Site icon ATPCare

Vì sao cần  bài viết pr về thương hiệu – website của mình

pr nghia la gi

Khi thực hiện các dự án website cho khách, rất nhiều khách phản hồi với mình là vì sao website chị xây rồi nhưng kết quả đem lại chẳng bao nhiêu, rồi có nhiều website thì bỏ trống và cuối cùng là kết quả lại bằng không (đợi tới lúc hết hạn hosting domain thì website coi như bỏ luôn . Đối với  thì website là một cần câu cơm để kiếm tiền chứ không phải là 1 cái hố hút hết tiền đi, website giúp chúng ta:

Và rất rất nhiều ứng dụng khác, Website như một cái phễu to bự, nơi mà chúng ta có thể điều hướng khách hàng bằng bất cứ cách nào chúng ta muốn, không phải phụ thuộc vào bất cứ nền tảng khác.

BÀI PR LÀ GÌ?

Rất nhiều người quan niệm bài PR là 1 bài viết quảng cáo cho website, là bài tung hứng cho thương hiệu và review thương hiệu.. nhưng thực ra không  như vậy, Mà ta thấy rằng đã quá ngán với những bài viết PR thương hiệu như vầy, đọc vào chỉ thấy ngán. Điểm nhận diện của những bài viết này là:

Đọc nhiều review tốt, pr tốt là như vậy ấy nhưng hiện nay các bài viết này đã quá đại trà… và sự tin tưởng đối với những bài viết dạng này đã giảm đi rất nhiều (đã bao giờ bạn đọc bài pr rồi đến cửa hàng thì thất vọng toàn tập chưa ). Bài PR hiện tại như một công cụ quảng cáo để thúc đẩy doanh số và hiện nay ranh giới của bài PR và bài REVIEW đã rất rất rất gần nhau (hiện tại còn có nghề viết bài preview, bài feedback các kiểu)… nên bản chất của bài viết PR dần như bị biến tướng.

Đầu tiên thì chúng ta phải hiểu PR là gì, PR là Public Relations … nói theo tiếng Việt thì nó là “quan hệ công chúng”…. có nghĩa là các hoạt động giúp quảng bá thương hiệu đến công chúng nhiều hơn, nâng tầm thương hiệu trong mắt các khách hàng tiềm năng. —–> bài viết PR là một công cụ để giúp chúng ta thực hiện những điều đó. Bản chất của 1 bài viết PR thương hiệu:

Và quan trọng nhất là bài viết này sẽ là bài viết “so sánh”… so sánh ở đây không phải là chúng ta đang tự viết ra về chúng ta và đối thủ mà là 1 sự so sánh tinh vi, khiến cho khách hàng tự cảm nhận được rằng sản phẩm, dịch vụ của chúng ta tốt hơn, nổi trội hơn, và có USP cụ thể (cái này cực kỳ khó nè, chỉ những người viết content lâu năm mới có được sự “khoe khoang tinh vi” trong từng câu chữ nhưng vẫn rất tự nhiên)

Rất nhiều người đã bỏ qua khái niệm của bài PR mà đều nhắm tới bán hàng, nhắm tói các bài Review và nghĩ rằng các bài PR là các bài viết “chỉ cần viết rồi để đó” chứ không thực sự hiểu được giá trị của một bài viết PR….

GIÁ TRỊ CỦA MỘT BÀI VIẾT PR

Đầu tiên là phải nói tới tiền đã  1 bài viết PR trên các báo lớn như VN Express thì giá nó đã rơi vào khoảng 3tr-25tr 1 bài viết (tùy chuyên mục), chưa kể năm ở top, nhiều người thấy thì có khi lên tới ~100tr  (vnepxress có file báo giá, mọi người search google là sẽ thấy).

Thường thì chúng ta hay đặt ra câu hỏi, 1 bài viết giá 20tr vậy thì có đem lại tiền cho công ty không ? Tại sao lại phải bỏ ra vài chục triệu cho một bài viết như vậy, và đôi khi là vài chục bài chứ không phải 1 bài —-> ~100tr bốc hơi có đem lại lợi nhuận, doanh thu cho chúng ta hay không?

Lưu ý: mình đang đề cập tới những doanh nghiệp nhỏ, SMEs hoặc nhỏ hơn nữa là các shop, các cửa hàng nha, còn các đơn vị lớn như CocaCola, Vinamilk thì mấy cái này là mũi thôi

Ta đưa ra 1 ví dụ đơn giản thôi, một người làm về mảng kinh doanh đồ hiệu (kiếng Cartier, đồng hồ Rolex…) , có 1 bài viết phỏng vấn thời sự trên “dân trí”, người đó khoe cái bài báo đó lên tường nhà của mình kèm hình ảnh —-> khách hàng thấy. hơn 3-4 người đang lưỡng lự tự nhiên thấy uy tín quá —-> chốt được 1-2 người, người mua 2 cái, người mua 3 cái (mỗi cái 20-40tr)…. hời

Nói vui vậy thôi, trường hợp ở trên là một trường hợp đặc biệt (đâu phải ai cũng kinh doanh sản phẩm vài chục triệu). Nhưng, bài PR vẫn đem đến các giá trị rất lớn

