Điền đầy đủ thông tin để nhận tư vấn chi tiết về sản phẩm trong thời gian sớm nhất
Trong thời đại 4.0 đang dần thay đổi hành vi mua hàng của con người, khách hàngcó rất nhiều lựa chọn trong việc mua sắm, do đó khách hàng đều cẩn thận hơn khi quyết định mua một mặt hàng. Họ sẽ tìm hiểu từ những đánh giá của người sử dụng trước, đó cũng chính là bàn đạp để thế hệ KOC thành lập.
Vậy nên KOC đang dần là ngành nghề được nhiều người hướng dẫn, vì các lý do vô cùng thuyết phục. Hãy xem KOC là gì? Ngành nghề đang lên này có phải ai cũng làm được? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
KOC là gì?
KOC được viết tắt từ Key Opinion Consumer, tương tự KOLs, họ là những người sử dụng có sức tác động lớn trên thị trường. đầu việc chính của họ là thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ và đưa ra những đánh giá, đánh giá.
KOC là một loại từ chuyên môn khá mới. vì thế, số lượng người theo dõi trên mạng xã hội của họ chưa nhiều. Tuy vậy, nếu nhưkiên trìdài hạn, KOC sẽ có lượng người theo dõi trung thành hơn. quan trọng, KOC có sự ảnh hưởngmãnh liệt đến quá trìnhquyết định thực hiện mua hàng của người xem nhờ những share mang tính khách quan và chuyên mônuy tín của mình.
Nếu KOLs là người được Brand tìm đến và kỹ hợp đồng theo mức báo giá KOL đưa rõ ra thì KOC lại khác. Họ sẽ là người nhận mặt hàng từ nhãn hàng hoặc bỏ tiền mua và trực tiếp trải nghiệmmặt hàng.
KOC kiếm từ bằng việc PR mặt hàng hay tiếp thị liên kết hay còn lại affilation marketing. Sau đấy họ shaređánh giá cá nhân của mình tới Follower. Hoa hồng thu được sẽ phát sinh từ hình thức dẫn linkmặt hàng, Marketing liên kết với các cổng thương mại và điện tử như: Lazada, Tiki, Shopee. Lượng đơn phát sinh càng nhiều thì hoa hồng KOC thu đượccàng cao.
Làm thế nào để đánh giá chất lượng KOC?
Relevant (tệp khách hàng liên quan)
Đây chính làthông sốđo đạc độ viral, biểu hiệnmức độphù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ ngành hàng không giống nhau. Mỗi Influencer có khả năngcông việc trên nhiều lĩnh vực. tuy nhiên, ngành nghề mà Influencer có kiến thức với tần suấthoạt động, chia sẻthường xuyên sẽ có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng xếp hạng của Influencer. Độ thích hợp này được đánh giá trên Audience của KOL và brand cùng content KOL tạo ra tại kênh của họ.
Performance (chuyển đổi thành đơn hàng)
Đây làchỉ sốđo lường kết quảsale dựa trên nội dung mà KOL đã chia sẻ và quảng bá. Một Influencer được xem nhưcó ảnh hưởng lớn đến khách hàng là những Influencer chia sẻ những nội dungquyến rũ được người sử dụngsử dụngmặt hàng, dịch vụ bắt nguồn từ phía doanh nghiệp.
Growth (Độ tăng tưởng)
Không chỉ gói gọn vào những thông tinđã có sẵn về sản phẩm, các thương hiệu phải thông minhthông tin mới, cập nhật liên tục các xu hướng trên thị trường để sở hữu một kế hoạch Influencer marketinghoàn hảo nhất. Qua đó, họ lựa chọn những KOL hợp lý với mặt hàng, có tác động lớn đến đối tượngngười tiêu dùng họ hướng tới để đem tớihiệu quả cao cho chiến dịch quảng cáo.
Nguyên nhân KOLs đang dần bị thay thế bởi KOC là gì?
