Market là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Market là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Marketing là gì? Market target là gì?”
Tại bối cạnh nền kinh tế đối đầu như hiện nay, xác đinh rõ được target market là gì (thị trường mục tiêu) trọng yếu hơn khi nào hết. Bởi dễ dàng, không ai đủ năng lực để tạo sản phẩm/ dịch vụ làm hài lòng tất cả mọi người.
Vậy Target market là gì? hay Thị trường mục tiêu là gì? tại sao target market tương xứng lại hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp nhỏ cân bằng hiệu quả cạnh tranh so với tập đoàn lớn?Cùng bài đăng đào bới ngay nhé!
Target là gì?
Target là hướng đối tượng, nghĩa là sự việc chúng ta sẽ phân tích & chọn lọc thị trường và đối tượng quý khách hàng để xác định thị trường kim chỉ nam (target market), khách hàng tiềm năng. Để từ đấy đề ra các kế hoạch phù hợp & đạt được hiệu suất cao tại buôn bán..
Target giúp bạn cũng có thể cản được việc chơi xấu từ đối thủ cạnh tranh, việc lọc khách hàng tiềm năng một cách tốt nhất sẽ giúp cho bạn chế được chi phí cho việc giới thiệu tràn lan.
Thị trường kim chỉ nam là gì?
Thị trường mục tiêu(target market)là phần thị trường gồm có toàn bộ các nhóm khách hàng hoặc tổ chức có khá nhiều khả năng sẽ mua hoặc dùng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Chính có nhu cầu từ khách hàng mục tiêu được xem là nguồn động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh chiến dịch truyền thông. điều ấy rất có thể cuốn hút, thu hút và cung ứng được nhu cầu để biến họ thành khách hàng tiếp tục & trung thành. Rõ ràng, kế hoạch tập trung marketing cho những khách hàng tiềm năng hiệu quả và tiết kiệm khoản chi hơn nhiều so sánh với cách tiếp cận chung chung tới toàn bộ mọi người.
Tầm quan trọng của việc xác minh target market là gì?
Nhiều người trong số chúng ta thường hay cho rằng một loại sản phẩm tốt, chất lượng sẽ được mọi người yêu thích. nhưng sự thật là gì? Dù sản phẩm có chất lượng đến đâu thì nó chỉ có lợi với một nhóm đối tượng nhất định.
Thay vì lãng phí thời gian và tiền bạc vào tệp quý khách hàng chung chung không rõ ràng, ta hoàn toàn có thể dành tất cả năng lực chuyên môn của chính mình vào target market. Vì:
1. Target market là con đường tốt nhất để hoàn thành sản phẩm
Là người sản xuất, bạn luôn mong muốn cải thiện sản phẩm/ dịch vụ của chính bản thân mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu quý khách hàng.
Một khi target market được xác định chi tiết, cụ thể, bạn cũng có thể nhận định được những nhu cầu cụ thể & tương lai của khách . Từ đó phát triển dòng sản phẩm của bản thân theo hướng đó nhằm đáp ứng của quý khách hàng. sản phẩm sẽ không ngừng tăng trưởng & hoàn thành hơn.
2. Target market giúp cung ứng kỳ vọng chính xác và đơn giản hơn
Target market sẽ giúp công ty mang về một kết quả khả thi & đáp ứng đúng mong đợi cho quý khách hàng. điều ấy sẽ đem đến cho những nhà buôn bán các lợi ích rất to lớn.
- Thứ nhất, hạn chế hiện trạng khách hàng có những kỳ vọng xa vời thực tế với dòng sản phẩm.
- thứ hai, doanh nghiệp cũng sở hữu được group khách hàng trung thành. Đây cũng chính là kim chỉ nam trọng yếu của những doanh nghiệp.
3. Target market giúp tăng hiệu suất cao quảng cáo
Việc biết rõ khách hàng mục tiêu và gom họ thành thị trường kim chỉ nam (target market)khiến quảng cáo trở nên dễ dàng hơn nhiều lần. Nắm được nội dung về target market, tức là hiểu hành vi khách hàng.
