Site icon ATPCare

Tổng hợp cấu trúc của một bản kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020

Cấu trúc của một bản kế hoạch kinh doanh là một trong những keyword được search nhiều nhất trên Google về chủ đề cấu trúc của một bản kế hoạch kinh doanh. Trong bài viết này, atpcare.vn sẽ viết bài viết Tổng hợp cấu trúc của một bản kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020.

Tổng hợp cấu trúc của một bản kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020

Trước khi dấn thân vào mua bán, nếu còn bỡ ngỡ không biết cách sử dụng 1 bản kế hoạch mua bán ra sao, hãy tham khảo bài viết dưới đây của anh Nguyễn Anh Tuấn, VBiz Promo giám đốc điều hành.

Trước khi tìm hiểu sâu, cần lưu ý rằng văn hóa căn bản về kinh tế học vi mô (và thậm chí là vĩ mô) là nền tảng bạn nên có để điều hành mua bán thành công.

vì thế, trước khi sử dụng những điều lớn tát, hãy google và đọc kỹ về các định nghĩa cơ bản trong kinh tế học như quy luật cung cầu (supply and demand), quy luật về năng suất cận biên (marginal productivity), ích lợi cận biên (marginal utility), kinh tế phạm vi (economy of scale), kinh tế quy mô (economy of scope)… Rất nhiều khách hàng của mình, thậm chí cả những người vừa mới kinh doanh (có lãi) luôn luôn k hiểu vì sao gia tăng nhân viên chưa hẳn vừa mới tăng doanh số và vì sao tăng lợi nhuận lại đủ sức giảm được giá bán.

do vậy, trước khi sử dụng những điều to tát, hãy google và đọc kỹ về các khái niệm cơ bản trong kinh tế học giống như quy luật cung cầu (supply and demand), quy luật về năng suất cận biên (marginal productivity), lợi ích cận biên (marginal utility), kinh tế phạm vi (economy of scale), kinh tế quy mô (economy of scope)…

1. giới thiệu về công việc mua bán (business)

Trong phần này, bạn trình bày các content về quản lý (management) và điều hành (operation) công ty của bạn, gồm có các thông tin như thông tin đăng ký công ty, cấu trúc doanh nghiệp, các loại giấy phép đang có, địa chỉ văn phòng (bao gồm cả thông tin tiền thuê mặt bằng và trang thiết bị), địa chỉ website và các nơi truyền thông xã hội…

Nếu các thông tin trên chỉ là thông tin liệt kê thì có 3 content sau mình cho là cần thiết bậc nhất trong phần giới thiệu về công ty hay công việc mua bán này, gồm:

 Cơ cấu đơn vị – nhân viên: Cần sử dụng rõ doanh nghiệp của bạn sẽ có bao nhiêu phòng hay vị trí, tỉ lệ thống trị và nhân sự. Đặc biệt, cần làm rõ các skill cần có và cần có (nhiều doanh nghiệp, kể cả ở Úc, đến giờ luôn luôn không có ‘job description’ cho từng vị trí).

• món hàng, dịch vụ: Đây là phần cốt lõi của ‘business’, cần nêu được chuẩn xác hàng hóa, dịch vụ bạn định bán là gì (bia hơi hay dịch vụ “tay vịn”? Hay cả hai?), phân khúc phân khúc (bình dân hay cao cấp?), USP (nhiều người gọi là POD – point of difference hay UPB – unique perceived benefit, thật ra USP – unique selling point bao hàm cả hai khái niệm POD và UPB), đơn giá (unit price), plan làm giá (pricing strategy, ví dụ, creaming hay skimming, premium hay freemium?).

Đặc biệt bạn phải phân tích được về tổng cầu dự kiến (ví dụ: một khách sẽ mua bao nhiêu hàng hóa của bạn trong 6 hay 12 tháng?) cũng như tiềm năng phát triển của món hàng, dịch vụ. Nếu biết trước sản phẩm đó không có room tăng trưởng dài hạn thì tốt nhất bạn chỉ nên đơn vị “đánh quả” làm một mớ thay vì nhọc công đầu tư bài bản, công phu.

• đánh giá rủi ro: Phần này rất nhiều người khởi nghiệp bỏ qua hoặc làm qua loa, và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến phần trăm “tử vong” của khởi ngiệp được duy trì ở mức cao.

Trong phần này, bạn cần liệt kê được toàn bộ những nguy cơ đủ nội lực tác động đến công việc mua bán của mình, gồm có cả những nguy cơ về mặt chính sách.

so với từng loại nguy cơnên có đủ các nội dung sau: (i) mô tả về rủi ro và khả năng tác động tới công việc mua bán (ví dụ: dịch vụ bán nước giải khát ở cổng trường cho sinh viên đủ sức hoàn toàn bị đóng cửa bởi lực lượng dân phòng hoặc thống trị thị trường); (ii) phân tích mức độ xảy ra: khó xảy ra, đủ nội lực xảy ra, easy xảy ra; (iii) nghiên cứu mức độ ảnh hưởng đến business: tác động ít, tác động vừa, ảnh hưởng nhiều, và; (iv) biện pháp để quản trị rủi ro đó.

