Site icon ATPCare

Phân tích chi tiết phòng marketing gồm những bộ phận nào?

Hiểu đơn giản phòng Marketing là mối liên kết giữa doanh nghiệp và thị trường bên ngoài, giữa sản phẩm với người dùng, và giữa đặc tính sản phẩm với nhu cầu người tiêu dùng. Phòng marketing là hệ thống tổng thể hoạt động trong một đơn vị, được thiết kế nhằm mục tiêu hoạch định, xúc tiến, định giá và phân phối hàng hóa, dịch vụ, ý tưởng quảng bá cho doanh nghiệp nhằm đáp nhu cầu thị trường, người dùng từ đấy đạt được các mục đích quảng bá.

Phân tích phòng marketing gồm những bộ phần nào
Khái niệm phòng Marketing

6 Lý do doanh nghiệp phải triển khai Marketing

Cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của marketing là khảo sát thị trường và đối thủ. Bằng việc thu thập số liệu, bạn sẽ đánh giá đúng hơn về xu hướng phát triển của ngành, nên chú ý vào phân khúc quý khách hàng nào, có nên mở thêm điểm bán hay không, nên tập trung vào kênh phân phối nào là chính,… Từ đó bạn có thể cung cấp các thông tin chính xác những gì mà khách hàng mong muốn.

Xây dựng mối quan hệ bên lâu với khách hàng

Marketing giúp duy trì sự nhớ đến doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng bằng việc mang lại những thông tin hay kiến thức thông qua nhiều kênh truyền thông đa dạng. Marketing sẽ giúp ích cho bạn duy trì mối quan hệ bền lâu với quý khách hàng hiện tại của mình từ đó khiến khách hàng yêu thích hàng hóanhãn hiệu và có thể chuyển đổi thành khách hàng thân thiết trong tương lai.

Cây cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng

Với hình thức quảng cáo truyền thống trong quá khứ, chỉ giúp bạn được tương tác cùng người tiêu dùng nếu bạn có thể gặp mặt trực tiếp với khách hàng tại doanh nghiệp của bạn.

Tuy vậymarketing kích thích sự tương tác như vậy thôi là chưa đủ. Người tiêu dùng cũng cần được tương tác thật nhiều hơn nữa ngoài shop.

Với marketing, bạn có thể tương tác với người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi. Cụ thể bạn có thể được tự do gửi cho người sử dụng về các thông tin liên quan đến mặt hàng kể cả những lúc họ không trực tiếp trao đổi với bạn. Vì vậymarketing là cầu nối giúp bạn được xây dựng quan hệ với người có khả năng mua hàng một cách đơn giản hơn.

Marketing giúp nhân viên bán hàng mang doanh số về

Truyền thông là tập hợp các hoạt động giúp truyền bá sản phẩm/dịch vụ của bạn tới tệp khách hàng mục tiêu. Một sản phẩm được tiếp thị rõ ràng sẽ tăng cơ hội đến gần hơn với các người có khả năng mua hàng trên khắp thế giớiđồng nghĩa với tăng cơ hội bán mặt hàng lên gấp nhiều lần.

Theo tổng hợp và thống kê năm 2018 của Hanover Research, có tới 68% công ty đã tăng doanh số đạt kết quả vượt bậc nhờ làm marketing tốt.

Bên cạnh việc marketing, bạn nên tập trung nâng cao chất lượng mặt hàng – dịch vụ để người sử dụng ưu tiên lựa chọn bạn thay vì các đối thủ khác.

Marketing giúp tăng tốc độ doanh nghiệp phát triển

Marketing là một chiến lược đặc biệt giúp hoạt động bán hàng của công ty tăng trưởng tốt. Cho dù khách hàng hiện tại  quan trọng với bạn nhưng việc marketing để mở rộng danh sách này là điều hết sức quan trọng.

Những chiến dịch nhỏ như đăng bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội hay các chiến dịch email giúp:

  • Thu hút người dùng hiện tại để tăng khả năng chuyển đổi
  • Tìm kiếm thêm những khách hàng tiềm năng mới

Về cơ bảnmarketing cam kết cho sự tăng trưởng của công ty trong tương lai bằng việc: kéo dài mối quan hệ khách hàng cũ và mở rộng danh sách các người sử dụng mới.

