Site icon ATPCare

Hướng dẫn cách thuyết trình hay trước đám đông hiệu quả nhất

tải xuống 3

Thuyết trình là công việc mà ta phải trải qua nếu muốn bước tiến trên con đường thành công. Ai cũng cần có kinh nghiệm trong việc thuyết trình dù là học sinh hay là sinh viên, nhân viên. Sau đây atpcare sẽ hướng dẫn các bạn cách thuyết trình hay trước đám đông nhé.

Hạn chế sử dụng quá nhiều từ đệm

Đây chính là một thói quen cực kỳ khó sửa. Hầu như con người đều sử dụng từ đệm như “ừ”, “ừm” và “à”. Thực tế, việc thêm các từ đệm đó là một giải pháp đơn giản hơn là im lặng, và do đó chúng trở nên thịnh hành. Tuy vậy, việc nói chèn thêm các từ đệm không hề chuyên nghiệp, và trong một bài phát biểu, nếu bạn sử dụng quá nhiều từ đệm thì khán giả sẽ chỉ chú ý đến chúng mà thội.

Vì thế, hãy bỏ đi những từ đệm bằng cách bỏ xót đi sự có mặt của chúng và nói thật nhuần nhuyễn. Bạn có khả năng thực hành ngay trong cuộc sống hàng ngày bằng cách tránh những từ đệm trong các cuộc nói chuyện. Nếu như bạn có khả năng bỏ thói quen này trong cuộc sống cá nhân của mình, bạn sẽ không luôn phải lo lắng về việc đó khi thuyết trình trong công việc.

XEM THÊM Lưu ký chứng khoán là gì? Khác biệt giữa lưu ký và chưa lưu ký

Thu hút người nghe

Đừng chỉ nói với khán giả, hãy tìm bí quyết để họ tham gia tích cực vào câu chuyện của bạn. Nếu bạn là người có kỹ năng trong nghề, hãy yêu cầu một khán giả tự nguyện để giúp bạn chứng minh luận điểm. Nếu bạn yêu thích sự tham gia bị động của khán giả hơn, hãy đòi hỏi một tràng vỗ tay hoặc dơ những cánh tay để biểu hiện một lời phàn nàn ​​tập thể của họ.

Sẽ khó khăn hơn nếu như bạn đòi hỏi các khán giả tự tưởng tượng, hoặc hỏi họ một câu hỏi giả định. Ngoài ra, trò chuyện hài hước là một cách tuyệt vời để giữ sự chú ý của người nghe, cũng như kể chuyện. Và hãy đừng có quên sử dụng những vấn đề này trong bài thuyết trình của bạn bằng mọi cách.

LUYỆN TẬP TRƯỚC – TUY NHIÊN ĐỪNG HỌC THUỘC

Cuối cùng, hãy tập dượt bài phát biểu của bạn trước khi trình bày chủ đạo thức. Điều này sẽ giúp bạn lưu tâm những luận điểm chính, chọn lựa các thách thức có khả năng xuất hiện và giúp bạn tự tin hơn. Tuy nhiên, đừng tập bài phát biểu của bạn quá là nhiều. Nếu bạn làm vậy, bạn có thể bị đóng khung trong cách nói hoặc đánh mất sự tự nhiên khi nói trước khán giả.

Những nguyên tắc căn bản này sẽ giúp ích cho bạn cực kì nhiều lúc nói trước đám đông, tuy nhiên vẫn còn nhiều thứ khác bạn có khả năng học thêm. Nhưng trước tiên, hãy thực hành những nguyên tắc cơ bản này và tăng trưởng chúng theo nhiều bí quyết khác kể cả những lúc bạn đã thành công.

Bạn càng đầu tư tâm sức, thời gian của bản thân nhiều cho kỹ năng này, bạn sẽ càng tự tin và nói rành mạch hơn; và sự tự tin đấy sẽ luôn theo bạn kể cả những lúc bạn đã đạt được mục tiêu của mình.

Làm chủ tốc độ nói

Có khả năng vì căng thẳng và lầm tưởng rằng mình đang nói rất chậm mà không ít người thường thuyết trình quá nhanh. Vì lẽ đó, bài phát biểu của họ thường dừng lại khá vội vàng.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến năng lực lắng nghe và ghi nhớ từ phía người nghe, mà nó còn khiến bạn mất đi sự tự tin. Thay vào đó, hãy tự làm chủ tốc độ nói của mình. Nói với tốc độ chậm hơn bạn tưởng tượng là thích hợp và nhớ nói rõ từng từ. Kỹ thuật này sẽ giúp lời nói của bạn tăng thêm sức mạnh và hỗ trợ bạn kiểm soát tốt hơn.

