Site icon ATPCare

Thu nhập ròng là gì? Giải thích, định nghĩa

tải xuống 8

Thu nhập ròng là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Thu nhập ròng là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Thu nhập ròng là gì? Giải thích, định nghĩa”

Thu nhập ròng là gì? Giải thích, định nghĩa

ĐỊNH NGHĨA

Net Income – NI là tổng thu nhập của một doanh nghiệp, hay còn gọi là lợi nhuận. Thu nhập ròng được tính toán từ tổng thu nhập có điều chỉnh thêm các khoản chi phí hoạt động, khấu hao, lãi suất, thuế và những chi phí khác liên quan đến họat động kinh doanh của doanh nghiệp. Số liệu này được bộc lộ trên báo cáo thu nhập, báo cáo kết quả hoạt động giao thương của một công ty, đó là số liệu tính toán nằm ở dòng cuối cùng nên còn được gọi bằng tên tiếng Anh là “the bottom line”. Chỉ số này cũng được sử dụng để tính toán thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS).

SAGA giải thích

Theo các chuẩn mực kế toán Việt Nam, thu nhập ròng (lãi ròng) được tính theo công thức sau:

Thu nhập ròng = doanh thu thuần
– Giá vốn hàng bán
– Chi phí bán hàng
– Chi phí quản lý công ty
+ Lợi nhuận thuần từ hoạt động tài chính
những khoản thu nhập bất thường
– các khoản chi phí bất thường
– Thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp

Cũng giống những tài khoản kế toán khác, thu nhập ròng cũng có thể được thực hiện đẹp hơn thông qua những thủ thuật kế toán bằng cách làm tăng tổng thu nhập do việc kinh doanh đưa lại hoặc che giấu những khoản chi phí. Khi đưa ra quyết định dựa trên số liệu về thu nhập ròng, các nhà đầu tư cần phải xem xét lại chất lượng của những số liệu trong công thức tính toán ra thành quả này.

Xét về phương diện tài chính cá nhân, sau khi trừ những khoản thuế, trả nợ, những khoản khấu trừ… Thì có thu nhập chịu thuế. Thu nhập này sau khi trừ đi khoản thuế phải nộp ta được thu nhập ròng. Ví dụ, giả định rằng bạn có tổng thu nhập là 50.000$, tổng các khoản giảm trừ và trả nợ là 20.000$. Như vậy bạn sẽ có thu nhập trước thuế là 30.000$. Giả sử rằng bạn phải đóng 5000$ thuế thu nhập, số tiền 25.000$ còn lại chính là thu nhập ròng của bạn.

 

 

 

Exit mobile version