Xây dựng facebook group rất dễ nhưng giữ được lượng tương tác thực lại càng khó, nhiều bạn có suy nghĩ rằng vào facebook tạo một group sau đó đưa bài viết lên là sẽ có được người dùng quan tâm, quan điểm này hoàn toàn sai lầm.
Mỗi ngày có hàng triệu người lập một group ra nhưng lại đưa rác lên trên group những người tham gia group tự động out group và xóa luôn cả bạn bè với người chủ group đó. Hôm nay ATPCare Pro team sẽ chia sẽ cho các bạn kinh nghiệm xây dựng facebook group từ con số 0 và giữ được lượng tương tác thực
1. Facebook Group là gì?
Facebook Group đơn giản là nhóm cộng đồng nhỏ có thể giao lưu, buôn bán theo hình thức tương tác thông qua online. Mỗi Facebook Group sẽ có một văn hóa khác nhau nơi người thuộc một văn hóa sẽ tham gia vào group đó.
1.1. Những dạng Facebook Group
Có 3 dạng nhóm chính trên Facebook hiện nay:
Nhóm công khai: Nhóm xuất hiện ngay trên thanh công cụ tìm kiếm facebook khi search từ khóa, dạng cộng đồng mở
Nhóm kín: Nhóm được bảo mật quyền riêng tư, chỉ có người tham gia vào hội nhóm này mới được quyền xem các nội dung cũng như thành viên trong nhóm để giao lưu và kết bạn
Nhóm bí mật: Không được công khai hay kín sau khi tìm kiếm từ khóa nào đó trên Facebook, nhóm này không xuất hiện trên bất kì đâu nhưng thành viên trong nhóm chỉ được tham gia khi có sự cho phép của người trong nhóm kín chấp nhận
1.2 Cách xây dựng facebook group
Bước 1: Chọn group
Bước 2 : Tạo group, tên group, quyền riêng tư, chọn bạn bè
Bước 3: Thêm các thông tin cần thiết như ảnh bìa, thêm mô tả, nội dung, người thành viên
Lưu ý: Một ngày các bạn nên thêm 50 người, các bạn có thể sử dụng Tool để thêm từ 200 – 300 thành viên
2. Xây dựng Facebook Group từ những con số nhỏ nhất
Mình là người không chuyên gia trong việc xây dựng đội nhóm vững chắc nhưng mình biết rằng nếu muốn xây ngôi nhà trước tiên phải có nền móng vững chắc sau đó mới bắt đầu những viên gạch đầu tiên cho ngôi nhà.
Xây dựng group facebook cũng thế trước khi bắt đầu tạo một group các bạn phải hiểu được:
- Khách hàng mục tiêu khách hàng của mình là ai?
- Những thứ khách hàng muốn là gì?
- Mình có thể giải quyết vấn đề gì cho họ?
- ….
Nếu chúng ta không hiểu được khách hàng của mình thì bạn sẽ tạo ra một núi rác tất nhiên núi rác dọn rất khổ thậm chí bỏ núi rác này luôn
2.1 Xác định được chân dung khách hàng tiềm năng
Mỗi lĩnh vực sẽ có những đối tượng khách hàng khác nhau, việc xây dựng group facebook sẽ giúp chúng ta biết hơn về hành vi khách hàng của mình. Chân dung khách hàng càng chân thật càng bạn sẽ càng hiểu rõ hơn về khách hàng của mình.
Ví dụ: Lĩnh vực của ATPCare Pro là quản lý bán hàng đa kênh, khách hàng mà ATPCare Pro muốn nhắm đến là những cá nhân đang bán hàng kinh doanh online, SMEs, shop bán hàng,… ATPCare Pro sẽ xây dựng facebook group thật chất lượng và thu hút khách hàng tiềm năng của mình vào trong group.
Hoặc lĩnh vực mỹ phẩm của các Boss mỹ phẩm khách hàng Boss mỹ phẩm muốn nhắm đến lại là các mẹ bỉm vì mẹ bỉm sẽ có nhiều thời gian cho việc bán hàng online, trở thành các CTV hỗ trợ các Boss mỹ phẩm. Hay là các bạn sinh viên từ 18 – 25 tuổi muốn tăng thu nhập từ việc bán hàng online.
