Việc phát triển nhanh chóng của những nền tảng bán hàng, kéo theo hành vi người dùng thay đổi rất nhanh. Trong năm 2022, là sự thay đổi của các fanpage và thuật toán là các dạng content video ngắn. Vậy trong xu hướng phát triển fanpage trong năm 2023 sẽ là gì?
Bài viết này mình chia sẻ dưới góc nhìn của bản thân sau 1 năm làm dịch vụ. Thất bại có – thành công có mình mong rằng năm 2023, mọi người đều xây dựng được kênh fanpage là công cụ bán hàng tự động mà không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo facebook ads
Xu hướng phát triển fanpage trong giai những năm tiếp theo là gì?
Sự thay đổi của facebook trong năm 2022
Sự trỗi dậy của TikTok, và dự kiến tiếp tục tăng trưởng vào năm 2023, đã khiến Facebook lần đầu ghi nhận sụt giảm người dùng nghiêm trọng. Làm cho Facebook phải thay đổi và mở rộng ra nền tảng mới của mình điển hình sự ra mắt Facebook Reels của facebook
Facebook Reel được ra mắt tại Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2021, với người dùng có thể truy cập các video ngắn từ bạn bè và các trang. Tháng 2/2022, Facebook Reels được ra mắt toàn cầu.
Xu hướng làm content trên fanpage
Ngày 15/6, YouTube thông báo có tới hơn 1,5 tỷ người dùng xem các video ngắn trên nền tảng này mỗi tháng.-Những tuyến nội dung cho video càng nhiều, thay vì sử dụng text + ảnh như ngày trước
Không thể phủ nhận sức hút của video ngắn đang được ưa chuộng trên khắp các nền tảng mạng xã hội. Với Facebook, người dùng cũng đang thích ứng với những video ngắn (facebook reel) và đó là tín hiệu cho năm 2023 bùng nổ thước phim trên fanpage, các thương hiệu bắt đầu tập trung cho truyền thông mạnh hơn
Hành vi người dùng trên fanpage
Người dùng thích xem video giải trí hơn là các video thiên về quảng cáo sản phẩm 100% như trước. Mình quan sát 1 số fanpage họ sẵn sàng lòng ghép các video giải trí vào fanpage của họ, nhưng các video phải thu hút quan tâm của khách hàng.
Fanpage thiên về video sẽ lên ngôi, các dạng text + ảnh vẫn sẽ ổn nhưng không chuyển đổi tốt bằng những năm trước (tùy ngành hàng). Ví dụ: Khi facebook tung ra Reel (thước phim), hành vi của người dùng thích xem những video ngắn mang xu hướng giải trí, video girl xinh, video chó mèo,…
Người dùng thông minh hơn trong việc lựa chọn thương hiệu, KOC/Influencer/KOL khi mua hàng. Đặt bản thân bạn là người mua hàng, khi lựa chọn 1 sản phẩm nào đó trên fanpage bạn thường có hành vi vào check đầy đủ thông tin toàn bộ fanpage đúng không nhỉ?
Khi xem video họ thường xuyên tương tác nhưng chưa chắc đã likepage, cho nên phải check business suite để mời nhóm người likepage (đa số họ đều là tiềm năng). Chắc lọc từng người đã từng like bài viết trên fanpage
…
Cách xây dựng fanpage cho thương hiệu
Tư duy phát triển fanpage
Tư duy ăn xổi không ăn được lâu bền như trước nữa. Ngày trước chỉ cần lập 1 fanpage, đăng sản phẩm lên rồi vít ads là có đơn ngay. Còn bây giờ phải xây dựng fanpage từ cơ bản, lên kế hoạch đăng bài, xây dựng phễu content, bán hàng,… Hãy nhìn lại 1 số fanpage thường chạy quảng cáo mà xem họ chỉ cần tập trung đơn hàng trong giai đoạn ngắn hại, nếu tài khoản bị khóa thì sao?
Trong năm 2023 hoặc các năm về sau, thương hiệu càng phải đầu tư về hình ảnh, sản phẩm, kế hoạch phát triển rõ ràng.Xây dựng tuyến nội dung mang lại giá trị cho khách hàng, đem lại nhiều traffic hơn là đổ nhiều tiền cho facebook ads. Ví dụ như trong tháng 1 có chương trình gì, tháng 2 có chương trình gì,… Việc này giúp các doanh nghiệp phát triển trong thời gian dài hạn.
Nắm bắt 3 dạng content chuyển đổi trên fanpage
Content giải trí: Thu hút tệp khách hàng, content sẽ không mang lại nhiều khách hàng tiềm năng lắm, nhưng fanpage sẽ có tương tác trong giai đoạn đầu. Với 1 số thương hiệu có thể sử dụng content giải trí kéo reach page khá ngon
Ví dụ: Một số fanpage giải trí như chó méo, hài hước, girl xinh,… sẽ tăng trưởng nhanh trong thời gian ngắn vì các video thường có lượng tương tác khá cao, giữ chân người dùng tốt.
Nhìn lại trong thời gian ngắn các Fanpage về giải trí sẽ tăng trưởng đột biến về traffic, các thương hiệu nếu biết cách lồng ghép các video giải trí sẽ mang về 1 hiệu ứng truyền thông rất tốt.
Content bán hàng: Đây là content nhiều fanpage vẫn chú trọng trong năm nay, nhưng đừng quá tập trung 100% vào bán hàng (tùy các fanpage đã có thương hiệu lớn), mà hãy lòng ghép các dạng content khác vào fanpage
Ví dụ: Ngành thời trang gần như 99% thiên về sản phẩm, họ ít tập trung vào giải trí, chia sẻ. Tuy nhiên, trong năm 2022 sự thay đổi của video ngắn làm các ngành thời trang lâu đời cũng phải thuê đội outsource để đẩy mạnh truyền thông.