2. nghiên cứu đối tượng (market)

Đây chính là plan marketing của bạn.

Trong phần này bạn cần giới thiệu được về đối tượng bạn sắp tham gia (thông tin về địa phương, nhân khẩu học, về ngành nghề, về món hàng dịch vụ vừa mới có trên đối tượng, v.v…), và nghiên cứu được về mặt mktngành nghề mà bạn tham gia kinh doanhkhách hàng và đối thủ cạnh tranh của bạn.

Có 4 nội dung then chốt cần hội tụ, gồm:

• khách hàng của bạn là ai?: Cần mô tả được chuẩn xác về một KH đặc trưng/lý tưởng (typical/ideal customer) với các thông tin về nhân khẩu học của họ (demographics) và cách thức để tiếp cận, chào bán, phục vụ và ‘quản lý’ họ (customer management).

Trên cơ sở ‘profile’ về KH đặc trưng, bạn cần phải tính toán được kpi về thị phần muốn/cần đạt được trong từng giai đoạngợi ý mục tiêu của bạn trong tháng tới hay 12 tháng tới là bán được bao nhiêu hàng hóa.

• nghiên cứu SWOT: Đây là một công cụ dễ dàng nhưng rất mạnh. Có điều, thực tế sử dụng việc với khách hàng cho mình thấy, họ thường làm tốt phần 1 của bản SWOT, là liệt kê toàn bộ các nội dung của từng ô, nhưng phần 2, là phần cực kỳ cần thiết, thì lại thường bỏ qua hoặc làm cho xong chuyện. Dựa trên các thông tin vừa mới có được ở từng ô S, W, O, T, việc cần làm cẩn trọng là định hình được các kế hoạch, sách lược để khai thác tối đa các ô S và O, tiết kiệm tác động của các ô W và T. Thậm chí, trong đa số trường hợp, cần xác định được kế hoạch để sử dụng S trong việc kiềm chế W và khai thác O để tiêu diệt T (khi nào có thời gian, mình sẽ viết riêng một bài share về mô hình này).

• phân tích đối thủ cạnh tranh: Nếu như SWOT là để “tri kỷ, tri bỉ”, để biết về “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì phần này liên tục nhấn mạnh hơn về “tri bỉ” (biết người). Bạn cần dành một thời lượng đáng kể của bản kế hoạch cho việc phân tích nhìn thấy ai là người vừa mới hay sẽ cạnh tranh với bạn và bạn có thể sử dụng gì hơn đối với họ trong việc cung cấp trị giá cho KH.

Hãy liệt kê 5 đối thủ cạnh tranh lớn nhất, và với từng đối thủ, cần gồm có 4 thông tin: (i) Tên, tuổi (năm thành lập), click thước (tức là số lượng nhân sự hay doanh số); (ii) Thị phần đang chiếm; (iii) giá trị họ vừa mới cung cấp cho khách hàng: Cần hiểu rõ, tại sao khách hàng vừa mới mua món hàng của họ (vì tiện dụng, chất lượng cao, giá tốt hay dịch vụ tốt?); (iv) điểm mạnh và điểm yếu của họ: Đây sẽ là những gợi ý để bạn đủ nội lực kế hoạch cạnh tranh kết quả.

 đánh giá về mkt và bán hàngplan tiếp thịads của bạn trong 12 tháng tới là gì? gồm có những hình thức, hoạt động nào (phát tờ rơi, quảng cáo truyền ảnhads truyền thanh, dán poster, ads onlineđơn vị event, phát quà tặng?) và với lịch trình thời gian ra sao?

Với từng hình thứcevent, bạn cần phân tích được cấp độ ảnh hưởng tới lợi nhuận với mức chi phí bỏ ra (nói phương pháp khác, bạn phải biết ROI là bao nhiêu). Trong thời đại Fb ngày nay, nhiều khách hàng của mình mặc dù bỏ nhiều tiền để thuê ads trên social mà k phân biệt được mục tiêu của từng ‘campaign’ là gì (khuếch trương brand – branding, hay tăng trưởng lợi nhuận – boost sales). cho nên, họ không biết cần dùng chỉ số nào (impressions, visits, conversion rates) để phân tích % hoàn vốn ROI, kết quả là chỉ nuôi béo mấy ông quảng cáo Trực tuyến lắm chiêu trò.

Bên cạnh marketing, bạn cũng cần phải nghiên cứu được rạch ròi về các kỹ thuật sale và nơi cung cấp (trực tuyến hay trong cửa hàng, bán sỉ hay xuất khẩu? Và với từng ngành, phải đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, những thách thức có thể gặp phải). Đặc biệt, trong trường hợp cần tuyển dụng một lực lượng sales, bạn cần phải tính toán được số lượng cũng giống như yêu cầu về skill, thái độ và kpi lợi nhuận cho từng người.

