Site icon ATPCare

Hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân hiệu quả nhất cho bạn

images

Để sống và làm việc hiệu quả trong cuộc sống này, điều cần thiết nhất chính là lập kế hoạch cho chính bản thân của mình. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong vấn đề này thì hôm nay atpcare sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch cá nhân hiệu quả nhất cho bạn nhé.

Vì sao phải lập kế hoạch cá nhân?

Dù cho bạn là ai, nghệ sĩ có tiếng, là những doanh nhân thành đạt, nghệ sĩ nổi tiếng, hay chỉ là công nhân viên… thì bạn cũng đều phải xác lập chiến lược cá nhân cho mình. Điều này giúp bạn có được tầm nhìn dài hạn và động lực ngắn hạn để rồi từ đấy bạn tập trung kiến thức, bạn nỗ lực và sắp xếp thời gian của bạn ; khai thác tối ưu khả năng của bản thân nhằm đạt được mục đích đã được đưa ra ban đầu.

Khi mà bạn đã chọn lựa được những mục đích chi tiết rõ ràng, hãy tìm những phương pháp để đạt được những mục tiêu đấy. Như vậy bạn cũng sẽ tăng cường sự tự tin của bạn khi đã biết chính xác năng lực đạt cho được mục đích khi đã cài đặt có thể.

XEM THÊM Design thinking là gì? Nó giúp trẻ nhỏ như thế nào

Cài đặt mục tiêu cá nhân nhỏ hơn

Khi mà đã thiết lập mục tiêu lớn cho cuộc đời bạn, bạn hãy bắt đầu chia nhỏ mục đích lớn đấy thành những mục đích nhỏ hơn và cài đặt chiến lược cá nhân ngắn hạn cho những mục tiêu nhỏ hơn mà bạn cần hoàn thiện.

Hãy bắt đầu các bước cài đặt mục tiêu bằng việc nhìn vào mục tiêu lớn của cuộc đời bạn. Và tiếp theo thiết lập những điều bạn có thể làm trong vòng 1 năm, 6 tháng tới, 1 tháng tới, tuần tới và ngày hôm nay để bắt đầu hướng đến những mục tiêu lớn hơn nữa.

Những mục tiêu nhỏ của bạn ở giai đoạn đầu có khả năng là đọc sách và lấy nội dung cần làm để đạt cho được những mục tiêu ở mức độ cao hơn. Nó sẽ giúp bạn gia tăng chất lượng và tính thực tế của việc thiết lập mục tiêu của bạn.

Và cuối cùng xem xét lại chiến lược của mình, hãy cam kết rằng nó hợp lý với cách bạn muốn sống cuộc đời của bạn.

Nghiên cứu công việc

Sau khi đã lựa chọn được mục đích, bạn hãy nghiên cứu loại công việc hợp lý với mong muốn và sở yêu thích cá nhân nhất. Truy xuất vào các trang website tuyển dụng có thể giúp bạn tìm hiểu về các công việc đang có trên thị trường cũng giống như nhu cầu nhân sự hiện tại. Ngoài ra, bạn cũng có thể tích cực mở rộng quan hệ xã hội (networking) ở các mạng cộng đồng.

Hãy hỏi những người trong nghề bạn quen xem hoạt động mà họ đang làm hàng ngày là gì? Kỹ năng nào không thể thiếu cho công việc? Triển vọng thăng tiến như thế nào? Muốn Điều này tiến hành thuận lợi, bạn đừng quên thường xuyên cập nhật hồ sơ (thông tin recommend về trình độ học thức, kinh nghiệm chuyên môn và thành công trong công việc).

Tính toán và ra quyết định

Thời điểm quan trọng đã đến! Đây là lúc bạn lập danh sách hai hay ba công việc hài lòng nhất rồi cho điểm chúng theo những mục tiêu đánh giá cấp độ phù hợp như giá trị, sở thích, tính cách, kỹ năng … hoạt động nào có số điểm cao nhất sẽ là ưu tiên hàng đầu của bạn. Nếu công việc lý tưởng đấy chính là những gì bạn đang làm thì từ nay bạn chỉ cần tập trung mọi nỗ lực của mình vào chiến lược thăng tiến sự nghiệp! Trái lại, bạn nên cân nhắc đến năng lực chuyển việc (có thể là chuyển sang một phòng ban khác).

