Site icon ATPCare

Phân khúc khách hàng là gì? Tầm quan trọng của phân khúc khách hàng

Nghiên cứu thị trường và xác lập phân khúc khách hàng có lẽ là các khái niệm không quá xa lạ với các nhà tiếp thị khi xây dựng kế hoạch quảng bá tới người dùng. Vậy phân khúc khách hàng là gì? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng là một kế hoạch tiếp thị dựa trên việc xác định các nhóm nhỏ trong đối tượng mục tiêu mục tiêu để cung cấp các thông điệp, thông tin hợp lý hơn, từ đấy hỗ trợ phát triển mối liên kết bền chặt hơn với người tiêu dùng.
Phân khúc khách hàng là gì? (Nguồn: Internet)
Các nhóm nhỏ có thể dựa trên những tiêu chí như:
  • Vị trí địa lý
  • Giới tính
  • Tuổi tác
  • Dân tộc
  • Thu nhập
  • Học vấn
Bên cạnh đó phân khúc cũng có khả năng dựa trên hành vi mua hàng trong quá khứ. Tâm lý học là tiêu chí giữ nhiệm vụ quan trọng trong các bước này.

Tầm quan trọng của việc phân khúc khách hàng là gì?

Phân khúc khách hàng hỗ trợ bạn đơn giản hơn trong chu trình cá nhân hóa các hoạt động tiếp thị sau này. Nó cho phép bạn:
  • Xác định người sử dụng mục đíchhỗ trợ bạn khoanh vùng được đối tượng mục tiêu thích hợptập trung vào nhóm các đối tượng này và tiết kiệm tối ưu tiền của cho các hoạt động tiếp thị.
  • Thay đổi thông điệp để đến gần hơn nhanh chóng hơn với nhóm người sử dụng mục đích: các thông tin khi đã xác định được mục đích, bám sát vào nhóm đối tượng mục tiêu này sẽ rút ngắn thời gian hành động chiến dịch, cùng lúc đó mang lại hiệu quả tối đa cho đầy đủ chiến dịch.
  • Chiều lòng một nhu cầu cụ thể từ đó giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi: việc lựa chọn chính xác mong muốn của một người tiêu dùng tiềm năng sẽ nâng cao cơ hội biến họ thành người tiêu dùng thực sự của tổ chức.
  • Xây dựng mối tương quan bền chặt với khách hàng của bạn và sở hữu sự trung thành từ họ.
  • Mở rộng file người sử dụng tiềm năng của bạn để đẩy nhanh chu kỳ kinh doanh.

Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng trên Zalo OA hiệu quả

Các dạng phân khúc khách hàng

Ngày nay có các dạng phân khúc khách hàng như sau trên thị trường:
  • Không phân khúc (thường là đối với Tập đoàn lớn và độc quyền). VD: ngành điện ở nước ta.
  • Phân khúc “Chia để trị”. Đối với các tập đoàn lớn, với mục tiêu chiếm lĩnh hết thị trường tuy nhiên chia ra từng phân khúc nhỏ để đánh.
  • Phân khúc nhỏ (đối với công ty tầm trung). Phân khúc ra thành nhiều phân khúc nhỏ tuy nhiên chỉ chọn 1 phân khúc để đánh.
  • Phân khúc người tiêu dùng theo thị trường ngách (Gap). Phân khúc này thích hợp với công ty vừa và nhỏ. Phân khúc nhiều rồi tuy nhiên thị trường vẫn còn 1 nhóm đối tượng mục tiêu chưa ai đánh. VD: Quán cafe dành cho nữ, thích mèo,… Hay A làm thương mại điện tử chỉ đi ngách là bán sách,… Và ở đất nước tacông ty vừa và nhỏ, cứ đánh vào thị trường ngách là sẽ có tiền trở nên tệ hơn.

