Site icon ATPCare

Tất tần tật ứng dụng AI trong cuộc sống

Trí tuệ nhân tạo trong cuộc sống

Ứng dụng AI trong cuộc sống hay còn được biết là Trí tuệ nhân tạo, đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực và mang lại nhiều ứng dụng hứa hẹn trong cuộc sống hàng ngày.

Vậy công nghệ AI là gì? Ứng dụng AI trong cuộc sống thật ra có những lợi ích gì cho con người? Trong bài này, mình sẽ giải đáp cho bạn biết tất tần tật những gì liên quan đến công nghệ AI đã được ứng dụng như thế nào trong đời sống.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Công nghệ AI (Artificial Intelligence – tên viết tắt AI) hay còn cái tên gọi khác trí tuệ nhân tạo là ngành thuộc về lĩnh vực máy tính ( Computer Science). Trí tuệ nhân tạo là đại diện cho một con robot, được lập trình và thiết kế bởi con người, điều này giúp cho con người tối ưu được một số công việc đơn giản, nhờ trình tự động hoá các hành vi thông minh tựa như người thật.

Mọi người thường sẽ có chút nhầm lẫn đối với trí tuệ nhân tạo và ngôn ngữ lập trình ngày nay. Với ngôn ngữ lập trình nó có nghĩa là hệ thống lập luận logic, bao gồm một tập hợp các lệnh tạo ra từ nhiều đầu khác nhau, ngôn ngữ lập trình chính xác hơn là được thiết kế để sử dụng trong lập trình máy tính, để thực hiện các thuật toán.

Còn đối với trí tuệ nhân tạo ( Công nghệ AI) hay ứng dụng AI trong cuộc sống xuất hiện với mục đích mô phỏng lại trí tuệ giống như một con người.

Dễ hiểu hơn, trí tuệ nhân tạo có được những suy nghĩ tựa như người thật: có suy nghĩ, biết chọn lọc và lập luận để giải quyết vấn đề, biết được nhiều ngôn ngữ,….đặc biệt biết học dựa trên hành vi người dùng để phát huy được trí tuệ.

Ứng dụng ai trong cuộc sống

Y tế

Đối với trong lĩnh vực y tế, ứng dụng AI đã có một đóng góp trong việc chẩn đoán bệnh, phân tích các hình ảnh y tế chuẩn y khoa và có khả năng tư vấn điều trị như một bác sĩ thực thụ.

Các công ty kết hợp AI vào y tế đã và đang áp dụng (Machine Learning), với mục đích muốn nâng cao khả năng chuẩn đoán bệnh nhanh và chính xác hơn cụ thể là IBM trợ sắp Watson.

Ngoài ra, các ứng dụng khác của AI nên được kể đến gồm chatbot, chương trình máy tính được dùng để hỗ trợ trả lời trực tuyến và hỗ trợ khách hàng, hỗ trợ sắp xếp lịch hẹn khám bệnh,…

Trong ngành vận tải

Trong lĩnh vực ngành vận tải, ví dụ điển hình là ô tô không người lái. Với hệ thống cảm biến và hệ thống định vị được lắp đặt, trí tuệ nhân tạo có đóng góp trong quá trình nâng cao chất lượng an toàn giao thông, do mức độ cải thiện qua từng ngày trên thiết bị, dự đoán được tình huống, vị trí có tình trạng tắc nghẽn giao thông,…giúp giảm chi phí nguồn nhân lực cần chi trả.

Nhưng đối với ứng dụng này sẽ có một phần bất lợi đối với con người, tình trạng thất nghiệp sẽ ngày càng tăng, do tốc độ đầu tư vào công nghệ AI, tỷ lệ nghịch với tình trạng đào thải nhân viên qua từng năm lại tăng cao.

Cụ thể vào năm 2016, hãng xe vận tải Uber đã nhận vận chuyển cho hãng bia Budweisers với số lượng 50.000 lon bia với quãng đường đi gần 200 Km, mà không cần bất người tài xế con người nào.

Trong giáo dục

Một trong những ứng dụng quan trọng của AI trong giáo dục là cá nhân hóa học tập. Nhờ vào khả năng phân tích dữ liệu và học máy, AI có thể đánh giá và đo lường năng lực học tập của từng học sinh, từ đó tạo ra các kế hoạch học tập tùy chỉnh và đề xuất nội dung giảng dạy, phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng cá nhân. Điều này giúp tăng cường hiệu quả học tập và nâng cao thành tích học sinh.

