Site icon ATPCare

Thảo ước lao động tập thể là gì? Nó được quy định thế nào

Thảo ước lao động tập thể là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề thảo ước lao động tập thể là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Thảo ước lao động tập thể là gì? Nó được quy định thế nào”

Thảo ước lao động tập thể là gì? Nó được quy định thế nào

Tùy theo từng thời đại, từng kênh mà thỏa ước lao động tập thể được gọi với nhiều tên gọi khác nhau. Nhưng xét về thực chất thỏa ước lao động tập thể là những quy định nội bộ của công ty, trong đó gồm có những thỏa thuận giữa tập thể lao động và người dùng lao động về những chủ đề có liên quan đến gắn kết lao động.

Khoản 1 điều 73 bộ luật Lao động đưa ra định nghĩa thỏa ước lao động tập thể như sau: Thỏa ước lao động tập thể là văn bản thoả thuận giữa tập thể lao động và người dùng lao động về các điều kiện lao động mà hai bên đang đạt được thông qua thương lượng tập thể.”

Thỏa ước lao động tập thể gồm: thỏa ước lao động tập thể công ty, thỏa ước lao động tập thể ngành nghề và thể loại thỏa ước lao động tập thể không giống do Chính phủ quy định. Mặc dù là văn bản thỏa thuận giữa các bên ngoài ra content thỏa thuận không được trái với quy định của pháp luật và cần có lợi hơn cho người lao động đối với quy định của luật pháp.

Thỏa ước lao động tập thể là cơ sở pháp lý chủ yếu để từ đó hình thành nên mối liên kết lao động có tính tập thể, tạo nên sự cộng đồng trách nhiệm của cả hai bên trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh trên cơ sở pháp luật lao động. Hơn thế nữa, nó còn tạo điều kiện để người lao động, bằng sự thượng lượng, mặc cả, thông qua sức mạnh của cả tập thể với người dùng lao động để có thể hưởng những lợi ích cao hơn so với sự quy định trong luật pháp.

Thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể góp phần điều hòa quyền lợihạn chế cạnh tranh không cần thiếttạo ra những điều kiện cho sự gắn bó chặt chẽ giữa người lao động và người dùng lao động. Đây là cơ sở pháp lý cần thiết để xem xét khắc phục mâu thuẫn lao động tập thể, một khi có mâu thuẫn lao động tập thể xảy ra.

Thỏa ước lao động tập thể nếu được ký kết đúng đắn, trên cơ sở bình đẳng, tự do thương lượng, cộng tác sẽ là nguồn quy phạm phù hợp tại chỗ bổ sung cho nội quy doanh nghiệptăng trưởng cường kỷ luật trong doanh nghiệp và còn là cơ sở pháp lý quan trọng để doanh nghiệp tiến hành ký hợp đồng lao động với người lao động, thêm vào với điều kiện, mức độ của doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của hai bên.

Theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể phải được lập thành văn bản và được kí kết dựa trên các tiêu chí sau:

– Có trên 50% số người của tập thể lao động biểu quyết đồng tình nội dung thương lượng tập thể vừa mới đạt được trong trường hợp ký thỏa ước lao động tập thể doanh nghiệp;

– Có trên 50% số đại diện Ban chấp hành công đoàn cơ sở hoặc công đoàn cấp trên cơ sở biểu quyết nhất trí content thương lượng tập thể đã đạt được trong trường hợp ký thỏa ước lao động tập thể ngành;

– đối với hình thức thỏa ước lao động tập thể không giống theo quy định của Chính phủ.

Ngày có hiệu lực của thoả ước lao động tập thể được ghi trong thoả ước. Trường hợp thoả ước lao động tập thể không ghi ngày có hiệu lực thì có hiệu lực diễn ra từ ngày các bên ký kết.

Các bên có quyền sửa đổi, bỏ sung thỏa ước lao động tập thể ngoài ra cần thực hiện theo đúng thủ tục như kí kết thỏa ước lao động tập thể.

Trên đây là tư vấn của công ty Luật Việt Phong về Thỏa ước lao động tập thể là gì? Chúng tôi hi vọng rằng quý khách có thể ứng dụng các văn hóa kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc đời. Nếu có chủ đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật online 24/7 của công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Nguồn: Luattienphong.vn

 

 

 

 

 

Exit mobile version