Bí quyết phân khúc khách hàng hiệu quả

Thu hút khách hàng mục tiêu nhờ mạng xã hội (Nguồn: Internet)

 

Khi bạn quyết định kế hoạch phân khúc nào sẽ đi cùng với mình, bạn có khả năng kết nối các phần khác với nhau. Làm thế nào bạn hướng mục tiêu được tới những người dùng đó? Thông qua email marketing, social media hoặc landing page được cá nhân hóa? Dưới đây là một số lời khuyên hỗ trợ bạn tiếp thị thông minh hơn.

Xác định rộng rãi phân khúc khách hàng của bạn

Mặc dù quan điểm của phân khúc người tiêu dùng là nhằm vào một mục tiêu cụ thể nhưng có thể phân khúc người tiêu dùng của bạn quá xa vời. Không thể thiếu để có một thị trường nhỏ hơn với một nhu cầu lựa chọn rõ ràng.

Tuy nhiênnếu như thị trường của bạn được định nghĩa là hẹp đến mức nó hầu như không chứa bất kỳ ai thì đó lại là một vấn đề. Bạn có thể tiếp cận quá ít người hoặc cuối cùng bạn sẽ dành thời gian và công sức để viết tin nhắn cho quá là nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau.

Cải tiến liên tục

Nếu sự kết hợp của các chiến lược phân khúc hàng mà bạn đã sử dụng không hoạt động đạt kết quả tốt, hãy thử nghiệm với một kết hợp khác cho đến khi bạn tìm ra bí quyết hiệu quả nhất để đến gần hơn người sử dụng tiềm năng của mình. Đo lường dữ liệu để xem mọi người xuất hiện trên Trang Web của bạn tại đâu, họ ở lại trong bao lâu và điều gì khiến họ rời đi. Sau đấy, kết hợp dữ liệu đấy vào hoạt động tiếp thị tiếp theo của bạn.

Một bí quyết hay để lựa chọn xem phân khúc người tiêu dùng mà bạn đã tạo có hữu ích hay không là kiểm tra liệu nó có phục vụ 4 tiêu chí này chưa:

  • Có liên quan và dễ hành động hay không? Doanh nghiệp của bạn có thể xử lý vấn đề của họ không?
  • Có phân biệt với các phân khúc khác chưa? Nó có đặc điểm độc đáo nào?
  • Quy mô có đủ lớn để sở hữu giá trị hướng đến?
  • Có định vị được không? Bạn có thể tìm ra nơi nhóm này dành thời gian và giao tiếp với họ không?
Bí quyết phân khúc khách hàng hiệu quả (Nguồn: Internet)

Thiết lập và đo lường mục đích

Mục tiêu tiếp thị rất quan trọng nếu như mục tiêu của bạn là để tiếp cận không ít người hơn, chẳng hạn như: Thêm 500 người đăng ký mailing list của bạn, tăng tổng số sản phẩm bạn bán thêm 20% hoặc tăng gấp đôi tỷ lệ click qua chiến dịch tiếp thị qua mail của bạn.

Bạn cũng nên đảm bảo rằng các mục tiêu của bạn cho từng phân khúc và các mục đích chung của doanh nghiệp bạn có đồng bộ với nhau hay chưa.

Nếu không, không thể thiếu một vài điều chỉnh. Đặt mục tiêu và đo lường chúng rất đơn giản và nó có khả năng cung cấp những thông tin giá trị về ưu và nhược điểm của một kế hoạch tiếp thị.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp các kiến thức về phân tích khách hàng là gì và tầm quan trọng của việc làm này. Phân khúc khách hàng hỗ trợ bạn đơn giản hơn trong chu trình cá nhân hóa các hoạt động tiếp thị sau này của doanh nghiệp. Nếu bạn cảm thấy những kiến thức trên là hữu ích thì đừng quên theo dõi những bài viết khác của website nhé!

Ái Vân – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (atpsoftware.vn, toponseek.com,…)
Exit mobile version