- Hiểu được họ có nhu cầu gì?
- Thói quen mua hàng ra sao?
- Điều họ gây được sự chú ý là gì?…
& quan trọng hơn, nhân tố chính khiến họ đưa ra quyết định đặt đơn hàng là gì?
Bằng những kết quả tìm kiếm, nghiên cứu đó, bạn có thể tạo nên một thông điệp giới thiệu thích hợp và dễ để lại ấn tượng đối với thị trường. Tầm trọng yếu của target market là rất to lớn. Nó sẽ quyết định đến sự thắng lợi hay thất bại của doanh nghiệp. Vậy cách xác minh target market là gì?
6 bước xác minh Target Market cho doanh nghiệp
Để xây dựng một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp, đầu tiên bạn cần phải xác định được khách hàng lý tưởng công ty đang hướng đến và điều chỉnh kế hoạch truyền thông để phù hợp.
tại nền kinh tế ngày nay, xác định rõ ràng target market là điều rất quan trọng. không một ai có đủ năng lực chuyên môn để nhắm kim chỉ nam tới tất cả mọi người. các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh với các công ty lớn bằng phương pháp nhắm kim chỉ nam vào một thị trường yêu thích hợp.
Thực tế đã có nhiều công ty mắc sai lầm khi đặt ra mục tiêu quá chung chung. Chẳng hạn như: Họ nhắm đến “bất cứ ai để ý đến dịch vụ của cty”. vài số khác lại hướng về các chủ doanh nghiệp nhỏ, chủ nhà hoặc những bà nội trợ.
bạn phải cần hiểu là việc target đến một thị trường cụ thể không có nghĩa là bạn đang loại trừ các quý khách hàng không phù hợp với tiêu chuẩn đưa ra.
Thay vào đấy, nó chỉ đơn giản là có nhu cầu truyền tải thông điệp thương hiệu và tập trung nguồn lực truyền thông đến các ai thực sự cần và có tương đối nhiều năng lực sẽ mua sản phẩm của bạn. Cách này vừa tiết kiệm chi phí lại vừa giúp quá trình tiếp xúc khách hàng, kiểm soát công ty tốt hơn.
sau đây là 6. bước cơ bản để giúp bạn xác minh target market của mình:
Bước 1 xem xét danh sách khách hàng hiện tại
khách hàng hiện có gồm có những thành phần nào? & nguyên nhân họ lại chọn mua sản phầm của bạn?
Hãy tìm kiếm những đặc điểm và mối gây được sự chú ý chung giữa những vị khách ấy và xét xem thành phần nào mang về nhiều lợi ích buôn bán nhất?
Từ đó, bạn dễ dàng định được thêm nhiều kim chỉ nam khác tương tự họ, cũng đều có thể hưởng lợi từ sản phẩm/ dịch vụ do bạn cung cấp.
Bước 2 kiểm duyệt tình hình đối thủ
đối thủ của bạn là ai?
khách hàng hiện tại của họ gồm có những đối tượng nào?
Bạn nên tránh đi cùng con đường với địch thủ. Thay vào đó, hãy tìm kiếm một thị trường mà địch thủ không ngờ tới.
Bước 3. Phân tích sản phẩm/ dịch vụ
Hãy liệt kê ra một danh sách chức năng của từng loại dòng sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung ứng. ở kề bên mỗi tính năng, nêu rõ các lợi ích mà nó đem lại.
tiếp đến, lên danh sách những người mà lợi ích bạn mang đến rất có thể đáp ứng nhu cầu cho họ.
Bước 4 Chọn nhân khẩu học chi tiết cụ thể để hướng đến
đào bới không chỉ những người mong muốn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, mà cả các người có tác dụng mua nó nhất.
tiếp sau đây là danh sách các yếu tố nhân khẩu học cần lưu ý:
- Tuổi tác
- vị trí
- Giới tính
- Mức thu nhập
- Trình độ học thức
- tình trạng hôn nhân, mái ấm gia đình
- Nghề nghiệp
- Dân tộc/ Tôn giáo
Bước 5. coi xét tâm lý học của khách hàng mục tiêu.