BÀI PR TỰ MÌNH TẠO RA ĐƠN HÀNG

Như đã nói ở trên, bài PR đem đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích và lợi ích đầu tiên đó chính là BÁN HÀNG. Như mình đã nói ở bài viết “tệp khách hàng thực cầu”. Khách hàng của chúng ta chia ra làm 2 dạng, 1 dạng là khách hàng tiềm năng (người có khả năng chi trả nhưng chưa phát sinh nhu cầu) và khách hàng thực cầu (khách hàng có nhu cầu mua hàng ngay lập tức). Với 1 bài viết PR chuẩn chỉnh, chúng ta đã cung cấp dần như đầy đủ nhất về các thông tin, các dịch vụ mà chúng ta đang bán… kèm theo đó là sự uy tín vượt bậc (được đăng trên các báo lớn).

Dù bạn dùng bài viêt này để đăng lên tường nhà hay thậm chí các khách hàng thấy mình trên website và tự liên hệ thì nó cũng giúp mình “chốt ngay” những khách hàng tiềm năng, bài viết PR sẽ:

—> Rút ngắn khoản cách chi tiền của những khách hàng đang phân vân về sản phẩm, uy tín, thương hiệu.

BÀI PR GIÚP TỐI ƯU CHUYỂN ĐỔI KHI CHẠY QUẢNG CÁO

Có nên sử dụng phần mềm quản lý tài chính doanh nghiệp?

Đây cũng là một vấn đề cực kỳ quan trọng, dành riêng cho những ai đang chạy hàng chục triệu quảng cáo mỗi ngày (hoặc ít hơn ). Như trong bài “Website giúp doanh nghiệp kiếm tiền như thế nào” mình cũng nói đến tầm quan trọng của website và bài toán khi bạn chạy quảng cáo 10tr thì điều gi sẽ diễn ra???

—–> Bạn ra được vài chục đơn hàng, vậy mấy chục nghìn người thấy bài viết còn lại họ sẽ làm gì? Một cơ số lớn người sẽ lên Google và search tên thương hiệu của bạn và…. Không có website nào cả, không có thông tin nào cả… vậy thì bạn có uy tín hay không?

Nhìn theo hướng ngược lại, khi khách hàng tiềm năng thấy ads, bắt đầu lên Google search thì… wow, trang chủ đẹp ghê, ngoài ra thì top 1-2-3-4-5 đều là các bài viết đánh giá tốt về thương hiệu từ các trang uy tín —–> tuyệt vời, ổn đấy, để vào xem thử sản phẩm như nào (vượt qua được rào cản niềm tin của khách hàng)

Trên 1 diễn biến khác, đùng cái có 1 đối thủ, hoặc người nào đó muốn chơi xấu chúng ta, họ thuê 10-20 bài review xấu hoặc chê bai hoặc gì gì đó…. và các bài đó khi search thương hiệu chúng ta thì đều hiện top 2-3-4-5 dưới domain của chúng ta thì câu chuyện gì sẻ xảy ra …. Khách hàng đâu cần biết các bài viết đó là nói đúng hay nói sai, mà thôi cứ thấy nói xấu quá thì “tránh’ trước cho lành, k nên dính vào các thương hiệu quá nhiều thị phi  —-> mất uy tín cực kì lớn….

HÃY VIẾT BÀI PR TRƯỚC ĐỂ ĐƯỢC LÊN TOP TRƯỚC… TRƯỚC KHI ĐỐI THỦ THAY BẠN LÀM ĐIỀU ĐÓ =)))

BÀI PR GIÚP TẠO RA BỘ ĐỒ CHƠI UY TÍN

Nếu ai làm kinh doanh hoặc marketing thì chắc cũng biết content là một trong những vấn đề cực kì quan trọng. Mỗi ngày, ai ai cũng đều phải đăng bài lên FAcebook, Zalo, Webite và nhiều nhiều nền tảng khác… để “có sự xuất hiện” trước mắt khách hàng tiềm năng. Và dạng bài uy tín là một trong những loại content QUAN TRỌNG bậc nhất khi chúng ta làm quảng cáo.

VD: trạng thái 1-2 Niche – Leads: chúng ta bắt đầu chia sẻ giá trị, tư vấn các kiểu bằng các bài viết trên profile, những bài viết share trong group… nhưng tạo giá trị không thì không đủ vì… một giá trị to lớn được thốt ra bằng một người “không ai biết là ai” thì họ cũng chẳng tin, và thậm chí chẳng muốn nhận

—-> chúng ta vừa trao giá trị thì cũng phải tự tạo ra uy tín bản thân, bài PR là một trong những dạng bài viết như vậy.

Khi đã có 1 bài viết trên các báo lớn, nó sẽ trở thành 1 bài content hay ho để chúng ta có thể đăng lên bất cứ đâu, và không chỉ chúng ta, 1 bài đó có thể đăng cho vài chục nhân viên, tận dụng tối đa sức mạnh của 1 bài PR… và hàng chục bài thì nó là hàng chục content… VD: mọi người có thể vào tường nhà mình và xem thử album ảnh “Được các Page lớn đăng tin”… cơ mà cái này là được đăng thật chứ không phải thuê nha … nói vui vậy thôi chứ nếu mình muốn xây dựng thương hiệu cá nhân hay thương hiệu công ty thì nên có các dạng bài này… và nên tận dụng nó triệt để.

