Site icon ATPCare

Tổng hợp các ứng dụng AI trong nông nghiệp, phổ biến hiện nay

Bước tiến AI đối với ngành nông nghiệp

Ứng dụng AI trong nông nghiệp được xem là một đóng góp lớn, giúp thúc đẩy nền nông nghiệp một cách nhanh chóng, giúp kết nối hệ thống sinh thái nông nghiệp. Từ đó, hỗ trợ nông dân đưa ra các quyết định và thực hiện giải pháp đúng đắn theo giai đoạn phù hợp, đảm bảo rủi ro nông nghiệp.

Ngoài ra, trong bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ thêm về các ứng dụng AI trong nông nghiệp, được áp dụng ra sao, và cụ thể đã đem lại hiệu quả gì cho ngành nông nghiệp ngày nay.

Điều kiện nông nghiệp ở Việt Nam

Theo thông tin mới nhất từ báo Nhân Dân, ngày 23/03/2023, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam mong muốn thúc đẩy ứng dụng công nghệ AI trong việc nâng cao năng suất nông nghiệp, đây sẽ là bước ngoặt lớn giúp cải tiến thông minh hoá, tự động hoá các quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp, bảo đảm quy trình sản xuất,…

Với các thiết bị máy móc ứng dụng AI đang dần phổ biến trong thời đại công nghệ, sẽ giúp phát triển nông nghiệp, giúp tăng năng suất cây trồng được tăng lên, tình trạng cây được khỏe mạnh, kiểm soát sâu bệnh và các điều kiện trồng trọt. giúp nông dân giải quyết được khối lượng công việc.

Ứng dụng AI trong nông nghiệp như thế nào

Trên thực tế, ứng dụng AI trong nông nghiệp đang được đánh giá cao, bởi ứng dụng AI giúp phân tích các dữ liệu trong thời gian ngắn, điều này góp phần giúp người nông dân phát hiện và kiểm soát được tình trạng sâu bệnh, đánh giá sức khoẻ của cây theo thời điểm, theo dõi lượng nước cần thiết và tình trạng đất trồng có còn tốt để cây được phát triển,…

Hỗ trợ nông dân rất nhiều trong việc giải quyết khối lượng công việc và cải thiện một loạt các nhiệm vụ liên quan đến công tác nông, nhưng vẫn đem lại năng suất đáng kể, không thua kém gì các công tác thủ công trước đây mà nông dân tự tay làm.

Ứng dụng AI trong dự báo thời tiết

Theo một nhóm nghiên cứu NOAA phân tích và phát hiện ra việc đưa ứng dụng AI kết hợp với nguồn thông tin cần thiết về môi trường, có thể cải thiện kịp thời nhờ dự đoán về thời tiết như tình trạng lốc xoáy, giông bão, mưa đá,…Bên cạnh đó là thời tiết có tính tiêu cực hơn như sương muối, côn trùng,…

Với ứng dụng AI trong nông nghiệp, nông dân hoàn toàn có thể nắm được chính xác tình trạng thời tiết trong vài tháng, từ đó nông dân có thể kịp thời chuẩn bị các phương án dự phòng, giảm được tình huống đột ngột làm ảnh hưởng đến cây trồng.

Với việc ứng dụng công nghệ AI, hỗ trợ nông dân biết được thời tiết nào thích hợp để trồng cây, bón phân, phun thuốc,…Đối với việc con người càng ngày càng cải thiện AI, giúp người nông dân rất nhiều trong việc tối đa hóa năng suất nông trại.

Theo dõi các yếu tố môi trường tác động tới nuôi trồng

Theo cổng thông tin khởi nghiệp tỉnh Gia Lai, đối với giải pháp nông nghiệp thông minh Nextfarm Smart , cho phép giám sát môi trường hay quan trắc môi trường chuyên dụng cho các ngành nông nghiệp, với các thông số sensor riêng với từng loại cây khác để phục vụ nuôi trồng, hỗ trợ phát hiện các thay đổi tiềm ẩn từ môi trường, khí hậu lẫn các bệnh dịch theo mùa của cây trồng.

