Site icon ATPCare

Cùng tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì ?

10 Steps to a Successful Pricing Strategy

Marketing là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi công ty. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải hiểu rõ về công việc này. Hôm nay hãy cùng atpcare tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì nhé.

Kế hoạch định giá là gì?

Pricing strategy (hay còn được nhắc đên là chiến lược định giá) là một trong các chiến lược cấp cao, tối quan trọng trong marketing. Mục tiêu của các doanh nghiệp ở đây, là làm thế nào đẻ chọn lựa một mức giá hấp dẫn, cạnh tranh nhất cho mặt hàng / dịch vụ của họ trên thị trường.

Định giá là một trong 4 thành tố tối quan trọng của truyền thông Mix, bao gồm Product (sản phẩm), price (giá cả), place (địa điểm) và promotion (quảng bá). Đây chính là các yếu tố mang thuộc tính định hướng và quyết định công việc truyền thông của một thương hiệu.

XEM THÊM Tổng hợp ý tưởng kinh doanh mùa hè hiệu quả nhất cho bạn

Tầm đặc biệt của chiến lược định giá trong công ty

Định giá sản phẩm là một các bước tương đối khó khăn. Ngoài việc công ty phải tính toán giá thành làm thế nào để bù đắp được các tiền của liên quan tới tạo ra sản phẩm, nhân viên, marketing, cung cấp, bán hàng; họ còn phải lựa chọn mức giá làm cách nào để cam kết hình ảnh và uy tín của brand trên thị trường, cũng như đủ khả năng cạnh tranh với đối thủ.

Để sửa đổi và cải thiện lợi nhuận và níu chân người sử dụng dùng sản phẩm / dịch vụ, công ty buộc phải lựa chọn và quyết định kế hoạch định giá phù hợp. 10 Chiến lược định giá dưới đây có thể giúp bạn đạt cho được mục tiêu trên.

Kế hoạch định giá theo nhóm mặt hàng

Đây chính là chiến lược mà các công ty định giá theo một gói các sản phẩm bổ trợ, hoặc xoay quanh tới nhau.

Ví dụ:

Tại Lotteria, bạn có thể mua gà rán, đồ uống và khoai tây riêng, với mức giá cho mỗi loại mặt hàng là tách biệt.

Tuy nhiên, cửa hàng có cung cấp gói combo gồm tất cả các đồ ăn nói trên, với mức giá tốt hơn nhiều so sánh với việc mua từng thứ riêng lẻ.

ây chính là cách để công ty tận thu giá trị doanh thu trên mỗi đầu người tiêu dùng. Khi cảm nhận mua gói các sản phẩm sẽ rẻ hơn mua từng mặt hàng tách biệt, họ có xu hướng lựa chọn mua cả cụm cùng một lúc.

chủ đạo sách này có thể ứng dụng cho các công ty thuộc đa dạng nhiều lĩnh vực, từ nhà hàng, công nghệ

Chíến lược định giá bán kèm

chính lược định giá bán kèm (hay captive pricing) là chủ đạo sách mà công ty bổ sung mức giá cho các sản phẩm phụ trợ cho mặt hàng chủ đạo. Nếu như thiếu các mặt hàng phụ này, mặt hàng chính sẽ chẳng thể sử dụng được.

Ví dụ: Một máy in nếu muốn hoạt động thì phải cần mực. Nên các công ty cung cấp máy in sẽ cùng lúc đó bổ sung luôn cả mực in. Trong nhiều hoàn cảnh, mực in chỉ tương thích với loại máy mà công ty kia bổ sung. Nên công ty không để lại chọn lựa nào khác ngoài việc dùng mực in chính hãng. Giá mực in sẽ rất là đắt.

LEADER PRICING

Cảm hứng phía sau leader pricing là tăng số lượng khách hàng đến cửa hàng. Các mặt hàng được dùng để lôi kéo người sử dụng tới shop được nhắc tới như là loss leader (lãnh đạo thất bại). Khi người sử dụng đến vào shop để mua các sản phẩm loss leader, thường thì cuối cùng họ cũng sẽ mua thêm các vật dụng khác với nguyên giá bán lẻ. Các nhà bán lẻ kiếm lời từ các giao dịch không nên người sử dụng có quy trình trước khi mua loss leader.

Ví dụ: Walmart: Walmart kéo khách đến nhờ vào việc mời gọi khách mua hàng với giá chiết khấu. Khi một người tiêu dùng tìm thấy một sản phẩm mình cần, dù nó được bán với nguyên giá bán lẻ, nhiều năng lực họ cũng chẳng ngại ngần mua luôn cho tiện, dù nếu lục lọi đủ lâu trong siêu thị Walmart, cực kì có thể họ sẽ tìm ra sản phẩm đó với giá bán rẻ hơn.

