Thời điểm hiện tại, những danh từ như Startup nổi lên trong giới kinh doanh rất nhiều. Vậy “Startup là gì? Mục đích của Startup có phải là để bán mình không”. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.
“Startup” là gì?
“Startup là một doanh nghiệp hoạt động nhằm khắc phục một vấn đề mà phương án không phải là hiển nhiên , dĩ nhiên không có gì cam kết thành công cả”và theo Neil Blumenthal – đồng sáng lập và đồng CEO của Warby Parker.
Còn Adora Cheung – đồng sáng lập , CEO của Homjoy – một trong các Startup đình đám nhất tại Mỹ trong năm 2013 thì cho rằng: “Startup là một trạng thái tinh thần. Khi người khác gia nhập công ty của bạn , đưa ra những quyết định cứng rắn thay vì chấp nhận sự ổn định để thay đổi thu thập và lời hứa tăng trưởng mạnh , sự phấn khích có thể đem đến các thay đổi ngay lập tức”.
Cuối cùng, từ điển Heritage của Mỹ nói rằng “startup” là “một công ty hay công việc buôn bán vừa mới đi vào hoạt động”. Tuy nhiên cái khó ở đây là nguồn này không ghi rõ “mới” là bao nhiêu. Điều đó khiến cho nhiều người hiểu lầm cho rằng startup có tuổi đời chỉ 1-2 năm.
Theo Paul Graham – lập trình viên và nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng với vai trò sáng lập viên của Y-Combinator (quỹ đầu tư mạo hiểm chỉ đầu tư cho những ý tưởng mới) – nhận định: “Một doanh nghiệp 5 năm tuổi cũng có thể là một startup”.
Như vậy, thời gian chẳng phải là thước đo chuẩn để nắm rõ ràng một công ty có phải là khởi ngiệp hay không. Theo CEO Warby Parker, khởi ngiệp là một đơn vị được thiết kế nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ tại các điều kiện không chắc chắn nhất. Các startup được thiết kế cho những tình huống không thể mô hình hóa và độ nguy cơ không nhất thiết phải lớn, do vậy nó khó tính toán được.
Phía dưới là một số đánh giá chủ quan về khởi nghiệp. Chúng ta hãy cùng bàn luận về nó.
Mục đích của Startup là để bán mình?
Có rất nhiều startup thành công sau đấy đã bán mình cho nhà đầu tư khác.
Vốn đầu tư đối với startup cực kì quan trọng, và điều này thường hay được mang đến bởi những nhà đầu tư. tuy vậy, việc quyết định bán công ty hay không phụ thuộc nhiều vào quyết định của các thành lập viên. Đương nhiên, đó chẳng phải là mục đích của tất cả các startup. Bởi nếu thế, làm thế nào chúng ta lí giải được sự thành đạt vượt bậc của những doanh nghiệp như kênh Facebook hay Google?
Thông thường, các startup đều muốn không còn là một startup. Thời hạn cho quá trình chuyển giao này thường hay là 3 năm. Lúc đó, thường hay sở hữu một số thành tố xuất hiện: được mua lại bởi một công ty lớn hơn, hay có hơn 1 văn phòng, doanh thu lớn hơn 20 triệu USD, sở hữu hơn 80 nhân viên hay ban quản trị có trên 5 người. Đặc biệt, khi một doanh nghiệp đã có lợi nhuận thì thường được cho là đã “tốt nghiệp” startup.
Mục đích của Start-up
Nói một cách thú vị, mục tiêu của “Startup”, đó là… biến mất là Start-up nữa. Nghĩa là Start-up đó phải đạt đến một tình trạng khác, đó là trở thành Company.
Theo đấy, “Mục tiêu tối thượng” và “sứ mệnh tối cao” tại giai đoạn Start-up chưa phải là tối đa hóa lợi nhuận, có thật nhiều đối tượng mua hàng, nâng giá trị thương hiệu mục đích trong giai đoạn này chính là Start-up đấy phải thực hiện rất nhiều “thử nghiệm” , phải “điều chỉnh” mô hình buôn bán liên tục để có thể xác lập một mô hình khả thi, vững vàng, có lợi nhuận, có thể chuẩn hóa, thực sự có thể nhân rộng quy mô và lâu bền.