Phòng marketing gồm những bộ phận nào?

Phụ trách Content Marketing

Như đã biết, marketing luôn chiếm vai trò cần thiết trong công ty vì đây sẽ là vị trí đưa hình ảnh sản phẩm và dịch vụ của bạn đến gần hơn với người dùng. Content Marketing sẽ là bộ phận có nhiệm vụ truyền thông liên quan đến văn bản, PR. Nếu ngân sách có hạn, bạn nên tuyển một người làm vừa có thể làm content writer cùng với copywriter.

Tiêu chí để tuyển một Content marketing thường sẽ là những ứng viên có khả năng viết lách, viết bài SEO, cũng như có tính cách năng động dễ lĩnh hội và hòa nhập với những cái mới, bắt trend nhanh,…

Phụ trách Designer

Vị Trí Designer

Designer là những người có nhiệm vụ sáng tạo và sản xuất hình ảnh. Bộ đôi không thể tách rời là vị trí content và designer, họ là những cặp bài trùng để sáng tạo công việc trong phòng marketing. Nói một cách cụ thể hơn, designer sẽ là người hiện thực hóa những ý tưởng hình ảnh của content writer qua thông điệp mà content hướng đến.

Nên lựa chọn một designer có thêm những kỹ năng như quay dựng cơ bảnlúc đó bạn không phải tốn quá là nhiều thời gian để chi trả cho những vị trí như photographer,…

Phụ trách Digital marketing

Một tổ chức thường sẽ có các kênh digital sau: social media (Facebook,Instagram, Tik Tok,…); Trang Web của doanh nghiệp,… Với nhiệm vụ là một digital marketer, họ sẽ đảm nhiệm về phần nghiên cứu thị hiếu cũng giống như cân đo đong đếm hiệu năng người sử dụng từ các kênh social media.

Một digital marketer giỏi vẫn có thể làm content, SEO, SEM, đồng thời họ cũng sẽ có khả năng phân tích dữ liệu trên Google Analytics. Ngoài ra, họ sẽ là người giám sát từ đầu đến cuối những chiến dịch truyền thông liên quan đến sản phẩm của công ty, xây dựng branding, khai thác được nhiều hơn về tiềm năng từ nhiều nguồn khách hàng mới.

Phụ trách Account Executive

Đây cũng là một vị trí cực kỳ quan trọng trong bộ phận phòng marketing. Họ đảm nhiệm nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng và nhận những yêu cầu từ khách hàng. Họ sẽ khai triển lại với các vị trí khác trong phòng ban marketing.

Nhân viên ở vị trí này thường là một người khéo ăn nói, có tính kiên nhẫn cao, cũng như là người hiểu rõ những ý tưởng và phản hồi với những bộ phận sáng tạo khác để sản phẩm thích hợp với các tiêu chí mà khách hàng hướng đến. Bên cạnh đó ở vị trí này, họ cần cần có sự tiếp thu phong phú nhằm mục đích nắm bắt các nhu cầu của khách hàng một cách tốt hơn.

Phụ trách Chạy ads

Mỗi doanh nghiệpphòng marketing sẽ có những yêu cầu chi tiết về các công việc mà bộ phận chạy ads đảm nhiệm, nhưng cơ bản sẽ có những đầu mục được liệt kê dưới đây:

  • Lập kế hoạch cụ thể cho các chiến dịch chạy quảng cáo trên nền tảng Facebook, Google Ads theo định hướng, mục tiêu của phòng marketing.
  • Nghiên cứu chân dung khách hàng, tìm kiếm insight, từ đó đưa rõ ra các thông điệp phù hợp với tệp khách hàng mục tiêu.
  • Xây dựng ý tưởng nội dungtối ưu hình ảnh, kịch bản video và các nguyên liệu cần thiết cho việc chạy quảng cáo. Một vài doanh nghiệp, nhân viên chạy ads sẽ có các bộ phận hỗ trợ như content, thiết kế,  bạn chỉ cần cung cấp những yêu cầu cụ thể, các bộ phận này sẽ phối hợp triển khai để cho ra những nội dung thu hút nhất.
  • Xây dựng, thiết lập các tài khoản quảng cáo phù hợp

Phụ trách Planner

Đây là phòng ban phụ trách lập chiến lược và quản lý tất cả chiến dịch truyền thông của phòng marketing.

