
Blog là gì? Cẩm nang viết blog chuẩn SEO từ A-Z
Mục lục
Blog nổi bật

Viết blog tối ưu cho người đọc và công cụ tìm kiếm là một kỹ năng đòi hỏi nhiều thử thách cũng như thời gian trau dồi. Bạn cần chăm chút cho từng nội dung nhỏ nhặt và nhiều quy tắc SEO. Một bài đăng blog được tối ưu hóa tốt với nội dung chất lượng cao có nhiều cơ hội xếp hạng Google cao hơn. Để không phí thời gian của bạn, chúng ta hãy bắt đầu ngay với cẩm nang viết blog chuẩn SEO bên dưới.
Bạn nên hiểu thế nào về blog?
Blog đơn giản là một trang mạng thông tin hoặc được coi như một cuốn nhật ký điện tử trực tuyến. Bạn có thể viết và chia sẻ bất cứ gì trên trang thông tin riêng của mình. Vậy thì blog cũng giống website? Không hẳn là vậy, blog và website khác nhau ở tính cập nhật thông tin. Một blog sẽ tập trung chủ yếu vào cập nhật nội dung, nhằm tối ưu hóa tương tác với người dùng. Website thì không cần như vậy, đôi khi bạn chỉ cần một giao diện đẹp và mặt hàng hấp dẫn để thu hút người dùng.
Nếu bạn đang muốn viết blog đạt chuẩn SEO, hãy đọc ngay 6 điểm cần lưu ý sau.
Cẩm nang viết blog chuẩn SEO từ A-Z
Bạn có thể viết blog trên nhiều nền tảng CMS như WordPress, Joomla, Drupal,… với mọi chủ đề theo sở thích từ du lịch, ẩm thực, kinh tế,… Bất cứ nền tảng nào, bạn cũng cần thực hiện những bước sau đây:
1. Chọn tên miền dễ nhớ và web hosting mạnh
Tên miền được chọn nên là những tên phổ biến như .com, .vn, .net, .org,.. Nếu bạn không đủ tài chính để duy trì những tên miền phổ biến, hãy tập trung vào đặt tên miền. Tên miền có thể sử dụng được như một keyword gia tăng nhận diện cho blog, ví dụ như tên của bạn hoặc những cái tên liên quan đến mảng blog bạn viết.
Một blog tốt sẽ cần tốc độ tải trang nhanh, bạn nên chọn hosting lưu trữ có tốc độ ping tối thiểu 200 ms. Tất nhiên sẽ đi kèm với điều kiện ít rớt ping, ổn định và tuyệt vời nhất nếu có server tại châu Á. Vì ping là cách dễ kiểm tra nhất, chúng tôi đã thực hiện thử ping đến server của một nhà cung cấp hosting khá nổi hiện nay, thì đạt kết quả như sau:
Nếu hosting bạn chọn đạt kết quả như trên hoặc nhanh hơn là rất ổn, bạn có thể bắt tay ngay vào tối ưu SEO cho bài viết.
Lưu ý: Ping chỉ là một trong các phương pháp để kiểm tra hosting có tốt hay không, còn nhiều yếu tố khác làm ảnh hưởng đến tốc độ website.
2. Thiết kế blog
Chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng các nền tảng CMS phổ biến để tạo blog. WordPress hiện là CMS dễ sử dụng và dễ tối ưu SEO nhất. Bạn có thể sử dụng theme WordPress miễn phí để thiết kế blog phù hợp với mảng nội dung và thân thiện với người dùng. Bố cục blog cũng nên được chia thành các chuyên mục riêng để phân loại bài viết cho chủ đề ngách.
3. Lên ý tưởng viết bài
Sau khi hoàn thành 2 bước trên, có thể nói rằng blog của bạn đã có một “bộ áo” hoàn chỉnh. Giờ là lúc đi vào giá trị cốt lõi của blog với content chuẩn SEO. Hãy bắt đầu tìm hiểu xem người đọc quan tâm đến nội dung gì thông qua sàng lọc từ khóa bằng Google Trends, Google Keyword Planner, Keywordtool.io,… Blog của các đối thủ cạnh tranh là nơi có thể học hỏi tốt nhất, hãy ngẫm nghĩ xem content của họ có gì nổi bật mà lại được lên TOP.
