Site icon ATPCare

Influencer marketing là gì? Làm sao để trở thành influencer marketing?

Influencer là gì? Influencer marketing là gì? là những câu hỏi được nhiều bạn trẻ băn khoăn trong thời gian gần đây. DO đó, bài viết dưới đây ATPCare sẽ trả lời cho các bạn toàn bộ những thắc mắc đó.

Influencer Marketing đang là một trong những xu hướng trên mạng xã hội được yêu thích nhất. Có thể nói đây là một dạng “thấy người sang bắt quàng làm họ”. Tuy nhiên theo các mối quan hệ win-win, đôi bên cùng có lợi. nếu như bạn đang thực hiện hoặc có ý định thực hiện một chiến dịch Marketing với influencer, bạn cần chú ý những điều sau đây

INFLUENCER LÀ AI?

Muốn tham khảo về Influencer Marketing thì trước hết bạn phải biết influencer là ai đã.

Trong thời đại của digital thì social media influencer – người có tác động trên các phương tiện truyền thông xã hội là những cá nhân được săn đón nhiều nhất. Mức độ phủ sóng của mỗi influencer cũng sẽ khác nhau, không phải cứ độ phủ càng rộng thì càng “có giá”. Tùy xem đối tượng khách hàng mục tiêu là ai mà công ty sẽ chọn influencer phù hợp để ”điểm mặt gửi vàng”.

Những nhóm influencer phổ biến hiện nay:

Bạn phải hiểu rằng influencer không nhất định phải là người nổi tiếng. Họ có thể là bất kì ai, ở bất kì đâu. Trong bất kì ngành nghề nào, lĩnh vực nào cũng sẽ có những influencer, và việc của bạn là tìm ra họ.

INFLUENCER Marketing LÀ GÌ?

Influencer Marketing hiểu theo cách rõ nghĩa nhất là doanh nghiệp nhờ những người có ảnh hưởng quảng cáo, truyền thông cho sản phẩmthương hiệu của mình và trả hoa hồng cho họ.

Influencer Marketing giờ đây không còn là một cô hoa hậu xuất hiện trên TV, cầm một lọ kem ABC nào đó và khen lấy khen để. Influencer Marketing thời digital không “thô” như vậy. Có nhiều cách thể hiện, truyền thông tinh tế hơn và chắc chắn nhắm trúng “con mồi” hơn.

Bạn hẳn phải biết đến PewDiePie nổi tiếng trên Youtube. Anh chàng này đã cộng tác với một đoàn làm phim kinh dị Pháp để cho ra một series video mà ở đó anh sẽ trải qua những thử thách trong hầm mộ. Tất nhiên, series này làm thỏa mãn được 27 triệu người đăng ký kênh PewDiePie. Ngoài ra, trailer của bộ phim kia khi ra mắt cũng thu về gần gấp đôi lượt xem. Đôi bên đều có lợi.

Đó là một ví dụ đơn giản về influencer marketing.

Người dùng thời nay có xu hướng đặt niềm tin vào tiếng nói của một bên thứ ba, đó có thể là người thân, người dùng khác, hoặc người mà họ quan tâm, tin tưởng. Vì lẽ đó mà influencer marketing – phương thức tận dụng tiếng nói của người có sức ảnh hưởng ngày càng lên ngôi.

Một số tiêu chí để đánh giá và đo lường Influencer?

Do sự bùng nổ của mạng xã hội, Influencer được xem là một ngành công nghiệp phát triển với số lượng Influencer tăng rất nhanh. Điều này khiến việc tìm ra người phù hợp với nhãn hiệu ngày càng thách thức hơn. Hãy cùng nghiên cứu 4 tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer Marketing là gì trên mạng xã hội nhé:

Reach (Độ phủ): Được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của Influencers trên mạng xã hộiBình thườngcác nhãn hàng sẽ lựa chọn những Influencer có số lượng fan lớn, tiếp cận được phần lớn khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên điều này cũng không hoàn toàn đảm bảo khả năng thành công của chiến dịch.

