Site icon ATPCare

Tổng hợp 9 ứng dụng AI trong y tế

Bước ngoặc lớn từ công nghệ AI trong y tế

Trong thời đại 4.0 như ngày này, ứng dụng AI trong y tế đang dần phát triển mạnh mẽ và đem lại vô số tiềm năng lớn, đóng góp cho cuộc cách mạng phát triển thế giới.

Đặc biệt, trong lĩnh vực y tế con người đã thật sự biết cách tận dụng, cũng như phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo, để cải thiện và tối ưu các công việc trong y tế, giúp giảm khối lượng công việc để bác sĩ có thời gian tập trung sâu vào chuyên môn cứu và chữa bệnh.

Dưới đây là tổng hợp các trường hợp mà con người đã ứng dụng AI trong y tế, mà bạn nên biết để xem cuộc sống đã có những bước tiến rõ rệt nào nhé!

Chẩn đoán bệnh

Ứng dụng AI trong y tế gần đây đã có một một bước ngoặc lớn trong khả năng phân tích dữ liệu y tế và các hồ sơ bệnh án, từ đó giúp việc chẩn đoán bệnh giảm được chi phí, nhanh và cũng được áp dụng nhiều hơn. Các thuật toán trong trí tuệ nhân tạo, phát hiện được các biểu hiện bất thường về các chỉ số cơ thể, từ đó ứng dụng AI nhận diện được, phân loại hồ sơ, đưa ra kết quả xét nghiệm, hình ảnh y khoa để phân tích và chẩn đoán được bệnh.

Với khả năng chẩn đoán bệnh, AI có thể dự đoán được các bệnh như ung thư phổi hoặc đột quỵ dựa trên hình ảnh X quang, hình ảnh DICOM, hình nội soi, hình siêu âm,….tất cả các từ những hình ảnh này, AI đánh giá được nguy cơ bệnh nhân mắc bệnh tim, dựa trên các dữ kiện điện tâm đồ hoặc hình ảnh cắt lớp,…

Theo Báo Điện tử Chính phủ Việt Nam, trí tuệ nhân tạo chuẩn đoán các bệnh về ung thư chính xác hơn bác sĩ: “Ông Connie Lehman, Chủ nhiệm Khoa Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts của Đại học Havard, nhận định AI có tiềm năng phát hiện được những đầu mối nhỏ nhất mà mắt và não người không thể ghi nhận. Mặc dù máy tính vẫn chưa thể đạt đến mức cực kỳ hữu dụng song nghiên cứu cho thấy ít nhất trong hàng nghìn phim chụp, công cụ AI có thể đưa ra được quyết định rất hiệu quả”.

Nghiên cứu, phát triển thuốc

Đối với nghiên cứu, phát triển thuốc AI cũng đã đóng góp vào việc tăng tốc quá trình nghiên cứu và phát triển thuốc. Công nghệ này có khả năng phân tích dữ liệu gen và dữ liệu lâm sàng để tìm ra mối liên hệ giữa gen và bệnh, từ đó phát triển các loại thuốc tùy chỉnh và điều trị tiên tiến.

AI cũng có thể đưa ra dự đoán về hiệu quả của các loại thuốc và tăng cường quy trình thử nghiệm ( đánh giá được các tác dụng có khả năng xuất hiện trong thuốc, kiểm tra hợp chất mới trong phòng thí nghiệm và trên lâm sàng về độ an toàn, hiệu quả,…)

Tối ưu hoá cho điều trị từng cá nhân

Dựa trên dữ liệu cá nhân của mỗi bệnh nhân, trí tuệ nhân tạo sẽ giúp tối ưu hoá cho điều trị khác nhau, dựa vào khả năng đáp ứng thuốc và phác đồ điều trị khác nhau. Vì thế việc tối ưu hoá bằng công nghệ AI, đã có một đóng góp rất lớn trên tiến trình đưa ra phác đồ điều trị tối ưu nhất cho từng bệnh nhân riêng biệt.

Chỉnh sửa gen 

AI đã có đóng góp vào việc phân tích và chỉnh sửa gen, đây thực sự là một bước tiến lớn trong khả năng chỉnh sửa DNA một cách hiệu quả và chính xác.