Các đặc điểm của công ty Start up là gì?
Theo chia sẻ của một vài tin tức của một vài chuyên gia kinh doanh, những công ty khởi ngiệp thường có nhiều đặc điểm sau:
– Niềm mơ ước, sự quyết tâm tạo ra các sản phẩm thực sự có ý nghĩa. Điều đó giúp người đã sáng lập luôn luôn sáng tạo, đổi mới phát triển và hoàn thành sản phẩm.
– Sự đam mê và hết lòng với công việc
– Môi trường thực hiện công việc gần gũi, thân thiện như một gia đình.
Start up là gì?
Những vấn đề pháp lý startup cần chú ý
- Chọn lựa sai mô hình công ty
Lựa chọn mô hình doanh nghiệp là một tại những nhân tố cơ bản để xác lập quy chế pháp lý đặc thù đi kèm từng mô hình.
- Điều khoản dùng trang website
Hiện nay, truyền thông digital là kênh nổi bật mà các nhà khởi nghiệp nhắm đến để truyền thông sản phẩm của mình , tiếp xúc đối tượng mua hàng. Chính do đó,việc nắm rõ những điều khoản dùng trang website là một điều trọng yếu đối với các người khởi ngiệp.
- Thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ
Tại nước ta, việc vi phạm về sở hữu trí tuệ với hiện trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên thị trường luôn là vấn đề nan giải đối với những doanh nghiệp. Đáng chú ý với đặc điểm của các người khởi ngiệp – đề cao tính đổi mới sáng tạo, độc đáo tại sản phẩm, thì những thỏa thuận về quyền có trí tuệ càng cần được đặt lên trên hết.
- Chuẩn bị các giấy tờ pháp lý cần có
Khi bắt đầu Startup, khởi ngiệp cần chuẩn bị những giấy tờ liên quan đến ngành nghề, vốn, đáp ứng một hoặc nhiều điều kiện kinh doanh. Đối với một số lĩnh vực buôn bán, những giấy phép chuyên ngành là điều kiện bắt buộc.
Ai nên Startup khởi sự kinh doanh?
Hầu hết bất cứ người nào cũng thực sự có thể khởi sự kinh doanh nếu muốn, không phân biệt già hay trẻ, nam hay nữ, không phân biệt tại hay ở ngoài nước, thành thị hoặc nông thôn; miễn là bạn sở hữu một ý tưởng kinh doanh thiết thực hay có thể làm được, thực sự có thể đem lại lợi ích cho chính bản thân mình , toàn xã hội.
Tuy vậy hiện nay các ý tưởng khởi nghiệp được khởi tạo chủ yếu bởi các bạn đam mê làm giàu, sáng tạo, nhất là những bạn học viên đang đi học hoặc vừa ra trường. Những con người trẻ tuổi đang ở độ tuổi tràn ngập nhiệt huyết, họ cũng có đủ sự nhanh nhạy, năng lực kiểm soát những kiến thức & kỹ năng công nghệ mới. Họ có lòng can đảm và khát khao khẳng định bản thân hơn những người đi trước cho dù những người đi trước lại có những lợi thế về kinh nghiệm hơn.
Do đó dù bạn còn trẻ và chưa có gì trong tay, đừng lo lắng gì cả, hãy cứ thử nghiệm, thất bại. Startup kinh doanh không bao giờ là sự lựa chọn đơn giản, nó không dành cho toàn bộ mọi người. Nhưng nếu người khởi nghiệp trẻ sở hữu đủ quyết tâm và lòng kiên định, đủ dũng cảm để đối mặt với những chông gai thử thách có thể gặp phải trên con đường khởi sự thì sở hữu lẽ đây là con đường thích hợp với bạn.
