Site icon ATPCare

OKRs và 7 bước quản trị nhờ OKRs

Cụm từ OKRs xuất hiện nhiều trong việc quản trị mục tiêu và kết quả ở doanh nghiệp trong thời gian gần đây. Tuy nhiên liệu bạn đã thật sự hiểu rõ OKRs là gì? Những  lợi ích OKRs mang lại? Cách triển khai OKRs như thế nào cho hiệu quả. Và liệu đây có phải là hệ thống quản trị giúp chủ công ty giải quyết bài toán nắm bắttăng trưởng 10X? Hãy cùng tìm đáp án ở nội dung sau đây nhé.

OKRs là gì?

OKRs được viết tắt của cụm từ “Objectives and Key Results” – Quản trị theo mục tiêu và kết quả chính cũng như là một khung quản lý được dùng để đặt mục tiêu và kết quả then chốt cho công ty với mục tiêu đánh giá những nỗ lực hướng đến mục tiêu đã đề ra.

John Doerr – tác giả cuốn sách Measure What Matters là người có công rất lớn trong việc quảng bá OKRs trên khắp thế giới. Ông cũng là người đã đưa OKRs đến với Google và OKRs đã tạo bàn đạp cho Google tăng trưởng mạnh mẽ như ngày hôm nay. John Doerr có một công thức về OKRs như sau:

I will (Objective) as measured by (Key Results)

Tôi sẽ chạm tay đến (Mục tiêu) được đo bằng (Các kết quả chính)

Lịch sử hình thành OKRs

Có thể nói OKRs là khái niệm chưa mấy quen thuộc ở Việt Nam, và có thể coikeyword “hot” được nhiều lãnh đạo cấp cao chú ý. Tuy nhiên, OKRs đã được Google sử dụng từ những năm 90 trên toàn thế giới, cùng với một loạt các doanh nghiệp, tổ chức tên tuổi khác như: Quỹ Bill & Melinda Gates, Intel, Linkedin, Uber…

Nguyên lý làm việc của OKRs

Điểm khác của OKRs so với các nguyên tắc quản lý mục tiêu khác là dựa trên hệ thống tin tưởng sau:

Phương thức tiếp cận độc đáo này được phát triển bởi Andy Grove tại tập đoàn Intel, rồi John Doer bắt đầu kế thừa và phổ biến công thức này tại Google. Ở thời điểm hiện tại, OKRs đã được sử dụng tại hàng nghìn tổ chức gồm có cả Spotify và Hải quân Hoa Kỳ.

OKRs trông như thế nào?

Kế hoạch minh hoạ mô hình OKRs trong doanh nghiệp

Trong mô hình OKRs, mục tiêu ở phòng ban và cá nhân được kết nối với mục tiêu cấp cao của tổ chức thông qua kết quả đo lường. Hay nói cách khác, mục tiêu của mỗi cấp độ dựa trên Objective và Key result của cấp độ cao hơn.

Lợi ích của OKRs

Trong một cuộc phỏng vấn với Harvard Business Review, John Doerr nói rằng có 5 lợi ích chính mà OKRs mang lại. Năm lợi ích này viết tắt là F.A.C.T.S: Focus, Alignment, Commitment, Tracking, Stretching. Năm lợi ích này ứng với 4 siêu quyền lực được đề cập đến trong cuốn sách Measure What Matters:

Cách tạo ra OKRs

Trong lúc xây dựng Objective và Key result, bạn nên chú ý một số điều sau:

Đối với Objective:

Đối với Key Result: Có 3 kết quả then chốt cho mỗi kết quả trước mắt.

Làm thế nào để bắt tay vào làm với OKRs?

Nếu đây là lần đầu bạn thiết lập mục tiêu, quá trình chuẩn bị nên kéo dài khoảng 6 tuần trước lúc bắt đầu một quý mới hoặc năm mới.

Lịch trình có thể như sau:

Xác định Objective và Key Result của tổ chức

Đội ngũ quản trị sẽ đặt ra 3-5 mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp trong quý hoặc năm kế đến. Những mục tiêu này nên đến từ sứ mệnh hoặc tầm nhìn cấp quản lý trong đơn vị, nhưngcó thể linh hoạt, đi từ các số liệu kinh doanh rõ ràng “Tăng doanh số bán hàng lên 200%” cho tới giá trị công ty “Chỉ dùng năng lượng tái tạo để công việc kinh doanh”.