Biến đổi năng lượng thần kinh thành Enthusiasm

Nó nghe có vẻ lạ, tuy nhiên tôi cũng sẽ thường xuyên uống 1 ít nước và nghe 1 chút âm nhạc trong tai nghe của tôi trước khi giải thích. Tại sao? Vì việc làm này giúp tôi đỡ bồn chồn cũng như giúp tôi tập trung vào buổi trò chuyện sắp tới.

Tham dự thuyết trình khác

Nếu bạn đang mang đến một cuộc nói chuyện như là một phần của một cuộc họp, cố gắng tham dự một số cuộc thương thuyết trước đó của các diễn giả khác. Điều này cho chúng ta thấy sự tôn trọng cho các diễn viên của bạn trong khi cũng tạo cho bạn một cơ hội để cảm nhận ra khán giả. Tâm trạng của đám đông là những gì? Là phần trình bày chiến lược hay chiến thuật trong tự nhiên? Loa khác cũng có khả năng nói điều gì đó mà bạn sở hữu thể chơi tắt của sau này trong bài thuyết trình của riêng bạn.

Hãy thay đổi tầm mắt của bạn đến toàn bộ khán phòng

Bạn nên điều chỉnh hướng nhìn và phân bổ nó đến nhiều khu vực trong khán phòng nhằm giúp hình thành thiện cảm với các khán giả. Việc làm này cũng 1 phần hỗ trợ bạn thấy được phần lớn toàn bộ mọi người có tập trung lắng nghe bạn hay không, bạn cũng có khả năng biết được khu vực nào chưa thật sự tập trung như bạn ước muốn và đưa ra những thay đổi đúng lúc.

Trao đổi với khán giả

Trao đổi với khán giả làm cho bạn có vẻ dễ thương hơn và gần gũi. Hãy hỏi những người tham dự sự kiện trong các câu hỏi và câu trả lời của họ. Họ thậm chí có khả năng cung cấp cho bạn một số ý tưởng để dệt thành trò chuyện của bạn. Bạn có thể rèn luyện các phương pháp tương tác với người nghe thông qua chương trình đào tạo kỹ năng thuyết trình cho người đi làm.

Hãy tạo sự thấu hiểu với khán giả

Một trong các lo ngại và phức tạp nhất khi thuyết trình và nói trước công chúng là những khán giả đang bí mật chờ đợi để cười vào những sơ suất hoặc sai lầm của bạn. May mắn thay, đây không đơn giản là hoàn cảnh trong đại đa phần các bài thuyết trình. Các khán giả mong muốn nhìn thấy bạn thành công.

Trên thực tế, nhiều người có một nỗi lo lắng nói trước công chúng, vì vậy kể cả những lúc khán giả dường như không quan tâm, rất có khả năng là tương đối tốt mà hầu như mọi người nghe bài thuyết trình của bạn có khả năng liên quan đến cách thức nó sẽ được. Nếu như bạn tiếp tục cảm thấy lo âu, nhắc nhở mình rằng khán giả được nghe những gì bạn nói, và thực sự mong muốn nhìn thấy bạn đề cập về topic hôm nay.

Đặt ra giá trị tác động đến người nghe

Thuyết trình cũng là một phương tiện truyền thông, và vai trò của người thuyết trình là hướng đến lợi ích chung của đám đông, chứ không phải để biểu hiện brand cá nhân. Có thể mục đích của một bài thuyết trình luôn là để làm cho người đối diện điều chỉnh tốt hơn, hoặc để giải quyết nỗi lo đó theo hướng tích cực.

Như vậy, bạn nên có sự nghiên cứu rõ ràng người nghe bạn là ai, họ cần gì, và điều gì tác động giúp cho họ thay đổi. Một người khi chào đón thông điệp thuyết trình, thì họ chào đón người thuyết trình trước khi họ chào đón thông điệp, nói giản đơn là khi người nghe có sự tin cậy vào bạn thì họ sẽ tin cậy vào những gì bạn trình bày, trái lại, họ sẽ giản đơn thiếu tán đồng hoặc tự sản sinh ra tranh chấp với nội dung của bạn.

Một bí kíp nhỏ để có thể “xốc dậy” được sự chú ý của người nghe, khi họ chưa biết gì về bạn, thì bạn nên có bước đệm là recommend về bản thân, thẩm quyền, và chuyên môn của bạn đối với điều mà bạn sắp nói. Như thế, người nghe sẽ chọn lựa được là họ có có thể tin hoặc nên sở hữu thái độ ra sao đối với những nội dung mà người thuyết trình sắp nói.

Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: saga, kenhtuyensinh, …)

XEM THÊM 7 kỹ năng có thể giúp bạn trở nên giàu có

Rate this post
Exit mobile version