Tâm lý học là đặc điểm cá thể hơn của một người, bao gồm:
- tư cách
- Thái độ
- Giá trị
- Sở thích
- Lối sống
- hành động
Từ đó, xác định coi những dòng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cân xứng như thế nào với lối sống của khách hàng tiềm năng.
- Làm thế nào và lúc nào họ sẽ sử dụng sản phẩm?
- các tính năng nào tạo ấn tượng tốt nhất đến các vị khách ấy?
- quý khách hàng thường đón nhận nội dung từ những kênh truyền thông media nào? Báo chí, mạng Trực tuyến hay các sự kiện nào đó?
Bước 6 Đánh giá quyết định của bạn
thắc mắc quyết định lựa chọn target market
khi bạn đã quyết định lựa chọn thị trường kim chỉ nam (target market) và hãy xem xét qua những thắc mắc sau để góp thêm phần chắc chắn với quyết định của mình:
- Có đủ người hợp với tiêu chí của tôi không?
- khách hàng mục tiêu có thật sự cần sản phẩm/ dịch vụ của tôi không?
- Làm thế nào để khiến khách hàng mục tiêu đặt ra quyết định mua hàng ?
- quý khách hàng ấy có khả năng chi trả cho dòng sản phẩm / dịch vụ của tôi không?
- Liệu thông điệp tôi đặt ra có tới gần hơn với khách hàng mục tiêu ?
lựa chọn nhiều target market cùng lúc
Song, bạn cũng không cần phải phân tích quá sâu về target market đâu. Vì khi chọn lựa thị trường kim chỉ nam (target market) và bạn có thể chọn nhiều hơn một thị trường yêu thích hợp.
quan trọng là bạn cân nhắc coi mỗi thị trường có nên có những thông điệp không giống nhau không.
nếu bạn có thể tiếp xúc cả 2 thị trường cách hiệu quả với cùng một thông điệp thì bạn đang trọng yếu hóa kim chỉ nam ấy rồi.
Còn nếu như tiêu chỉ có khoảng 5. người phù hợp với tiêu chí bạn đưa ra thì việc xác minh lại target market là điều cần thiết. Mấu chốt là làm sao để tạo được sự cân bằng cho cả 2. yếu tố.
Để hiểu hơn về target market của bản thân, trước hết hãy tìm đến những bài nghiên cứu về các đối tượng ấy mà những người khác đã làm rồi. tiếp đến, lướt thử những trang blog và diễn đàn nơi khách hàng mục tiêu thường truy cập và giao lưu với nhau.
bạn cũng có thể nhờ vào kết quả khảo sát nào đó hoặc tự thực hiện một cuộc thăm dò của riêng mình. Hỏi ý kiến khách hàng hiện trong cũng được xem là một cách thú vị đó.
ý nghĩa sâu sắc của việc xác minh lựa chọn target market
Quả thật việc xác minh thị trường mục tiêu (target market) không phải dễ dàng. Song, nếu quá trình chọn lọc chiến thắng, bạn sẽ dễ dàng biết được nên tiếp xúc quý khách hàng của chính bản thân mình thông qua kênh media nào & nên truyền tải thông điệp truyền thông nào đến các vị khách ấy.
Thay vì gửi thư trực tiếp cho tất cả mọi người trong mã ZIP thì bây giờ bạn chỉ việc gửi nó đến các ai hợp với tiêu chí đặt ra. Rõ ràng, việc chọn lựa thị trường kim chỉ nam rõ ràng vừa giúp tiết kiệm khoản chi lại vừa thu về nguồn lợi nhuận đáng chú ý.
kế tiếp, để dễ hiểu hơn về target martket, tôi sẽ cho người dùng một VD về chọn lựa thị trường mục tiêu (target market) của McDonald sau đây…
Target truyền thông của McDonald
Theo ghi lại và xác nhận từ QSR 5. của tạp chí QSR năm 2017, McDonald’s là chuỗi thức ăn nhanh dẫn đầu về doanh số trong Mỹ. Đây cũng chính là một số trong những doanh nghiệp thành công nhất trong việc chọn lựa target market!
