Site icon ATPCare

Top 6 nguồn năng lượng sạch phổ biến nhất hiện nay

img 6316b246edce5

Năng lượng sạch

Hiện nay tình trạng không khí ô nhiễm, trái đất nóng lên, các nguồn hóa thạch cạn kiệt…gây ảnh hưởng đến môi trường sống. Do vậy việc tìm kiếm các nguồn năng lượng sạch để thay thế là giải pháp cấp thiết. Những nguồn năng lượng này bao gồm các loại nào sẽ được chúng tôi liệt kê chi tiết dưới đây.

Năng lượng sạch – Gió

Gió được xem là giải pháp năng lượng sạch được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Đây là nguồn năng lượng khá phong phú, dồi dào và có mặt khắp mọi nơi trên toàn thế giới.

Cụ thể các nhà máy điện với độ cao hơn 5km để có thể đón các cơn gió lộng trên không trung giúp tạo ra nguồn điện siêu lớn. Các cường quốc sử dụng năng lượng gió khá lớn trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ, Đức. Tại Việt Nam có với bờ biển dài, lượng gió nhiều quanh năm nên đang được đầu tư phát triển mạnh.

Năng lượng mặt trời

Mặt trời là nguồn năng lượng sạch mà chúng ta có thể khai thác thoải mái trong tương lai xa. Cụ thể thông qua các tấm pin năng lượng mặt trời sẽ cung cấp sản lượng điện dồi dào đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn.

Hiện nay, các nước dẫn đầu về năng lượng mặt trời như Đức, Trung Quốc, Nhật Bản, Ý, Mỹ, … Tại Việt Nam, năng lượng mặt trời được khai thác và phát triển như nhiệt mặt trời và điện mặt trời.

Năng lượng pin nhiên liệu 

Pin nhiên liệu là kỹ thuật cung cấp năng lượng mà không phát ra khí thải CO2 hoặc chất thải độc hại khác. Một pin nhiên liệu sẽ sản sinh ra điện năng trực tiếp thông qua phản ứng giữa hydro và oxy.

Trong đó, khí hydro được lấy từ khí thiên nhiên, khí mêtan lấy từ các chất thải sinh vật. Những loại khí này không bị đốt cháy nên sẽ không có khí thải độc hại. Nhật Bản là quốc gia sản xuất nhiều nguồn pin nhiên liệu khác nhau dùng cho xe ôtô, điện thoại di động.

Năng lượng sạch – Địa nhiệt

Địa cầu là một cỗ máy sinh nhiệt với độ sâu càng cao thì nhiệt độ lòng đất sẽ tăng thêm. Cụ thể ở độ sâu 60km thì nhiệt độ lòng đất có thể đạt tới 1.800 độ C. Với độ sâu từ khoảng 30km thì bất kỳ nơi nào cũng đủ nhiệt để sản xuất điện đáp ứng nhu cầu toàn thế giới.

Do vậy, đây là một nguồn năng lượng sạch phong phú mà con con người có thể khai thác trong tương lai. Cụ thể chúng ta cần khoan các giếng sâu 3-5km, đưa nước xuống và được làm sôi với nhiệt độ trong lòng đất. Hơi nước bốc lên theo ống dẫn sẽ làm quay tuabin máy phát điện. Năng lượng địa nhiệt được khai thác tại các quốc gia như Mỹ, Philippines, Indonesia.

Năng lượng nước

Nguồn năng lượng sạch đến từ nước sông suối, đại dương được sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam. Sức nước lớn có tác dụng làm quay tuabin và sinh ra điện. Cụ thể như hải đăng, điện cầu cảng, hệ thống hoa tiêu dẫn đường,… chủ yếu vận hành bởi loại năng lượng nước này.

Năng lượng sinh khối Biomass

Sinh khối bao gồm các loại nguyên liệu như cây cối, tảo, bã nông lâm nghiệp, giấy vụn, … Năng lượng sinh khối giúp tạo nhiệt, sản xuất điện năng, tạo nguyên liệu cho ngành giao thông vận tải. Đây là nguồn năng lượng sạch đang chiếm khoảng 14-15% tổng năng lượng tiêu thụ.

Các nước đứng đầu lĩnh vực năng lượng sinh khối này như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Đây là loại năng lượng có nhiều ưu điểm và lợi ích nổi bật. Đặc biệt, với nguồn năng lượng này giúp doanh nghiệp tiết kiệm 20% chi phí nhiên liệu và giảm thiểu lượng phát thải ra môi trường.

Trên đây là các loại năng lượng sạch mà chúng tôi đã tiết lộ đến bạn đọc. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về giải pháp năng lượng, hãy theo dõi tại Năng lượng sạch Vietnam Zerowaste nhé.
Rate this post
Exit mobile version