3. Tương lai phát triển (future)

Mặc dù đây chỉ là phần mang tính chủ quan và định tính nhưng rất cần thiết bởi nó cho phép bạn định dạng rạch ròi đường đi lâu dàituy nhiên, nếu là để vay vốn hay mời chào đầu tư thì nó là kênh để nhà băng hay nhà đầu tư biết bạn có đam mê đến cỡ nào, và đam mê đó có tốt đẹp (tạo ra giá trị cho xã hội) và phù hợp (có thể đạt được) hay k trước khi quyết định cho vay.

Phần này gồm có các kế hoạch của bạn cho tương lai cũng như các tuyên bố về tầm Quan sátmục tiêu kinh doanh và các cột mốc chính cần đạt. Lưu ý: cần phân biệt tầm Nhìn với sứ mệnhmục đích lâu dài và mục tiêu ngắn hạn.

4. đánh giá về tài chính (finance)

Phần này gồm có các thông tin về nguồn vốn cho công ty, các ngân sách và dự báo về tài chính.

Các content chính nên có gồm:

• mục đích về tài chính và số vốn cần có: Các chỉ tiêu về doanh số, về lợi nhuận; tổng số vốn nên có và gốc vốn.

• Dự kiến về tổng vốn ban đầu (startup cost), dự toán về cân đối kế toán (balance sheet), dự đoán lãi lỗ (profit & loss) và thể loại tiền (cash flow).

• đánh giá hòa vốn (break-even analysis): Đây là phần đặc biệt cần thiết, góp phần phân tích cấp độ thích hợp của kế hoạch. Sau all những tính toán, phân tích nêu trên, bạn cần phải ước lượng được để hòa vốn thì bao nhiêu hàng hóa cần được bán trong một kỳ hay cần phải đạt doanh số bao nhiêu.

phương pháp tối giản để tính điểm hòa vốn giống như sau:

Số tổ chức hàng hóa cần bán được để hòa vốn = Tổng chi phí cố định trong kỳ (tháng/năm)/(Giá bình quân của mỗi hàng hóa bán được – chi phí bình quân để sản xuất mỗi sản phẩm).

Ví dụ: Nếu tổng chi phí cố định của cửa hàng café bạn vừa mới vận hành trong 1 tháng là $10k (bao gồm tiền thuê mặt bằng và lương nhân viên), mỗi ly cà phê bạn bán với giá $4 và ngân sách để sản xuất 1 ly cà phê là $1.5 thì:

Tổng số ly cà phê bạn phải bán trong tháng để hòa vốn = $10k/($4-$1.5) = $10k/$2.5 = 4000 (ly).

Tương đương với mỗi ngày bạn phải bán được 4000/30 = 133 ly.

con số 133 này không phải là một con số vô cảm. Mà nó, ở một mức độ nào đó, sẽ làm bạn tưởng tượng được mức độ chông gai trong việc thâm nhập vào đối tượng với cửa hàng café tại một địa điểm cụ thể nào đó.

gợi ý, sau khi tìm hiểuthăm dò phân khúc chung quanh quán giống như đang phân tích ở phần 1 và phần 2, bạn biết khu vực đó hàng ngày có khoảng 200 người có khả năng uống cà phê (tức là 200 người như bạn mô tả về khách hàng đặc trưng), thì tỷ lệ thâm nhập thị trường của bạn sẽ là 133/200 = 66.5%. Liệu bạn đủ nội lực tự tin mở một quán cà phê mới tại đây với % thị phần thâm nhập cao giống như vậy không? Đấy là chưa kể nếu trong khu vực đang có sẵn đối thủ cạnh tranh hoạt động.

Trên đây là những nội dung cơ bản cần có trong một bản kế hoạch kinh doanhtuy nhiên, tùy thuộc vào mục tiêu dùng của bản plan mà các nội dung đủ nội lực được tùy biến tương ứng.

Và khi lập kế hoạch mua bán, bạn không nhất thiết phải tuần tự thực hiện all mọi content giống như trên, mà hãy tự quyết định nhìn thấy phần nào thích hợp và k thích hợp với công việc kinh doanh mình định làm.

bên cạnh đó, một vấn đề cần được cân nhắc kỹ là việc chia sẻ bản kế hoạch kinh doanh này với bên thứ 3.

“Tiên cơ bất khả lộ”, bạn đương nhiên k mong muốn quá nhiều người biết về plan mua bán của mình, đặc biệt là các đối thủ cạnh tranh hay những người ăn cắp ý tưởng. Trong một số trường hợp, việc ký thỏa thuận bảo mật trước khi share kế hoạch mua bán là quan trọng.

Cuối cùng, bản kế hoạch mua bán cần được xem xét và update tiếp tục trong công cuộc chuẩn bị cũng như triển khai công việc kinh doanh nhằm phản ánh kịp thời nhất trình độ phát triển của công ty cũng giống như những diễn biến xảy ra trên thị trường.

nguồn: nhalanhdao.vn

Rate this post
Exit mobile version