Tình hình kinh tế đi xuống
- Nền tảng thắt chặt chính sách hơn bao giờ hết
- …
Việc gì đến cũng đến, lượt khách hàng quay lại siêu thấp. Để vực dậy tinh thần, team mình đã hỗ trợ chị Nguyệt lại như thế nào. Việc thay đổi này sẽ giúp team mình và chị mang lại những thanh tựu như thế nào?
2.4. Làm lại và phát triển đúng định hướng
Sau khi đã hiểu hết, mọi việc quay lại khá dễ:
- Xây dựng lại các danh mục sản phẩm
- Xác định lại tệp chân dung khách hàng
- Xác định chiến lược marketing theo lộ trình
- Xác định các kênh bán hàng phù hợp để tăng trưởng
- …
Quay trở lại đường đua, giúp khách hàng lâu năm của mình chính là cách mình xây dựng kênh bán hàng phù hợp.
3. Kết quả trong 3 năm
Thời gian chưa bắt đầu đến tăng trưởng là 1 chặng đường dài, lúc phát tăng trưởng thần tốc nên đánh lại chặng đường tiếp theo mình sẽ làm. 3 năm hỗ trợ chị Nguyệt cho mình rất nhiều bài học khác nhau và từ đó mình có được nhiều thành quả từ chính case study như thế này
Khi bên mình chuyển từ phần mềm sang dịch vụ, cũng là lúc nhận được nhiều feedback nhất từ khách hàng, tuy nhiên tụi mình vẫn vượt qua và làm tốt các mảng dịch vụ của mình
Chặng hành trình này mình đút kết như sau:
- Lúc tăng trưởng: 100 – 200 đơn/ngày
- Móng càng chắt, cho dù bão có sập vẫn xây lại nhà được vững chắc
- Kế hoạch marketing thay đổi đúng với định hướng được đề ra
- Khách hàng vô cùng quan trọng, tệp khách càng bự, càng to lại càng ngon
- Xây dựng thương hiệu để bán hàng, còn hơn 100% quảng cáo khách hàng mới
- …
Bạn có thể xem thêm nhiều case study mình đã triển khai, từ đây bạn sẽ có thêm nhiều thông tin, để từ đó tiếp tục phát triển doanh nghiệp, công việc kinh doanh của mình được thuận lợi
Biên soạn: Bùi Minh Hiếu – ATPCare Marketing – 082.564.182