Site icon ATPCare

Tính thanh khoản là gì? Tính thanh khoản trong chứng khoán

1415322673546 111

Tính thanh khoản là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề tính thanh khoản là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Tính thanh khoản là gì? Tính thanh khoản trong chứng khoán”

Tính thanh khoản là gì? Tính thanh khoản trong chứng khoán

Tính thanh khoản (hay còn gọi là tính lỏng) của thị trường là một thuật ngữ kinh doanh sử dụng để chỉ năng lực rất có thể chóng vánh mua hoặc bán sản phẩm hoá trên thị trường mà dường như không bị ảnh hưởng của yếu tố giá cả& khoảng thời gian để mua  bán háng hoá thường hay là ngắn hạn.

thuộc tính căn bản của một thị trường có tính thanh khoản cao là ở đấy luôn sẵn có & nhiều người mua & bán trong cùng một thời gian. Một thị trường có tính thanh khoản rất cao nếu tại đó đã có sẵn  có tương đối nhiều người mua & bán ra với trọng lượng lớn. chèn vào chính là những lệnh giao dịch không làm ảnh hưởng nhiều đến giá tại thị trường này.

trong kế toán, tài sản lưu động được chia làm năm loại  được bố trí theo tính thanh khoản từ cao đến thấp như sau: tiền mặt, đầu tư ngắn hạn, khoản phải thu, ứng trước ngắn hạn,  hàng tồn kho.

Phân loại theo thanh khoản

Tiền mặt có tính thanh khoản cao nhất luôn luôn sử dụng được trực tiếp để thanh toán, lưu thông, tích trữ. Còn hàng tồn kho có tính thanh khoản thấp nhất vì phải trải qua giai đoạn phân phối  tiêu thụ chuyển thành khoản phải thu, rồi từ khoản phải thu sau một thời gian mới chuyển thành tiền mặt.

Tính thanh khoản của chứng khoán

Chứng khoán có tính thanh khoản là những chứng khoán có sẵn thị trường cho việc bán lại đơn giảngiá cả tương đối ổn định theo thời gian & năng lực chuyên môn cao để phục hồi nguồn vốn đã đầu tư nguyên thủy. Nhờ có thị trường chứng khoán các người đầu tư rất có thể chuyển đổi chứng khoán họ sở hữu thành tiền mặt khi họ có nhu cầu  năng lực chuyên môn thanh khoản chính là một trong những đặc tính hấp dẫn của chứng khoán với những người đầu tư. Tính lỏng cho thấy thêm sự linh hoạt & an toàn của vốn đầu tư, thị trường hoạt động càng năng động & có hiệu quả thì tính lỏng của chứng khoán giao dịch càng cao.

Khi lựa chọn chứng khoán để đầu tư, những người đầu tư nên xem xét đến năng lực bán lại trước thời gian chúng đáo hạn để tái tạo nguồn vốn đầu tư lúc đầunếu năng lực tái xây dựng kém, nghĩa là khó tìm được người mua hoặc phải bán mất giá, người đầu tư sẽ gánh chịu những tổn thất tài chính lớn. điều này gọi là không may thanh khoản tại đầu tư chứng khoán.

Có mối quan hệ chặt chẽ giữa chỉ số P/E  tính lỏng chứng khoán. Quan sát vào bảng đo lường tính thanh khoản của cổ phiếu, hoàn toàn có thể thấy các cổ phiếu giao dịch sôi động nhất cũng chính là những cổ phiếu có P/E cao hơn mức trung bình của thị trường (được đánh giá thành cao hơn các cổ phiếu có cùng lợi tức). đó là các chứng khoán có tốc độ tăng giá cao  đem đến giá trị thặng dư cao cho cổ đông thông qua việc chia tách cổ phiếu hay phát hành cổ phiếu mới.

Theo Trung tâm GDCK Hà Nội

 

 

 

 

 

Rate this post
Exit mobile version