Site icon ATPCare

5 yếu tố cần biết để tự học SEO Marketing

tự học seo marketing

tự học seo marketing

Tự học SEO Marketing là điều mà nhiều người mong muốn vì đây là ngành vừa mang về thu nhập tay trái vừa dễ làm. Thế nhưng, rất nhiều bạn chưa biết tham khảo tài liệu nào, bắt đầu từ đâu? Xem ngay hướng dẫn tự học SEO Marketing cho người mới bắt đầu và tiến hành tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của riêng bạn. Lúc đầu, việc học tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể mang nhiều thử thách với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn chịu vọc vạch, khám phá thì đây không phải là điều khó khăn. Trong bài viết này, ATPCare sẽ hướng dẫn bạn học SEO cụ thể là học gì để bạn tự định hướng cho mình.

Tìm keyword

Những công cụ có thể giúp mình tìm và lọc keyword hợp lý có thể kể đến là Keywordshitter, Google Adwords, Ahrefs,…Học cách sử dụng công cụ thì không khó nhưng học cách để phân tích key nào có nhiều người search, key nào dễ viết, key nào liên quan đến chủ đề mình lên plan thì thiệt là không dễ. Do đó, trong quá trình học phải kết hợp thực hành mới thuần thục được.

Hiểu “tâm trạng” người đọc 

Mục đích của viết content là để giải “cơn khát” thông tin và kiến thức cho người đọc. Vậy nên, công việc của SEO-er không đơn giản chỉ là ngồi viết tất tần tật mọi thứ có sẵn trên mạng về một kiến thức nào đó một các thiếu chọn lọc, mà còn phải đảm bảo người xem vẫn đọc hết tin bạn viết từ trên xuống dưới. Sự logic, nhất quán trong mạch viết cũng như tính cần thiết là 2 yếu tố SEO-ers cần quan tâm. 

Nếu người đọc họ muốn biết về cách sử dụng công cụ Ahrefs để lọc từ khóa, nghĩa là họ đang cần các bước hướng dẫn sử dụng như thế nào, các mục tính năng nằm ở đâu, hoạt động ra sao chứ không cần biết lợi ích hay giới thiệu Ahrefs là gì. Khách hàng chỉ kiên nhẫn chừng 15-20 giây để tìm thấy thông tin mình cần. Do đó, học làm SEO là học cách tập trung vào mục chứa thông tin giá trị nhất cho họ.

Xây dựng Content Pillar

Một website mới được tạo do chưa có bài viết nào nên Google không thể biết được Website này đang nói đến chủ đề gì => Sức mạnh website=0. Do đó, trước khi bắt tay vào dùng công cụ tìm từ khóa, người viết phải biết mình đang hướng tới chủ đề chính là gì trước nhằm xây dựng 1 loạt các bài viết hướng tới nó. Ví dụ: website Nghề Content muốn xây dựng chủ đề content, có keyword “mẫu hệ” (từ khóa chính) là “Lộ trình viết content” thì các key phụ xung quanh như “cách kiếm tiền với công việc freelance content”, “kiếm tiền với viết bài web”, “kiếm tiền với accesstrade” để tăng sức mạnh của bài viết chính lên. Nếu ví nhóm các bài viết là 1 kim tự tháp thì từng keyword con đó là những viên gạch nhỏ để xây các bài viết lớn hơn, gần với bài viết bán hàng hơn. 

Backlink

Để ý một xíu thì bạn có thể nhận ra trong các bài viết bạn đọc trên các site, sẽ có một hoặc một vài liên kết dẫn đến ra ngoài trang. Đó là các backlink ngoài mà trang web của bạn đang quảng cáo cho các trang khác. 

Có 2 dạng backlink: Dofollow và Nofollow.

Như mình ở nói trên mục “Xây dựng Content Pilla”, các bài viết chứa keyword con có nhiệm vụ làm tăng sức mạnh cho bài chính (chứa keyword mẫu hệ, gần với bài viết bán hàng nhất). Chính vì vậy mà những bài viết con nên được tối ưu từ sớm để kéo traffic, như vậy thì khi chèn link dẫn ra bài viết chính mới có thể truyền sức mạnh cho bài chính được. Link dẫn từ bài con sang bài chính (hoặc là các bài con dẫn cho nhau) nên là link Dofollow, ngược lại link bài chính dẫn ra ngoài bài con thì cần chuyển sang backlink Nofollow để Google nhận diện được đâu là bài quan trọng của website. 

Bounce rate

Được xem là yếu tố gây ám ảnh cho giới làm SEO, bounce rate – Tỷ lệ thoát trang, được Google đưa vào từ năm 2014-2015 để đánh giá sức mạnh, độ tin cậy của website, rằng website này đem đến được bao nhiêu giá trị cho người dùng. Nếu người đọc có trải nghiệm không tốt khi ghé thăm website của bạn là đồng nghĩa rằng tỷ lệ thoát trang sẽ tăng lên. 

Để check được tỷ lệ thoát trang của website, bạn có thể cài công cụ Google Analytics vào site của mình. 

Công cụ Google Analytics

Hình trên thể hiện số phiên, tỷ lệ phiên thoát và thời lượng phiên. Tỉ lệ thoát trang được hiển thị khoảng 88%, đồng nghĩa là cứ 100 người vào thăm website thì có 12 người click vào những trang có sẵn trên web còn 88 người còn lại tắt trang sau khi xem hết bài viết. Một phiên trung bình nếu kéo dài từ 1 phút đến 1 phút 30s đồng nghĩa là ổn, nếu thời lượng dưới 40-50 giây thì chúng ta cần phải xem xét lại. Điều này tùy thuộc vào việc thông tin trang web cung cấp cho người dùng có giá trị trị đến đâu, giao diện trang web có thân thiện không,  mang đến trải nghiệm tích cực cho người dùng như thế nào. 

Tổng kết: 

Qua bài viết này hẳn là bạn cũng đã hình dung được tự học SEO Marketing thì cần học gì và nắm được tổng quan những yếu tố cần có để tối ưu hóa bài viết website, cách xây dựng bộ từ khóa, đi backlink hay yếu tố thoát trang để gia tăng sức mạnh cho trang web của mình. Nếu còn hứng thú ở chủ đề này, bạn có thể tham khảo bài viết ở đây nhé. 

Guideline viết bài chuẩn SEO

 

Rate this post
Exit mobile version