Site icon ATPCare

HÀNH TRÌNH BÁN HÀNG XÂY DỰNG PHỄU BÁN HÀNG TRÊN MARKETPLACE

xay dung pheu và chien luoc ban hang tren marketplace

xay dung pheu và chien luoc ban hang tren marketplace

Cách đây hơn 5 tháng trước mình cũng như các bạn, tìm 1 kênh bán hàng hoàn toàn mới để bán hàng, đẩy hàng tồn trước tết.

Do có kinh nghiệm làm Marketing từ trước nên việc tìm kiếm những kênh Free Traffic phễu bán hàng và xây dựng hệ thống với mình tương đối dễ làm. Hồi đó mình bán quần áo thun thể thao vs đồ sexy nữ nhưng giờ mình đẩy mạnh áo thun, sản phẩm mình chỉ có 2 dòng:

– Áo thun thể thao nam có cổ

– Áo thun thể thao nam không cổ

Với 2 sản phẩm này mình vẫn bán hàng tốt chứ không phụ thuộc nhiều quảng cáo. Tháng 11 – 12 là thời điểm bán hàng tốt nhất nhưng ads lại chết khó chạy quảng cáo. Mình cũng thế mình sử dụng nguồn Free Traffic để bán, kênh mình chọn là marketplace và thật sự phễu bán hàng trên marketplace đã rất thành công.

– Lúc mọi người đổ xô đi mua Via, chạy ads thuê, bị bùm kèo ads,… thì mình vẫn tập trung với kênh Free Traffic là Marketplace  vì mình cũng không thích bán cho bạn bè, người thân,… (mọi người bắt đầu kinh doanh thì nên bán cho bạn bè còn mình thì không, mỗi người 1 ý thôi – cá nhân mình thích vậy).

1. Nghiên cứu Insight bán hàng trên marketplace

– Hồi đó target Marketplace khá ngon ưu tiên hiển thị Laptop, Điện thoại mà cứ lướt 2 – 3 tin lại xuất hiện 1 tin Marketplace gồm 4 sp (khá ngon)

– Khách hàng có tâm lý mua hàng trên Fanpage, nhưng với Marketplace thì khá hiếm ít khi search nhưng FB hiểu điều đó nên ưu tiên hiển thị cho người dùng liền.

– Mà người dùng thích sản phẩm giá rẻ nên họ có nhiều nơi để lựa chọn mua hàng nhưng chỉ cần cái gì đập vào mắt họ ngay họ sẽ bị thu hút.

–  Mình thường viết tiêu đề ít giật tít hoặc gây shock vì nó mang lại sự phản cảm với khách hàng, hơn hết họn còn không xem sản phẩm của mình, hoặc hỏi rất nhiêu nhưng khó chốt.

– Sau khi mua hàng người dùng có tâm thế thích mua thêm nhưng họ lại không biết tìm đến shop như thế nào. Cho nên bạn phải kéo léo báo với họ follow shop của mình để lưu trữ nhóm khách hàng tìm năng này.

2. Sản phẩm – thị trường ngách bán marketplace

– Cũng giống như xây dựng nền tảng bán hàng khác, sản phẩm mình cũng phải có điểm khác biệt.

– Để bán sản phẩm mình tốt mình phải tìm kiếm 10 – 20 đối thủ cùng ngành trên Marketplace rồi nghiên cứu làm thế nào họ lên top, mình vào inbox hỏi giá thử order 1 sản phẩm về xem thế nào,… để mình hiểu được quy trình vận hành của shop như thế nào.

– Thị trường lúc đó ít người, FB đang gợi ý người dùng nên sử dụng MK hơn là trang cá nhân nên mỗi ngày mình có ít nhất 5 – 10 inbox, chỉ cần làm đủ – đúng là được.

– Sản phẩm chuyên về ngành thời trang, mỹ phẩm, gia dụng,… khách dễ mua số lượng lớn, lượng tiếp cận khách hàng cũng cao hơn là các ngành khác.

VD: 1 bạn trong group mình chỉ trong vòng 2h nhận được hơn 5k views và tạo ra hơn 50 – 100 inbox trong khoảng thời gian (điều này Quảng cáo không thể làm được). Hoặc 1 anh bán Ô tô 1 ngày được tận 50 inbox, nếu bạn làm sale ô tô thì mình nghĩ đây sẽ là 1 key khá hay đó chứ

Case study bất động sản
Case study thời trang

– Không chém nữa giờ bắt đầu tính khả thi của sản phẩm thế nào

3. Đăng sản phẩm trên marketplace

– 1 ngày mình đăng ít nhất 3 – 5 bài lên Marketplace.

– Giai đoạn thử thì nên đăng nhiều để xem thời gian nào mình có nhiều inbox nhất.