Trong thời đại 4.0 này, khách hàngcó rất nhiềuxác định. khách hàng đều cẩn thận hơn khi quyết định mua một mặt hàng. Họ sẽ tìm hiểu từ những đánh giá của người sử dụng trước, đó cũng chính là bàn đạp để thế hệ KOC thành lập.
Vì thế nên, sau khinghiên cứu KOC là gì và xu hướng KOC đang dần thay thế KOLs bởi :
Tiết kiệm tiền bạc cho nhãn hàng
Khi cộng tác KOLs, Brand sẽ phải trả một khoản phí lớn không ngờ booking tuỳ thuộc vào cấp độnổi tiếng của KOLs đấy. KOLs càng nổi tiếng, thì tiền của chi trả của tổ chứccàng cao. ngoài ra, chi phí phát sinh khác trong việc thông minhnội dung hay các ấn phẩm marketing đi kèm.
Còn đối với KOC, các thương hiệuchỉ phải chi trả phí hoa hồng theo số đơn hàng thành công hoặc theo cấp độtác động qua lại mà KOC mang đến.
Tăng doanh thu hiệu quả
KOC trực tiếp sử dụng thử dịch vụ, sản phẩm, đưa rõ ra những đánh giá chân thực nhất của bản thân mà không phụ thuộc vàonhãn hàng. Vì thế, những đánh giá của KOC sẽ mang lạitrải nghiệm thực tế hơn tới người tiêu dùng.
KOC không nhữngmang lạihiệu quả tại, mà bền lâu còn giúp nhãn hiệutạo rasự tin tưởng trong lòng người sử dụng bằng những review khách quan, chân thực nhất.
Xu thế KOC làm chocông ty và KOL đo lường được cấp độhiệu quảxây dựng kế hoạchtruyền thôngtối ưu nhất. Từ đó, KOL cũng khẳng định tên tuổi của mình bằng dữ liệu thực tế, công tycó nhiều con số chi tiết để đưa ra quyết địnhtốt nhất nhất trong chiến lược Influencer marketing của mình.
Cáchsử dụng KOC giới thiệu chân thật nhất
Việc KOC thể hiệnsản phẩm không khéo, tâng bốc mặt hàng quá đà thường hiến KOC và mặt hàngđấy bị khách hàng liệt vào Blacklist. Việc giới thiệu không chân thực, tâng bốc các công dụngsản phẩmmang lại, khác xa với thực tế của sản phẩm đã gây ra nhiều tác động ngược.
Việc làm nàyxuất hiệnđều đặn trong lĩnh vực F&B. Để cải thiệntình trạng trên bạn bên dùng nguyên lý 80/20 có nghĩa 20% lời chê sẽ nhận được 80% niềm tin. Nguyên lý gốc được phát minh bởi nhà kinh tế Pareto người Ý: “20% nguyên nhântạo ra 80% kết quả”.
Nếu như bài review có 80% lời khen và lời chê chiếm 20% sẽ nhận được niềm tin từ người sử dụng cao hơn. có khả năng thấy rằng, KOC đang là một nghề vô cùng tăng trưởng và có khả năng sẽ lấn át KOLs trong tương lai dựa trên niềm tin của người tiêu dùng. Các nhãn hàng, doanh nghiệp cần thay đổi và bổ sungxu thế kể trên để tận dụng nhằm nâng cao tác dụng cho chiến dịch quảng bámặt hàng của mình.
Tạm kết
Nếu là 1 thường hiệu, cần người PR sản phẩm trên nhiều nền tảng. KOC là 1 lựa chọn khả quan, nhưng không thể phủ nhận được những KOL, Influencer đã liên tục tạo ra nội dung.
1 thương hiệu, hãy thông minh trong việc lựa chọn cho mình 1 người quản bá truyền thông hiệu quả, giúp thúc đẩy thương hiệu của mình được phát triển hơn
Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về KOC là gì? Nếu như trong quá trình xem bài viết có bất cứ thắc mắc nào thì đừng ngại để lại phía bên dưới bài viết một comment để cùng mình giải đáp nhé.
Ái Vân – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (accesstrade.vn, brandsvietnam.com,…)