Target Market là gì? Thị trường mục tiêu là cụm từ mà các doanh nghiệp luôn hướng đến. Có một số doanh nghiệp tin rằng tất cả mọi người là người mua hàng của họ. Đó là quan niệm chưa đúng. Dù cho bạn là tập đoàn khổng lồ nhất thế giới thì người mua hàng của bạn không phải là tất cả mọi người. Mỗi ngành nghề hay lĩnh vực có một group khách hàng mục tiêu cụ thể. Khi đề cập đến tiếp thị, nếu bạn đang cố gắng tiếp cận tất cả mọi người thì bạn chắc hẳn sẽ gặp vấn đề. Thông điệp mơ hồ và chung chung ít có khả năng gây được tiếng vang với độc giả hơn so với nội dung có mục tiêu rõ ràng, trọng tâm – đó là lí do tại sao việc Target Market lại cần thiết đến như vậy.
Target market là gì?
Target market là một thị trường mục tiêu mà công ty nhắm đến. Trong thị trường này, các thành viên ở đó có chung nhu cầu, sở thích, độ tuổi, văn hóa,…
Trong lúc nghiên cứu thị trường, việc nắm rõ ràng thị trường mục tiêu rất quan trọng. Nếu các tổ chức và cá nhân không xác định Target Market đủ rộng và phù hợp thì việc bán hàng của chúng ta rất khó tăng trưởng. Vậy quy trình xác định thị target marketing bao gồm bao nhiêu bước?
Vì sao target marketing lại quan trọng đến vậy?
Thị trường mục tiêu (Target market) là vô cùng cần thiết vì nó là một phần của kế hoạch tiếp thị toàn diện. Nó ảnh hưởng đến truyền thông marketing cũng như trải nghiệm khách hàng, nhãn hiệu và hoạt động kinh doanh. Khi các doanh nghiệp tập trung vào phân khúc thị trường mục tiêu, chúng ta có thể làm như sau:
Trò chuyện trực tiếp với một khán giả nhất định: Thông điệp tiếp thị cộng hưởng sâu sắc hơn với khán giả khi người đọc có thể liên hệ trực tiếp đến thông tin. Các thương hiệu có thị trường khách hàng đa dạng, rộng lớn thường phải vật lộn với việc lập các chiến dịch tiếp thị trò chuyện trực tiếp với khán giả của họ.
Bởi vì người xem là khác nhau, rất ít khẩu hiệu hoặc câu chuyện có thể cộng hưởng với từng người ở mức độ cá nhân. Thông qua tiếp thị Target Market, bạn có thể giảm thiểu vấn đề này và tập trung vào việc tạo thông điệp cho một nhóm đối tượng cụ thể.
Thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng chất lượng cao: Khi bạn trò chuyện trực tiếp với bạn bè muốn nhắm mục tiêu, bạn có nhiều năng lực nổi bật đúng người hơn. Tiếp thị của tổ chức sẽ tiếp cận hiệu quả hơn với những người tiềm năng – người có mong muốn tương tác với bạn. Khi kết nối với những người phù hợp, bạn có thể có nhiều khả năng nhận được khách hàng tiềm năng chất lượng cao, đủ điều kiện để chuyển thành người mua hàng.
Khác biệt hóa thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Khi bạn ngừng cố gắng nói chuyện với mọi khách hàng trong thị trường của mình và bắt tay vào chăm sóc một phân khúc nhỏ hơn của đối tượng mục tiêu đó, bạn cũng tạo nên sự khác biệt của thương hiệu doanh nghiệp so với các đối thủ chung ngành.
Khi người mua hàng có thể định vị rõ ràng với thương hiệu của chúng ta và các đề xuất kinh doanh độc đáo của bạn, họ sẽ chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh không nhắc đến hoặc xác định mục tiêu cụ thể. Bạn có thể sử dụng định vị của mình trong công việc tiếp thị nhằm khiến cho thương hiệu của chúng ta trở nên nổi tiếng và độc đáo hơn.
Tạo dựng lòng trung thành của khách hàng sâu sắc hơn: Khi khách hàng gắn bó với thương hiệu của chúng ta và nhận thấy rằng bạn là người ủng hộ suy nghĩ và đánh vào nhu cầu của họ một cách trọng tâm, họ có xu hướng trung thành hơn với nhãn hiệu của chúng ta và bắt đầu gắn kết với bạn trong một thời gian dài.