cụ thể dòng sản phẩm họ đẩy ra chủ yếu nhắm vào đối tượng khách hàng là trẻ nhỏ, thanh thiếu niên & những gia đình trẻ sống ở thành thị bằng cách:
- tạo ra những khu vui chơi và giải trí ngay tại nhà hàng
- cung ứng thêm dịch vụ tổ chức tiệc tùng, lễ hội, thẻ Arch (thẻ rút tiền rất có thể nạp lại)
- Wifi không tính phí
- những chương trình khuyến mãi Đáng chú ý
- các chiến dịch giới thiệu lanh lợi
Chính nhờ những chiến lược quảng cáo khôn ngoan hướng trực tiếp đến khách hàng tiềm năng & phần giá thành hợp lý, năm 2015, McDonald nắm trong tay 17% thị phần thức ăn nhanh ở Hoa Kỳ.
tuy nhiên, qua đến năm 2016, thế hệ millennials chiếm đại đa phần thành phần lao động Hoa Kì, lấn át cả thế hệ baby boomers. hiện giờ, doanh số MacDonald’s khởi đầu có dấu hiệu suy giảm do thực đơn họ cung ứng có vẻ như chẳng mấy hấp dẫn thế hệ millennials.
Đáp lại, McDonald đã đổi khác chiến lược truyền thông của chính bản thân mình để nhắm tới thế hệ millennials tốt hơn bằng phương pháp chèn vào thực đơn các món ăn lành mạnh cũng giống như upgrade chất lượng cà phê, nước uống
Target marketing & Market segmentation
Target truyền thông là sự việc phân đoạn thị trường thành nhiều phân khúc, sau đó thực hiện chiến dịch truyền thông trên một hoặc một số phân khúc là các đối tượng quý khách hàng mong muốn cân xứng nhất với tiêu chí sản phẩm/ dịch vụ bạn đề ra.
Nó hoàn toàn có thể là chìa khóa để lôi cuốn cộng tác mới, tăng doanh số và góp phần tạo nên sự chiến thắng cho doanh nghiệp .
Cái hay của target truyền thông là một khi chúng ta tập trung tất cả nguồn tiềm lực tiếp thị đến các nhóm người dùng cụ thể chi tiết thì việc truyền bá, định giá và phân phối dòng sản phẩm / dịch vụ sẽ trở nên dễ dàng hơn, khoản chi đầu tư hiệu quả hơn.
bây giờ, các trang social, chẳng hạn như kênh Facebook, LinkedIn, Twitter & mạng xã hội instagram, đều bao gồm những chức năng tinh vi cho phép doanh nghiệp dễ dàng tiếp xúc người sử dụng dựa trên các phân khúc thị trường nhất định.
bạn cũng có thể tiếp cận phân khúc thị trường theo tổng hợp nhiều cách khác nhau, song, ba trong số các loại phổ biến nhất là phân khúc nhân khẩu học (demographic segementation), phân khúc địa lý (geographic segmentation) và phân khúc tâm lý (psychographic segmentation).
Demographic Segmentation (Phân khúc nhân khẩu học)
nhóm nhân khẩu học dựa trên những yếu tố sau:
- Giới tính
- Tuổi tác
- Mức thu nhập
- trạng thái hôn nhân
- Trình độ học vấn
- Sắc tộc
- Tôn giáo
Phân khúc nhân khẩu học thường là tiêu chí quan trọng nhất để xác minh target market. Bất kì công ty nào thì cũng cần phải có kiến thức về thông tin nhân khẩu học.
Geographic Segmentation (Phân khúc địa lý)
Phân khúc địa lý liên quan đến việc phân đoạn thị trường dựa trên vị trí địa lý. tùy thuộc vào phạm vi kinh doanh mà bạn có thể phân chia khu vực theo những yếu tố sau:
- Khu vực lân cận
- Mã bưu điện hoặc mã ZIP
- Mã vùng
- Thành phố
- Tỉnh hoặc bang
- Khu vực
- đất nước (nếu công ty của bạn là công ty quốc tế)
Phân khúc địa lý dựa trên tiền đề rằng người dùng tại mỗi khu vực địa lý chi tiết cụ thể có thể có nhu cầu sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể chi tiết. VD, một dịch vụ chăm lo cỏ thường hay tập trung các kế hoạch tiếp thị của mình vào một thị trấn hoặc phân khu có không ít tỷ lệ cư dân các cụ.
