Site icon ATPCare

Tài chính là gì? Các loại hình tài chính và công cụ tài chính

5simpetipstoanawesomefinanciasecurity2 baohaiquan vn 1502006811984 1

Tài chính là một chủ đề lớn để có thể bao quát hết. Kế toán và tài chính thường là những từ được đi cùng với nhau, và một số thậm chí coi nó là tương tự nhau. Nhưng có một sự khác biệt đáng kể giữa 2 khái niệm đó. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến tài chính là gì, các loại tài chính và các loại công cụ tài chính khác nhau. Và bây giờ chúng ta bắt đầu với khái niệm tài chính là gì?

Tài chính là gì?

Tài chính là gì?

Tài chính là sự phân bố tài sản, nợ phải trả và tiền theo thời gian. Tài chính chủ yếu được chia làm 3 phân khúc: Tài chính cá nhân, tài chính doanh nghiệp và tài chính công.

Tài chính cá nhân là gì?

Tài chính cá nhân là cá nhân đó đang tự quản lý tài chính hoặc quỹ của một cá nhân và nó giúp họ đạt được các mục tiêu mong muốn về tiết kiệm, đầu tư. Tài chính cá nhân dành riêng cho mỗi cá nhân, và chiến lược phụ thuộc vào mỗi cá nhân tùy vào tiềm năng tài chính, mục tiêu, yêu cầu và thời gian sử dụng… của họ. Tài chính cá nhân còn có thể bao gồm các khoản như: giáo dục, tài sản như bất động sản, xe hơi, chính sách bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế và các khoản khác như tiết kiệm, chi tiêu.

Tài chính cá nhân bao gồm:

Tài chính doanh nghiệp là gì?

Tài chính doanh nghiệp là về việc tài trợ cho các chi phí của công ty và xây dựng cấu trúc vốn của công ty. Nó liên quan đến nguồn vốn và phân chia quỹ vốn đó như phân bổ cho các nguồn lực và tăng giá trị của công ty bằng cách cải thiện tình hình tài chính. Tập trung vào việc duy trì sự cân bằng giữa rủi ro và cơ hội nhằm tăng giá trị tài sản.

Tài chính doanh nghiệp bao gồm:

Tài chính là gì? Tăng trưởng tài chính

Tài chính công là gì?

Loại tài chính này có liên quan đến các tiểu bang, tỉnh, thành phố… trong tình trạng tài chính ngắn hạn từ chính phủ. Nó bao gồm các quyết định đầu tư dài hạn, liên quan đến các thực thể công cộng. Tài chính công lấy các yếu tố như phân bố thu nhập, phân bổ nguồn lực và ổn định nền kinh tế. Các khoản tiền này chủ yếu được lấy từ thuế, vay ngân hàng hoặc công ty bảo hiểm.

Tài chính công bao gồm:

Ngoài ra chúng ta còn có 2 thuật ngữ nổi tiếng khác giới tài chính đó là tài chính vi mô và tài chính thương mại.

Tài chính vi mô là gì?

Tài chính vi mô còn được gọi là tín dụng vi mô. Loại tài chính này được thiết kế đặc biệt cho các cá nhân không dễ dàng tiếp cận với dịch vụ tài chính. Những cá nhân này bao gồm các cá nhân nhóm thất nghiệp và thu nhập thấp. Các ngân hàng này thậm chí có thể cung cấp các dịch vụ bổ sung như tiết kiệm tài khoản, bảo hiểm vi mô và đào tạo. Động lực chính của cung cấp tài chính vi mô là tạo cơ hội cho những cá nhân này được tự về giúp đỡ.

Tài chính vi mô bao gồm:

Tài chính thương mại là gì?

Tài chính thương mại bao gồm các dịch vụ và công cụ tài chính cho phép và tạo điều kiện cho thương mại quốc tế. Tài chính thương mại là yếu tố lý tưởng cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu để thực hiện các giao dịch quốc tế trơn tru trong thương mại toàn cầu. Tài chính thương mại có thể giúp giảm rủi ro liên quan đến thương mại toàn cầu bằng cách dung hòa các nhu cầu khác khác nhau của nhà nhập khẩu và nhà xuât khẩu.

Không giống như tài chính thông thường, tài chính thương mại được sử dụng để bảo vệ hai bên khỏi các rủi ro liên quan đến thương mại quốc tế và không có nghĩa là các bên thiếu vốn hoặc thanh khoản. Rủi ro liên quan đến thương mại quốc tế bao gồm biến động tiền tệ, bất ổn chính trị, uy tín tín dụng của hai bên…

Công cụ tài chính là gì?

Giá trị của các công cụ tiền mặt được xác định bởi thị trường. Các công cụ tiền mặt liên quan đến các công cụ mà các bên có thể dễ dàng chuyển nhượng. Nó có thể ở dạng chứng khoán, cho vay hoặc tiền gửi. Các loại công cụ tiền mặt khác nhau có mặt trên thị trường là chứng chỉ tiền gửi, thỏa thuận, mua lại như repos, hối phiếu, vay liên ngân hàng, giấy tờ thương mại, chứng khoán điện tử… Nó có thể ở dạng chứng khoán, cho vay hoặc tiền gửi.

Tài chính là gì? Công cụ tài chính

Công cụ phái sinh là gì?

Giá trị của công cụ phái sinh được lấy từ việc định giá của một thực thể khác có thể là một tài sản, hoặc một chỉ số hay bất kỳ yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến giá trị của các công cụ phái sinh. Các loại công cụ phái sinh khác nhau trên thị trường là tương lai, chuyển tiếp, hoán đổi và tùy chọn…

Các công cụ tài chính cũng được phân loại dựa trên các lớp tài sản của họ. Các công cụ tài chính có thể dựa trên nợ hoặc dựa trên vốn chủ sở hữu. Một công cụ dựa trên nợ là dưới dạng các khoản vay mà bên phát hành sử dụng từ các nhà đầu tư. Trong khi đó, các công cụ dựa trên vốn chủ sở hữu phản ánh quyền sở hữu dựa trên vốn chủ sở hữu mà một nhà đầu tư nắm giữ.

Các công cụ tài chính dựa trên nợ bao gồm trái phiếu, tương lai, quyền chọn trái phiếu, hoán đổi lãi suất, tín phiếu kho bạc… Một vài loại tài sản khác như forex, bao gồm hợp đồng tương lai, tùy chọn ngoại hối, hoán đổi tiền tệ và hơn thế nữa.

Dịch từ https://www.edupristine.com

 

Rate this post
Exit mobile version