Cải tiến sản phẩm/dịch vụ: Khiến khách hàng thân thiết hơn với thương hiệu doanh nghiệp giúp tổ chức nhìn sản phẩm/dịch vụ của mình theo cách mới. Khi bạn hiểu sâu sắc về khách hàng mục tiêu của mình, bạn có thể đặt mình vào vị trí của họ và xem xét cách mình có thể cải tiến dịch vụ của mình. Ngoài ra, tổ chức đó còn có thể xem mình có khả năng thêm những tính năng nào để phục vụ người mua hàng hiệu quả hơn.
Giữ tập trung: Cuối cùng, lợi ích của việc sử dụng Target Market là giúp cho thương hiệu và tổ chức làm Target Market hiệu quả hơn. Từ đó giúp cho công ty làm rõ tầm nhìn của mình và thu hút mọi người trong đơn vị trên cùng một trang.
Bạn có nhiều định hướng hơn khi định hình các chiến lược sắp tới cho cả công việc tiếp thị và kinh doanh nói chung. công thức tiếp cận tập trung giúp bạn tối ưu hóa đầy đủ các nguồn tiềm lực, thời gian và ngân sách của mình.
Những điều cần làm trước khi bắt đầu Target Market:
Khai thác Target Market để phục vụ cho cả khách hàng và nhãn hiệu. Tiếp thị mục tiêu hoàn thành công việc và phát triển các mặt hàng cũng như cho phép nhãn hiệu tạo sự khác biệt, thu hút và tạo ra tác động lớn hơn. Thế nhưng trước lúc bắt đầu Target Market, bạn phải cần một thứ cần thiết.
Các kế hoạch tiếp thị mục tiêu tốt nhất nên được bắt đầu từ biệc xác định đặc tính của người mua hàng rõ ràng và chi tiết. Tính cách người mua là mô tả về một nhân vật nửa hư cấu đại diện cho khách hàng lý tưởng của bạn. Đây là một bản tóm tắt chi tiết về các dấu hiệu, tính chất và thói quen của một người trong đối tượng của bạn.
Tìm hiểu về nội dung người mua hàng trước khi tạo bản chiến lược cho thị trường mục tiêu
Nhận diện đối tượng mục tiêu lý tưởng tạo bàn đạp lý tưởng cho cho bạn tập trung vào thị trường mục tiêu nào. Kể từ lúc bạn hiểu sâu sắc về khách hàng lý tưởng của mình, chúng ta có thể xác định các cách để phân khúc họ thành đối tượng xác định rõ hơn.
Để tạo tính cách người mua, bạn phải cần hình dung khách hàng lý tưởng của mình và mô tả:
- Nhân khẩu học
- Vai trò chuyên nghiệp
- Thành quả và mục tiêu
- Thách thức
- Nguồn ảnh hưởng
- Quyết định mua
Để được giúp đỡ về việc tạo nhân vật mục tiêu, hãy dùng mẫu nhân vật người mua không mất phí của Alexa để tạo ra miêu tả đầy đủ về người mua hàng lý tưởng của chúng ta.
Khi ta tạo nên tính cách người mua, đừng dựa vào các chi tiết mô tả khách hàng mục lý tưởng trước mắt của bạn. Để thành công trong việc Target Market, hãy dùng dữ liệu và dữ liệu thực tế để tạo nên tính cách khách hàng. Thực hiện nghiên cứu để tìm hiểu về khách hàng lý tưởng của bạn.
- Thực hiện các cuộc phỏng vấn với khách hàng cũ và hiện tại của bạn.
- Nói chuyện với nhóm bán hàng và tham khảo những xu hướng mà họ nhìn thấy và trải nghiệm.
- Phân tích trang web của doanh nghiệp
- Tham gia lắng nghe xã hội trên phương tiện truyền thông xã hội để tìm hiểu khách hàng có cuộc trò chuyện nào về thương hiệu và ngành của chúng ta.
Một cách khác để tìm hiểu về khán giả là dùng các công cụ nghiên cứu của Alexa.
