Site icon ATPCare

Swot là gì? Tại sao cần biết swot?

Swot giờ đây trở thành bữa ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của giới trẻ Việt Nam. Với một hệ thống swot   sẽ giúp cuộc sống của bạn ngày càng trở nên phong phú hơn. Nếu bạn có thắc mắc hãy xem ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Swot là gì? Tại sao cần biết swot?

Khái niệm về SWOT

nghiên cứu SWOT được viết tắt của 4 chữ :
– Strenghts (Điểm mạnh, ưu thế)
– Weaknesses (Điểm yếu, điểm khiếm khuyết)
– Opportunities (Cơ hội, thời cơ)
– Threat (Thách thức, mối đe dọa)
Nói một mẹo hình ảnh, SWOT là khung lý thuyết mà lệ thuộc đó, chúng ta đủ sức xét duyệt lại các plandựng lại vị thế cũng giống như hướng đi của một đơn vị, một doanh nghiệpphân tích các đề xuất kinh doanh hay bất cứ ý tưởng nào liên quan đến lợi ích của công ty. Nó cung cấp một công cụ phân tích planrà soát và phân tích vị trí, định hình của một doanh nghiệp hay của một đề án mua bán. SWOT phù hợp với sử dụng việc và phân tích theo nhóm, được sử dụng trong việc lập kế hoạch mua bánxây dựng planđánh giá đối thủ cạnh tranh, quảng cáotăng trưởng món hàng và dịch vụ
Trên thực tế, việc ứng dụng SWOT trong xây dựng kế hoạch mua bán, hoạch định kế hoạchphân tích đối thủ cạnh tranh, khảo sát đối tượngphát triển hàng hóa và cả trong các báo cáo nghiên cứu .. đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn
Mô hìnhphân tích SWOT là kết quả của một cuộc khảo sát trên 500 công ty có doanh thu cao nhất do tạp chí Fortune bình chọn và được tiến hành tại Viện tìm hiểu Standford trong thập niên 60-70, nhằm mục tiêu tìm ra nguyên nhân tại sao nhiều doanh nghiệp fail trong việc thực hiện plannhóm tìm hiểu gồm có Marion Dosher, Ts. Otis Benepe, Albert Humphrey, Robert Stewart và Birger Lie.

Phương pháp sử dụng SWOT

Kỹ thuật đánh giá SWOT sẽ rất khó nhớ và áp dụng đối với những người mới ngay cả chính mình mình cũng vậy cũng phải mất 1 thời gian dài mới có thể nhớ và sử dụng nhuần nhuyễn hướng dẫn phân tích SWOT này.
Khi sử dụng kỹ thuật SWOT này, chúng ta sẽ vẽ ra trên một tờ giấy hoặc trên một chiếc bảng 4 khu vực được phân chia thành các mục S, W, O, T. Sau đó dùng kỹ thuật động não (brainstorming) để ghi các ý kiến hoặc đánh giá chủ quan của một mình hay nhóm vào các khu vực tương ứng.
hiện giờ chúng ta hãy bắt tay vào việc thiết lập 1 kế hoạch marketing cho doanh nghiệp của mình với 1 tờ giấy và vẽ ra trên đó thành 4 ô S, W, O, T sau đó khởi đầu ghi ra những nhận định và quan điểm chủ quan của một mình hay của group vào các ô tương ứng.
Mình sẽ quét ra 1 ví dụ giúp các bạn mới easy hiểu bằng hướng dẫn lên plan marketing quảng cáo onlien cho doanh nghiệp.

