Site icon ATPCare

KOC là gì? Nguyên nhân KOLs đang dần bị thay thế bởi KOC?

so awkward rose koc la gi

Trong thời đại 4.0 đang dần thay đổi hành vi mua hàng của con người, khách hàng có rất nhiều lựa chọn trong việc mua sắm, do đó khách hàng đều cẩn thận hơn khi quyết định mua một mặt hàng. Họ sẽ tìm hiểu từ những đánh giá của người sử dụng trước, đó cũng chính là bàn đạp để thế hệ KOC thành lập.

Vậy nên KOC đang dần là ngành nghề được nhiều người hướng dẫn, vì các lý do vô cùng thuyết phục. Hãy xem KOC là gì? Ngành nghề đang lên này có phải ai cũng làm được? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

KOC là gì?

KOC là gì? (Nguồn: Internet)
KOC được viết tắt từ Key Opinion Consumer, tương tự KOLs, họ là những người sử dụng có sức tác động lớn trên thị trường. đầu việc chính của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những đánh giáđánh giá.
KOC là một loại từ chuyên môn khá mới. vì thế, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy vậynếu như kiên trì dài hạn, KOC sẽ có lượng người theo dõi trung thành hơn. quan trọng, KOC có sự ảnh hưởng mãnh liệt đến quá trình quyết định thực hiện mua hàng của người xem nhờ những share mang tính khách quan và chuyên môn uy tín của mình.
Xem thêm: Sổ tay Shopee Uni Livestream dành cho người bán Shopee

KOC kiếm tiền như thế nào?

Nếu KOLs là người được Brand tìm đến và kỹ hợp đồng theo mức báo giá KOL đưa rõ ra thì KOC lại khác. Họ sẽ là người nhận mặt hàng từ nhãn hàng hoặc bỏ tiền mua và trực tiếp trải nghiệm mặt hàng.
KOC kiếm tiền qua PR tiếp thị liên kết – KOC là gì? (Nguồn: Internet)

KOC kiếm từ bằng việc PR mặt hàng hay tiếp thị liên kết hay còn lại affilation marketing. Sau đấy họ share đánh giá cá nhân của mình tới Follower. Hoa hồng thu được sẽ phát sinh từ hình thức dẫn link mặt hàngMarketing liên kết với các cổng thương mại và điện tử như: Lazada, Tiki, Shopee. Lượng đơn phát sinh càng nhiều thì hoa hồng KOC thu được càng cao.

Làm thế nào để đánh giá chất lượng KOC?

Relevant (tệp khách hàng liên quan)

Đây chính là thông số đo đạc độ viral, biểu hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ ngành hàng không giống nhau. Mỗi Influencer có khả năng công việc trên nhiều lĩnh vựctuy nhiênngành nghề mà Influencer có kiến thức với tần suất hoạt độngchia sẻ thường xuyên sẽ có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng xếp hạng của Influencer. Độ thích hợp này được đánh giá trên Audience của KOL và brand cùng content KOL tạo ra tại kênh của họ.

Performance (chuyển đổi thành đơn hàng)

Đây là chỉ số đo lường kết quả sale dựa trên nội dung mà KOL đã chia sẻ và quảng bá. Một Influencer được xem như có ảnh hưởng lớn đến khách hàng là những Influencer chia sẻ những nội dung quyến rũ được người sử dụng sử dụng mặt hàng, dịch vụ bắt nguồn từ phía doanh nghiệp.

Growth (Độ tăng tưởng)

Không chỉ gói gọn vào những thông tin đã có sẵn về sản phẩm, các thương hiệu phải thông minh thông tin mới, cập nhật liên tục các xu hướng trên thị trường để sở hữu một kế hoạch Influencer marketing hoàn hảo nhất. Qua đó, họ lựa chọn những KOL hợp lý với mặt hàngcó tác động lớn đến đối tượng người tiêu dùng họ hướng tới để đem tới hiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.

Nguyên nhân KOLs đang dần bị thay thế bởi KOC là gì?