Những thành tố mà Startup luôn phải có
Khả năng sáng tạo không giới hạn:
Thành tố đầu tiên, mấu chốt khi bắt đầu con đường làm giàu của mình đấy là bản thân người khởi ngiệp phải có một sự thông minh vượt bậc. Bởi vì chỉ có sự thông minh không giới hạn mới có thể thực hiện nên sự khác biệt giữa bạn và đối thủ, chỉ sở hữu sự sáng tạo hơn nhân viên mới có thể giúp bạn nhìn thấu toàn bộ thị trường hiện tại, tìm ra những nhu cầu chưa được đáp ứng, từ đấy đưa ra kế hoạch kinh doanh đáng chú ý riêng cho startup của mình.
Chiến lược này không nhất thiết phải gồm có những ý tưởng khởi nghiệp kinh doanh chưa ai biết đến hay những ý tưởng mới hoàn toàn chưa ai nghĩ đến, mà nó phải tạo nên sự đột phá, điểm khác biệt cho công ty của bạn.
Sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp là điểm tựa trọng yếu cho người dùng trên thương trường cạnh tranh đầy khốc liệt này. Vậy thì, thay vì tranh giành miếng bánh với những đối thủ lớn trên thị trường ra đời sớm hơn mình, mạnh hơn mình, nhiều kinh nghiệm hơn mình thì chúng ta có thể tự tìm ra một miếng bánh mới – mà tại đó chúng ta chính là người dẫn đầu.
Nguồn vốn Startup kinh doanh
Một trong những yếu tố quan trọng khác khi mà bạn mong muốn khởi nghiệp đấy là vốn khởi nghiệp buôn bán. Đây là nguồn nuôi dưỡng cho chiến lược buôn bán , là một đòn bẩy cho sự thành đạt của bạn.
Sự kiên định – không bỏ cuộc
Sở dĩ đức tính kiên trì là một nhân tố chủ lực bởi vì trong lúc khởi sự chẳng phải ai cũng có được thành công trong lần đầu bắt tay vào thực hiện, có những người thất bại khá nhiều lần tuy nhiên họ vẫn không từ bỏ, vẫn tiếp tục đứng dậy để thực hiện ý tưởng của mình. Chính sự quyết tâm và lòng kiên trì tại con người đó đã tạo nên sự thành công – “Thất bại là mẹ thành công” . Thật sự, thực tế đã chứng minh rằng nhưng người kinh doanh khởi sự thành công là những người có tinh thần quyết tâm cao hơn các người bình thường hay để vượt qua các trở ngại, sở hữu sự đam mê , kiên trì vượt trội để có thể đứng lên từ những thất bại trong thời gian ngắn.
Kỹ năng nền tảng cơ bản về kiến thức chuyên môn:
Hiện nay mong muốn thực hiện bất cứ một việc gì tại bất cứ một ngành nghề nào bạn cũng luôn phải sở hữu kiến thức về ngành nghề đấy, do đó nếu muốn khởi nghiệp kinh doanh tại một lĩnh vực nào đó bạn cũng nên tìm hiểu kĩ các kiến thức xung quanh lĩnh vực đấy.
Ví dụ: bạn muốn khởi sự bằng cách mở phòng thu âm chuyên nghiệp, thì bạn luôn phải có nhiều kiến thức căn bản tại thanh nhạc, âm thanh, cách hoà âm – phối khí hoặc cần biết dùng một số nhạc cụ phổ thông… Hay bạn mong muốn trở thành một người buôn bán thời trang lớn bạn phải cần có những kiến thức căn bản gu thẩm mỹ, thời trang, nắm được xu hướng thời trang, về bán hàng …
Việc hiểu biết các kiến thức căn bản, chuyên môn trong lĩnh vực mình hoạt động hay nhiều khía cạnh không giống nhau tại doanh nghiệp như sản phẩm, nhân công, công nghệ, thị trường, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ảnh hưởng là một bước đệm quan trọng giúp bạn tránh khỏi sự thất bại trong việc thiếu chuyên môn , những lí do ngoài ý mong muốn. Do đó nếu như bạn sở hữu ý định khởi nghiệp trước tiên hãy trang bị đầy đủ cho mình các kiến thức này.
Nguồn: Tổng hợp