Relevance (Sự liên quan): Miêu tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của thương hiệu. Relevance thường được thể hiện qua những yếu tố sau đây:
• Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn
• Demographic (Thông tin nhân khẩu học): giới tính, tuổi tác,  tình trạng hôn nhân, lĩnh vực công việc
• Type of post/ topic (Nội dung bài viết trên trang cá nhân): văn phong, đề tài họ quan tâm
• Fans/followers (Đối tượng audience): nhãn hiệu cá nhân, nội dung nhân khẩu học, đề tài quan tâm của họ.

Nhiều brand ambassador (đại sứ thương hiệu) khi nhắc đến có thể sẽ khiến người dùng liên tưởng ngay đến hàng hóa mà họ quảng bá và ngược lại.

Chiến dịch Influencer Marketing là gì?

Resonance (Khả năng chỉnh sửa ý kiến người tiêu dùng: Brand preference): Mức độ tương tác của người theo dõi với loại content mà Influencers sáng tạo ra. Khi người theo dõi đọc các bài viết của Influencers, họ sẽ có độ tương tác khác nhau. Resonance sẽ nắm rõ mức độ tương tác của người xem với thông điệp được đưa ra và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp ấy trên trang cá nhân của mình.

Ví dụ: bài viết sẻ chia trải nghiệm khi swatch son của beauty bloggers là dạng content gây ấn tượng vô cùng lớn (xem thêm bài viết http://bit.ly/2edi4Fb), khiến mọi người hào hứng chia sẻ trải nghiệm đối với dòng son đấy cũng như đề cập đến những thương hiệu khác hoặc hỏi thêm nhiều thông tin hơn về thông tin  hàng hóa (màu sắc, chất son). Nguyên nhân là vì nó tương thích với nhu cầu của phần lớn nữ giới (sở hữu các dòng son đa dạng khác nhau). Thông tin này mang tính chất tham khảo tự nhiên, giúp người xem cân nhắc và đưa ra lựa chọn tốt hơn. Một bài post trực tiếp trên fanpage của thương hiệu thường không nhận được nhiều phản hồi như thế.

Sentiment (chỉ số cảm xúc): là nhân tố cực kỳ quan trọng mà marketer không nên bỏ qua. Ai cũng biết rằng việc một người mang lại cảm giác tiêu cực hay tích cực cho target audience (cộng đồng mục tiêu) sẽ tác động mạnh mẽ đến brand love (cảm tình dành cho thương hiệu) của người dùng. Đơn cử là scandal cá nhân của Hồ Ngọc Hà đã dẫn đến sự tẩy chay hàng loạt các sản phẩm hàng tiêu sử dụng nhanh mà ca sĩ này làm đại diện từ phía những bà mẹ trẻ – target audience của sản phẩm này. Ngược lại là trường hợp của MC Phan Anh với hashtag “Đừng im lặng” kêu gọi mọi người hành động tích cực và quyết liệt hơn trước những việc làm sai trái. Các chiến dịch có sự tham gia của anh đều được ủng hộ nhiệt tình.

Hiểu một cách rõ ràng hơn Influencer marketing là gì

Phân loại Influencer

Sau khi hiểu được Influencer là gì, bạn có thể dựa trên mức độ phủ sóng đến công chúng và chia Influencer thành 3 loại như sau:

– VIPs/CELEBRITIES (Người nổi tiếng/Người của công chúng): người có danh tiếng, thu hút nhiều sự chú ý của truyền thống và công chúng như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, MC, vận động viên,… là nhóm influencer có độ nhận biết rộng nhất. Tuy nhiên để chọn lựa influencer trong nhóm này hiệu quả, cần đánh giá Relevance trên nhiều phương diện, từ đối tượng fan, nhãn hàng cá nhân đến thông tin nhâu khẩu học và chủ đề quan tâm.