Strengths – điểm mạnh

Điều đầu tiên bạn nên chú ý tới sản phẩm của mình trước khi chú ý tới các công cụ quảng cáo online vì theo kinh nghiệm của bản thân mình thì việc tìm ra điểm hay của hàng hóa sẽ hiệu quả hơn rất nhiều việc bạn đủ nội lực đẩy mạnh ads mà chả tìm ra hay k biết sản phẩm mình có ưu điểm gì nổi trội. Đây là bài học khá sương máu của mình mà mất k ít tiền bạc để học được bài học này.
Những câu hỏi sau đây có lẽ sẽ khiến bạn phần nào định dạng hướng dẫn viết ra điểm hay trong plan marketing online của bạn
– sản phẩm của bạn có ưu thế gì nổi bật đối với hàng hóa của đối thủ cạnh tranh ?
– Giá hàng hóa của bạn có rẻ hơn so đối tượng ?
– Các ngành quảng cáo onlien của bạn có ưu thế gì ?
– KH mua hàng của bạn có dễ dàng hay không ?
– Dịch vụ hỗ trợ sale của bạn có điểm mạnh gì ?
– ngành kinh doanh online mà bạn đã thấy hiệu quả nhất là ngành nào ?
– Lưu chi phí mặt của bạn có lớn hơn so với nhiều đối thủ không giống hay không ?
…v.v

Weaknesses – Điểm yếu

Bạn hãy liệt kê ra những điểu còn tồn tại theo sự phân tích khách quan nhất với những câu hỏi như:
– sản phẩm của bạn có yếu điểm gì đối với đối thủ?
– giá thành sản phẩm của có có đắt hơn so với các hàng hóa không giống cùng loại trên thị trường?
– kênh ads online mà bạn vừa mới sử dụng có thực sự đang bán chính hãng quả?
– Dịch vụ hỗ trợ sale cho KH vừa mới thực sự mau và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng?
– vì sao KH lại chọn hàng hóa của đối thủ thay vì món hàng của bên bạn?
– Chương trình quảng cáo trước đó có kết quả hay không?
v.v

Opportunities- cơ hội

Về những thời cơ mà bạn Quan sát nhận thấy khi triển khai bản kế hoạch marketing Trực tuyến này bạn nên đặt ra những câu hỏi như dưới đây và hãy ghi nó vào ô cơ hội :
– Đối thủ của bạn đã biết vận dụng ngành ads online để bán chính hãng quả hay chưa ?
– Bạn có cơ hội gì khi dùng các tool ads giống như Google, Facebook, báo điện tử …?
– chi phí quảng cáo Trực tuyến có rẻ hơn quảng cáo truyền thống bao nhiêu ?
– Bạn có tiếp cận được những khách hàng mua hàng tiềm năng mà các công cụ ads offline k tiếp cận được ?
– Các tool ads online có giúp bạn tiếp cận khách hàng mục đích đơn giản và bao quát hơn không ?
v.v

Thách thức- Threat

– Cuộc khủng hoảng kinh tế có tác động đến quyết định mua hàng của KH khi mua sản phẩm của bạn hay k ?
– ngân sách quảng cáo bạn bỏ ra có thu lại hòa vốn với số món hàng bạn bán được hay k ?
– khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới có chuẩn xác là khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của bạn hay k ?
– thị trường đối tượng bạn đặt ra có thực sự đúng với những gì món hàng bạn mang lại cho họ ?
v.v

SWOT đang từng có tên gọi không giống

Mô hình nghiên cứu SWOT được cho rằng do Albert Humphrey phát triển vào những năm 1960- 1970. Đây là kết quả của một dự án tìm hiểu do ĐH Standford, Mỹ thực hiện. Dự án này sử dụng dữ liệu từ 500 doanh nghiệp có thu nhập to nhất nước Mỹ ( Fortune 500 ) nhằm tìm ra tại sao thất bại trong việc lập kế hoạch của các doanh nghiệp này. Albert cùng các đồng nghiệp của mình ban đầu đang cho ra mô ảnh đánh giá có tên gọi SOFT: Thỏa mãn ( Satisfactory) – Điều tốt trong ngày naycơ hội ( Opportunity) – Điều tốt trong tương lai, Lỗi ( Fault) – Điều xấu trong hiện tại; nguy cơ ( Threat) – Điều xấu trong tương lai. không những thế, cho đến năm 1964, sau khi mô hình này được giới thiệu cho Urick vàd Orr tại Zurich Thuỵ Sĩ, họ đang đổi F ( Fault) thành W (Weakness) và SWOT ra đời từ đó. Phiên bản trước hết được thử nghiệm và giới thiệu đến công chúng vào năm 1966 dựa trên công trình nghiên cứu tại tập đoàn Erie Technological. Năm 1973, SWOT được dùng tại J W French Ltd và thực thành đạt từ đây. Đầu năm 2004, SWOT vừa mới được hoàn thành và cho thấy mức độ hữu hiệu trong việc đưa ra cũng như thống nhất các mục đích của đơn vị mà k cần dựa vào vào tư vấn hay các gốc lực tốn kém không giống.

