Site icon ATPCare

Các chính sách mới Zalo OA dành cho doanh nghiệp

cac chinh sach moi zalo oa
cac chinh sach moi zalo oa

Trong ngày 22/06/2022, Zalo có quyết định thay đổi lớn dành cho các Zalo Oa (Zalo Official Account), điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến nhiều doanh nghiệp

Trong đợt thay đổi chính sách này, Zalo nhằm quyết định quét sạch toàn bộ thị trường của họ, lọc nhóm doanh nghiệp tìm năng.

Vậy Zalo đã áp dụng các chính sách mới Zalo Oa như thế nào? Các doanh nghiệp làm phải hiểu sâu việc này, nhằm giảm thiểu chi phí bán hàng nhanh chóng. Cùng ATPCare tìm hiểu các chính sách mới nhất

Những thay đổi của Zalo dành cho doanh nghiệp

Trong update Zalo mới nhất, họ áp dụng toàn bộ các nền tảng của họ như Zalo cá nhân, Zalo Oa, Zalo Ads,…Với Zalo cá nhân, thay vì ngày trước miễn phí Zalo sẽ bắt người dùng phải nâng cấp lên Zalo Business để tiến hành bán hàng

Chính sách mới Zalo OA cũng thay đổi bảng giá, muốn sử dụng các tính năng nâng cao, phải trả chi phí bắt doanh nghiệp phải lập 1 tài khoản Nâng cấp tài khoản ZCA (Zalo Cloud Account).  Với doanh nghiệp, bản thân mình nghĩ chi phí này khả rẻ và sau khi 1 lần lọc thị trường trên Zalo.

Điều này làm ảnh hưởng rất lớn 1 bộ phần người mưới kinh doanh trên Zalo Oa, các doanh nghiệp không có nhiều vốn sẽ chọn nền tảng bán hàng thay vì sử dụng Zalo

Các chính sách mới Zalo Oa ảnh hưởng thế nào doanh nghiệpNhìn về mặt tích cực

Mình là người đã từng hỗ trợ cho nhiều doanh nghiệp, mình nhận ra khi chính sách mới Zalo thay đổi dành riềng cho Zalo Oa. Các doanh nghiệp phụ thuộc gần như không ảnh mà còn được lợi ích từ đó rất nhiều

Nâng cấp tài khoản ZCA (Zalo Cloud Account) 

Cũng giống như Facebook, để doạnh nghiệp có thể bán hàng và trả mức phí cho Zalo, Zalo bắt các tài khoản Zalo Oa của mình phải đăng kí tài khoản ZCA để tiến hành quản lý. Điều này nói lên, Zalo càng muốn mạnh tay quét mạnh thị trường Việt Nam, không để cho các hình thức giả danh doanh nghiệp, hay Zalo chỉ xác thực và không hoạt động

Doanh nghiệp tập trung phát triển nền tảng trên Zalo

Một điều khá hay, sau khi áp dụng chính sách thay đổi toàn bộ hệ thống về Zalo. Các doanh nghiệp xem Zalo là 1 kênh thương mại hóa và chăm sóc khách hàng được tốt hơn. Nếu ngày trước, chỉ tập trung nhìn về Facebook, TMĐT, Website,… Thì hiện tại các doanh nghiệp bắt đầu xem Zalo là 1 trong những nền tảng mạng xã hội nên phát triển

Một sự thật là khi càng tập trung phát triển Zalo, doanh nghiệp càng có nhiều khách hàng với các tính năng của Zalo dành riêng cho doanh nghiệp của mình

Tiết kiệm 2- 5% chi phí marketing

Sự thật là sau khi có càng nhiều người quan tâm Zalo Oa của doanh nghiệp đó, chi phí marketing lại càng giảm sâu. Bởi vì

Nếu trường hợp doanh nghiệp bạn có nhiều data số điện thoại của khách hàng, hãy sử dụng ngay dịch vụ gửi tin nhắn ZNS để kéo khách hàng lại với Zalo Oa của mình ngay lập tức

Nhìn về mặt tiêu cực

thay doi cac tinh nang cua zalo oa

Nếu Zalo đã làm tốt khâu lọc thị trường trên nền tảng của họ, vậy sẽ tạo ra 1 con dao 2 lưỡi vô cùng lớn, điều này dẫn đến nhiều hệ lụy dành cho Zalo và các doanh nghiệp đang thực sự kinh doanh trên Zalo. Vậy những mặt tiêu cực này như thế nào?

Đây là những nhận định của team mình về Zalo dành riêng cho doanh nghiệp khi sử dụng Zalo OA

Doanh nghiệp nhỏ không đủ kinh phí duy trì

Với những hộ kinh doanh, những ngành hàng đặc thù, họ gần như không có nhiều kinh phí cho việc phát triển nền tảng Zalo Oa của mình. Sau sự kiện phải trả nhiều chi phí cho Zalo, 40 – 50% những hộ kinh doanh, SMEs sẽ chọn phương thức phát triển bán hàng trên nền tảng khác.