Công cụ chồng chéo đối tượng của Alexa để xem những trang Web mà đối tượng mục tiêu của chúng ta truy cập. Gõ vào trang Web hoặc tối đa 10 đối thủ cạnh tranh trong công cụ trùng lặp đối tượng để tạo bản đồ các trang Web có chung một đối tượng mục tiêu. Thông tin này cho phép bạn xem những trang Web khác mà đối tượng của chúng ta truy cập và giúp bạn hiểu nơi họ lấy nội dung, nguồn cảm hứng, sản phẩm/dịch vụ.
Dùng công cụ nghiên cứu Alexa để nghiên cứu Target market
Công cụ chồng chéo đối tượng mục tiêu khám phá sở thích của đối tượng mục tiêu. Khi bạn biết khán giả của mình truy cập những trang nào khác, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về chúng. Bạn có thể bàn luận các giả định có học thức về họ là ai và họ có sở thích gì thông qua việc xem xét kỹ các trang Web khác mà họ sử dụng.
Ví dụ: bằng việc sử dụng bản đồ các trang Web tương tự cho daydesigner.com, chúng ta có thể thấy rằng khán giả cũng truy cập cố định moms.com và momssmallvictories.com. Do đó, chúng ta có thể xác định rằng đối tượng mục tiêu là các bà mẹ. (Thông tin này cũng sẽ giúp bạn nắm chắc các cơ hội cho thị trường mục tiêu: các bà mẹ dùng công cụ tạo dựng kế hoạch trong ngày.)
Nếu không chắc trang Web nói về điều gì dựa trên URL trong khi sử dụng công cụ,, hãy nhấp vào trang Web đó. Từ đó, bạn có thể truy cập vào trang Web hoặc sử dụng các công cụ Alexa khác để có thêm nội dung vì nó ảnh hưởng đến keyword, liên kết ngược và lưu lượng click của trang Website .
Sử dụng công cụ Alexa nghiên cứu từ khóa
Công cụ tổng quan về trang Web của Alexa xem nhân khẩu học của khán giả. Để biết ai đang dùng một trang Web nào đấy, hãy nhập trang Web của chúng ta hoặc một trong những đối thủ chung ngành vào công cụ Tổng quan về trang Web. Báo cáo sẽ cung cấp nội dung chi tiết về giới tính, giáo dục, thu nhập, độ tuổi và dân tộc của đối tượng của trang Web mục tiêu, giúp cho bạn nắm rõ ràng các đặc điểm chính về độc giả.
Quy trình xác định Target Market
Trong lúc xem xét Target market, có 2 bước cơ bản mà bạn cần quan tâm.
Bước 1: Phân khúc thị trường và đánh giá các thị trường đó
Trong quá trình nắm rõ Target market liên quan đến các đánh giá các thị trường tiềm năng. Chủ các doanh nghiệp hay nhà hoạch định chiến lược có khả năng đánh giá các phân khúc thị trường theo một số câu hỏi sau:
- Các kích thước của các phân khúc thị trường bạn đang tìm kiếm là gì?
- Nhân khẩu học của các phân khúc thị trường được xác định là gì?
- Mức độ cạnh tranh của từng phân khúc thị trường là gì?
- Tiềm năng phát triển trong các phân khúc thị trường là gì?
- Những phân khúc thị trường nào có khả năng giúp đạt được mục tiêu của công ty?
- Làm sao để dùng các nguồn tiềm lực của tổ chức theo đuổi Target Market một cách hiệu quả ?
Còn một số câu hỏi khác mà nhà quản lý cần chú ý. Ví dụ các câu hỏi ảnh hưởng đến ngành hay lĩnh vực mà bạn đang tham gia. Tùy theo mục tiêu của doanh nghiệp bạn mà bạn tìm kiếm Target Market sao để phù hợp.
Bước 2: Chọn chiến lược dành cho Target market
Trong môi trường bán hàng tại thời điểm này, mọi công ty đều cần các kế hoạch.
Tổng kết:
Vậy là bài viết đã tổng hợp tất tần tật mọi thứ về Target Market rồi. Tham khảo thêm nếu bạn còn hứng thú về lĩnh vực Digital Marketing nhé