Lập chiến lược Tài chính Cá Nhân

Bạn có đang trong tình trạng thâm hụt ngân sách? Làm sao để năng cao năng lực quản lý tài chủ đạo cá nhân để bạn thoát được khỏi tình trạng này. Làm gì để tận dụng cơ hội khi tiền đến, lập kế hoạch như thế nào…Bạn có đang để những món tiền trôi qua tay một bí quyết nhanh chóng? Nếu có, bạn hãy “tóm lấy” tiền của mình ngay từ thời điểm này trước khi chúng vuột mất hoàn toàn khỏi tay bạn! Và năm mới chủ đạo là thời điểm tốt nhất cho bạn khởi động và bố trí Mọi thứ đi vào nền nếp.

Trong điều kiện thường thường, bạn hãy nhớ một nguyên tắc đơn giản để thiết lập ngân sách cho mình là: Số tiền tiêu phải ít hơn số tiền kiếm được.

Hãy coi việc quản lý tài chủ đạo cá nhân như hoạt động của một nhà quản lý, khi đó, bạn sẽ có động lực để hoàn thiện các mục đích nhiều hơn và chủ động đưa ra danh sách những khoản chi cần được cắt giảm, những khoản chi không không thể thiếu (có thể tưởng tượng rằng mình là một giám đốc và đang duyệt ngân sách thực hiện cho nhân viên).

Nguyên tắc thời gian khi lập chiến lược

Những cách tuy luôn luôn là điều bí mật song chúng lại là chiếc chìa khóa lớn nhất giúp con người mở ra cánh cửa của sự thành công. Cho dù một phương diện, lĩnh vực nào cũng như không, chúng ta cũng đều cần tới bí quyết.

Nhất là lúc rơi vào tình huống ngặt nghèo, cách luôn giúp con người không những vượt thoát được những nguy hiểm mà còn tạo cú bật nhảy rất mạnh mẽ để vươn đến những tầm cao mới. Trong hoạt động, không phải đợi tới bước đường cùng mới tìm kiếm bí quyết, mà ngay từ khi bắt đầu, bí quyết cũng là chiếc chìa khóa giúp con người bật nhảy thành công và không phải gặp những khó khăn trong suốt quá trình.

Vậy bí quyết khổng lồ nhất và được cho là tối quan trọng để đạt kết quả tốt trong công việc là gì? Đấy là làm việc theo thứ tự và chuẩn bị chu đáo nhất. Ví dụ sếp giao cho bạn việc lập kế hoạch cho cuộc họp thì một trọng trách là bạn bắt buộc chuẩn bị một mẫu biên bản thực hiện công việc để có khả năng tóm lược nội dung trong cuộc họp đấy. Tiếp theo là lên danh sách mời những người tham dự với thời gian rõ ràng.

Nói thì rất nhanh và dễ dàng, nhưng mà đã mấy ai có khả năng liệt kê ra một danh sách chiến lược thực hiện công việc không tỳ vết. Đôi lúc người ta phải dốc hết tâm trí, sức lực, mọi tư duy logic thì mới có khả năng lên được một bản chiến lược công việc chỉnh chu tuy nhiên chưa chắc đã là tốt đẹp nhất.

Sắp xếp công việc

Đối với lịch thực hiện công việc qua thiết bị điện tử, cho phép bạn có thể thực hiện nhiều tính năng thú vị như phối màu vào những vai trò khác nhau như một hình thức đánh dấu, phân biệt vậy. Bạn có khả năng chọn màu đỏ cho vai trò có sự liên quan đến hoạt động buổi sáng, màu xanh cho nhiệm vụ cần thực hiện buổi chiều chẳng hạn, màu hồng cho kế hoạch đi ăn trưa, …

Khi đã đưa rõ ra sự phân biệt rạch ròi giữa các vai trò thì bạn có thể nghiên cứu hoạt động để đưa rõ ra những thứ tự ưu tiên, việc gì thực hiện trước việc gì hành động sau.

Bố trí và tô màu những đầu việc là bí quyết hữu dụng tạo cho bạn hình dung giản đơn thời gian của bạn được dành để làm gì. Chẳng hạn như như trong bản chiến lược việc làm mỗi ngày của bạn có những màu đỏ hay màu xanh thì đồng nghĩa cho việc bạn sẽ phải đảm nhiệm công việc nào đấy nhiều hơn. Dựa vào đó cũng xem xét để điều chỉnh sự bố trí sao cho phù hợp.

Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: masterskills, phununet, …)

XEM THÊM 10 kỹ năng quan trọng giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực

Rate this post
Exit mobile version