– PROFESSIONAL INFLUENCERS (Các chuyên giangười có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong ngành hàng): Những người này vừa có độ Reach tương đối cao (thấp hơn Celeb) và có mức độ Resonance và Relevance với ngành hàng cao nhất.

– CITIZEN INFLUENCERS (Những người có 5000+ friends và followers có những chia sẻ về ngành hàng tạo được nhiều sự quan tâm. Những người dùng có chia sẻ về ngành hàng hoặc kinh nghiệm, nhận xét về sản phẩm): Những người có độ Resonance và Relevance tương đối cao. Tuy nhiên, độ Reach thấp nhất trong 3 group influencer.

3 dạng chính trong ngành mỹ phẩm của Influencer Marketing là gì

Thách thức lớn nhất với các marketer là tìm ra được Celebrity hay Professional Influencers nào có Relevance với ngành hàng và danh sách đủ lớn những Citizen Influencers cần thiết. Với sự giúp đỡ của SocialHeat – công cụ lắng nghe và phân tích mạng xã hội của YouNet Media, điều này trở nên dễ dàng hơn nhiều, tạo điều kiện cho nhãn hàng có thể dễ dàng lựa chọn và đo lường các nhóm Influencer hiệu quả thông qua những cách thức phía dưới.

5 BÀI HỌC KHI THỰC HIỆN MỘT CHIẾN DỊCH INFLUENCER truyền thông

Vấn đề cần giải quyết khi tạo ra một chiến dịch influencer marketing là gì? Đó có thể đến từ việc chọn mặt gửi vàng, lên timeline đến đo đạt kết quả và hoa hồng…

1. Không phải là người giỏi nhất, mà là người phù hợp nhất

Các nhãn hàng thường có lựa chọn những Influencer có nhiều fans nhất, nổi tiếng nhất mà không chú ý đến điểm họ có phù hợp với sản phẩm của mình hay không.

Giống như một công ty ứng dụng hợp tác với một ngôi sao điện ảnh thì nghe chẳng ăn nhập gì với nhau. Để tránh tình trạng này thì điều hiệu quà nhất chúng ta có thể làm là tìm hiểu kĩ lưỡng:

Bài học dưới đây của Volvo là minh chứng cho việc “em rất tốttuy nhiên chúng mình không hợp nhau”.

Volvo cộng tác với Chriselle Lim, một blogger và YouTuber người Mỹ gốc Hàn, được biết đến với những  nội dung về lối sống, thời trang và làm mẹ. Và đương nhiên khi Chriselle bắt đầu đăng những bài quảng bá cho sự kiện của một hãng ôtô thì người hâm mộ của cô bị… bối rối. Sau đó nhiều bình luận phản ứng rất dữ dội. Cụ thể việc xảy ra của Volvo trên kênh của Chriselle là quá thiếu tự nhiên, và không phải là điều mà fans cô ấy muốn nhìn thấy.

2. Đến đúng nơi để tìm đúng người

Khi đã biết thế nào là một người ổn với thương hiệu, việc tiếp theo là đi tìm họ. Tìm ở đâu?

Revunếu bạn e ngại mất thời gian trong việc tìm kiếm influencer, đặc biệt  group nano, micro influencer thì hãy sử dụng Revu. Nền tảng này giúp thực hiện chiến dịch Influencer với quy mô 10 – 1000 người cùng lúc theo quy trình 5 bước hoàn toàn mới: Đăng tuyển – Ứng tuyển – Chọn lựa – Trải nghiệm – Đăng bài.

Buzzsumo: Với công cụ này, bạn sẽ tìm được những nội dung bài viết đang hot nhất trên các mạng xã hộiliên quan đến chủ đề của bạn. Bạn cũng sẽ nhanh chóng “lần” ra ai là người đang chia sẻ  những thông tin đó mang đến kết quả tốt nhất.