Trong 2 ví dụ trên mình muốn nói rằng hãy hình dung khách hàng của mình càng rõ ràng càng tốt để xây dựng group thật chất lượng và là nơi khách hàng của bạn có thể nhận được rất nhiều giá tri từ chính bạn và những người khác trong cộng đồng của bạn.
2.2 Sáng tạo nội dung phù hợp
Muốn xây dựng Facebook group bạn nên chú tâm vào những giá trị mang lại lợi ích lớn cho nhóm khách hàng của mình. Bạn đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đăng một bài viết bán hàng lên khách hàng sẽ luôn mua sản phẩm của bạn, điều đó hoàng toàn sai lầm khách hàng là những người khó tính họ sẽ không dễ dàng tiếp nhận sản phẩm của bạn đâu.
Tần xuất đăng bài trên facebook group: Ít nhất là 1 post/ngày
Sáng tạo nội dung sao cho phù hợp với hành vi khách hàng của mình, tại sao mình tạo ra một group chỉ võn vẹn 1k1 thành viên mà tương tác 1 tuần lại lên tới 400 thấp nhất cũng 200 người. Chất lượng vẫn hơn số lượng nhỉ? Mình luôn luôn tạo ra những giá trị những thành viên trong group luôn WOW và họ sẵn sàng mời bạn bè tham gia cùng để nhận được nhiều giá trị từ mình, vô tình mình đã tạo ra một văn hóa cho những thành viên của mình.
Sáng tạo như thế nào để phù hợp
Một lĩnh vực sẽ có những nội dung khác nhau bạn cần hướng tới. Nội dung theo dạng 90% chia sẽ và 10% bán hàng
Ví dụ: Ngành bất động sản hành vi khách hàng của ngành này là sẽ không tương tác trừ khi họ có như cầu cao họ sẽ để lại số điện thoại cho bạn hỗ trợ họ. Trong group các bạn nên xây dựng một văn hóa phù hợp với nhóm đối tượng này như
- Ở tuổi 45 nên mua nhà hay mua xe trước?
- 5 lý do tại sao phải chọn phong thủy hướng nam
- Có nên mua nhà ở Phú Quốc hay không?
- ..
Trong những bài viết các bạn chèn sản phẩm của mình hoặc số điện thoại để khách hàng có thể liên hệ với bạn.
3. Cách tăng duy trì và tăng tương tác
3.1 Lọc tương tác
Bạn phải luôn liên tục lọc tương tác trong group làm cho group của bạn phải luôn có khách hàng quan tâm. Làm cho tệp khách hàng trong group phải thật sự quan tâm đến những giá trị trong group của
3.2. Tạo giá trị cần
Bạn có biết tại sao nhiều group luôn có những tương tác siêu cao như Thánh Riviu, Cộng đồng cung cáp tài liệu và giải pháp marketing, cộng đồng digital marketing không?
Bởi vì họ luôn tạo ra nhiều giá trị thực làm cho những thành viên trong group luôn vui vẻ
3.3 Kết nối với các thành viên
Tạo ra cộng đồng mà không có sự kết nối cộng đồng đó sẽ sớm thất bại tuy nhiên nếu chủ group biết tạo ra những sự kết nối làm cho các thành viên nghĩ rằng họ là một trong những thành viên đóng góp một phần xây dựng group, họ sẽ luôn ở lại và tương tác.
3.4. Tạo ra minigame
Hình thức nhiều group làm nhất nhưng đòi hỏi group đó phải có lượng thành viên lớn và chất. Minigame hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển cũng như xây dựng group.
4. Kết luận
Việc xây dựng Facebook Group đòi hỏi bạn phải có được tầm nhìn và quyết tâm xây dựng nó, một group có được nhiều tương tác và thành công không phải là chuyện một sớm một chiều mà làm được.
Một Facebook Group phát triển là phải có được sự công nhận của các thành viên trong group và họ phải luôn quan tâm đến các chủ đề của Group tuy nhiên theo luật không tạo ra rác. Nếu trong thời gian đầu bạn không thể thêm nhiều thành viên vào group hãy sử dụng Tool Simple Account của ATP.
Mình là Bùi Minh Hiếu – Marketer tại ATPCare Pro
Bạn có thể theo dõi chúng tôi tại:
- Fanpage: https://www.facebook.com/atpcare.vn
- Group: Hỗ trợ và Tài liệu
- SDT hỗ trợ : 0812.5555.44