Các hệ thống công nghệ, cảm biến được đặt trực tiếp dưới lòng đất, bên trong khu vực trồng trọt giúp người dân đo đạt được chính xác lượng nước, vì thông thường người dân sẽ chỉ dựa vào cảm nhận và bằng mắt thường.

Ngoài ra, còn có hệ thống châm phân, các thông số PH, không khí,….sẽ được giám sát 24/24 và cập nhật kịp thời để gửi báo cáo cho người nông dân. Từ đó, chúng ta nắm được rõ vấn đề và đưa ra phương án kịp thời.

Chuyển đổi số để tăng khả năng phục hồi nông nghiệp

Công nghệ điện toán đám mây, được tổng hợp và được phân tích dựa trên một dữ liệu khổng lồ đã được tổng hợp. Đối với giải pháp này các hộ nông dân hoặc các chuyên gia có thể biết được dữ một cách dễ dàng hơn.

Ngoài ra, còn có giải pháp RFID, Big Data hiện đang được áp dụng tại Pakistan, trong việc chăn nuôi bò, điều này giúp cho người nông dân kiểm soát được sức khoẻ và kiểm soát bệnh dịch có khả năng đang tồn tại. Từ đó đã giúp các trang trại giải quyết được vấn đề, tăng đến 5% năng suất chăn nuôi thông thường.

Ứng dụng cải thiện tính bền vững trong nông nghiệp

Sự xuất hiện của công nghệ Blockchain đã mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, giúp họ truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm từ khâu đầu tới khâu cuối nghĩa là khi lên kệ hàng.

Trong thời đại, thế giới ngày càng thay đổi, tỷ lệ người tiêu dùng thông minh ngày càng nhiều, họ quan tâm với sức khỏe của chính bản thân và gia đình, vì thế công nghệ Blockchain đang rất được ưa chuộng và nhờ thế người nông dân càng chú trọng hơn trong việc cho ra những nông sản sạch, không lạm dụng các chất tăng trưởng, giúp nông nghiệp phát triển bền vững.

Cùng với công nghệ quản lý khí thải nông nghiệp, đã giúp hỗ trợ kiểm soát được khí thải nông nghiệp trên nhiều quốc gia trên thế. Việc này, đã giúp nông dân có trách nhiệm hơn trong việc canh tác hướng tới nền nông nghiệp vững mạnh, lâu dài.

Ứng dụng AI hệ thống quản lý điều khiển nông trại

Theo báo Công thương, với việc ứng dụng hệ thống quản lý điều khiển nông trại ( Smart Farm) của Công ty CP Bóng đèn Rạng Đông đã đóng góp 1 phần giá trị lớn, giúp người dân kiểm soát được ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm,…Từ đó, giúp tối ưu được môi trường, giúp nông sản không còn bị hạn chế về thời gian trồng trọt, như vào đúng mùa vụ thì mới trồng đã được giảm thiểu. Người dân hoàn toàn có thể trồng cây nông nghiệp trái vụ, đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của người dùng quanh năm, đem lại nguồn thu nhập cho người dân.

Cụ thể, ứng dụng Hệ thống quản lý điều khiển nông trại với quy mô lớn, bằng cách ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho tái canh cà phê của Netafim Việt Nam, đã giúp nông dân trồng cà phê thu được năng suất 5 tấn/ha ngay trong vụ thu hoạch đầu tiên, tăng 300% so với năng suất vụ đầu tiên theo phương pháp tái canh truyền thống. Mô hình này, đã góp phần giảm chi phí cho cà phê tái canh, nâng cao lợi nhuận sản xuất. Thay vì xử lý đất bằng cách trồng cây khác trong 2 – 3 năm đầu sau khi bỏ vườn cà phê cũ, bằng giải pháp kết hợp đồng bộ giữa dinh dưỡng, thuốc bảo vệ thực vật qua nước tưới để ngăn ngừa bệnh hại và phục hồi đất, giải pháp giúp giảm chi phí đầu vào cho mỗi kg hạt cà phê, cũng như giúp xen canh tốt hơn.

Rate this post
Exit mobile version