7Saturday: Đây là nền tảng kết nối thương hiệu và influencer tại thị trường Việt Nam. Hiện 7Saturday có hơn 10.000 influencer là ngôi saongười có chuyên môn, hot Facebooker… đến cả những nhân vật hư cấu, thuộc đủ mọi lĩnh vực.

Hiip: Cũng tương tự như 7Saturday, Hiip là một trong những nền tảng influencer truyền thông hàng đầu Đông Nam Á, đã từng cộng tác với nhiều nhãn hàng lớn như CGV, Lazada, The Coffee House…

3. Đừng quá chi phối influencer

Tâm lý chung của các nhãn hàng trong cuộc chơi này là “tôi bỏ tiền ra thì bạn phải thực hiện theo đúng ý của tôi”. Họ muốn kiểm soát thông điệp mà influencer sẽ truyền tải, và cả cách truyền tải.

Hãy nhớ rằng influencer marketing là gì. Họ là những người mà bạn mượn lời để truyền thông cho thương hiệu của bạn, chứ không phải thương hiệu là người chiếm spotlight. Sai lầm này sẽ khiến việc truyền tải nội dung trở nên bất thường, gượng gạo, làm giảm độ tin cậy với người theo dõi.

Bạn chỉ nên trao đổi, tương tác và xây dựng mối quan hệ dài lâu với influencer, để họ tham gia vào các cuộc họp, thảo luận về chiến dịch, cho họ đóng góp ý kiến và tự quyết định cách truyền bá hợp nhất, vì họ hiểu rõ followers của mình.

4. Có mức thù lao xứng đáng

Nhiều thương hiệu phải trả mức giá cắt cổ để thuê influencer, nhưng cũng có thương hiệu muốn có influencer quảng cáo mà khoản chi rất khiêm tốn hoặc vẫn chưa có thù lao.

Thù lao quá cao hay quá thấp đều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến những mối quan hệ cộng tác của bạn. Hãy trao đổi thật cẩn thận về vấn đề này trước khi hợp tác với nhau. Có những influencer chỉ chấp thuận thù lao bằng tiền, nhưng có người cũng chấp thuận nhận hàng hóa miễn phí hoặc trải nghiệm độc quyền dịch vụ. nhưng nói chung bạn phải tạo đủ động lực để họ quảng bá cho sản phẩmnhãn hiệu của bạn một cách có tâm.

nếu bạn vẫn chưa có ngân sách dồi dào, hãy tưởng tượng đến phương án trả hoa hồng theo mỗi đơn hàng đạt được từ influencer. bằng cách này, bạn có thể bảo đảm khoản chi cho influencer gần như không vượt doanh số, và họ sẽ san sẻ cho bạn một phần trách nhiệm.

5. Đừng quên đo lường kết quả chiến dịch

Phía dưới là một vài công cụ bạn có thể sử dụng để đo lường kết quả influencer marketingTuy vậy, hãy nhớ rằng, có những “lợi ích mềm” khó có thể đo được bằng số liệu, chẳng hạn như tình yêu hay nhận thức về nhãn hiệu.

Affiliate links: Affiliate links giúp bạn theo dõi lượng đơn hàng phát sinh qua bài đăng trên blog hay mạng xã hội của influencer.

Mã khuyến mãiBạn có thể tạo những mã khuyến mãi riêng để influencer quảng bágiống như fans của Chi Pu khi mua sản phẩm và nhập mã CHIPU sẽ được giảm giá 20%. Cách này vừa gia tăng đơn hàng, vừa giúp bạn biết được đơn hàng đó từ nguồn nào mà ra.

Google Analytics: Bằng việc cài đặt Event goal trong Google Analytics, Bạn có thể nắm rõ có bao nhiêu khách hàng đã truy cập vào Landing Page hoặc cửa hàng trực tuyến từ một chiến dịch influencer.

Nội dung liên quan:

Micro influencer là gì? Tầm ảnh hưởng của micro-influencer

Nguồn: Tổng hợp

 

Rate this post
Exit mobile version