Site icon ATPCare

Từng bước xây dựng kịch bản chatbot hiệu quả 100%

5 bi quyet xay dung chatbot thanh cong

5 bi quyet xay dung chatbot thanh cong

Xây dựng kịch bản chatbot chắc đây là câu hỏi nhiều chủ shop khi sử dụng bất cứ dịch vụ chatbot nào cũng đều mong muốn được giải đáp

Vậy khi shop bắt đầu sử dụng chatbot vào fanpage. Nên cần chuẩn bị những cái gì, trong bài viết này mình chia sẻ cho bạn cách xây dựng chatbot từ A – Z chi tiết, hiệu quả mà ai cũng làm được vô cùng đơn giản

tung-buoc-xay-dung-chatbot-thanh-cong

1. Chuẩn bị xây dụng kịch bản chatbot thế nào?

1.1 Mục đích của tạo chatbot

Không phải Fanpage nào cũng nên tạo chatbot nên chúng ta cần phải xác định xem những lý do tại sao sử dụng chatbot messenger:
  • Chatbot có mang về trải nghiệm khách hàng không
  • Khách hàng có thích fanpage trả lời nhanh không
  • Chatbot tăng doanh thu cho shop hay không
  • Trợ lý ảo 24/7 này giúp gì cho Fanpage của mình
  • ….

Sau khi hiểu được mục đích nên tạo chatbot bán hàng, chúng ta nên xác định thêm tệp khách hàng tiềm năng của mình là những ai sau đó tiến hành tạo ra những nội dung phù hợp với nhóm đối tượng này

1.2. Xác định tệp khách hàng

Mỗi ngành hàng sẽ có nhóm người quan tâm sản phẩm khác nhau

VD: dòng sản phẩm thời trang dành cho nữ từ 19 – 25 tuổi chẳng hạn, họ là những con người yêu thích thời trang mặt đẹp và có các hành vi sau:
  • Nhóm tuổi đã có mức thu nhập
  • Độc thân nhiều
  • Thường tập trung sống ở
  • Độ tuổi trẻ
  • Thích làm đẹp và dành thời gian bao tiếng mỗi ngày để làm đẹp
  • Thời trang theo trend, tuổi teen
  • ,….

Sau khi đã nghiên cứu được hành vi của nhóm đối tượng khách hàng này, chúng ta bắt đầu tiến hành xây dựng các nội dung xung quanh khách hàng của mình

1.3. Nội dung xây dựng kịch bản chatbot

Những nội dung chuẩn bị để xây dựng kịch bản chatbot theo ngành của mình, thông thường mình sẽ nghiên cứu bằng cách
– Những câu hỏi chung chung của khách hàng là gì?
– Khách hàng mong muốn thế nào
– Nội dung phải ngắn gọn, xúc tích dễ hiểu nhất
– Đúng trọng tâm người dùng
– …
Chuẩn hóa nội dung sau đó tiến hành cài đặt kịch bản chatbot cho tài khoản của mình

2. Tiến hành xây dựng kịch bản chatbot


– Lựa chọn nền tảng chatbot phù hợp để cài đặt, đa số các nền tảng chatbot hiện tại đều giống nhau. Để sử và áp dụng chatbot hiệu quả không phụ thuộc vào content mình xây dựng, hiểu được tâm lý khách hàng để đưa ra các content phù hợp để dễ dàng chốt sale

Mình sẽ đưa ra kịch bản thế này để các bạn để có bức tranh tốt nhất về kịch bản chatbot

2.1. Kịch bản chăm sóc khách hàng mới

kịch bản chatbot chay quang cao

* Chạy quảng cáo Facebook ads: Chạy các bài quảng cáo để tìm kiếm khách hàng tương tác với fanpage -> Từ lượng khách hàng này chăm sóc -> biến khách hàng lạ thành khách hàng quen -> Chốt sale

Kịch bản : Khách hàng CMT -> REP CMT -> Inbox -> Đánh tag khách hàng -> Gửi các lời chào giới thiệu

 

Kịch bản đeo bám khách hàng
Khách hàng không mua ( dựa vào tag khách hàng ) : Gửi các content feedback khách hàng đang sử dụng , các nhóm support, chính sách -> Để tạo lòng tin với họ