Psychographic Segmentation (Phân khúc tâm lý)
Phân khúc tâm lý phân đoạn thị trường kim chỉ nam dựa trên tầng lớp kinh tế xã hội hoặc cách điệu sống của người dùng.
Quy mô kinh tế xã hội dao động từ tầng lớp giàu có, trình độ học thức cao (xếp bên trên) đến tầng lớp học vấn thấp và không có kỹ năng (ở phía bên dưới). Theo bản thăm dò từ bạn đọc quốc gia có trụ sở tại Vương quốc Anh, tầng lớp xã hội được tạo thành sáu loại:
Tầng lớp xã hội | Địa vị cộng đồng | Nghề nghiệp |
A | Tầng lớp thượng lưu | Quản trị, hành chính hoặc chuyên viên cấp cao |
B | Tầng lớp trung lưu | Trung cấp quản lý, hành chính, hoặc chuyên viên cấp cao |
C1 | Tầng lớp trung lưu thấp | Giám sát, văn thư, cai quản cấp cơ sở, hành chính, hoặc chuyên viên cấp cao |
C2 | Tầng lớp công nhân tay nghề cao | Lao động có tay nghề |
D | Tầng lớp lao động | Lao động thời gian & không có trình độ chuyên môn |
E | Subsistence class | Thất nghiệp, chuyên viên thời vụ |
Phân loại phong cách sống dựa trên những giá trị, sự tin tưởng, sở thích và những thứ gần giống của người dùng. Người dân thành thị đương nhiên sẽ có lối sống khác biệt với người dân ở nông thôn hoặc ngoại ô, các người yêu thú cưng hoặc các người lưu ý đến các sai lầm môi trường.
Phân khúc tâm lý dựa trên tiền đề rằng các chọn lựa mà mọi người dùng đề ra trong quá trình mua bán sản phẩm hóa & dịch vụ phản ánh sở yêu thích lối sống hoặc tầng lớp kinh tế cộng đồng của họ.
những loại segmentation khác
Đoàn hệ – Nhiều doanh nghiệp nhận thấy rằng họ sẽ dễ dàng xác minh target market hơn bằng cách coi xét các đoàn hệ hoặc nhóm người có cùng trải Nghiệm tuổi thơ, chẳng hạn như được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ đơn thân hoặc đến lớp trong cùng một môi trường nào đấy.
Lứa tuổi – Target market cũng có thể có thể được xác minh dựa trên cơ sở tuổi tác, từng giai đoạn khác nhau tại cuộc sống, như là: sau Đại Học, nghỉ hưu, mới kết duyên, mới chia ly, hoặc quá trình nuôi dạy trẻ nhỏ.
hành động – một cách tiếp cận khác dễ dàng hơn, là dựa trên tần suất sử dụng hoặc hành vi người tiêu dùng. Cách này hoàn toàn có thể áp dụng cho những tiệm buôn bán nhỏ lẻ hoặc dịch vụ cho thuê.
tóm lại
kết luận, dù ai nói ngả nói nghiêng, chọn lựa target market luôn là một vài bước trọng yếu hàng đầu của bất kỳ doanh nghiệp nào nếu như muốn thắng lợi tại buôn bán. Đặc biêt, đối với những công ty nhỏ, việc lựa chọn target market đúng đắn rất có thể giúp cho doanh nghiệp cân bằng hiệu quả đối đầu và cạnh tranh với những doanh nghiệp lớn.
hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu đúng target market là gì hay thị trường mục tiêu (target market) là gì, để từ đấy bạn mới hoàn toàn có thể áp dụng đúng & mang lại hiệu quả tại buôn bán của bạn.
Chúc bạn thành công!
Nguồn: GTVSEO