Site icon ATPCare

Vì sao cần kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống, công việc hiện nay

vì sao cần kỹ năng giao tiếp 1

Tầm quan trọng của kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp chắc hẳn mọi người đã được nghe đến rất nhiều. Vì sao cần kỹ năng giao tiếp cho cuộc sống hiện nay? Hầu hết, mọi người đều bỏ lơ kỹ năng quan trọng này. Cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới để được tìm hiểu chi tiết nhất nhé.

Kỹ năng ăn nói là gì?

Ăn nói hiểu dễ dàng là hành động truyền tải thông điệp từ người này đến người khác. Có 2 hình thức ăn nói là ăn nói ngôn ngữ và ăn nói phi ngôn ngữ. Trong đó, hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ có thể dùng chữ viết, ám hiệu, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt, hay thậm chí là ngữ điệu trong câu. Mặt khác, ăn nói ngôn ngữ là sử dụng ngôn ngữ một bí quyết có ý thức để biểu đạt suy xét bên ngoài.

Ưu điểm của hình thức ăn nói bằng ngôn ngữ là thông tin được tiếp nhận trực tiếp và có sự góp ý mau chóng. Nếu như người nhận thông tin chưa hiểu rõ thì người nói có khả năng thay đổi trực tiếp. Tuy vậyđiểm không đẹp của hình thức này là có thể dẫn đến sự thất thoát hay bị bóp méo thông tin nếu được truyền qua nhiều người.

Bên cạnh hình thức ăn nói bằng ngôn ngữ thì bạn còn có khả năng dùng các hình thức ăn nói phi ngôn ngữ khác. Các hình thức này đều có ưu và điểm không đẹp của mình, do vậy để dùng kỹ năng ăn nói đạt kết quả tốt thì bạn phải cần có bí quyết để ứng dụng vào hoạt động cũng giống như đời sống hằng ngày.

Ăn nói qua văn bản là một hình thức phổ biến (Nguồn: bostonglobe)

Vì sao cần kỹ năng giao tiếp?

Có khả năng bạn cho rằng, chỉ là việc giao tiếp thông thườngthì sẽ ra sao phải chú ý nhiều như thế? Đấy là do bạn chưa phát hiện ra tầm đặc biệt của giao tiếp. Hằng ngàytùy theo hoạt động mà bạn tiếp xúc với nhiều hoặc ít người. Nhưng nếu bạn cứ chủ quan, không chú tâm trong câu chuyện của họ, không để tâm đến cảm xúc của họ, thì nhiều lần như vậy sẽ giúp cho bạn thói quen không tốt và nó làm ảnh hưởng đến sự kết nối đó. Hoặc nếu bạn gặp bạn bè hay khách hàng, bạn dùng ngôn ngữ và bí quyết nói không phù hợp, liệu rằng bạn có ký được hợp đồng, tình bạn có bền vững hay không?

Vì thếcó thể thấy rằng giao tiếp là một kỹ năng thiết yếu và đáng để con người tập luyện. Khi ăn nói tốt, bạn sẽ chủ động được cuộc nói chuyện, giúp người đối diện luôn cảm thấy được chú ý, tôn trọng. Điều nàygiống với việc bạn sẽ có thêm không ít người bạn mới, vị thế của bạn trong mắt người đối diện cũng tăng lên và mang lại những kết quả tốt cho sự nghiệp.

Xem thêm 10 cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng giao tiếp của bạn

Các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng giao tiếp

Có những loại hình kĩ năng ăn nói bạn cần tiếp thu và thực hành để trở nên một người giao tiếp thành thạo. Các kĩ năng này có thể được sử dụng kết hợp trong các hoàn cảnh giao tiếp không giống nhau.

Lắng nghe tích cực

Lắng nghe là kĩ năng cần thiết trong quá trình ăn nói với người xung quanhđặc biệt đối với cộng sựKỹ năng lắng nghe giúp tập trung lắng nghe những câu chuyện đời thường, chia sẻ những khó khăn trong công việc cũng giống như trong cuộc sống bằng việc đo đạtđóng góp cảm hứng và hỏi thêm thông tin,…sẽ giúp kéo gần khoảng cách và tăng sự thân mật giữa đồng nghiệp, tạo cảm hứng thực hiện công việc.

Điều chỉnh phong cách nói chuyện với từng người nghe

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có được nhiều điều tốt đẹp

Tùy thuộc theo các đối tượng ăn nói, bạn thiết lập phong cách và hình thức giao tiếp để phù hợp. Ví dụ, khi giao tiếp với sếp, các hình thức ăn nói trang trọng như gởi email hoặc gọi điện thoại có thể được ưu tiên. Khi làm việc teamwork, clip conference sẽ là kênh ăn nói tốt hơn một mail dày đặc thông tin.

Sự dễ dàng sử dụng

Sự thân thiện góp phần làm có thể đạt kết quả tốt giao tiếp (niềm tin và sự thấu hiểu) được cam kết trên 2 yếu tố: sự chân tình và lòng tốt.
Trong công việc, bạn có khả năng bắt đầu cuộc trò chuyện với đồng nghiệp hay sếp bằng những câu hỏi đời thường về quê quán, nơi ở, thời tiết hay trạng thái sức khỏe với thái độ tích cực và luôn giữ nụ cười trên môi kèm theo những lời khen ngợi, chúc mừng trước giá trị của cộng sự, giúp nuôi dưỡng niềm tin với sếp và với đồng nghiệpthúc đẩy đạt kết quả tốt hoạt động.

Xem thêm Kỹ năng giao tiếp là gì?

 Sự tự tin

Tự tin là yếu tố quyết định cho việc biểu hiện một ý tưởng như phát biểu, giúp sức ý kiến tại cuộc họp. Sự tự tin được biểu hiện qua tương tác bằng mắt, ngồi thẳng và mở rộng vai khi trao đổi nội dung với trưởng phòng bán hàng hoặc cộng sự. Ngoài ra, sự tự tin sẽ giúp bạn thành công trong việc thuyết phục các nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn vào vị trí mà bạn mong ước.

Sự tôn trọng – lý do vì sao cần kỹ năng giao tiếp

Song hành với sự đồng cảm, sự tôn trọng được thể hiện trong việc không làm gián đoạn bài phát biểu như tắt điện thoại và chế độ thông báo của các kênh mạng xã hội. Về phía chủ thể ăn nóicó thể sử dụng các phương tiện hỗ trợ để chắc chắn mọi thành viên đều có thể nghe được bài phát biểu. Bên cạnh đó, việc ăn mặc phù hợp sẽ tạo cảm hứng tập trung cho người nghe, từ đấy nâng cao tác dụng ăn nói.

Xem thêm 11 cách để giao tiếp hiệu quả hơn

Vì sao lại cần kỹ năng giao tiếp chắn hẳn mọi người đã biết rồi phải không nào? Kỹ năng giao tiếp chúng ta có được những mối quan hệ tốt đẹp. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( edu2review.com, goodcv.vn,… )

Rate this post
Exit mobile version