BÀI PR KHÔNG CHỈ LÀ QUAN HỆ CÔNG CHÚNG

Đúng thật là như vậy… hãy thử nghỉ xem những nhân viên đang làm trong cty, hay nói đúng hơn là những nhân viên mới – đang trong quá trình tuyển dụng, xin việc (tuyển dụng mệt lắm đừng đùa)… họ cũng giống như khách hàng, hay đúng hơn là họ còn search về thông tin công ty gấp nhiều lần khách hàng bình thường… và hàng ngày thì họ toàn thấy top 2-3-4-5 toàn những bài viết nói xấu, hoặc thậm chí còn không có website nữa thì liệu họ có tầm nhìn bền lâu với công ty hay không? Lương bổng không thể chiếm 100% tâm lý của nhân viên… mà còn cả sự uy tín, tên tuổi thương hiệu.

Những bài PR thương hiệu sẽ giúp cho nhân viên:

“Chị xem nè, bên em còn được đăng lên cả các báo lớn… uy tín quá trời”

“Sản phẩm bên em còn được báo dantri đưa tin nữa á anh”

“Sếp em bữa còn được báo thanh niên phỏng vấn”

….

BÀI PR – MỘT BƯỚC TRONG DẪN LỐI HÀNH VI KHÁCH HÀNG

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có được nhiều điều tốt đẹp

Như đã nói ở trên, bài PR viết ra là để người dùng khi search vào thương hiệu họ sẽ thấy chúng ta nằm ở top 2-3-4-5… Nhưng không phải chỉ để họ đọc cái tiêu đề, họ còn vào bài viết của chúng ta và đọc thử các nội dung trong đó như thế nào

—–> Đừng để các bên báo chí tự viết, hãy viết bài và gửi cho họ.

Chỉ có những nội dung của chúng ta tự viết thì chúng ta mới chèn đượccái hồn, cái phong thái của mình và cả “tâm huyết” cho khách hàng thấy… và từ đó chúng ta mới có thể điều hướng khách hàng làm những thứ mà chúng ta muốn:

Không chỉ là một bài viết thông thường, bài viết PR còn phải chèn “bán hàng tinh vi” vào trong đó, dẫn lối khách hàng (hay nói nôm na, 1 bài viết đã thuê vài triệu rồi thì ít ra cũng phải tận dụng tối đa nó chứ ) —-> tự viết đi để còn bán hàng

BÀI PR GIÚP SEO TĂNG TRƯỞNG TỐT HƠN

Chuẩn xác là như vậy luôn, nếu mọi người biết nhiều về SEO thì sẽ hiểu về việc đặt backlink khi đi thuê bài viết ở các site lớn nó đem lại lợi ích như thế nào. Nói nôm na, khi chúng ta mua các bài PR từ các báo lớn và trỏ link về Website chúng ta thì Google sẽ hiểu rằng. Các bài báo lớn đã tin tưởng chúng ta, truyền sức mạnh cho website của chúng ta và từ đó việc SEO website của chúng ta sẽ dễ dàng hơn (uy tín của website được tính bằng các chỉ số đấy)

Nói đúng hơn về mặt kỹ thuật thì các site báo chí có các chỉ số website rất mạnh (UR, DR, PA DA….) nên khi được các backlink trỏ về từ các website lớn thì chúng ta sẽ được hưởng sức mạnh từ các link đó và từ đó website của chúng ta sẽ phát triển SEO nhanh hơn bth rất nhiều (nói sơ sơ thôi, ai muốn tìm hiểu chuyên sâu thì nghiên cứu về SEO thử nha)

Và còn có 1 bí mật kha khá lớn nữa về bài viết PR đó chính là… tích xanh Facebook. Khi bạn có nhiều bài viết từ các báo lớn, bạn có thể xin được tích xanh của Facebook (dựa vào một số thủ thuật, tip trick nào đó)… và cũng vì vậy mà người ta lấy tiền tích xanh khá là mắc (thường từ 60-100tr cho 1 cái tích xanh)… lý do là vì họ phải trả tiền bài PR cho các báo lớn thêm. (nói vậy thôi chứ cũng khó khó á, hông dễ đâu

TỔNG KẾT

Ở trên là tất tần tật những checklist về việc “vì sao cần pr  bài viết  cho thương hiệu – website”, và thêm 1 điều nữa  muốn nhấn mạnh rằng , đừng sợ khi viết nhiều bài PR cho mình… vì nếu nội lực mình mạnh sẵn, sản phẩm của mình ngon nghẻ đàng hoàng thì chẳng có gì phải sợ cả… công đoạn này chỉ là mình đang tăng thêm niềm tin để mình có thể bán được cho họ những sản phẩm tốt, những dịch vụ tuyệt vời… chứ đợi “hữu xạ tự nhiên hương” thì nó lâu lắm.

 

Rate this post
Exit mobile version