Lựa chọn keyword có lưu lượng tìm kiếm nhiều, mức độ cạnh tranh vừa phải làm chủ đề là khởi đầu tốt. Tiếp đó, hãy nghiên cứu những từ khóa dài (long-tail keyword) liên quan đến từ khóa mục tiêu đã chọn. Từ khóa dài phản ánh đúng nội dung cụ thể blog post và cũng dễ SEO hơn. Ví dụ, với keyword “tên miền”, bạn sẽ tìm được từ khóa dài “tên miền giá rẻ” đi sâu hơn vào nhu cầu người dùng.
4. Viết blog post chuẩn SEO
Hãy khởi đầu với việc suy nghĩ một tiêu đề thu hút. Tiêu đề phải chứa từ khóa mục tiêu và nên xuất hiện đầu tiên. Sẽ tuyệt vời hơn thêm một vài cụm từ gợi tính hiếu kỳ từ người đọc. Title nên có độ dài phù hợp để URL có thể chứa trọn từ khóa cần SEO. Các tiêu đề phụ cũng nên chứa từ khóa chính và phân bố hợp lý dựa vào độ dài các đoạn văn.
Ở cuối bài viết hoặc bất cứ chỗ nào hợp lý, bạn nên sử dụng các từ ngữ CTA để kêu gọi người đọc ủng hộ. Nội dung blog sẽ cần đảm bảo tối thiểu những tiêu chí sau:
-
Độ dài hợp lý – bạn nên tìm hiểu độ dài trung bình content của mảng bạn khai thác để tìm độ dài hợp lý, đảm bảo tính dễ đọc
-
Đoạn văn giới thiệu bên dưới tiêu đề phải thật hấp dẫn, đủ để khiến người khách muốn đọc tiếp blog
-
Thông tin chính xác 100%, không trùng lặp, tránh quảng cáo quá lộ liễu và spam từ khóa
-
Nên có hình ảnh minh họa hoặc video sắc nét liên quan đến chủ đề. Chú thích ảnh (nếu có) cần bao quát được vấn đề của đoạn văn đặt ảnh
-
Nên tạo bảng mục lục rõ ràng
-
Có các liên kết nội bộ cũng như liên kết ngoài trang phù hợp, điểm authority cao
5. Tối ưu content chuẩn SEO
Sau khi hoàn thành content, bạn phải kiểm tra lại các tiêu đề phụ đã được tối ưu từ khóa chưa. Hãy tạo đoạn mô tả (meta description) có chứa từ khóa cần SEO, tóm gọn nội dung content và có lời kêu gọi. Mật độ từ khóa trong bài viết không nên quá nhiều, Google sẽ cho rằng bạn spam. Nếu bạn sử dụng WordPress, có thể cài đặt plugin SEO Yoast để dễ dàng tối ưu content và tính dễ đọc.
Về phần backlink, bạn hãy sử dụng Ahrefs hoặc Semrush để phân tích và tìm link phù hợp nhất. Bạn cũng nên kiểm tra và đặt tên hình ảnh liên quan đến nội dung phục vụ cho việc SEO. Để có thể theo dõi toàn cảnh trang blog của bạn đang có tương tác như thế nào, sử dụng ngay Google Analytics, Google Search Console hoặc Bing Webmaster Tools.
Bạn đang gặp quá nhiều đối thủ cạnh tranh, thực hiện ngay Guest Post. Bạn sẽ tăng được hiệu quả SEO từ link của website khác đồng thời lượng traffic đến blog cũng cải thiện ít nhiều.
6. Quảng bá blog của bạn
Bạn phải kéo người đọc blog để gia tăng mức độ nhận diện với Google Bot. Thời kỳ bùng nổ truyền thông số hiện nay, các mạng xã hội như Facebook, Instagram hay Youtube vẫn luôn là chân ái. Hãy tích cực chia sẻ các blog post trên trang cá nhân hoặc các group có chung chủ đề với blog.
Nếu bài viết của bạn có giá trị phân tích và tính học thuật cao, LinkedIN là lựa chọn không hề tồi. Đối với đối tượng người đọc nước ngoài, Twitter, Reddit hoặc Quora là nơi blog post của bạn nên xuất hiện. Những diễn đàn tồn tại trên mạng Internet là địa điểm khá được các blogger lão làng ưa thích.
Viết blog mang lại giá trị gì cho bạn?