Trong thời đại 4.0 này, khách hàng có rất nhiều xác địnhkhách hàng đều cẩn thận hơn khi quyết định mua một mặt hàng. Họ sẽ tìm hiểu từ những đánh giá của người sử dụng trước, đó cũng chính là bàn đạp để thế hệ KOC thành lập.
Nguyên nhân KOLs đang dần bị thay thế bởi KOC là gì? (Nguồn: Internet)
Vì thế nênsau khi nghiên cứu KOC là gì và xu hướng KOC đang dần thay thế KOLs bởi :

Tiết kiệm tiền bạc cho nhãn hàng

Khi cộng tác KOLs, Brand sẽ phải trả một khoản phí lớn không ngờ booking tuỳ thuộc vào cấp độ nổi tiếng của KOLs đấy. KOLs càng nổi tiếng, thì tiền của chi trả của tổ chức ng caongoài rachi phí phát sinh khác trong việc thông minh nội dung hay các ấn phẩm marketing đi kèm.
Còn đối với KOC, các thương hiệu chỉ phải chi trả phí hoa hồng theo số đơn hàng thành công hoặc theo cấp độ tác động qua lại mà KOC mang đến.

Tăng doanh thu hiệu quả

KOC trực tiếp sử dụng thử dịch vụ, sản phẩmđưa rõ ra những đánh giá chân thực nhất của bản thân mà không phụ thuộc vào nhãn hàng. Vì thế, những đánh giá của KOC sẽ mang lại trải nghiệm thực tế hơn tới người tiêu dùng.
Xem thêm: Predictive Dialer là gì? Tăng hiệu xuất chăm sóc khách hàng với Predictive Diale

Tạo lòng tin đối với khách hàng

KOC không những mang lại hiệu quả tại, mà bền lâu còn giúp nhãn hiệu tạo ra sự tin tưởng trong lòng người sử dụng bằng những review khách quan, chân thực nhất.
Xu thế KOC làm cho công ty và KOL đo lường được cấp độ hiệu quả xây dựng kế hoạch truyền thông tối ưu nhất. Từ đó, KOL cũng khẳng định tên tuổi của mình bằng dữ liệu thực tế, công ty có nhiều con số chi tiết để đưa ra quyết định tốt nhất nhất trong chiến lược Influencer marketing của mình.

Cách sử dụng KOC giới thiệu chân thật nhất

Cách sử dụng KOC giới thiệu chân thật nhất – KOC là gì? (Nguồn: Internet)
Việc KOC thể hiện sản phẩm không khéo, tâng bốc mặt hàng quá đà thường hiến KOC và mặt hàng đấy bị khách hàng liệt vào Blacklist. Việc giới thiệu không chân thực, tâng bốc các công dụng sản phẩm mang lại, khác xa với thực tế của sản phẩm đã gây ra nhiều tác động ngược.
Việc làm này xuất hiện đều đặn trong lĩnh vực F&B. Để cải thiện tình trạng trên bạn bên dùng nguyên lý 80/20 có nghĩa 20% lời chê sẽ nhận được 80% niềm tin. Nguyên lý gốc được phát minh bởi nhà kinh tế Pareto người Ý: “20% nguyên nhân tạo ra 80% kết quả”.
Nếu như bài review có 80% lời khen và lời chê chiếm 20% sẽ nhận được niềm tin từ người sử dụng cao hơn. có khả năng thấy rằng, KOC đang là một nghề vô cùng tăng trưởng và có khả năng sẽ lấn át KOLs trong tương lai dựa trên niềm tin của người tiêu dùng. Các nhãn hàngdoanh nghiệp cần thay đổi và bổ sung xu thế kể trên để tận dụng nhằm nâng cao tác dụng cho chiến dịch quảng bá mặt hàng của mình.

Tạm kết

Nếu là 1 thường hiệu, cần người PR sản phẩm trên nhiều nền tảng. KOC là 1 lựa chọn khả quan, nhưng không thể phủ nhận được những KOL, Influencer đã liên tục tạo ra nội dung.
1 thương hiệu, hãy thông minh trong việc lựa chọn cho mình 1 người quản bá truyền thông hiệu quả, giúp thúc đẩy thương hiệu của mình được phát triển hơn
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về KOC là gì? Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé.
Ái Vân – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (accesstrade.vn, brandsvietnam.com,…)
Rate this post
Exit mobile version