Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để kinh doanh hiệu quả phải cần những kế hoạch và dự án rõ ràng. Nếu bạn đang cảm thấy khó khăn trong việc lập dự án thì hôm nay atp sẽ hướng dẫn bạn cách lập dự án kinh doanh nhé.
Nắm rõ hoạt động kinh doanh
Để chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh, bạn phải hiểu rõ ngành mà mình tham gia. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải chiết suất cực kì nhiều. Nghiên cứu dưới hai hình thức: đọc tất cả mọi thông tin về ngành và nói chuyện với những người trong ngành. Tìm hiểu Mọi thứ về doanh nghiệp và ngành của bạn.
Lựa chọn mục đích của kế hoạch
Một kế hoạch bán hàng góp phần làm rõ tầm nhìn kinh doanh , và chỉ dẫn bạn bí quyết hoàn thiện tầm nhìn đấy, nó cũng thường được dùng để thu hút các người đầu tư tiềm năng.
Nếu như bạn bán hàng bằng nguồn vốn tự lực, việc lập chiến lược chủ yếu vì ích lợi của bạn, nhưng nếu như bạn đang tìm kiếm các người đầu tư bên ngoài, mục đích bạn cần nhắm vào chủ đạo là những người đầu tư này. Vì thế, trước khi vạch ra chiến lược của mình, hãy xác định xem bạn cần thu hút các người đầu tư bên ngoài hay không.
XEM THÊM Hướng dẫn tra cứu thông tin doanh nghiệp mới nhất 2020
Đừng quá sợ hãi khi lập kế hoạch bán hàng
Đại đa số doanh nhân không phải là chuyên gia kinh doanh với bằng cấp cao mà chỉ tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm và tạo ra thói quen tốt trong quá trình quản trị. Bạn cũng giống họ, có thể đừng quá lo lắng nếu chưa thể lập một chiến lược kinh doanh hoàn hảo.
Nếu bạn đủ hiểu biết về lĩnh vực kinh doanh của mình và đam mê với nó, việc viết ra một chiến lược kinh doanh sẽ không phức tạp như bạn nghĩ. Theo thực tế, bạn có khả năng bắt đầu với bản kế hoạch kinh doanh giản đơn chỉ trên một mặt giấy giống như đề cương sơ bộ, rồi nhìn vào đó để triển khai chi tiết sau.
Tóm lược dự án
Đây là phần tổng quan giới thiệu doanh nghiệp của bạn, trình bày những gì bạn làm và đưa ra những gì bạn đang tìm kiếm từ người coi. Về mặt cấu trúc, đây chính là chương trước tiên trong kế hoạch bán hàng, nhưng bạn cần phải viết nó cuối cùng. Bởi lẽ, sau khi bạn đã thống kê lại một lượt các cụ thể từ trong ra ngoài của công ty, bạn sẽ có cơ sở để viết một bản tóm lược phong phú và hấp dẫn hơn.
Phần giới thiệu này có khả năng tách rời như một tài liệu độc lập gồm có những điểm nhấn trong chiến lược chi tiết của bạn. Trên thực tế, các nhà đầu tư có thể chỉ dựa vào bản tóm lược này để đánh giá doanh nghiệp. Nếu họ cảm nhận thấy ấn tượng, họ thường sẽ yêu cầu một bản chiến lược hoàn chỉnh, một buổi thuyết trình hoặc các dữ liệu khác sau.
Hãy cam kết bản tóm lược rõ ràng và súc tích nhất có thể, bao gồm các điểm nhấn chủ đạo của doanh nghiệp nhưng không quá cụ thể. Lý tưởng nhất, chương này chỉ nên ngắn gọn trong 1-2 trang, được thiết kế để đọc nhanh và gây kích thích mong muốn thực tế của người đọc.
PHẦN 1 – Recommend VỀ DỰ ÁN
-
Tên dự án
- Recommend về dự án
- Ý tưởng về dự án
- Sự sai biệt
- Phân tích thời cơ của dự án
- Người đã sáng lập (hoặc ekip thực hiện).
- Tính pháp lý của dự án (công ty, giấy phép liên quan đến dự án)
PHẦN 2 – Nội dung DỰ ÁN
-
Mô hình của dự án (dạng sơ đồ hình ảnh)
- Mục tiêu của dự án (các mục tiêu chung, mục đích riêng, mục đích theo các giai đoạn)
- Chiến lược của dự án
- So với các mô hình tương tự đang có
- Tính khả thi của dự án
- Sản phẩm/dịch vụ của dự án (nên có mặt hàng mẫu)
- Tạo ra thương hiệu
- Thị trường (thị trường Trực tuyến, thị trường theo địa lý, thị trường ngách, ….)
- Đối thủ cạnh tranh
- Sự sai biệt
- Kênh bán hàng (bán hàng qua trực tuyến, qua đại lý, qua telesale, qua trực tiếp, … tùy theo dự án)
- Kế hoạch cạnh tranh (cần làm cho rõ được bí quyết để cạnh tranh với các đối thủ đang có trên thị trường)
- Chiến lược truyền thông, truyền thông.
- Tạo nền tảng căn bản (văn phòng, nhà xưởng, CNTT, vv..)
- Tạo ra website (APP, mạng xã hội)
- Hệ thống quản lý
- Kế toán tài chính
- Người đầu tư, cổ đông
- Hệ thống đối tác
- Nhân sự thực hiện (người điều hành dự án, các thành viên, các bên tham gia)
- Các giả định về sự tăng trưởng của dự án (doanh số, người sử dụng, thị trường, ….)
- Các vấn đề (kịch bản) sẽ xuất hiện với dự án và giải pháp giải quyết.
- Các thông tin khác của dự án
PHẦN 3 – Hành động DỰ ÁN
-
Chiến lược chung
- Lộ trình thực hiện (các giai đoạn của hành động dự án)
- Dự toán chi phí (bóc tách các tiền của cho mỗi nội dung của dự án)
- Bảng cân đối thu chi
- Các nguồn thu lợi nhuận
- Doanh thu dự kiến
- Điểm hòa vốn
- Nhận xét và dự đoán nguy cơ
- Phụ lục
Một dự án kinh doanh ( Startup) cần bảo đảm tuân thủ quy trình căn bản sau để chắc chắn tính chuyên nghiệp và giảm thiểu rủi ro của dự án, 4 giai đoạn của tạo ra dự án gồm có: Tìm kiếm cảm hứng khả thi – xây dựng dự án sơ bộ – tạo ra dự án thay đổi – xây dựng dự án chi tiết.
XEM THÊM Hướng dẫn làm đồ handmade mới nhất 2020
Nguồn tổng hợp.