Giá trị từ blog phụ thuộc vào mục đích blogging. Nếu viết blog vì đam mê, hoặc muốn mang những kiến thức/kinh nghiệm chia sẻ cho cộng đồng thì blog là một công cụ để nâng cao giá trị bản thân. Đồng thời, bạn cũng nhận lại được những chia sẻ từ cộng đồng để phát triển giá trị nội tại cũng như thương hiệu cá nhân hơn nữa.
Nếu viết blog vì mục đích kinh doanh, bạn sẽ có cơ hội để hiểu insights khách hàng hơn qua những lời bình luận trên blog, cơ hội gia tăng độ uy tín là rõ rệt nhờ những nội dung hữu ích mà người đọc nhận được. Nguồn doanh thu từ quảng cáo trên blog là một nguồn thu béo bở khi bạn là một blogger uy tín.
Để tận dụng hết tiềm năng của blog, bạn nên liên kết nó với một website. Blog sẽ là phương án tuyệt vời để cải thiện website bằng organic traffic, giúp trang web leo top Google dễ dàng. Bạn cũng không cần thuê người viết content trong khi có thể thỏa sức sáng tạo content riêng. Mà quan trọng nhất là bạn phải viết được blog chuẩn SEO.
Thế nào là chuẩn SEO?
Hiện nay, vẫn chưa có một khái niệm chính xác nào về “chuẩn SEO”. Việc nội dung blog chuẩn SEO hay không có lẽ phụ thuộc vào xếp hạng của nó trên Google. Nếu content của bạn đạt top 1, bạn chắc chắn đã viết một blog post và tối ưu nó chuẩn SEO. Hay nếu blog của bạn có chỉ số CTR cao và Bounce rate thấp thì cũng có thể gọi là chuẩn SEO.
Tuy vậy, một blog được coi là “chuẩn SEO” khi đáp ứng được một số tiêu chí sau:
-
Blog có nội dung đầy đủ, nhất quán, được cập nhật thường xuyên và chắc chắn mang lại giá trị thông tin cao cho người đọc.
-
Blog được thiết kế bố cục hợp lý, dễ dàng tìm kiếm và khai thác thông tin.
-
Blog thân thiện với người dùng điện thoại.
-
Blog hoạt động mượt mà, tốc độ truy cập nhanh và bảo mật cao.
-
Các yếu tố content như tiêu đề, meta description,backlink,… phải được tối ưu.
-
Blog tải nhanh, có đủ chuẩn bảo mật thông tin
-
Blog không chứa các nội dung độc hại không liên quan đến chủ đề
Có một lưu ý nhỏ cho bạn rằng, viết blog chuẩn SEO sẽ liên quan đến SEO On-page nhiều hơn thay vì SEO Off-page.
Tổng kết
Những thông tin, kinh nghiệm mà bạn đã tiếp thu bên trên có thể chưa thỏa mãn hoàn toàn với định nghĩa “chuẩn SEO”, nhưng đều sẽ mang lại hiệu quả vượt bậc cho việc “on top không phải trending”. Mỗi blogger hay marketer sẽ có một trường phái riêng, cách tiếp cận riêng để tối ưu content. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng viết blog chuẩn SEO cần các bước sau:
-
Chọn tên miền và web hosting
-
Thiết kế blog thân thiện với người đọc
-
Nghiên cứu từ khóa, đối thủ và lên ý tưởng viết blog
-
Viết blog chuẩn SEO
-
Tối ưu SEO cho nội dung blog
-
Quảng bá blog để thu hút người đọc
Nếu bạn đang gặp khó khăn, Hostinger có thể hỗ trợ bạn từ lựa chọn web hosting, thiết kế blog cho đến tối ưu SEO với những chuyên gia cực kỳ chuyên nghiệp. Việc gì khó, đã có Hostinger lo. Liên hệ ngay với Hostinger để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.
Blog liên quan

Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán

Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc

Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao

Khuyến mãi Shopee là gì? Đừng bỏ qua cơ hội săn nhiều sản phẩm giá trị với chi phí rẻ hiệu quả
Nếu bạn là tín đồ của mua sắm online, chắc chắn không thể bỏ qua những khuyến mãi Shopee hấp dẫn này. Shopee không còn là cái