Sau khi chốt các mục tiêu, các phòng ban sẽ xác định những kết quả quan trọng và cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Chẳng hạn, nếu phòng banmong muốn tăng doanh số bán hàng lên 200%, họ có thể thu thập kết quả then chốt là tuyển 5 Account  Executive. Những kết quả then chốt sẽ giúp định hướng mục tiêu cho cấp độ tiếp đến của doanh nghiệp.

Nắm rõ bộ máy để tổ chức quản lý OKRs

Mỗi một tổ chức với kiểu quy mô không giống nhau khiến việc theo dõi OKRs là một thách thức.

Các công ty như Google đã tự xây dựng công cụ nội bộ, một số doanh nghiệp khác sử dụng các công cụ thân thuộc như Excel, hoặc hiện tại đã có các ứng dụng chuyên dụng để theo dõi OKRs như Base OKRs, Perdoo, Lattice,… Dù dùng ứng dụng nào hãy bảo đảm bạn đã chuẩn bị sẵn một quy trình trước khi bắt tay với OKRs, nếu không hoạt động sẽ trở nên lộn xộn và doanh nghiệp sẽ không thể tối ưu được những giá trị mà OKRs mang lại.

Phổ biến với các trưởng phòng ban, bộ phận để cùng phác thảo mục tiêu phòng ban phòng ban

Hãy đặt lịch họp với ban lãnh đạo cấp trung (những người đứng đầu các phòng ban) để vạch ra kế hoạch cho OKRs của doanh nghiệp. Cuộc họp này cần đem ra tranh luận những vấn đề sau:

Kết thúc phần này, những quản lý cấp cao tại các bộ phận sẽ hiểu cụ thể về OKRs của tổ chức, cùng lúc đó lên sẵn chiến lược cho Objective và Key Result ở bộ phận của họ.

Phổ biến OKRs tới toàn doanh nghiệp

Sau cuộc tranh luận với người đứng đầu các phòng ban, đã đến lúc phổ biến về OKRs với toàn bộ công ty trong cuộc họp. Giống như buổi thảo luận phía trên, hãy chắc chắn là bạn nói ra những lí do về sự cần thiết của OKRs và cách chúng ta áp dụngtrong công ty, từ đó nhân sự sẽ có những kỳ vọng phù hợp về công việc dựa trên bộ máy OKRs.

Trưởng bộ phận làm việc với các thành viên để đề ra mục tiêu cá nhân

Sau cuộc họp toàn công ty, những người quản lý sẽ hẹn gặp với từng cá nhân để lên ý tưởng cho OKR của mỗi người. Đây cũng là cuộc thảo luận hai chiều – Nhân viên muốn làm gì và Người quản lý muốn nhân viên làm gì.

Kết thúc buổi thảo luận, bạn sẽ chốt xong kì vọng của nhân viên và kì vọng của công ty với các nhân viên. Bằng cách duy trì các cuộc thảo luận này theo hàng quý, các nhân viên sẽ cảm thấy được trao quyền để ra quyết định về sự nghiệp và các công việc hàng ngày của họ.

Kết nối, phân tầng và trình bày OKRs

Sau khi thảo luận với từng nhân sự trong tổ chức, quản lý bộ phận và ban quản trị cùng ngồi lại và xem xét một lượt góc nhìn của các nhân viên có thể liên quan gì đến OKRs của cả bộ phận hoặc doanh nghiệp không. Sau khi thống nhất về OKRs cho một quý hoặc năm, hãy lý giải OKRs trong buổi họp toàn thể công ty tiếp theo và thống nhất hướng đi trong giai đoạn sắp tới.

Theo dõi và quản lý OKRs cá nhân

Trong suốt một quý (hoặc năm), các nhà quản lý nên liên tục kiểm tra tiến trình thực hiện OKRs của nhân viên để đảm bảo doanh nghiệp đang đi đúng định hướng ban đầu.

Tổng kết

ORKs được dự đoán sẽ trở thành xu hướng quản trị ở các tổ chức tại Việt Nam nhờ vào việc đề ra mục tiêu rõ ràng và hướng đến các từ khóa chính. Mong là bài viết có thể mang lại cái nhìn rõ hơn về công cụ quản trị này. Nếu bạn có hứng thú với chủ đề này, bạn có thể tham khảo một số bài viết nữa nhé.

Exit mobile version