Điển hình là 1 số ngách thời trang cho độ tuổi 3x trở lên, họ chuyển từ dạng hình ảnh + text sang những video thước phim để khách hàng có góc nhìn tốt hơn, xem được mẫu như thế nào.
Content chia sẻ: thiên về chuyên môn là chính, thường sẽ không mang lại nhiều reach cho lắm, nhưng vẫn phải xây dựng chuỗi content chia sẻ vì người dùng quan tâm đến keyword này. Nên lòng ghép content chia sẻ và bán hàng song song với nhau để bán hàng tinh tế nhất.
Ví dụ: Với số ngành hàng giáo dục hoặc sản phẩm dành cho bé, bạn phải thường xuyên kết hợp content chia sẻ về kinh nghiệm nuôi dạy con cho bé và kết hợp với sản phẩm nhằm mục đích bán hàng.…
Theo mình nên tập trung 30% vào content giải trí kéo views, likepage. Content bán hàng tăng chuyển đổi 65% tạo đơn hàng và 5% là khác. Bởi vì chúng ta không so sánh tất cả lĩnh vực và giai đoạn phát triển của fanpage được.
Lên kịch bản seeding trên fanpage
Lên kế hoạch seeding fanpage bài bản thay vì comment kiểu máy móc như ngày trước kiểu: inbox mình nhé, shop ơi tư vấn, quan tâm,… Thay vì comment như thế mình nên soạn hẳn ra 1 loạt kịch bản seeding trên fanpage. Mình sẽ lấy ví dụ về nha khoa như sau
- Niềng răng: Bạn ơi bé 12 tuổi niềng răng được không, niềng răng có chỉnh được hàm không bạn, chi phí niềng răng là bao nhiêu, @tag bạn bè ảo nào đó, ..
- Cạo vôi răng: Bạn ơi, bao lâu mình cạo vôi răng được vậy bạn, cạo xong có ăn được không bạn, có kiêng gì hông
- …
Muốn lên kịch bản seeding phải nghiên cứu kỹ ”chân dung khách hàng’‘ sau đó mình sẽ test các luồng kịch bản seeding khác nhau.
Theo kinh nghiệm cá nhân: 1 bài viết sau 5 – 10 phút hãy seeding bài viết, nếu seeding ngay chỉ nhận được lượt tương tác bài. Điều này dễ vỡ thuật toán facebook dẫn đến bài viết bị bóp reach ngay lập tức
Kịch bản seeding dạo trên hội nhóm, chéo
Với group facebook:
- Với 1 số group facebook họ sẽ không cho share trực tiếp bài vào group của họ. Khi bạn share được những group này không có nhiều tương tác
- Bạn chỉ cần lấy đúng bài viết đó đi share ngược lại vào group, chờ họ duyệt bài đã có 1 số lượt tiếp cận tự nhiên nhất
Với fanpage seeding chéo:
- Nếu bạn quan sát 1 số fanpage nghệ sĩ lớn, bên dưới comment thường có các fanpage bán hàng comment nhằm kéo người quan tâm đến shop của họ. Cách này vẫn hiệu quả cho đến bây giờ
- Một mẹo là hãy lập thêm 5 – 10 ních seeding, khi fanpage của bạn comment hãy dùng ních seeding đó like comment để được nỗi trội hơn
- Trở thành ”fan cứng” của fanpage đó là 1 trong những cách fanpage của bạn có thêm nhiều reach sau khi comment
Một số kỹ thuật Fanpage cần nắm:
Kỹ thuật cơ bản của Fanpage Profile:
Facebook sẽ thu thập số lượng người like bài viết sau đó họ cho Admin fanpage được quyền mời những người like bài viết trở thành likepage
Với Facebook reel mới đăng lên Facebook sẽ cho 200 – 500 views để xem video chất lượng và đúng đối tượng hay không. Nếu vượt ngưỡng 500 views sẽ chạm đến các mốc 1k views, 10k views,…
Facebook cho đề xuất các fanpage đối thủ cùng ngành trên chính business suite. Điều này làm cho người dùng dễ tiếp cận thông tin hơn ngày trước
Nếu biên tập viên ở quyền business suite (quyền đăng bài) mà không kiếm soát page, dễ dẫn đến tình trạng bị lỗi và lag
Nên có kế hoạch xây dựng content rõ ràng
Khi xây dựng fanpage nên cần 1 kế hoạch rõ ràng từng giai đoạn phát triển của 1 fanpage. Không thể mang theo tư duy làm ngắn hạn trong thời gian dài hạn được mà phải rõ ràng chi tiết từng kế hoạch đề ra
Ví dụ: Trong giai đoạn 1 cần xây dựng những dạng content thước phim ngắn thu hút tệp khách hàng tiềm năng, chạy quảng cáo,…
Tổng kết lại
– Xu hướng phát triển fanpage trong năm 2023 và những năm sau vẫn là Content video ngắn. Cũng trong năm 2022, chúng ta đã chứng kiến nhiều fanpage phát triển nhanh vượt bật từ thước phim ngắn. Các thương hiệu bắt đầu đầu tư chi phí cho đội Marketing mạnh hơn
Đây là CƠ HỘI LỚN cho những cá nhân kinh doanh, SMEs tạo ra FREETRAFFIC không phụ thuộc vào Paid Ads như trước nữa.
Biên soạn: ATPCare Team
Hotline: 0799.16.16.16