– Thay đổi tiêu đề + nội dung + giá + thẻ tag,.. (mình bị khóa sp cũng nhiều nên kệ)

– Mỗi lần bị VPCS hình ảnh thì inbox lại bị giảm chỉ có làm lại xem tính khả thi tiếp xem thế nào

– Niêm yết lại thì inbox đổ về nhiều hơn (thủ thuật SEO – và niêm yết lại sàn phẩm)

– Hết hình ảnh đăng mình sử dụng Canva thêm khung hình ảnh vào hoặc Simple Marketplace

– …

Rồi cuộc chat đầu tiên, khách hàng đầu tiên cũng đến, giai đoạn này minh tiếp tục up để xem tính khả thi của nó. Những cuộc chat khách hàng tiếp theo cũng xuất hiện (hiểu thuật toán thì lượng khách hàng tìm năng hơn 70% chứ ko phải khách hàng hỏi giá rồi out đâu nhé)

4.Xây dựng phễu bán hàng trên marketplace

4.1. Nhưng điều bạn cần lưu ý:

– Với kênh marketplace mình chủ yếu là sản phẩm phễu vì tỷ lệ khách hàng quay lại mua lần 2 là cực thấp nên khi khách hàng đã mua hàng của mình, mình lập tức điều hướng sang phễu khác.

– Vì kênh Marketplace đa phần bán các sản phẩm thanh lý là nhiều. Nếu làm tốt có thể bán nội thất, ô tô,… để tăng lượt tiếp cận nhưng đa phần người dùng cần 1 nơi để tìm đến mình 1 cách nhanh nhất đó là lý do mình sử dụng chiến lược chăm sóc khách hàng đa kênh.

– Các kênh: TMĐT, Fanpage, Group Zalo, Group Facebook, Website, Profile cá nhân,…

– Sau khi đã có lượng khách ổn, mình bắt đầu chiến lược chăm sóc khách hàng sau và gia tăng doanh số của mình.

4.2. Phễu sản phẩm – chọn lọc khách hàng tìm năng:

Khi mình bán hàng trên marketplace mình chọn dòng sản phẩm giá rẻ – phù hợp với nhu cầu người dùng.

VD: Áo thun không cổ (giá 89k), áo đẹp và phù hợp với dân thể thao vừa mặc đi chơi, đi thể thao vẫn được.

Trong thời trang đầu sẽ có rất ít người hỏi vì AI facebook chưa hiểu mình bán cái gì, nếu có toàn những khách vào hỏi giá và tỷ lệ chốt là 20%  – 40%. Nhưng sau đó mình có tỷ lệ chốt tầm 60% – 80% và upsell nhiều vô kể chưa nói đến nhóm khách hàng tới thẳng shop luôn.

Khi đã có khách hàng mua mình sử dụng tool Simple Ninja Pro để take note lại trạng thái khách hàng này. Vì là trang cá nhân nên việc mình Remarketing theo chuỗi tin nhắn mà không giới hạn về thời gian như Fanpage luôn (đây là điều mình khá thích)

Chọn lọc từng nhóm khách hàng từng phân khúc mình cần upsell hoặc Crossell từ đó để hiểu khách hàng. Vì mình bán hàng trên Marketplace là sản phẩm phễu và nó chỉ là kênh bán phụ nên mình gần như ít phụ thuộc vào nó thay vì để khách hàng rời khỏi shop của mình. Mình sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng follow Fanpage hoặc tham gia cộng đồng của mình.

4.3. Chiến lược bán hàng đa kênh – tránh mất khách hàng trên marketplace

Dưới đây là những chiến lược nhỏ mình sử dụng với kênh marketplace:

Cộng đồng: Mình xây dựng 1 cộng đồng nơi khách hàng có thể giao lưu với nhau – để họ liên tục trao đổi sản phẩm của mình (bán mà không cần tư vấn – lưu trữ khách hàng)

Fanpage: Sử dụng link ref m.me hoặc mã QR code để nhóm khách hàng chuyển từ Marketplace sang Fanpage sau đó mình tiếp tục chăm sóc và bán thêm nhiều sản phẩm trên Fanpage

Website: Kênh này mình thấy khá tốt nhưng phải có lượng data khủng mới làm được và thường khách hàng ít tin trong thời gian đầu vì là khách hàng mới chỉ mua lần 1 nên mình ít gửi link Website cho nhóm khách hàng này tham khảo, nhưng nếu mình có trên 50 thì tất nhiên mình sẽ gửi hết cho khách hàng.

Facebook cá nhân: Khi khách hàng đã mua mình thường trực tiếp kết bạn Facebook với họ thường tỷ lệ chấp nhận khá cao và tiếp tục bán hàng cho họ.

5. Chốt lại

Marketplace không phải là kênh mới, tuy các shop hoặc cá nhân kinh doan chưa tin tưởng kênh này cho lắm nhưng các bạn có thể thử cách bán hàng trên Marketplace, 1 kênh bán hàng hoàn toàn miễn phí và không quá phụ thuộc vào quảng cáo.

Trong cái mùa dịch thế này nhiều shop chuyển từ truyền thống sang online, hay các bạn đang đâu đầu vì doanh số càng kém, thì kênh Marketplace cũng là 1 kênh các bạn có thể thử.

Mình mong kinh nghiệm của mình sẽ giúp ích cho bạn 1 phần nào đó

Mình là Bùi Minh Hiếu – ATPCare Pro

Fanpage: https://www.facebook.com/atpcare.vn

Nhóm:

SDT hỗ trợ :  0812.5555.44

Exit mobile version