Vì mức kinh phí hiện tại của Zalo làm cho các chủ doanh nghiệp phải thực sự chịu 1 áp lực vô cùng lớn. Chưa kể, nếu không biết khai thác lượng khách hàng trên Zalo hiệu quả, sẽ dẫn đến tình trạng sau vài tháng không sử dụng Zalo nữa

Người dùng Zalo cá nhân khó tiếp cận

Trong những ngày gần đây (kể từ thời điểm viết bài này), Zalo sẽ hạn chế mặt hiển thị dành cho người dùng, chưa kể những người thường xuyên kinh doanh trên Zalo sẽ phải trả 1 khoảng phí để bán hàng Zalo

Điều này dẫn đến tình trạng, nhiều người sử dụng Zalo cá nhân như hình thức bán hàng dẫn không thích Zalo nữa. Họ sẽ chuyển sang 1 nền tảng bán hàng khác. Những ngành hàng đặc biệt như bất động sản, sim số, TPCN, Fitness,….. sẽ rất khó tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu vì thị trường Zalo càng bóp mạnh.

Doanh nghiệp làm thế nào bán hàng Zalo OA hiệu quả

chính sách mới Zalo OA

Đứng về góc nhìn doanh nghiệp, điều này đang thực sự vô cùng khó khăn cho doanh nghiệp. Ở đây mình sé chú trọng việc xây dựng nền tảng tư duy bán hàng trên Zalo Oa dành riêng cho doanh nghiệp với chính sách mới Zalo OA

Thu hút lại khách hàng mới và cũ

Nếu bạn hiện tại đang có nhiều data khách hàng tiềm năng và muốn thu hút lại nhóm khách hàng này thì làm như thế nào? Chỉ có 1 việc là marketing và kéo khách hàng đến cửa hàng của mình nhanh nhất có thể

Thu hút khách hàng mới

Ở đây nên chú trọng vào thu hút khách hàng bằng những cách như chạy quảng cáo Zalo, quảng bá Zalo trên các nền tảng khác để thu hút nhóm khách hàng mới. Tuy nhiên, với các mức định phí như hiện tại, nên chú trọng cân đối ngân sách phù hợp với doanh nghiệp của mình. Ở dây, mình khuyến khích nên sử dụng hình thức quảng bá Zalo Oa trên các nền tảng khác.

Với 1 số doanh nghiệp có cửa hàng, hãy sử dụng mã QR code của Zalo, sau đó in ra và làm ảnh. Bước tiếp theo là đặt hình ảnh đó ở trước cửa hàng và kêu khách hàng quét mã QR code của Zalo để nhận phần quà nào đó.

Thu hút khách hàng cũ

Để bắt đầu, bạn phải có tệp khách hàng siêu lớn và có sẵn data số điện thoại của mình. Thông thường để thu hút nhóm này, phải chạy quảng cáo, cho nhân viên spam tin nhắn.

Tuy nhiên các bạn nên sử dụng tin nhắn ZNS để gửi hàng loạt cho nhóm data khách hàng sẵn có. Điều này vô cùng tinh tế, giúp mọi người nhìn được doanh nghiệp của bạn chuyên nghiệp và có cách chăm sóc khách hàng đúng.

Chạy quảng cáo trên nền tảng Zalo OA

Đây là một trong những cách vô cùng phổ biến dành cho doanh nghiệp, việc chạy quảng cáo nhằm thu hút thêm nhiều đối tượng tiềm năng. Nhưng với kinh nghiệm của mình, chỉ những ngành hàng nào có biên độ lợi nhuận cao hãy chạy quảng cáo Zalo ads. Vì nó đòi hỏi phải chịu khá nhiều chi phí, chưa kể khâu xét duyệt

Trong đợt nâng cấp chính sách bán hàng như thế này, Zalo ads là 1 trong những kênh doanh nghiệp có thể hướng đến với mục đích bán hàng và gia tặng lượng nhu cầu khách hàng tiềm năng

Các nền tảng bán hàng khác dành cho doanh nghiệp

Sau khi chuẩn hóa nền tảng bán hàng trên Zalo, doanh nghiệp nên tập trung xây dựng nền tảng bán hàng đa kênh để tiếp cận  thêm nhiều nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng. Không thể phụ thuộc vào Zalo được, vì chỉ khi có nhiều nền tảng bán hàng sẽ có thêm nhiều khách hàng mới.

Ở dây, nên kết nối thêm nhiều nền tảng bán hàng khác như Facebook Fanpage, Facebook cá nhân, TMĐT, Webite,… Là 1 doanh nghiệp, mình khuyến khích nên có cho mình 1 website bán hàng là cách tốt nhất để lữu trữ và an toàn cho đối tượng khách hàng của mình.

Tổng kết

Trong đợt thay đổi chính sách mới Zalo OA này của Zalo, làm cho nhiều doanh nghiệp phải tốn rất nhiều thời gian để bán hàng, thay đổi chiến lược kinh doanh,…Tuy nhiên, mình nhận thấy rằng Zalo đang thật sự làm tốt phần kiếm duyệt của mình, điều này giúp cho thị trường của Zalo được sạch hơn, lượng khách hàng cũng chất lượng. Với người kinh doanh, thời điểm tốt nhất  là nắm bắt cơ hội, sau đó tiếp tục nhân bản lên để bán hàng được nhanh hơn

Người biên soạn: Bùi Minh Hiếu – 082.564.1862 – 0765.1111.45

Chuỗi series về Zalo OA dành cho Zalo:

5/5 - (1 bình chọn)
Exit mobile version