mở rộng SWOT

Nếu chỉ làm sáng tỏ được 4 nguyên nhân trong SWOT và k có bất cứ động thái gì tiếp theo, thì việc nghiên cứu này sẽ chăng thể phát huy bất kì tác dụng đặc biệt nào. Sau khi đã trả lời một phương pháp chính xác 4 điều về tổ chức của bạn: điểm hay, điểm yếu, cơ hộirủi ro, giờ vừa mới đến lúc bạn mang ra những kế hoạch phù hợp. Và sau đây là 4 plan căn bản mà bạn có thể đọc qua để đạt được mục tiêu của mình:
chiến lược SO (Strengths – Opportunities): theo đuổi những cơ hội thêm vào với điểm mạnh của doanh nghiệp.
kế hoạch WO (Weaks – Opportunities): vượt qua điểm yếu để tận dụng tốt cơ hội.
plan ST (Strengths – Threats): xác định mẹo sử dụng lợi thế, điểm mạnh để tiết kiệm rủi ro do nơi bên ngoài gây ra.
chiến lược WT (Weaks – Threats): xây dựng plan “phòng thủ” để tránh cho những điểm yếu bị tác động nặng nề hơn từ môi trường bên ngoài.

Thực hiện mô hình SWOT như thế nào?

– Ứng với bốn nguyên nhân của mô ảnh SWOT, trong mỗi ô, Quan sát nhận lại và viết ra các phân tích dưới dạng gạch đầu dạng, càng rạch ròi càng tốt.
– Thẳng thắn và không bỏ sót trong tiến trình tổng hợp. Bạn cũng nên chú ý đến những ý kiến của người xung quanh.
– Biên tập lại. Xóa bỏ những đặc điểm trùng, gạch chân những đặc điểm riêng biệt, cần thiết.
– nghiên cứu ý nghĩa của chúng.
– Vạch rõ những hành động cần làmnhư củng cố các skill cần thiết, loại bỏ các mặt còn giới hạn, khai thác các cơ hội, bảo vệ bản thân khỏi các rủi rorủi ro.

– Định kỳ update biểu đồ SWOT của bạn, sử dụng tăng thêm tính hoàn thành và kết quả cho kế hoạch xây dựng sự nghiệp, tất nhiên bạn sẽ tìm ra con đường kéo đến thành công.

Ví dụ: Dưới đây là đánh giá SWOT của một công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nước ngoài mới đặt chân vào đối tượng Việt Nam:

Trên đây với những câu hỏi đặt ra trong từng phần mình nghĩ ắt hẳn các bạn đang có những câu trả lời cho riêng mình để có thể thiết lập 1 kế hoạch marketing hoàn hảo hơn, để đủ nội lực phân tích những gì bạn vừa mới điền vào các ô trên đang đúng hay chưa thì mình khuyên bạn hãy nên dựa theo học thuyết 5W1H để có thể tái khẳng định những điều mình ghi ra vừa mới hoàn toàn đúng đắn. Điều này sẽ là thành phần vô cùng quan trọng quyết định bản plan của bạn có thực sự khách quan và chính xác nhằm tránh việc sai sót và thất bại không cần thiết.
Nguồn: https://atpsoftware.vn/
Rate this post
Exit mobile version