Nhiệm vụ của Planner là:

  • Lên plan công việc và chiến lược marketing
  • Quản lý ngân sách: các chi phí cần chi trả khi chạy chiến dịch marketing
  • Phân chia công việc và xác định target cho từng nhân viên trong phòng ban
  • Giám sát, tổng hợp ưu nhược điểm và đưa rõ ra phương hướng giải quyết hoặc hướng đi mới tốt hơn

Nhiệm vụ của phòng marketing

Nghiên cứu thị trường

Phòng marketing có thể nghiên cứu thị trường để lựa chọn những gì người sử dụng quan tâm nhất và những gì họ có thể sẽ chú ý trong tương lai. Các nhà quảng cáo có thể xem xét các xu hướng có sự liên quan đến sở thích hoặc việc dùng mặt hàng ở các độ tuổi, giới tính và khu vực khác nhau.

Họ sẽ thu thập dữ liệu, thực hiện phân tích và lập ra báo cáo về những xu thế thị trường đấy có thể có ý nghĩa ra sao đối với tổ chức của họ và cách tối ưu để dùng chúng nhằm mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Phát triển sản phẩm

Lựa chọn đúng phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp xác định đúng hướng tiêu thụ sản phẩm, nhìn thấy thời cơ trên thị trường, từ đó tiến hành các công việc phát triển sản phẩm nhận kết quả tối ưu và tiết kiệm chi phí bằng các công việc sau:

  • Thiết lập hệ thống thu thập thông tin: giá cả thị trường, sản phẩm cùng ngành, đối thủ chung ngành.

  • Phân tíchđánh giá những thông tin thu thập được và có quyền quyết định cải tiến mặt hàng hay làm mới sản phẩm.

  • Đề nghị ý tưởng mặt hàng, định hướng thiết kế brand, và bao bì sản phẩm.

  • Đề các chiến lược mở rộng thị trường nhằm thích hợp mục đích phát triển công ty.

Nghiên cứu và triển khai các chiến dịch quảng cáo

Giải pháp marketing có tác động rất lớn đến hoạt động bán hàng của công ty. Có chiến lược tiếp thị tốt sẽ giúp công ty định hướng đúng các hoạt động của mình, để đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Không có kế hoạch marketing tốtdoanh nghiệp sẽ khó đạt được thành công, thậm chí là gặp thất bại trong bán hàng.

Nghiên cứu và triển khai các chiến dịch quảng cáo

Nhiệm vụ của phòng marketing chính là xây dựng hoạt động marketing cho doanh nghiệp; điều hành việc triển khai chiến lược quảng cáo; theo dõi, giám sát quá trình tiến hànhkịp thời xoay chỉnh và đánh giá, báo cáo kết quả giải pháp marketing. Tất cả các nhiệm vụ này nhằm mang lại sự thấu hiểu và đồng cảm đối với khách hàng của doanh nghiệplĩnh vực buôn bánđồng thời quảng bá sản phẩm và doanh nghiệp ra thị trường.

Phát triển kinh doanh

Phòng marketing gồm những bộ phận nào (Agency)

Một điều kiện tiên quyết trong marketing đấy chính là phải tạo ra giá trị lợi nhuận cho cá nhân, công ty. Marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dùng mà còn mở rộng phạm vi tiếp cận, giúp nhiều người biết tới sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Từ đó góp phần gia tăng thời cơ đưa hàng hóa của mình đến với người tiêu dùng nhiều hơn và từ đó phát triển kinh doanh của công ty.

Tổng kết

Qua bài viết trên, ATPCare đã đưa ra các phân tích phòng marketing gồm những bộ phận nào để giúp bạn có thể hình dung sơ bộ về bộ phận này trước khi quyết định tự xây dựng hay thuê ngoài. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Xem thêm:

Rate this post
Exit mobile version