Sau đó nếu chưa mua : Gửi các chương trình khuyến mãi tặng riêng cho họ như giảm giá, Freeship, hỏi thăm…giống như khi đeo bạn theo dõi 1 fanpage nào đó, thường họ sẽ đeo bám bạn cho đến khi bạn mua sản phẩm của họ

2.2. Khách hàng đã mua sản phẩm

Kịch bản thu phễu khách hàng

– Để thu phễu khách hàng thường sẽ tạo ra các chương trình khuyến mãi, minigame quà tặng để thu hút khách hàng về fanpage .

– Sử dụng facebook cá nhân, group : Tạo các nội dung tặng quà tài liệu -> Kích vào Link nhận quà ( Link này đã tạo ra kịch bản sản kéo về fanpage gửi quà tặng sau đó kèm theo các dịch vụ khác giới thiệu cho khách hàng , gắn tag khách hàng để phân loại )

Kịch bản chốt sale:

– Khách hàng không mua : Sử dụng các mẫu câu hỏi thăm ví dụ : Shop nhắn cho mình mà chưa thấy mình phản hồi, không biết mình có thắc mắc hay băn khoăn gì không ? , Hiện tại Shop đang có chương trình khuyến mãi giảm giá

– Ngày 2 : Chương trình giảm mình còn 2 ngày nữa hết hạn, mình nhanh tay đăng kí để nhận ưu đãi nhé

– Tương tư ngày 3 : Nhắc nhở khách hàng quay trở lại với shop thời trang của mình nhé, hoặc gửi 1 đoạn văn bản để khách hàng phản hồi thông tin của mình

2.3. Kịch bản chăm sóc khách hàng sau mua

Sau khi khách hàng đã mua sản phẩm. việc còn lại là gửi 1 đoạn tin nhắn hỏi thăm thử khách hàng đã nhận được sản phẩm của mình chưa

Bạn có thể sử dụng chức năng sau của chatbot đó là gửi tin nhắn hàng loạt đến nhóm khách hàng đã mua hàng trên chatbot

Tuy nhiên để cài đặt các tính năng này, bạn cần phải hiểu cách vận hành chatbot của nền tảng đó

3. Cách sử dụng chatbot trên ATPCare

Nếu bạn đã có các kịch bản, hành trình khách hàng, biết nhóm khách hàng mình cần gì? Việc tiếp theo là chọn nền tảng xây dựng chatbot chuyên nghiệp

Ở đây các bạn có thể sử dụng Chatbot của ATPCare. Tính năng của chatbot ATPCare bao gồm các tính năng sau:

  • Kịch bản inbox khách hàng, comment
  • Ẩn comment khách hàng
  • Kịch bản chốt sale đơn giản
  • Các nút ấn (kêu gọi khách hàng ấn vào)
  • Lên đơn hàng
  • Chuyển đơn hàng từ chatbot sang các đơn vị vận chuyển như giao hàng tiết kiệm, nhanh,…
  • Đồng bộ sản phẩm trên Shopee
  • Tích hợp quản lý bán hàng đa kênh như Fanpage, Zalo Oa, Shopee, Website,…
  • Quản lý nhân viên, khách hàng
  • Gửi tin nhắn hàng loạt theo tag
  • …..

Bạn có thể sử dụng ngay tại: https://my.atpcare.vn/

4. Nhìn chung về cách xây dựng chatbot cho Fanpage

Đối với 1 người kinh doanh, việc xây dựng Chatbot là điều hiển nhiên nên sử dụng. Nó giúp chủ shop được tối ưu công việc kinh doanh của mình, tiết kiệm nhiều thời gian

Chatbot không chỉ là 1 con bot, mà nó còn là 1 nhân viên trực 24/7 liên tục trong thời gian dài trừ khi chủ shop tự động ngắt kết nối với nó

Nếu bạn thấy bài viết này hay, hay để lại comment, like hoặc share bài viết cho nhiều người biết nhé

Biên soạn: Bùi Minh Hiếu – 082.564.1862 – 0765.1111.45

Xem thêm:

 

Exit mobile version