Site icon ATPCare

Vòng quay vốn lưu động là gì? Công thức tính vòng quay vốn lưu động

2 vong quay von luu dong la gi

Vòng quay vốn lưu động là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Vòng quay vốn lưu động là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Vòng quay vốn lưu động là gì? Công thức tính vòng quay vốn lưu động”

Vòng quay vốn lưu động là gì? Công thức tính vòng quay vốn lưu động

Vòng quay vốn lưu đồng là gì – Trong buôn bán, việc quay vòng vốn lưu động mang một ý nghĩa rất lớn, quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Vậy vòng quay vốn lưu động là gì và chúng có tác độngtác động đến quá trình kinh doanh như ra sao. Cùng OnCredit tìm hiểu nhé!

Trước khi đi vào giới thiệu và phân tích vòng quay vốn lưu động là gì, bạn cần hiểu  khái niệm vốn lưu động là gì.

Vốn lưu động là gì?

Vốn lưu động hay còn gọi là tài sản lưu động, những tài sản có đáng giá ngắn hạn như tiền lương, hàng tồn kho, tiền đầu tư và một vài vốn ngắn hạn khác. Nói một cách đơn giản, vốn lưu động là số tài sản hiện tại của một doanh nghiệp trừ đi số nợ phải trả ở hiện tại của doanh nghiệp đó.

Giả sử bảng kế toán của một doanh nghiệp vào ngày 30 tháng 8 báo cáo như sau:

Tổng tài sản hiện tại là $ 323,000

Tổng số nợ hiện tại là $ 310.000

Do đó, vốn lưu động của công ty vào ngày 30 tháng 8 là $ 13.000.

Vốn lưu động là một thuật ngữ khá không xa lạ đối với dân buôn bán

Trong buôn bán, vốn lưu động là thước đo tiền mặt hiện có để phục vụ cho hoạt động buôn bán, sản xuất của doanh nghiệp. Thông qua số vốn lưu động, chúng ta có thể hình dung được vận tốc tăng trưởng cũng như hiệu quả giao thương của công ty.

Ngoài ra, ngoài số vốn bằng tiền mặt, các tài sản cố định như nhà máy, thiết bị cũng là một phần nằm trong vốn lưu động của công ty.

Trong hoạt động kinh doanh, vốn lưu động có vai trò vô cùng cần thiết. Bởi nó không chỉ là một phần trong việc khuyến khích giao thương của các công ty, mà còn tóm giữ nhiều chi phí phát sinh khác.

Vốn lưu động càng nhiều thì doanh nghiệp sẽ có năng lực sản xuất để sinh lợi nhuận cao. Nếu như một công tydoanh nghiệp không dự trữ vốn lưu động hoặc vốn lưu động quá hạn chế thì khó thực sự có thể buôn bán hiệu quả.

Trong giao thương, vốn lưu động nhập vai trò vô cùng quan trọngtác động đến sự phát triển của doanh nghiệp

Vòng quay vốn lưu động là gì?

Vòng quay vốn lưu động là gì? Đó chính là số ngày làm xong một chu kỳ kinh doanh của công ty. Chỉ số có vai trò bộc lộ tình hình buôn bán của công ty. Số vòng quay càng lớn thì càng tốt, chứng tỏ doanh nghiệp đang sử dụng hiệu quả vốn lưu động.

Ngược lại, nếu vòng quay vốn lưu động quá thấp, chứng tỏ khả năng sản xuất, luân chuyển hàng hóa và thu hồi vốn rất chậmthành quả là, những chi phí kinh doanh, tiến trình hoạt động sản xuất bị ngưng trệ, chậm phát triển, thu nhập do việc kinh doanh đưa lại không được đẩy mạnh.

Tùy vào lĩnh vực kinh doanh mà có tốc độ vòng quay vốn lưu động khác nhau

Tùy vào lĩnh vực, ngành nghề giao thương khác biệt mà vòng quay vốn lưu động có sự khác biệt. Thông thường, công ty nào kinh doanh trong lĩnh vực yêu đương mại thì sẽ có vòng quay vốn lưu động cao hơn các doanh nghiệp chuyên về sản xuất căn bản.

Công thức tính vòng quay vốn lưu động

Như đã giới thiệu ở trên, cách tính vòng quay vốn lưu động của một doanh nghiệpcông ty bất cứ cũng khá đơn giản:

Vốn lưu động = Tài sản ngắn hạn – Nợ ngắn hạn

Trong đó :

Thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến một doanh nghiệp thực hiện ăn không hiệu quả, thất bại trên thị trường. Song, việc sử dụng vốn không hiệu quả trong hệ thống giao thương từ khâu sản xuất, dự trữ đến tiêu thụ sản phẩm, là một trong các ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn lợi nhuận của công ty.

Không biết tận dụng nguồn vốn khó có thể giao thương đạt hiệu quả cao

Không kiểm soát được vòng quay vốn lưu động, sẽ dẫn đến mất khả năng tổ chức buôn bánkhả năng thanh toán. Do đó, để mở rộng vốn lưu động, công ty cần phải nâng cao năng lực quản lý để tránh xa hoa, thất thoát vốn.

Ngoài việc áp dụng công thức tính vòng quay vốn lưu động trong giao thươngcông ty còn phải biết cách quản lý vòng quay vốn lưu động.

Quản lý vòng quay vốn lưu động

Có 3 điểm cần chú ý đối với vốn lưu động và nếu thực hiện tốt việc quản lý 3 điểm này, doanh nghiệp đã thực sự có thể tự mình làm chủ được nguồn vốn lưu động. Đó là tiền mặt, hàng tồn kho và quản lý nợ tồn đọng.

  1. Quản lý tiền mặt

Tiền mặt là tài sản cực kì cần thiết giúp điều phối mọi hoạt động của công ty. Người kế toán cần xác định được số tiền hiện có trong tài khoản của cả công ty. Phân định bao nhiêu tiền được sử dụng để phục vụ cho mục tiêu sản xuất kinh doanh, bao nhiêu cho dự trù phát sinh những vấn đề cần thiết.

  1. Quản lý hàng tồn kho

Là một công ty chuyên cung cấp các mặt hàng, sản phẩm cho quần chúng và thu lợi nhuận từ đó, không ai muốn tình trạng tồn kho quá nhiều. Bởi việc này sẽ dẫn đến quá trình thu hồi vốn chậmbuôn bán trì trệ, nguồn vốn không được linh động.

Do vậy, cần hạn chế hàng tồn kho bằng cách giảm việc sản xuất tràn lan, sản xuất không có đơn hàng.

  1. Quản lý nợ tồn động

Đây là một phần quan trọng trong việc quản lý vốn lưu động. Thu hồi nợ tốt, hiệu quả, sẽ giúp công ty có nhiều tiền mặt hơn để sử dụng cho các dự án buôn bán lớn.

Bạn đang cần một khoản tiền để khắc phục một vài vấn đề cá nhân, song, không thể vay mượn bạn hữu, người thân hay ngân hàng vì các rắc rối mà nó mang lại. Một giải pháp tối ưu cho bạn đó chính là sử dụng dịch vụ “vay tiền nhanh”, “vay tiền online 24/24” tại OnCredit.

OnCredit – Vay tiền nhanh, nhận tiền ngay trong ngày

Ở trên là các thông tin cơ bản, giải đáp cho câu hỏi “vòng quay vốn lưu động là gì”, cũng như giới thiệu “công thức tính vòng quay vốn lưu động” cho các ai có nhu cầu tìm hiểuchờ đợi, qua bài viết này, bạn sẽ góp nhặt cho mình các kiến thức hữu dụng.

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version