Theo tờ tạp chí Khoa học & Công nghệ: “Kỹ thuật này dựa vào các RNA dẫn đường ngắn (sgRNA) để nhắm mục tiêu và chỉnh sửa một vị trí cụ thể trên DNA. Nhưng RNA dẫn đường có thể phù hợp với nhiều vị trí DNA, dẫn đến có thể có các tác dụng phụ không mong muốn. Do vậy, việc lựa chọn cẩn thận RNA dẫn đường với ít tác dụng phụ nguy hiểm nhất là một bài toán cần giải quyết trong việc áp dụng hệ thống CRISPR để can thiệp vào hệ thống gen và AI sẽ là một lựa chọn hợp lý”.

Tuy nhiên, về việc chỉnh sửa gen dựa vào trí tuệ nhân tạo cũng sẽ gặp một vài bất cập, dù ứng dụng AI trong y tế đang dần được phát triển tốt hơn, nhưng cũng không thể nào hoàn toàn thay thế được như một bác sĩ con người. Vì đôi khi trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân, bác sĩ cũng cần xem xét tình huống để thay đổi cách thức tiếp cận bệnh nhân mà không tạo thêm tổn thương nào với họ.

Quản lý hồ sơ y tế và cơ sở dữ liệu

Trong quá trình khi bạn đến bệnh viện khám bệnh, sẽ có một phần khai báo thông tin cá nhân, điều này sẽ giúp cho các nhân viên chỉ cần nhập tên vào thì hệ thống sẽ lưu trữ lại và theo dõi dữ liệu bệnh án, đồng bộ các thông tin bệnh án. Sau đó mỗi lần đến bệnh viện, bác sĩ sẽ nắm được bệnh án của bạn dựa vào thông tin đã được sao lưu trên hệ thống trước đó.

Thực hiện các hoạt động chuyên ngành

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể hỗ trợ trong việc thực hiện các hoạt động chuyên ngành y tế. Từ việc quét CT, phân tích lại các dữ liệu kiểm tra, nhận dữ liệu,…. Đặc biệt đối với 2 mảng tim mạch và X quang là hai lĩnh vực có số lượng dữ liệu rất lớn và cần nhiều thời gian để sàng lọc đánh giá. Dự đoán, trong tương lai ứng dụng AI trong y tế sẽ là một ứng dụng hỗ trợ, giúp giảm thiểu khối lượng công việc này.

Tư vấn kỹ thuật số

Trí tuệ nhân tạo cung cấp khả năng tư vấn kỹ thuật số cho bệnh nhân và người dùng. Các ứng dụng di động và chatbot AI có thể cung cấp thông tin y tế, tư vấn sức khỏe và hướng dẫn chăm sóc cá nhân. Điều này giúp nâng cao sự tự chăm sóc và tăng cường giáo dục y tế cho mọi người.

Ví dụ thực tế: Bệnh nhân khi có các vấn đề về sức khoẻ, có thể báo cáo các triệu chứng họ đang mắc phải vào ứng dụng AI, từ giọng nói bệnh nhân robot có thể sẽ nhận dạng giọng nói của bạn ngay thời điểm đó, đem đi so sánh với các bệnh án trước đây đã có trên hệ thống. Sau đó ứng dụng sẽ cung cấp những hành động đề xuất tới lịch sử tài khoản của bạn.

Xây dựng điều trị

Đối với việc ứng dụng AI trong y tế để giúp xây dựng các phương pháp điều trị đã không còn quá xa lạ với chúng ta. Hệ thống trí tạo sẽ giúp chúng ta phân tích dữ liệu lâm sàng, ghi chú và thu thập dữ liệu bệnh án từ bệnh nhân, nghiên cứu và đưa ra các liệu trình phù hợp.

Ngoài ra, công nghệ AI này còn có khả năng gợi ý các phương pháp điều trị có tiềm năng và đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu chính xác và đáng tin cậy.

Quản lý dược phẩm

Ngoài các ứng dụng mà mình đã chia sẻ phía trên, thì trí tuệ nhân tạo cung cấp khả năng giám sát và quản lý dược phẩm một cách chính xác và an toàn hơn. Các thuật toán AI giúp theo dõi quá trình sản xuất, kiểm tra chất lượng.

Bởi vậy, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế, mang lại nhiều lợi ích đáng kể và tiềm năng phát triển. Cách con người ứng dụng AI trong y tế đã mở ra những khả năng mới, tạo nên sự đột phá và thay đổi cách chúng ta chẩn đoán, điều trị và quản lý sức khỏe.

Rate this post
Exit mobile version