Đổi xe cũ thu thập tiền mua xe mới: một số đại lý ôtô sẽ tổ chức chương trình “Đổi xe cũ thu thập tiền mặt mua xe mới” (*), khi mà bạn có khả năng nhận được một khoản tiền mặt cho xe cũ bạn mang ra đổi, thậm chí số tiền này còn đáng giá hơn chiếc xe hiện tại, chỉ để bạn sẽ mua xe mới từ chỗ họ thay vì ở chỗ đối thủ.

(*) Cash for clunkers: một chương trình được trợ giá bởi chủ đạo phủ Hoa Kỳ, nhằm khuyến khích người dân tái tạo những chiếc xe hơi không gây hại và có chức năng bảo vệ môi trường hơn.

BAIT PRICING

chiến lược này thường được coi là là phi đạo đức và đôi lúc là bất hợp pháp, nhưng các nhà bán lẻ vẫn tiếp tục dùng nó. Khi ứng dụng chiến lược này, người ta sẽ quảng cáo một mặt hàng nào đấy ở mức giá cực kì thấp để lôi kéo người tiêu dùng, nhưng thường thì mặt hàng này chỉ được bán với số lượng hạn chế. Đôi lúc, công ty thậm chí còn không thật sự sở hữu mặt hàng này. Người tiêu dùng sẽ đổ xô đến các shop để tìm mua các mặt hàng được quảng cáo, và rồi phát hiện ra nó đã hết hàng.

Sau đó, họ sẽ được người bán khuyến khích mua mặt hàng cũng giống như với giá cao hơn tuy nhiên đã có sẵn. Quá trình này được gọi là “quăng mồi câu”, khi mà sản phẩm được quảng cáo thường phải đặt trước chứ không hề có sẵn, nên nó thường được coi như bất hợp pháp. Bait pricing không phải lúc nào cũng biểu hiện sự thiếu trung thực và bất hợp pháp. Quan trọng là bạn cần tiến hành thật cẩn trọng để chắc chắn người tiêu dùng được đối xử công bằng và trung thực.

Định giá mặt hàng tùy chọn

Nhiều doanh nghiệp có đưa ra bán những món đồ tùy khách chọn thêm cộng với sản phẩm chính.

Chẳng hạn như như mặt hàng ôtô của nhiều hảng sản xuất, khách hàng có khả năng yêu cầu lắp đặt thêm các thiết bị như hệ thống định vị GPS, loa, đèn led, phòng ban điện tử điều khiển cửa xe, bộ phận làm tan sương mù, phòng ban làm dịu ánh sáng…, và dĩ nhiên giá của chiếc ôtô sẽ tùy vào các thiết bị lắp đặt ấy.

Ví dụ khác Thùng máy PC (CPU) có giá thành tùy thuộc theo linh kiện lắp đặt dựa trên yêu cầu của khách hàng. Các linh kiện bao gồm chíp giải quyết CPU, Mainboard, RAM, ổ cứng HDD, card màn hình VGA, nguồn, vỏ case, tản nhiệt… để tạo thành cấu hình thùng máy PC. Các linh kiện này sẽ do khách hàng lựa chọn, dĩ nhiên sẽ có sự hỗ trợ tư vấn của cửa hàng để tạo có thể 1 cấu hình phù hợp.

Định giá phó phẩm

Phó phẩm là các sản phẩm có được trong quá trình sản xuất chế biến sản phẩm chủ đạo. Trong ngành chế biến thịt, lọc dầu, hóa chất, luyện kim, thường có các phó phẩm và một khi xử lý, chúng có những thành quả nhất định. Các phó phẩm trong ngành chế biến thịt là da, xương, huyết, lòng, tim, gan,… trong ngành lọc dầu là nhựa đường, dầu nhớt…; trong ngành luyện kim là xi măng xỉ, bê tông xỉ, khí lò cốc, lò cao..v..v.

Khi tìm kiếm được thị trường tiêu thụ cho các mặt hàng phụ này, chúng cho phép giảm được nhiều tiền bạc, do đó giảm được giá bán sản phẩm chính khiến nó có sức cạnh tranh cao hơn. Nhiều hoàn cảnh phó phẩm còn đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp khiến giá mặt hàng chính càng đơn giản hơn.

Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: thicao, marsal, …)

XEM THÊM 6 kỹ năng quản lý giúp doanh nghiệp bạn thành công

Exit mobile version