Ứng dụng AI cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp học liệu và tài liệu giảng dạy. Nhờ vào khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và công nghệ chatbot, AI có thể tạo ra nội dung giảng dạy, bài giảng và câu hỏi trắc nghiệm tự động. Điều này giúp giảng viên tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong việc chuẩn bị tài liệu giảng dạy, đồng thời tạo ra trải nghiệm học tập tương tác và thú vị cho học sinh.

Trí tuệ nhân tạo với công nghiệp

Công nghệ AI đã đem đến sự đột phá trong việc tối ưu hóa quy trình sản xuất. Trí tuệ nhân tạo có khả năng phân tích dữ liệu và đưa ra những quyết định thông minh dựa trên các thuật toán. Điều này giúp công nghiệp nâng cao hiệu suất sản xuất, tối ưu hóa nguồn lực. Các hệ thống tự động và robot AI cũng được sử dụng để thực hiện các công việc nhàm chán và nguy hiểm, tăng cường an toàn lao động và đạt được hiệu quả cao hơn.

Ngoài ra, Công nghệ AI cũng đã thay đổi cách chúng ta quản lý và phân tích dữ liệu trong ngành công nghiệp. Khả năng phân tích dữ liệu của trí tuệ nhân tạo, giúp công nghiệp hiểu rõ hơn về xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng và dự báo kết quả. Điều này giúp đưa ra quyết định chiến lược, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường khả năng dự báo và lập kế hoạch.

Trợ lý ảo

Nhắc đến trợ lý ảo chắc cá nhân mọi người sẽ hình dung ra được công việc của tính năng này. Nó sẽ giúp cho người dùng giải quyết được các công việc hàng ngày. Có khả năng nghe hiểu được những mong muốn và ý định thông qua lời nói hoặc văn bản. Ví dụ thực tế là Siri trên hệ thống Apple.

Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu Siri với hình thức gọi lệnh “ Hey Siri”, ngay lặp tức bạn sẽ nhận ngay được phản hồi khi yêu cầu như: Gọi điện thoại cho một ai đó, nghe nhạc, cài đặt báo thức,…

Có bao nhiêu loại AI

Với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo, ta có thể đặt câu hỏi: “Có bao nhiêu loại AI?” Đáp án không phải là một con số cụ thể, vì có nhiều phân loại và phân đoạn khác nhau trong trí tuệ nhân tạo. Có thể phân loại ứng dụng AI trong cuộc sống theo ý nghĩa hẹp và rộng.

Ứng dụng AI trong cuộc sống hẹp là AI được thiết kế để giải quyết một nhiệm vụ cụ thể, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo trong ô tô tự hành. Trí tuệ nhân tạo rộng hơn, có khả năng thực hiện nhiều tác vụ và học hỏi từ dữ liệu mới, ví dụ như trí tuệ nhân tạo trong trợ lý ảo.

Loại 1: Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine)

Công nghệ AI phản ứng là một dạng của trí tuệ nhân tạo mà hệ thống AI chỉ phản ứng và đáp lại trực tiếp vào các tình huống hoặc dữ liệu đầu vào mà nó nhận được. Đây là một hệ thống đơn giản và hiệu quả, thường được sử dụng trong các ứng dụng có tính tương tác nhanh và yêu cầu đáp ứng tức thì.

Loại 2: Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Công nghệ với bộ nhớ hạn chế là một dạng công nghệ AI có khả năng lưu trữ và sử dụng thông tin trong một khoảng thời gian ngắn.

Hệ thống AI trong công nghệ này có khả năng học từ dữ liệu và tạo ra quyết định dựa trên thông tin đã học. Tuy nhiên, thông tin này thường chỉ được lưu trữ trong một khoảng thời gian ngắn và không có khả năng tái sử dụng hoặc học mới.

Loại 3: Lý thuyết trí tuệ nhân tạo

Lý thuyết trí tuệ nhân tạo (Symbolic AI) là một hướng tiếp cận trong trí tuệ nhân tạo dựa trên việc sử dụng các quy tắc logic và biểu tượng.

Hệ thống AI trong lý thuyết này có khả năng suy luận và xử lý thông tin dựa trên các quy tắc logic đã được lập trình sẵn. Đây là một hướng tiếp cận rất mạnh mẽ trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và đòi hỏi khả năng suy nghĩ và lập luận.

Loại 4: Tự nhận thức

Tự nhận thức (Self-aware AI) là một dạng công nghệ AI đang được nghiên cứu và phát triển, với mục tiêu đạt được khả năng nhận thức và hiểu biết về bản thân.

Có khả năng tự nhận ra và hiểu về trạng thái của mình, cảm nhận và tương tác với môi trường xung quanh một cách tự động và linh hoạt.

Rate this post
Exit mobile version